เมฆสีเทาหม่นที่ก่อตัวหนาตลอดวัน และสายฝนพรำๆ ในวันรถติด ส่งสัญญาณให้เรารู้ว่าปลายเดือนสิงหาคมได้เดินทางมาถึงแล้ว นับนิ้วดูดีๆ นั่นเท่ากับว่าช่วงเวลาทั้งหมดของปีได้ถูกใช้ไปแล้วถึงสองในสาม ช่วงเวลาโค้งสุดท้ายสี่เดือนหลังจากนี้ มองดีๆ ก็ยังเหลือมากพอให้เราทำอะไรที่อยากทำได้อีกมาก และถ้าลิสต์เป้าหมายของคุณยังพอเหลือที่ว่างอยู่ ทำไมไม่ลองบรรจุกิจกรรมกรีนๆ ที่เราเอามาฝากลงไปดู รับรองว่าจะเป็นการเริ่มต้นช่วงเวลาสี่เดือนสุดท้ายที่ฉ่ำรื่นชื่นใจไม่แพ้สายฝนตอนนี้เลยทีเดียว

Workshop

Lensanurak 1st Workshop
สถานที่: World Camera ลาดพร้าว
วัน: 27 สิงหาคม 2560
เวลา: 10.00 – 18.00 น.

เลนส์อนุรักษ์ คือชื่อของกลุ่มช่างภาพกลุ่มหนึ่งที่หลงใหลในความสวยงามของธรรมชาติและสัตว์ป่า นอกจากเป้าหมายเพื่อการเก็บภาพของสิ่งมีชีวิตแสนมหัศจรรย์เหล่านี้แล้ว พวกเขายังคาดหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยั่งยืนอีกด้วย โดยวิธีการที่ทางกลุ่มเลือกนำมาใช้เพื่อดูแลและป้องกันปัญหาการล่มสลายของระบบนิเวศน์ก็คือ การส่งเสริมให้ชาวบ้านในพื้นที่หันมาทำอาชีพที่ต้องเกื้อกูลกับธรรมชาติ อย่างการพานักท่องเที่ยวไปส่องสัตว์ หรือถ่ายภาพสัตว์ป่าตามพื้นที่ท้องถิ่นต่างๆ โดยทางกลุ่มจะช่วยในการติดต่อประสานงาน แนะนำแนวทาง และถ่ายทอดความรู้ให้อย่างไม่หวงแหน และเพื่อการนี้เวิร์กช็อปแรกของทางเลนส์อนุรักษ์จึงเกิดขึ้น เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ดีๆ เกี่ยวกับการถ่ายภาพเชิงอนุรักษ์ โดยสี่วิทยากรมากความสามารถ ในหัวข้อความรู้ที่แตกต่างกัน ได้แก่ การเตรียมตัวเพื่อเดินทางและเทคนิคการถ่ายภาพสัตว์ป่าในอเมริกาและเคนยา โดย ดร. บ็อกซ์ โชคชัย เลี้ยงสุขสันต์ เจ้าของรางวัล Nature Best Photography, การถ่ายนกไทยกว่า 900 ชนิด โดย ธานี วงศ์นิวัติขจร นักเดินทางที่ใช้เวลา 8 ปีในการตามถ่ายนกเกือบทุกชนิด, ทัศนคติที่ดีในการทำงานกับเพื่อนร่วมโลก โดย บารมี เต็มบุญเกียรติ ช่างภาพสายสัตว์ป่า นก และสัตว์น้ำ และสุดท้าย เรื่องราวของการถ่ายภาพใต้ท้องทะเลลึก โดย National Geopraphic ของเมืองไทย ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย โดยรายได้ทั้งหมดจากเวิร์กช็อปครั้งนี้จะสมทบทุนเข้าโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมของทางเลนส์อนุรักษ์ เพื่อใช้ดูแลความงดงามของธรรมชาติในไทยให้คงอยู่ไปอีกแสนนานในอนาคต (สำหรับใครที่ไม่ได้อยากไปเวิร์กช็อปแต่อยากร่วมบริจาค ก็สามารถคลิกเข้าไปได้ ที่นี่ เลย

ค่าใช้จ่าย: 2,500 บาท
FB: www.facebook.com/lensanurak
เครดิตภาพ: lensanurak

เศษ(ไม้)-(ใส่)ตังค์ ‘carpenter Workshop#01
สถานที่: สตูดิโอ ‘carpenter ช่างชุ่ย
วัน: 27 สิงหาคม 2560
เวลา: 14.00 – 17.00 น.

