“ผมทำธุรกิจที่เชื่อในเรื่องการเกื้อกูลสังคม เพราะเราอยากเห็นทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น แต่เราก็ไม่ได้ต้องการโลกที่หนักไปทางใดทางหนึ่ง อยากเห็นความสมดุลด้วย เช่น เทคโนโลยีเดินหน้า แต่สภาพแวดล้อมก็ต้องอยู่ได้อย่างยั่งยืนเช่นกัน และถ้าเป็นไปได้เราก็อยากให้เกิดสังคมออร์แกนิกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงโลกที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา ดังนั้นธุรกิจก็ต้องปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน วันนี้เราต้องมองภาพใหญ่มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาทุกคนทำเรื่องของตัวเองกันอย่างเดียว แทนที่บางเรื่องจะสามัคคีกันได้ ผมว่าเราต้องถอยหลังมาก้าวหนึ่ง มองสิ่งรอบๆ ตัวว่าใครต้องการอะไร แล้วหาพันธมิตรที่เชื่อในเรื่องเดียวกัน ผมเชื่อว่าทุกคนต้องการยกระดับเรื่องความยั่งยืน สุขภาพ ดังนั้นเราก็มีเป้าหมายเดียวกัน ไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่เน้นแข่งกันอย่างเดียว

“คนคนหนึ่งเปลี่ยนโลกได้มั้ย ก็ต้องเริ่มเปลี่ยนที่ตัวเอง แต่แค่นั้นยังไม่พอครับ เราต้องหาพาร์ตเนอร์แล้วเปลี่ยนไปพร้อมๆ กัน เพราะหนึ่งคนก็ทำได้อย่างเดียว ทุกคนจึงต้องรวมตัวกัน ทำไปพร้อมๆ กัน และต้องไม่เอาตัวเองเป็นที่ตั้งตลอดเวลา มันถึงจะได้สังคมที่ win-win ที่สำคัญ เราต้องมีความรับผิดชอบ มีจิตสำนึกกับทุกสิ่งรอบๆ ตัวด้วย นั่นแหละมันถึงจะเปลี่ยนแปลงได้”

.

#CanChangeTheWorld ซีรีส์สัมภาษณ์ 12 บุคคล ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและโลกใบนี้ในแบบของตัวเอง พวกเขาไม่เพียงแต่มีความเชื่อ แต่ยังเริ่มต้นลงมือทำด้วยความไม่ย่อท้อ จนมีผลงานที่พิสูจน์ได้ว่า คนหนึ่งคนเปลี่ยนแปลงโลกอย่างที่อยากเห็นได้จริงๆ | www.greenery.org/canchangetheworld

ภาพถ่าย: ศรัณย์ แสงน้ำเพชร