ไม่ว่าจะร้องเพลงช้างสองรอบ หรือจะแฮปปี้เบิร์ธเดย์สองรอบ ให้ได้ยี่สิบวินาทีกี่ครั้งที่ล้างมือ เราก็มีเพื่อนคู่มือเป็นสบู่เสมอๆ ดังนั้นถ้าจะต้องล้างวันละเป็นสิบๆ รอบให้ปลอดภัยจากไวรัสและเชื้อโรคแล้วละก็ นอกจากขอสบู่ที่คุณภาพดีแล้ว ขอเพิ่มคุณสมบัติเป็นสบู่ที่ล้างแล้วอารมณ์ดี สุนทรีย์ทุกครั้งที่ถูเข้าไปด้วยอีกสักหน่อยก็น่าจะดีนะ

Liquid Hand Wash / Common Ground

ดีตั้งแต่แพ็กเกจจิ้งเลย เพราะนอกจากสีเขียวเข้มเฉดอะโวคาโดแล้ว ยังทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล 100% อีก แล้วด้านในก็มีอะโวคาโดจริงๆ ด้วย เพราะสบู่ขวดนี้ใช้สารสกัดจากน้ำมันอะโวคาโดและกลิ่นดอกไม้ ผ่านการรับรองจาก ECOCERT, USDA และ RSPO ปราศจากสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อผิว และด้วยความที่อะโวคาโดมีวิตามินบี วิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระและกรดไขมันดีๆ ก็จะช่วยปลอบประโลมผิว ให้ความชุ่มชื้นกับผิว แถมแบรนด์ยังใส่ใจไปไกลถึงขั้นที่มี pH 5.5 ที่เหมาะกับสภาพผิวที่สุด ทำให้ได้ปรับสมดุลผิวทุกครั้งที่ล้างมือไปอีก เวลาใช้แค่กดหัวปั๊มโดยไม่ต้องแรงมาก ก็มีฟองให้ล้างได้ทั่วมือแล้ว หลังล้างเสร็จมือไม่แห้งตึง แถมยังมีกลิ่นดอกไม้หอมสดชื่นคลอเสียงร้องเพลงข้างในใจของเรา

สบู่ล้างมือของ Common Ground มีสเตชั่นให้รีฟิลด้วย ในราคา 41 บาทต่อ 100 กรัม ที่ Tops Market Refill Station สาขาเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ และเซ็นทรัล เวสต์เกต

รายละเอียด: www.facebook.com/commonground.home

Salt Soap / Ayada

สบู่เกลือออร์แกนิกที่หอมกลิ่นตะไคร้แบบเปิดประตูห้องน้ำทีไรนึกว่าอยู่ในสปา เป็นสบู่เกลือทะเลที่มีแร่ธาตุมากมาย ช่วยดีทอกซ์ผิวมือ ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ลดการสะสมสารพิษตกค้างบนผิวมาทั้งวันได้ดี กลับบ้านมาเหนื่อยๆ แล้วถูด้วยสบู่ก้อนนี้คือความผ่อนคลายที่แท้จริง ยิ่งถ้าถูตัวด้วยก็นึกว่าได้ทำสปาให้ผิวในทุกๆ วัน แถมยังตอบโจทย์การล้างมือทั้งวันของเราตรงที่จะล้างก็รอบมือก็ยังนุ่ม ไม่แห้งตึง แต่ที่เจ๋งสุดๆ คือกลิ่นตะไคร้ที่ใช้มาสองอาทิตย์แล้วยังไม่มีวี่แววที่กลิ่นหอมจะจางลงแต่อย่างใด

สบู่จะมาในถุงกระสอบจิ๋วๆ แนะนำว่าตัดถุงดีๆ แล้วเย็บทำเป็นกระเป๋าใส่เศษสตางค์ต่อ หรือเอาไว้ห้อยใส่ของจุกจิกก็น่ารักน่าใช้เชียวล่ะ

รายละเอียด: www.facebook.com/ayada5

Chilli From Thai Kitchen / Cosmos and Harmony

น่ารักมาตั้งแต่กิมมิกแล้ว เพราะเป็นสบู่ที่ทำจากส่วนผสมจากสมุนไพรในครัวไทย และน้ำมันหอมระเหยที่คัดสรรมาเพื่อให้สอดคล้องกับสมุนไพรแต่ละชนิด แถมยังเป็นสบู่แบบกวนเย็น (cold process) ที่จะช่วยรักษาคุณค่าสารสกัดสมุนไพรได้ดี ปราศจากน้ำหอมและสารเคมีอันตราย

จริงๆ มีกลิ่นมากมาย แต่เราเลือกสบู่พริกมาลองใช้ เนื้อสบู่เนียนละเอียดตามสไตล์สบู่กวนเย็น แต่ก็ให้ความชุ่มชื้นสูง ถูแล้วมือนุ่ม และก็ไม่ต้องกลัวว่ากลิ่นพริกจะแรงจะฉุน เพราะไม่มีกลิ่นเลย จึงให้มาแต่สรรพคุณดีๆ อย่างการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและทำให้ผิวเปล่งปลั่งมาเป็นหลัก ความใส่ใจที่ชอบมากๆ คือการทำสบู่สี่เหลี่ยมโค้งมน แต่ขึ้นรูปตรงขอบให้สูงหน่อย เลยทำให้จับถนัดทุกครั้งที่ใช้ ไม่ลื่นร่วงไปในอ่างล้างมือ