ก่อนจะพาไปรู้จักกับเวิร์กช็อปทีเด็ดนี้ ต้องเกริ่นถึงความเจ๋งของสตูดิโอผู้สอนกันเสียหน่อย ย้อนกลับไปหลายสิบปีที่แล้วก่อนที่ร้าน ‘carpenter จะถือกำเนิด ณ โรงงานไม้เล็กๆ ที่ผลิตวงกบประตู หน้าต่าง นอกตัวเมืองเชียงใหม่ มีสองพี่น้องที่เคยสงสัยว่าเศษไม้ที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตของกิจการที่บ้าน จะสามารถนำไปเพิ่มมูลค่าอะไรได้มากกว่าการขายเป็นเชื้อเพลิงกระสอบละ 5 บาทหรือไม่ หลังจากทดลองล้มลุกคลุกคลาน ผลิตสินค้าชิ้นเล็กเรียบง่าย แต่มากด้วยคุณค่าและดีไซน์ที่สวยงาม กันอยู่นาน วันนี้ความสำเร็จของร้าน ‘carpenter ทั้งในโลกออนไลน์ และหน้าร้านสาขาแรก ณ ช่างชุ่ย ก็เป็นตัวพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่พวกเธอคิดนั้นยิ่งกว่าเป็นไปได้ มาร่วมสัมผัสถึงพลังความคิด ความฝัน ของพวกเธอทั้งคู่ และทดลองสวมบทบาทช่างไม้หัวใจรักษ์โลกกันเถอะ กับเวิร์กช็อปแรกของ ‘carpenter ในการแปลงเศษไม้เหลือทิ้ง ให้กลายเป็นกระเป๋าใส่เศษสตางค์ใบสวย งานนี้ไม่มีพื้นฐานไม่เป็นไร เดินตัวเปล่ามาพร้อมสองมือและหนึ่งใจก็เหลือแหล่แล้ว

ค่าใช้จ่าย: 490 บาท
FB: www.facebook.com/carpenterstudio
เครดิตภาพ: ‘carpenter

Shopping

B Fleastyle Market
สถานที่: B Studio
วัน: 26 -27 สิงหาคม 2560
เวลา: 11.00 – 21.00 น.

ใครเป็นแฟนตลาดนิดนิด (Niche Niche Market) ตลาดออร์แกนิกแสนน่ารักแห่งปากช่องรับรองมีเฮ เพราะงานนี้ไม่ต้องขับรถไปให้เมื่อยขา ทางผู้จัดก็พาตลาดพี่ตลาดน้องมาปักหลักให้ได้เลือกช้อปกันใจกลางกรุงแล้ว สำหรับคนที่ยังสงสัยว่างานนี้จะมีอะไรถูกจริตบ้าง ก็ขอชูสองนิ้วรับประกันเลยว่า ความเก๋ไก๋มีสไตล์ของสินค้าที่จะผ่าน QC เข้ามาขายในงานนี้รับรองว่าไฮควอลิตี้ทุกบูธ! ถ้าไม่เชื่อเราก็จะขอยกตัวอย่างให้ฟังสักเล็กน้อยพอเป็นน้ำจิ้ม ไม่ว่าจะเป็น ฝั่งของใช้อย่างงานคราฟท์ตกแต่งบ้านสุดไฉไลจาก Baanbaan Studio cafe แฟชั่นผ้าย้อมสุดอาร์ตจาก Masa Shibori สบู่หอมสุขใจ สบู่อาบน้ำจากธรรมชาติ หรือฟากของกินอย่าง อาหารพื้นถิ่นสุดแซ่บจาก PenLaos เป็นลาว เครื่องดื่มเย็นๆ สดชื่นของ 41fortyone cafe ไปจนถึงไอศกรีมเนื้อเนียนแน่นจาก Jinta Homemade Icecream มางานนี้ไม่มีกลัวอะไร นอกจากกลัวกระเป๋าฉีกกลับไปเท่านั้นล่ะ

