ในขณะที่เราให้ความสำคัญกับการลดการใช้ถุงพลาสติก ลดแก้ว ลดหลอด รู้หรือไม่ว่ามีอีกหนึ่งขยะใกล้ตัวของสาวๆ ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ และหลายๆ คนมักมองข้ามไป นั้นคือขยะผ้าอนามัย 

แน่นอนว่าผ้าอนามัยเป็นขยะที่ไม่มีใครคิดจะใช้ซ้ำ ทำให้ในปีๆ หนึ่งเราทิ้งผ้าอนามัยมากกว่า 12,000 ล้านแผ่น ซึ่งผ้าอนามัยเป็นขยะย่อยสลายยากเนื่องจากมีส่วนผสมของพลาสติก จะแยกไปรีไซเคิลก็ไม่ได้เพราะมีส่วนผสมของวัสดุอื่นๆ ทั้งเยื่อกระดาษ เจลซึมซับของเหลว และสารอินทรีย์ที่แทรกตัวอยู่ภายใน นำไปเผาเพื่อทำพลังงานก็ไม่สามารถทำได้เช่นกันเนื่องจากเป็นขยะที่มีความชื้นสูง ขยะประเภทนี้จึงทับถมอยู่ในบ่อขยะกลายเป็นขยะติดเชื้อที่ยากจะทำลาย

แต่ถึงอย่างนั้นผ้าอนามัยก็ไม่ใช้สินค้าฟุ่มเฟือยที่ผู้หญิงทุกคนจะเลิกใช้ได้ เราจึงอยากจะมาแนะนำทางเลือกของผ้าอนามัยที่ไม่สร้างภาระให้โลก สำหรับสาวๆ ที่อยากลดขยะในชีวิตประจำวัน

ถ้วยอนามัย ทนทาน รองรับนาน เคลื่อนไหวสะดวกเหมือนไม่ได้ใส่


หนึ่งในทางเลือกที่ถูกกล่าวถึงเยอะในช่วงนี้ก็คือ ถ้วยอนามัย (Menstrual Cup) อุปกรณ์รองรับประจำเดือนที่ทำจากซิลิโคนคุณภาพดีสามารถใช้งานซ้ำได้เป็นสิบๆ ปี ซึ่งจุดเด่นของถ้วยอนามัยนอกจากความทนทานแล้ว คือวิธีที่ใช้งานคล้ายๆ กับการใส่ผ้าอนามัยแบบสอดที่จะต้องใส่เข้าไปในช่องคลอด ทำให้สะดวกสบายในการเคลื่อนตัว ไม่เลอะตลอดทั้งวัน และยังเก็บกักประจำเดือนได้นานถึง 12 ชั่วโมง ส่วนการทำความสะอาดก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ล้างด้วยน้ำเปล่าและสบู่ มีเวลาหน่อยก็นำมาต้มในน้ำเดือดเป็นครั้งคราวเพื่อฆ่าเชื้อโรค ตากให้แห้ง ก็สามารถนำมาใช้ต่อได้เลย 

ปัจจุบันถ้วยอนามัยมีหลายขนาด หลายรูปทรง ทั้งแบบก้าน แบบห่วง ทรงกรวย หรือกึ่งกลม เพื่อให้สาวๆ เลือกใช้ให้เหมาะสมกับสรีระและลักษณะของช่องคลอดที่แตกต่างกันไป แต่ที่พอหาซื้อได้ง่ายในไทยคือถ้วยอนามัยทรงกรวยยี่ห้อ OrganiCup ที่สามารถซื้อพร้อมส่งได้กับ Refill Station ซึ่งเป็นถ้วยอนามัยที่ใช้ซิลิโคนการแพทย์ที่ทดสอบมาแล้วว่าไม่แพ้ (Certified hypoallergenic) มีให้เลือก 2 ขนาด คือขนาดเล็กสำหรับผู้หญิงที่ยังไม่มีบุตรและขนาดใหญ่สำหรับผู้หญิงที่ผ่านการคลอดลูกแบบธรรมชาติ

ถ้วยอนามัยเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับสาวๆ ที่ชอบเข้าห้องน้ำเพื่อเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ต้องการเล่นกีฬาหรือว่ายน้ำในช่วงที่มีประจำเดือน ผู้ที่อยากขยับตัวได้อย่างคล่องแคล่วโดยไม่รู้สึกรำคาญใจ ไปจนถึงคนที่แพ้ผ้าอนามัยแบบแผ่น ซึ่งมือใหม่ที่อยากลองใช้ Refill Station มีโปรโมชั่นให้คืน OrganiCup ได้หากทดลองแล้วไม่เวิร์ก 

นอกจาก OrganiCup แล้วยังมีถ้วยอนามัยยี่ห้ออื่นๆ ที่สาวไทยนิยมใช้ เช่น DIVA Cup, Me Luna, Lunette แต่ละยี่ห้อก็มีวัสดุ รูปทรงต่างกันไป แต่อาจจะหาซื้อได้ยากหน่อย ต้องพรีออร์เดอร์จากต่างประเทศหรือร้านที่ไว้ใจได้

