สวัสดี…ปีใหม่แล้ว ผองไทยพร้อมเดินตลาด (กรีน) แล้วหรือยัง ช่วยกันรับขวัญปีใหม่ งานไหนน่าไปมั่งนั่น…

ทักทายกันด้วยเพลง (แปลง) ‘สวัสดีปีใหม่’ แบบสดใสเสร็จแล้ว Greenery. ก็ขอส่งความสุขให้ชาวกรีนที่น่ารักด้วยลิสต์งานและกิจกรรมกรีนดี๊ดีทั้งเล็กทั้งใหญ่ตลอดเดือนมกราคม เอาให้สุขสันต์สีเขียวรับปีใหม่กันไปเลย 

ART ROOM BY Wishulada x PMCU
วัน-เวลา: 9 ธันวาคม 2563 – 9 มกราคม 2564 เวลา 11:00 – 20:00 น.
สถานที่: สวนหลวงสแควร์  ใกล้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียด: www.facebook.com/WishuladaPanthanuvong

Installation Art ของศิลปิน Wishulada ที่จัดแสดงผลงานโดยเล่นกับพื้นที่ภายในห้อง ด้วยเป้าหมายที่อยากให้ผู้ชมผ่อนคลายจากความเครียด และร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไปด้วยความหลากหลายวัสดุเหลือใช้ ที่ถูกคัดสรรมาเพื่อสร้างเป็นชิ้นงานศิลปะ ผ่านตัวห้อง สินค้าดีไซน์ แชนเดอเลียร์จากวัสดุเหลือใช้ และการจัดแสงไฟ ใต้แนวคิดที่ว่า “ทุกคนสามารถจัดการกับวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันรอบตัวให้เกิดประโยชน์ได้”

ศิลปินเจ้าของผลงานมองว่าขยะไม่มีทางหมดไปจากโลก แต่เราสามารถลดการสร้างขยะลงได้ ใช้อย่างมีสติ คิดก่อนใช้ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยที่ผลงานชิ้นนี้ไม่มีส่วนใดที่นำเอาไปทิ้งให้เป็นขยะ แต่ศิลปินจะหมุนเวียนนำไปสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะชิ้นใหม่อีกครั้งในนิทรรศการถัดไป ในรูปแบบการจัดวาง คอนเซ็ปต์ที่แตกต่าง ใครอยากมาเห็นงานสวยๆ นี้กับตา แนะนำว่ามาค่ำๆ นะ จะถ่ายรูปสวยเชียวล่ะ


K Village Farmers’ Market
วัน-เวลา: 9-10 มกราคม 2564 เวลา 9:00-18:00 น.
สถานที่: ลาน K Oval ชั้น 1 เค วิลเลจ สุขุมวิท 26
รายละเอียด: www.facebook.com/kvillagebkk

ยังคงเป็นตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพและสินค้าออร์แกนิกในคอนเซ็ปต์ ‘จากฟาร์มสู่ใจ..กลางเมือง’ เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือจัดตรงกับช่วงวันเด็กพอดี (จัดเป็นประจำทุกสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน) ดังนั้นที่นี่ก็จะมีกิจกรรมสดใสน่ารักเพิ่มเข้าไปอีกแน่นอน ตลาดนี้ขายของหลากหลายตั้งแต่ผักผลไม้อินทรีย์ อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สินค้าอุปโภคแบบออร์แกนิก เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องใช้ในบ้าน และงานแฮนด์คราฟต์ อีกทั้งยังมีโซนตลาดต้นไม้เป็นโซนเล็กๆ แฝงตัวอยู่ด้วย

กิจกรรมล่องเรือเก็บขยะ สังขละบุรี 
วัน-เวลา: 16-17 มกราคม 2564
สถานที่: สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
รายละเอียด: www.facebook.com/EPV.or.th

จิตอาสาทั้งหลาย เรามีกิจกรรมดีๆ มาฝากตั้งแต่ต้นปีใหม่กันเลย กิจกรรมนี้จัดโดย Green Event (กิจกรรมสีเขียว) กลุ่มคนที่จัดค่าย กิจกรรม อบรม สัมมนา กึ่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยไม่แสวงผลกำไร  ในนามเพจ อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ทริปนี้นอกจากจะมีการล่องเรือเก็บขยะที่เป็นเป้าหมายหลักแล้ว เรายังจะได้ไปเยี่ยมเยียนช่วยเหลือโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก (โรงเรียนเด็กกำพร้าของมูลนิธิเด็ก) และมีการแวะสักการะวัดต่างๆ ในกาญจนบุรีอีกด้วย ค่าสมัครตกที่คนละ 1,300 บาท รับแค่ 40 คน สนใจก็รีบทักข้อความแชทในเพจอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมได้เลย


