“งานที่ผมทำ ผมมองว่าตัวเองเป็น ‘นักชวนคิด’ มากกว่า เพราะเราไม่ได้มีแรงกำลังที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมดคนเดียว ด้วยความที่เราเป็นคนปกาเกอะญอ เราก็ไปชวนคนในชุมชนมาร่วมคิดว่าจะออกแบบการทำงานของชุมชนให้ก้าวต่อไปได้ยังไง ผมเชื่อว่าบริบทในแต่ละชุมชนไม่เหมือนกัน พอเราไปชวนคิด มันก็ได้แผนการทำงานออกมาไม่เหมือนกัน การเปลี่ยนแปลงชุมชนคือให้เขาคิดเอง ทำเอง และต่อยอดเองจากสิ่งที่เขามีได้ด้วย โดยไม่ต้องมีเราหรือทีมงานอยู่ด้วยกันตลอด เราแค่เป็นคนไปจุดไอเดียให้เขาเริ่มทำ แล้วพาเขาให้ไปร่วมมือกับคนนอกชุมชนที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน

“สิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ คือคนต้องกล้าคิดและกล้าทำ บางอย่างมันเริ่มต้นจากตัวเองและคนไม่กี่คนที่ร่วมมือกัน ตอนทำแบรนด์ HOSTBEEHIVE ผมก็เริ่มทำกับพ่อหลวงในหมู่บ้าน พัฒนาแบรนด์มาเรื่อยๆ และให้ชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าหรือน้ำผึ้งป่า เพราะกว่าจะได้น้ำผึ้งมา ชาวบ้านต้องอนุรักษ์ป่าทั้งผืนเพื่อให้ได้น้ำผึ้งคุณภาพดีไม่เหมือนที่อื่น และได้รสชาติดีๆ ที่ไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละขวด ทั้งหมดนี้มันต้องมีองค์ความรู้ ซึ่งมันทำให้เราภูมิใจในสิ่งเหล่านี้มาก เพราะการอนุรักษ์ป่า มันช่วยทั้งระบบนิเวศ คือทั้งคน ป่า และสัตว์ป่าไปพร้อมๆ กัน”

.

#CanChangeTheWorld ซีรีส์สัมภาษณ์ 12 บุคคล ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและโลกใบนี้ในแบบของตัวเอง พวกเขาไม่เพียงแต่มีความเชื่อ แต่ยังเริ่มต้นลงมือทำด้วยความไม่ย่อท้อ จนมีผลงานที่พิสูจน์ได้ว่า คนหนึ่งคนเปลี่ยนแปลงโลกอย่างที่อยากเห็นได้จริงๆ | www.greenery.org/canchangetheworld

ภาพถ่าย: ศรัณย์ แสงน้ำเพชร