“ก่อนที่จะมาเป็นกลุ่ม ผัก Done จุดเริ่มต้นของเรามีแค่อยากเรียนรู้เรื่องการพึ่งพาตนเอง โดยใช้เงินให้น้อยที่สุด อยากรู้ว่าคนเมืองอย่างเราจะทำได้มั้ย เราก็เลยลาออกจากงาน อยากมาทดลองใช้ชีวิต แล้วมีพี่คนหนึ่งที่รู้จักกันให้ลองไปปลูกผัก ใช้พื้นที่ของเขาในที่ดินเล็กๆ ผืนหนึ่งที่คลองสี่ ทีนี้ระหว่างที่ปลูกผัก เราก็จำเป็นต้องหาปุ๋ยมาใช้ เราสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะ เลยไปขอขยะจากตลาด จากเทศบาลมาหมักปุ๋ยเอง แต่ด้วยกระบวนการในการติดต่อรับของมันไม่สะดวกกับทุกฝ่าย เราเลยเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ในการหมักปุ๋ยจากกลุ่มสวนผักคนเมือง หลังจากนั้นกลุ่มเราก็เปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจมาเป็นการขายอุปกรณ์หมักปุ๋ยและให้ความรู้เรื่องการแยกขยะ เรื่องการทำปุ๋ยด้วยตนเอง ซึ่งตรงนี้ทำให้เราพบว่า คนเราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้มันต้องเกิดจากประสบการณ์ของตัวเอง เช่น คนที่ไม่เคยสนใจเรื่องการแยกขยะ พอเขาเห็นว่าถ้าแยกขยะเปียกหรืออาหารเหลือมาทำปุ๋ย เขาจะเห็นตั้งแต่กระบวนการหมักและผลที่ได้มา เพื่อเอาไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ไม่ต้องทิ้งขยะไปเปล่าๆ  ทำให้เขารู้สึกว่าต่อไปนี้ ต้องสนใจเรื่องการคัดแยกขยะจริงๆ จังๆ

“หลังจากที่เราทำเรื่องนี้กันได้หลายปี มีคนที่เข้าใจและเปลี่ยนพฤติกรรมเรื่องการทิ้งขยะได้ ตอนนี้เราอยากจะกลับมาที่หลักของเราคือเรื่องการปลูกผัก อยากจะทำให้กลุ่ม ผัก Done ทำเรื่องการปลูกผักอินทรีย์ให้จริงจัง เพื่อให้ครบลูปของการทำงาน และทำให้เป็นสิ่งที่ยั่งยืน เป็นธุรกิจที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ เพราะการพึ่งพาตนเองไม่ใช่การปฏิเสธเงิน แต่เราต้องคิดว่าจะทำยังไงถึงจะหาเงินได้และทำในสิ่งที่มีประโยชน์กับคนอื่นด้วย ตอนนี้เราก็ไม่อยากบอกว่าเราทำได้สำเร็จแล้ว แต่ 7 ปีกว่าที่ผ่านมามันทำให้เรารู้ว่า เชื่ออะไรก็ต้องลงมือทำด้วยตัวเองไปเลย เราสามารถตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ได้ แต่เราต้องทำให้สำเร็จทีละนิด แตกเป้าเป็นเรื่องเล็กๆ แล้วค่อยๆ ขยับไปทีละนิด มันจะได้เป็นกำลังใจให้ตัวเองต่อไป อย่างที่เราทำอยู่ เราก็ถือว่าเราได้ช่วยให้คนเปลี่ยนแปลงตัวเอง เปลี่ยนมุมมองเรื่องขยะ แต่ยังมีเรื่องอื่นอีกหลายเรื่องที่เราอยากทำ เพราะต่อให้เราทำแล้วล้มเหลว ก็ถือว่าได้เรียนรู้ แต่ถ้าทำได้สำเร็จก็ยิ่งดี เพราะแปลว่าเราทำในสิ่งที่อยู่ในหัวให้กลายเป็นภาพจริงได้ แต่ถ้าไม่ลงมือทำตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว วันนี้เราก็ยังคงเป็นมนุษย์เงินเดือนเหมือนเดิม

.

#CanChangeTheWorld ซีรีส์สัมภาษณ์บุคคลที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและโลกใบนี้ในแบบของตัวเอง พวกเขาไม่เพียงแต่มีความเชื่อ แต่ยังเริ่มต้นลงมือทำด้วยความไม่ย่อท้อ จนมีผลงานที่พิสูจน์ได้ว่า คนหนึ่งคนเปลี่ยนแปลงโลกอย่างที่อยากเห็นได้จริงๆ | www.greenery.org/canchangetheworld

ภาพถ่าย: Greenery.