FB: www.facebook.com/nichenicheweekend
เครดิตภาพ: Niche Niche Weekend

Festival

Sook Festival ความสุขของคนทุกช่วงวัย
สถานที่: อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ (สสส.)
วัน: 26 สิงหาคม 2560
เวลา: 8.00 – 17.00 น.

หลายคนอาจเคยถามตัวเองว่า ‘ความสุข’ คืออะไรกันแน่ แต่จริงหรือที่คำตอบของความสุขจะชัดเจนถูกต้องแค่เพียงหนึ่ง มาร่วมค้นหาและเติมเต็มความสุขให้กับทุกคนในบ้านกับหลากหลายกิจกรรมในงานเทศกาลแห่งความสุขนี้กันเถอะ ไม่ว่าสมาชิกในครอบครัวจะเป็นนักสุขสายไหน ที่นี่ก็มีจัดไว้ให้ครบ

SOOK Healthy ที่สามารถเริ่มสร้างสุขภาพดีอย่างถูกหลักได้ผ่านกิจกรรม “Fit & Firm เพิ่มความถูกต้อง” ไปจนถึงการออกกำลังกายรูปแบบต่างๆ ทั้ง ซุมบ้า, ชี่กง และ Circuit Training (เป็นการออกกำลังกายที่ผสมระหว่าง Aerobic Exercise กับ Strength Training)

SOOK Family ที่เหมาะแก่การจูงมือเจ้าตัวน้อยมาร่วมทำกิจกรรมแบบครอบครัว ทั้ง โยคะ ศิลปะ และนิทานหรรษา ไปจนถึงการเรียนรู้ของตัวพ่อแม่เองเพื่อพัฒนาทักษะ ฝึกสมอง บ่มเพาะลูกน้อยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพในยุค 4.0

SOOK Start (up) เรียนรู้การมีความสุขผ่านคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ อาทิ เวิร์กช็อปปรับมุมมองเปลี่ยนความคิดให้เข้าใจชีวิตมากขึ้น โดย นายแพทย์ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล, ค้นหาคำตอบ เพื่อประสบความสำเร็จในชีวิตกับสองนักสร้างแรงบันดาลใจ ฌอน บูรณะหิรัญ และ โปรเชน สหรัฐ มานิตยกุล เป็นต้น

SOOK Organic สุขจากภายในผ่านการกินอาหารที่ดีและไม่มีสารเคมีเจือปน เรียนรู้เทคนิคการปลูก, ล้าง, ปรุง และประโยชน์ของผัก 5 สี ตลอดจนอิ่มอร่อยไปกับสินค้าเพื่อสุขภาพที่ส่งตรงจากเกษตรกรอินทรีย์สดๆ ร้อนๆ งานนี้อย่าลืมจูงมือคนที่บ้านมาร่วมสัมผัสประสบการณ์ความสุขไปด้วยกัน เพราะความสุขยิ่งแบ่ง ยิ่งเพิ่ม ; )

รายละเอีียดเพิ่มเติม: www.thaihealth.or.th/sook/activity
เครดิตภาพ: SOOK

 


มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 14
วัน: 30 สิงหาคม – 3 กันยายน 2560
เวลา: 10.00 – 20.00 น.
สถานที่: อิมแพ็ค เมืองทองธานี

