สวัสดีค่ะทุกท่าน ช่วงปลายฝนต้นหนาวของทุกปีอากาศหนาวเย็นเริ่มก้าวเข้ามา และในขณะเดียวกันหลายพื้นที่มีฝนชุก น้ำท่วมก็ยังไม่ลดลงดี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คนโบราณมักพูดกันว่าให้ระวัง “ไข้หัวลม” นั่นคือ ไข้เปลี่ยนฤดูนั่นเอง โดยมากมักจะมีอาการไอจามน้ำมูกไหล ตัวรุม ๆ ไข้ต่ำ ๆ ไม่สบายตัว ส่วนมากมีอาการสัก 2-3 วันก็จะดีขึ้น โดยการดูแลตัวเองแบบประคับประคอง เช่น การนอนพักผ่อนทานอาหารที่มีประโยชน์ เสริมภูมิต้านทาน ดูแลระบบขับถ่ายให้ปกติ ก็จะดีขึ้นได้ไม่ยาก

นอกจากอาการไข้เปลี่ยนฤดูแล้ว ก็มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ a b ไวรัสโควิด ก็มากับอากาศเย็นช่วงนี้เช่นกัน ซึ่งจะมีอาการแตกต่างกันไป เช่น ไข้สูง ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตาตัว กินได้น้อย ซึ่งต้องระวังในกลุ่มคนที่เปราะบางซึ่งก็คือเด็กและผู้สูงอายุค่ะ

โดยเฉพาะผู้สูงอายุนั้นหลายคนมีโรคเรื้อรังและกินยาหลายตัวอยู่แล้ว ปัญหาที่พบบ่อยคือติดเชื้อง่ายและหายยาก ที่น่าห่วงคือบางคนไม่แสดงอาการไข้ แต่มีเพียงอาการซึมลง และเมื่อมาที่โรงพยาบาลก็เป็นหนักเสียแล้ว เนื่องจากภูมิต้านทานที่ทำงานลดลง จึงไม่เกิดไข้ให้เราเห็นเหมือนเด็ก ๆ

ภูมิแก่ (immunosenescence) เป็นการเสื่อม และถดถอยของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีผลต่อการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ทำให้ไม่สามารถกำจัดเชื้อโรค หรือเซลล์ที่หมดอายุขัย รวมไปถึงเซลล์ที่ติดเชื้อออกจากร่างกายได้ ประสิทธิภาพของการสร้างไซโตไคน์หรือเม็ดเลือดขาวกลุ่มที่ตอบสนองต่อการฆ่าเชื้อโรคก็ลดลงมากเช่นกัน ด้วยเหตุนี้จึงควรระวังการติดเชื้อในผู้สูงอายุหรือหาวิธีป้องกันแต่เนิ่น ๆ เพราะไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่การเจ็บป่วยที่รุนแรง จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้นหากเรารู้จักป้องกันรักษาสุขภาพเอาไว้ให้ห่างไกลหวัดจึงเป็นเรื่องดี วันนี้หมอจึงมีเมนูต้านหวัดต้านไวรัสมานำเสนอค่ะ ในเมนูนี้มีผักผลไม้สดที่มีวิตามินตัวสำคัญในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน คือกลุ่มวิตามินเอ ซี อี ดี เซเลเนียมและสังกะสี และ อีกตัวที่อยากให้ทุกคนรู้จักคือ Quercetin ซึ่งเป็นสารสำคัญที่มีมากใน หอมแดง แอปเปิ้ล บลูเบอร์รี่ ผักเคลและบล็อกโคลี่

เจ้า Quercetin นี้เป็นสารที่อยู่ในกลุ่มฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระสูง มีฤทธิ์ป้องกันการอักเสบป้องกันแบคทีเรียและไวรัสช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรคป้องกันอาการแพ้และป้องกันการแข็งตัวของเลือดและการเกิดออกซิเดชั่น ซึ่งสอดคล้องกับภูมิปัญญาโบราณที่นำหัวหอมมารักษาอาการไข้หวัดมานานนั่นเองค่ะ และสลัดจานนี้ของเราก็มีหัวหอมแดงมาเป็นวัตถุดิบหลักที่จะช่วยให้จานอร่อยของคุณ เปี่ยมประโยชน์ช่วยต้านหวัดได้ในทุกคำกันนั่นเอง

สลัดต้านหวัด
ส่วนผสม
– หัวหอมแดงหั่นเส้น 20 กรัม
– บลูเบอร์รี 10 กรัม
– แอปเปิลแดงหั่นเต๋า 50 กรัม
– Kale 20 กรัม
– มะกอกดำหั่นแว่น 2 ลูก
– มะเขือเทศเชอร์รี 5 ลูก
– แครนเบอร์รี 1 ช้อนโต๊ะ
– บรอกโคลีต้มสุก 30 กรัม
– ผักสลัดรวม 50 กรัม
– น้ำสมสายชูบัลซามิก 1 ช้อนโต๊ะ
– แอปเปิลไซเดอร์ 1 ช้อนโต๊ะ
– น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา
– เกลือ ¼ ช้อนชา
– พริกไทย 1/8 ช้อนชา
– ใบเปราะหอมแห้ง 1/8 ช้อนชา
– ออริกาโน่ 1/8 ช้อนชา
– น้ำมันมะกอก ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
ผสมน้ำสมสายชูบัลซามิก แอปเปิลไซเดอร์ น้ำผึ้ง เกลือ พริกไทย ใบเปราะหอมแห้ง ออริกาโน่ น้ำมันมะกอก คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จัดผักสลัดลงจาน เสิร์ฟพร้อมน้ำสลัด

อย่างไรก็อย่าลืมดูแลสุขภาพของตัวคุณเองและคนรอบข้างโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุในบ้านนะคะ เพื่อครอบครัวที่อบอุ่นเปี่ยมสุข และมีสุขภาพดีตลอดไป และถ้าวันไหนอากาศเริ่มผิดเพี้ยนชวนให้รู้สึกว่าเสี่ยงต่อการป่วยไข้ ก็ขอให้สลัดจานนี้ที่หมอนำเสนอไว้เป็นทางเลือกดูแลสุขภาพกันนะคะ

ภาพ : ศรัณย์ แสงน้ำเพชร