คอร์สเอาจริงกับสุขภาพ
วัน-เวลา: 21 – 26 มกราคม 2564
สถานที่: พันพรรณ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
รายละเอียด: www.facebook.com/Nasomdul

คอร์สยาว 6 วัน 5 คืนนี้ เป็นคอร์สเรียนรู้และฝึกฝนแนวทางการดำเนินชีวิตอย่างมีสติ รู้สึกตัว รับรู้ตามความเป็นจริงในปัจจุบัน เราจะได้เรียนเรื่องธาตุทั้ง 6 การดูแลรักษาสุขภาวะ ปรับสมดุลชีวิต ไปจนถึงอาหารเพื่อสุขภาพ โดยมีวิทยากรคือคุณโจน จันได ผู้ก่อตั้งพันพรรณ ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพึ่งตนเองและศูนย์เมล็ดพันธุ์ และแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิพุธ สันติวาณิช ผู้ก่อตั้ง ณ สมดุลย์ ศูนย์สร้างเสริมสุขภาวะ และพัฒนาสมดุลชีวิตองค์รวม

คอร์สนี้รับแค่ 25 คนเท่านั้น มีค่าใช้จ่าย 8,000 บาทถ้วน ถ้าอยากสมัครสามารถไปตามลิ้งค์ คอร์สเอาจริงกับสุขภาพ แต่ถ้ามีนักเรียน นักศึกษา หรือผู้มีรายได้น้อยคนไหนมีใจอยากเรียนรู้ ติดต่อขอทุนได้ เขามีทุนให้ 5 ทุนเลยล่ะ

ตลาดนัดธรรมชาติ 
วัน-เวลา: ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10:00-16:00 น.
สถานที่: ฐานธรรมฯ พระราม 9 ปากซอย 15/3 กับ ซอย 17
รายละเอียด: www.facebook.com/Thamturakit

อีกหนึ่งตลาดสีเขียวที่อยู่คู่กับการกินของชาวกรีนมานานหลายปีแล้ว และอยู่ประจำที่เดิมทุกวันเสาร์-อาทิตย์ทำให้ไปเมื่อไรเราก็จะไม่พลาดนัดกับพืชผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์ของใช้ออร์แกนิก คนซื้อคนขายของตลาดนี้คุ้นหน้ากันทุกนัดจนกลายเป็นเพื่อนกันไปเลย ความน่าสนใจคือผักผลไม้ตามฤดูกาล พืชผักปลอดสารของที่นี่มาจากเกษตรกรผู้ผลิตที่เดินทางมาจากทั่วทิศ ทั้งจากเชียงใหม่ เพชรบูรณ์ น่าน ยโสธร บุรีรัมย์ จันทบุรี ชลบุรี ชุมพร ระยอง ฯลฯ ฟากผู้ผลิตในกรุงเทพฯ ก็มีผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปรวมถึงพร้อมทานมาเสิร์ฟถึงที่ แต่แค่เดินชิมอิ่มเพลินช้อปฯ สนุกเท่านั้นยังไม่พอ เพราะตลาดนี้มีเวิร์กช็อปให้คนมาเดินตลาดได้ความรู้กลับบ้าน อาทิ เวิร์กช็อปเต้าหู้ ชา คอมบูชา การน้ำยาต่างๆ ใช้เอง ผลัดเปลี่ยนกันมาแบ่งปันวิธีทำแทบทุกนัด

ตลาดสีเขียวขอนแก่น
วัน-เวลา: ทุกวันศุกร์เวลา 13:00-18:00 น.
สถานที่: ถนนอนุสาวรีย์พระนครศรีบริรักษ์ ริมบึงแก่นนคร (ตรงข้ามติ๊กแจ่วฮ้อน)
รายละเอียด: www.facebook.com/khonkaengreenmarket

ตลาดสีเขียวริมบึงแก่นนครที่สองข้างทางเต็มไปด้วยของกิน! ทั้งผักผลไม้ปลอดสาร อาหารปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นสาคูไส้หมูดอกอัญชัน บ๊ะจ่างข้าวเหนียวดำ ปลาสดจากแม่น้ำชี ข้าวห่อใบบัว ข้าวยำ ขนมจีนน้ำยา แจ่วบอง ผักพื้นบ้านตามฤดูกาล น้ำผักปั่น ไปจนถึงไม้ดอกไม้ประดับ เป็นพื้นที่ยาวเหยียดที่สนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น เกษตรอินทรีย์ ผู้ผลิตอาหารปลอดสารพิษ ที่อยากจะเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและเกษตรกรโดยตรงในทุกๆ บ่ายจรดเย็นของวันศุกร์

เครดิตภาพ: Wishulada, K Village BKK, Green Event, ณ สมดุล, ตลาดสีเขียวขอนแก่น, ธรรมธุรกิจ