เราอาจคุ้นเคยกับยาสีฟันรสมินต์ กลิ่นเมนทอล ฟองฟู่เต็มฟัน และอยู่ในรูปแบบหลอดบีบมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย แต่เมื่อยาสีฟันเหล่านี้ถูกตั้งคำถาม ไม่ว่าจะเป็นประเด็นว่าเราจำเป็นต้องใช้สารเคมีมากขนาดนี้ในช่องปากของเราไหม สมุนไพรพื้นบ้านของเราดูแลปากและฟันได้ดีไม่น้อยหน้าใครนี่นา หรือเราสามารถลดขยะที่รีไซเคิลยากอย่างหลอดยาสีฟันได้บ้างหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดยาสีฟันทางเลือกขึ้นมาตอบประเด็นที่หลากหลาย บ้างตอบครบหมดทุกข้อ หรือบางยี่ห้อก็ตอบสิ่งนี้มาตั้งแต่ก่อนถูกตั้งคำถาม ในฐานะของคนชอบเลือก เราจึงมียาสีฟันทางเลือก 4 แบรนด์มานำเสนอ ให้เลือกลอง เลือกเปลี่ยน และเลือกแปรงได้ตามอัธยาศัย

Znya

ยอมรับว่าไม่ง่ายที่จะเปลี่ยนความคุ้นเคยจากยาสีฟันรสยอดฮิตไปสู่ยาสีฟันรสสมุนไพรเข้มๆ ดำๆ ไม่ค่อยมีฟอง พร้อมสัมผัสขื่นๆ ลิ้น แต่ Znya อาจจะช่วยให้การเปลี่ยนผ่านนี้ง่ายขึ้น เพราะแม้จะเป็นยาสีฟันสมุนไพรออร์แกนิกที่ปราศจากสารเคมีระดับ 100% (แถมรางวัลงานประกวดนวัตกรรมระดับอินเตอร์ฯ) แต่ส่วนผสมที่มีทั้งดอกเกลือออร์แกนิกกับสมุนไพรไทยนานาชนิดไม่ได้ให้รสขื่นลิ้นมากนัก เนื่องจากมีวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อลิ้นอย่างหญ้าหวานและเปเปอร์มินต์ออร์แกนิกมาช่วยให้มวลรวมกลมกล่อม หลังใช้ไม่ได้รู้สึกว่าปากหอมสดชื่นเย็นซ่า แต่มวลรวมรู้สึกว่าสะอาดสะอ้านดี และพร้อมอัพเลเวลสู่ยาสีฟันสมุนไพรสายทางเลือกที่เข้มข้นขึ้น

www.facebook.com/ZnyaOrganics

ผงสีฟัน สวนดินคานาอัน

สวนดินคานาอันไม่ได้มีดีแค่พัฟฟ์ย่างอินทรีย์นะ ใครมีโอกาสแวะไปชิมพัฟฟ์ย่างหอมๆ จาก food truck ของสวนดินคานาอัน อย่าลืมสอดส่ายสายตามองหาสินค้าอินทรีย์น่ารักที่ครอบครัวนี้ทำใช้เองในครัวเรือนแล้วแบ่งปันมาขายให้พวกเราได้ใช้ด้วย และผงสีฟันสูตรนี้ ที่มาในรูปของผงสมุนไพรบรรจุขวดแก้วใช้ซ้ำได้ ฟังก์ชั่นคือให้ใช้แปรงสีฟันหมาดๆ แล้วจุ่มผงสีฟันขึ้นมาแปรงได้เลย ในแง่รสชาติ ต้องบอกว่าจัดจ้านเจ้มจ้นสมกับเป็นผงสมุนไพร ใช้แรกๆ อาจยังไม่คุ้น ลองค่อยๆ เปลี่ยนด้วยการบีบยาสีฟันเดิมๆ ที่คุ้นเคยให้น้อยลงแล้วใช้ผสมกับผงสีฟันขวดนี้ จากนั้นก็ค่อยๆ ลดปริมาณยาสีฟันเดิมๆ ไปจนไม่ต้องใช้ในที่สุด แต่ที่เราชอบที่สุด ยกให้ฤทธิ์ในการรักษา เวลาเป็นแผลร้อนในแล้วใช้ผงสีฟันจากสวนดินคานาอันจะหายเร็วกว่ายาทาทั่วไป ไม่ทรมานใจหลายวันเหมือนเคย

www.facebook.com/มะลิสวนดินคานาอัน

วิเศษนิยม  

ซองนี้สุดคลาสสิก! แบรนด์ยาสีฟันแบรนด์แรกของไทยอายุ 90 ปีที่คิดค้นโดยหลวงแจ่มวิชาสอนจากตำรับยาโบราณอีกทอดหนึ่ง เป็นผงสีฟันที่มีส่วนผสมของดินสอพอง เกลือจืด ชะเอม กานพลู และสมุนไพรไทยที่เป็นมิตรกับช่องปาก เป็นอีกตัวที่ใช้ยากในทีแรก แปลกเมื่อลอง แต่ใช้บ่อยๆ ก็ค่อยๆ ชิน ชอบที่นอกจากจะใช้แปรงจุ่มสีฟันปกติแล้ว ถ้ารู้สึกว่าเหงือกไม่สบาย ทางแบรนด์แนะนำให้ล้างมือให้สะอาด ใช้นิ้วจุ่มผงสีฟันแล้วนวดที่เหงือก อาการร่นๆ รุมๆ ที่เหงือกก็จะทุเลา จริงๆ มีเวอร์ชั่นพอกหน้าหรือแต้มสิวด้วยนะ สารพัดประโยชน์จริงๆ ซองนี้

www.facebook.com/วิเศษนิยม

Cheww.co

ฟีลลิ่งแรกที่ได้ลองชิวว์ดอทโคคือชวนให้นึกถึงลูกอมเปเปอร์มินต์ยี่ห้อโปโลที่อมจนฟันผุสมัยเด็กๆ เพราะยาสีฟันแบบเม็ดยี่ห้อนี้ต้องเคี้ยวก่อนแล้วค่อยแปรงตาม ด้วยรสชาติอาจไม่ต่างจากยาสีฟันทั่วไปมากนัก นั่นคือมีเกลือ มินท์ และเมนทอลเป็นส่วนผสมหลัก และมีสารเคมีเท่าที่จำเป็น แต่ที่แน่ๆ คือความตั้งใจในการลดขยะหลอดยาสีฟันที่ย่อยสลายยาก สามารถอุดหนุนได้แบบสมาชิกที่มียาสีฟันห่อใส่ซองกระดาษส่งให้ถึงที่ หรือจะหาซื้อแบบรีฟิลตามร้านกรีนใกล้บ้าน มีให้เลือกทั้งสูตรมีฟองเหมาะกับบีกินเนอร์ และสูตรไม่มีฟองแต่สะอาดเท่ากันให้เลือก นอกจากใช้แปรงเช้าเย็นในบ้าน ชิวว์ดอทโคตอบโจทย์มากในการพกไปใช้เวลาเดินทาง เพราะไม่ต้องอุดหนุนยาสีฟันหลอดเล็กที่เพิ่มจำนวนขยะให้มากชิ้นเข้าไปอีก แค่แบ่งใส่กล่องกระทัดรัดปิดมิดชิด ก็ลดพื้นที่พกในกระเป๋าได้อีกด้วยนะ

www.facebook.com/chewwco 

ภาพถ่าย: มณีนุช บุญเรือง