นอกจากล้างง่ายแล้ว แพ็กเกจจิ้งก็ยังเป็นมิตร เพราะทำมาจากกระดาษสาสีสวยตามสีของสมุนไพรต่างๆ แกะแล้วยังเอาไปใช้ห่อของอื่นๆ ได้อีกแน่ะ

รายละเอียด:  www.facebook.com/CosmosAndHarmony

Forest Me Treat You

สบู่แฮนด์เมดที่คุณภาพและรายละเอียดดีเกินเรื่องเกินราวไปมาก ใช้ส่วนผสมจากน้ำมันธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมของสารทำให้เกิดฟอง ไม่มี SLS, SLES และพาราเบน ไม่มีกระทั่งสารกันบูดและสารเคมีที่ทำให้สบู่แข็งตัว เพราะด้วยความที่เจ้าของแบรนด์เคยเป็นมะเร็งระยะที่ 3 เลยทำสบู่จากธรรมชาติ 100% ไว้ใช้เอง แล้วมาทำขายให้เราได้ใช้ด้วย

จริงๆ สบู่มีหลายกลิ่น แต่เราเลือกซื้อสบู่ช็อกโกแลตมา ที่เซอร์ไพรส์คือ พอแกะกล่องกระดาษแข็งแรงออกมาปุ๊บ จะเจอกระดาษเช็ดปากลายน่ารัก อิมพอร์ตจากเนเธอร์แลนด์ ที่ห่อสบู่ไว้อีกที พอแกะกระดาษเท่านั้นแหละ กลิ่นโกโก้หอมซะนึกว่าแกะช็อกโกแลตบาร์จนอยากเอาเข้าปาก โกโก้หอมสองเฉดสีในก้อนนี้เป็นโกโก้ที่นำเข้ามาจากสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนดีไซน์ก็สวยและไม่เหมือนกันสักก้อนด้วยความเป็นแฮนด์เมด

พอลองถูก็พบว่าฟองไม่เยอะมากไปนัก แถมยังมีกลิ่นสุนทรีย์จนไม่อยากวาง แต่อาจจะเก็บรักษายากหน่อย เพราะเขาไม่มีสารกันบูดและสารเคมีที่ทำให้สบู่แข็งตัว เพราะฉะนั้นใช้เสร็จจึงต้องเก็บในที่แห้งจะดีที่สุด

รายละเอียด: Instagram: forest_me_thailand

ครีมสมุนไพรมะกรูดสด / พอดี

สบู่ขวดนี้จะแปลกหน่อยตรงที่เนื้อสัมผัสจะเป็นครีมที่เป็นได้ทั้งแชมพูและสบู่ในขวดเดียว ทำมาจากมะกรูดสด (ไม่มีสาร SLS, SLES และพาราเบน รวมไปถึงไม่มีสารเคมีใดๆ ที่เป็นอันตราย) ใช้มะกรูดออร์แกนิกจากสวนในจังหวัดนครปฐม โดยเลือกเอาเฉพาะส่วนผิวมะกรูด (เจ้าของแบรนด์บอกว่าเลือกใช้เฉพาะส่วนผิว เพราะถ้าสกัดเนื้อและน้ำมาจะมีกรดเยอะ) เอามาปั่นเหวี่ยงและแยกกาก จนออกมาเป็นเนื้อครีม นอกจากมะกรูด เขาก็ใส่ใบย่านาง ขิง ใบหมี่ ประคำดีควายเข้าไปด้วย โดยเฉพาะสองอย่างหลังนั้น สรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อรา รักษาอาการอักเสบของผิวได้อีก

เวลาใช้ต้องเขย่าขวดก่อน เนื้อสัมผัสจะไม่เนียนละเอียดเป็นครี้มครีม จะให้ความรู้สึกสากนิดหน่อยและไม่มีฟอง แต่หอมละมุนสุดๆ เขาให้ถูแล้วทิ้งไว้ 5-10 นาทีค่อยล้างออก เพราะฉะนั้นจะเรียกว่าเป็นการมาสก์มือก็ไม่ผิด ใครพอมีเวลาก็อยากให้ลองดู จะรู้สึกได้เลยว่าสะอาดชุ่มชื้น ช่วยขจัดแบคทีเรียได้ดี ที่เด็ดคือบรรเทาพวกปัญหาผิวหนังต่างๆ ได้ด้วย

ใช้เสร็จแล้วเก็บขวดไว้ก่อน เพราะเราสามารถสั่งซื้อแบบรีฟิลได้ในเพจ (แต่ต้องลองเช็กดูว่าในตอนนั้นจะมีไหม เพราะบางช่วงมะกรูดออร์แกนิกในสวนยังไม่พร้อมให้เก็บ) หรือเวลาที่แบรนด์ไปออกร้านเขาก็เอาแกลลอนไปให้รีฟิลได้ตามสะดวกเลย

รายละเอียด: www.facebook.com/pordinaturalconcept

ภาพถ่าย: เอกพล ภารุณ