แม้เทคโนโลยีด้านการรักษาจะพัฒนาไปไกลเท่าไหร่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภูมิปัญญาความรู้ด้านสมุนไพรไทยยังเป็นหนึ่งในองค์ความรู้ที่สำคัญและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทยในหลายๆ มิติ ไม่ใช่เพียงแค่การรักษา แต่ยังรวมไปถึงการดูแลสุขภาพร่างกาย เสริมความงาม ตลอดจนอุปโภคบริโภค ในรูปแบบที่ปราศจากสารเคมี และใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งไม่ว่าคุณจะมองหาการดูแลหรือรักษาแขนงไหนที่มีสมุนไพรและวิถีพื้นบ้านเป็นองค์ประกอบ รับรองว่ามหกรรมสมุนไพรแห่งชาติที่กำลังจะจัดขึ้นติดต่อกันเป็นครั้งที่ 14 นี้น่าจะตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วนแน่นอน ภายในงานพบกับบูธนวัตกรรมและการจำหน่ายสินค้ามากมายเกี่ยวกับสมุนไพรไทย การประกวดผลงานและประชุมเชิงวิชาการ การอบรมระยะสั้นฟรีกว่า 30 หลักสูตร การจัดแสดงสวนสมุนไพรหายาก สมุนไพรประจำถิ่น สมุนไพรในการวิจัยจากทั่วประเทศ เรียนรู้การดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ไปจนถึงรับบริการตรวจรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลื
อกอย่าง นวดประคบ ตอกเส้น พอกเข่า และรักษาด้วยยาสมุนไพร ฟรี! แต่สำหรับกิจกรรมหลังสุดนี้คงต้องรีบไปกันแต่เช้าหน่อย เพราะเขารับเพียงแค่วันละ 100 คนเท่านั้นจ้า

FB: www.facebook.com/natherbexpo
เครดิตภาพ: มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ

Camp

Organic Family Day
สถานที่: ไร่ปลูกรัก จ.ราชบุรี
วัน: 27 สิงหาคม 2560
เวลา: 10.00 – 18.00 น.

ช่วงเวลาวันหยุดแวะเวียนมาทีไร เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หัวใจหัวเขียวต้องรู้สึกกระสับกระส่ายอยากพาเจ้าตัวน้อยออกไปลุยทุ่งกว้าง ทำกิจกรรมสัมผัสธรรมชาติกันให้ฉ่ำปอดไปข้าง งานนี้ไม่ต้องไปมองหาที่ไหนไกล เพราะไร่ปลูกรักแห่งจังหวัดราชบุรี บ้านใกล้เรือนเคียง เขาเตรียมกิจกรรมแสนรู้ใจไว้ให้หมดแล้ว ใน Organic Family Day ช่วงเวลาหนึ่งวันเต็มที่ครอบครัวจะได้มาทำกิจกรรมออร์แกนิกสนุกๆ ร่วมกัน ตั้งแต่การสำรวจแมลงภายในฟาร์ม พร้อมสร้างชิ้นงานศิลปะขึ้นจากแมลงเหล่านั้น ทำเวิร์กช็อปน้ำสลัดสมุนไพรสูตรเด็ด ฟังนิทานผ่อนคลายยามบ่าย เรียนรู้สายพันธุ์เป็ดภายในไร่ ก่อนจะเก็บไข่มาเพื่อทำไข่เค็มแสนอร่อย ชิมชาสมุนไพรและดอกไม้ออร์แกนิกคลายร้อน เวิร์กช็อปทำไอศกรีมสุดสดชื่น เรียนรู้การทำของเล่นจากธรรมชาติ ปลูกผักคลายโลกร้อน เวิร์กช็อปทำผ้ามัดย้อมและทำว่าว ก่อนจะจบวันด้วยการเล่นสไลเดอร์ พายเรือ รับแสงสุดท้าย แอบกระซิบเล็กน้อยว่าเขารับผู้เข้าร่วมเพียงแค่ 100 คนเท่านั้น ถ้าตัดสินใจแล้วอย่ารีรอ ช้าหมดอดไปมีเสียใจแน่นอน

ค่าใช้จ่าย: ผู้ใหญ่ 750 บาท เด็ก 550 บาท
รายละเอีียดเพิ่มเติม: www.facebook.com/thaiorganicfood
เครดิตภาพ: ไร่ปลูกรัก RAI PLUK RAK Thai Organic Farmer