ผ้าอนามัยซักได้ ใส่ง่าย ใช้ซ้ำได้ ไม่ระคายเคือง


สำหรับใครที่ยังไม่กล้าใช้ถ้วยอนามัย เพราะกลัวเจ็บ กลัวไม่สบายตัว เราก็มีอีกหนึ่งทางเลือกอย่าง ผ้าอนามัยแบบซักได้ ที่มีวิธีการใช้งานไม่ต่างจากผ้าอนามัยทั่วไป แต่สามารถใช้ซ้ำได้เพียงแค่นำไปทำความสะอาดด้วยการซักกับสบู่ในน้ำอุณหภูมิห้องปกติ เหมือนกับซักชุดชั้นในทั่วไป

ส่วนเรื่องการซึมเปื้อนก็ไม่ต้องกังวลใจ เพราะผ้าอนามัยแบบซักได้ถูกออกแบบมาให้มีผ้าหลายชั้น เพื่อให้ประจำเดือนค่อยๆ ซึมไป ซึ่งผ้าอนามัยซักได้จากแบรนด์ SunnyCotton ที่เรานำมาแนะนำครั้งนี้ทำจากผ้าฝ้ายทอมือเย็บ 7 ชั้น เมื่อเกิดการซึมจนรู้สึกกังวลใจเรายังสามารถเปลี่ยนได้ทัน สำหรับใครที่ประจำเดือนมามากสามารถใส่ผ้าเสริม ซึ่งเป็นผ้าผืนสี่เหลี่ยมที่ใช้พับทบสอดกับสายคาดเพื่อเพิ่มการซึมซับ หรือจะเลือกใช้เป็นรุ่นกันน้ำมีผ้าร่มเสริมอยู่ข้างในจะช่วยป้องกันการซึมเปื้อนลงด้านล่างก็ได้เช่นกัน 

ผ้าอนามัยแบบซักได้นอกจากประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ผ้าฝ้ายไม่ฟอกสีเนื้อนุ่มๆ ยังช่วยให้ความอบอุ่นกับร่างกายของเรา ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ลดอาการไม่สบายตัว ช่วยคลายกล้ามเนื้อ รวมถึงลดกลิ่นเหม็นและความอับชื้นได้ด้วย เนื่องจากผ้าอนามัยใช้แล้วทิ้งที่มีส่วนประกอบของพลาสติกจะไม่ระบายอากาศและความชื้น ทำให้เกิดการหมักหมม แบคทีเรียเติบโตได้ง่าย จึงเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ในขณะที่ผ้าอนามัยแบบผ้าจะปล่อยให้ประจำเดือนได้ซึมไปในเนื้อผ้า สามารถระบายอากาศได้ จึงทำให้ไม่เหม็น ไม่อับชื้น ไม่เกิดผดผื่นแบบผ้าอนามัยทั่วไป 

นอกจาก SunnyCotton แล้วยังมีแบรนด์ผ้าอนามัยซักได้อื่นๆ ของไทยที่น่าสนใจ เช่น Little Loulou House, Puzzy Power Cloth Pad ให้เราสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ

ผ้าอนามัยย่อยสลายได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยของผู้หญิง


นอกจากผ้าอนามัยที่ใช้ซ้ำได้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกของสุขอนามัยที่ไม่สร้างภาระให้โลก อย่างผ้าอนามัยที่ย่อยสลายได้ 100% ของแบรนด์ Saathi สตาร์ทอัพจากอินเดียที่ต้องการแก้ไขปัญหาการเข้าถึงสุขอนามัยที่ดีของผู้หญิงอินเดียและสร้างทางเลือกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน

ผ้าอนามัยของ Saathi ทำมาจากใยกล้วยหรือใยไผ่ที่เหลือจากอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งซึมซับของเหลวได้ดี และยังให้สัมผัสที่สบาย ไม่ระคายเคืองเหมือนกับผ้าอนามัยทั่วไป เพราะทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ และที่สำคัญคือย่อยสลายในสภาพแวดล้อมปกติได้ภายใน 6 เดือน

นอกจากเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว Saathi ยังเป็นมิตรกับสุขอนามัยของผู้หญิงอินเดีย เนื่องจากผู้หญิงอินเดียที่มีฐานะไม่ดีนักส่วนใหญ่มักจะเย็บผ้าอนามัยใช้เองจากเศษผ้า แต่ไม่สามารถรักษาความสะอาดของผ้าอนามัยใช้ซ้ำได้ เกิดเป็นปัญหาสุขภาพมากมายตามมา ผ้าอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งแต่ย่อยสลายได้ที่มีราคาถูกจึงเป็นประโยชน์มากกว่าในการแก้ไขปัญหาสุขอนามัยของสาวอินเดีย

สำหรับสาวไทยก็สามารถ Saathi ได้เช่นกัน เพราะเขามีบริการจัดส่งทั่วโลก สามารถสั่งซื้อได้ที่ https://saathipads.com