จากประสบการณ์การเดินตลาดเขียว ฉันมักได้พบปะผู้คนหลากหลายแบบ สินค้าทั้งแบบที่ไม่เคยเห็น หรือที่เหมือนกับเคยเห็นแต่มีความต่างในรายละเอียด ฉันจึงได้ลองรวบรวมผู้คนที่ได้เคยเจอ ที่เคยพูดคุยกันเอาไว้ที่นี่

ร้านขายผักสดเป็นหัวใจหลักของตลาดสีเขียว มีเยอะที่คนปลูกจะเป็นคนที่ขายด้วยเอง เราจะได้เจอผักที่แปลกกว่าที่เคยเห็นในซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหลากหลายของพันธุ์ผัก หรือขนาดและรูปร่างของผัก อันนี้คือสิ่งที่น่าตื่นตาในตลาดสีเขียว และถ้าคุณได้ลองพูดคุยด้วย นอกจากที่จะได้เมนูหรือเคล็ดลับวิธีกินผักแปลกๆ นี้ คุณจะได้ค้นพบว่าสาเหตุที่เขามาทำผักอินทรีย์มักจะเป็นแนวแบบนี้

“ที่มาปลูกอินทรีย์เพราะแต่ก่อนนี้ก็ทำเคมี ญาติก็ป่วยหนักกันไปหลายคน เราเห็นแล้วเลยลองชวนพ่อแม่มาเปลี่ยนให้เป็นอินทรีย์”

“จริงๆ แล้วผักในตลาด กว่าจะออกมาขายนี่ใช้ยาเยอะมากนะ ตั้งแต่ตัวเมล็ดเอง โรยยาในหลุมปลูก พอเริ่มโตก็ต้องเร่งใบเร่งดอก แมลงลงก็ต้องฉีดยากัน จะตัดขายก็มีจุ่มน้ำยายืดอายุอีก คนปลูกเองก็ไม่อยากกินค่ะ เขาจะปลูกแยกอีกแปลงหนึ่งเอาไว้กินเอง แต่เราไม่อยากทำแบบนั้นค่ะ เราอยากทำในสิ่งที่เรากินได้ ลูกค้าก็กินได้เหมือนกัน”

“ทำเกษตรไม่ง่าย เกษตรอินทรีย์ยิ่งยากกว่า แต่เราเลือกที่จะทำเพราะมันดีกับสุขภาพของเรากับครอบครัว แล้วถ้าได้ส่งต่อสุขภาพดีๆ ให้ลูกค้า แค่นี้ก็มีความสุขแล้วค่ะ”

“ผักที่เราปลูกอาจจะไม่สวยนักนะคะ ต้องบอกไว้ก่อน แต่ไว้ใจได้ว่ากินแล้วปลอดภัย และอีกอย่าง มันอร่อยจริงๆ ค่ะ อร่อยกว่าผักเคมีในตลาดจริงๆ ต้องลองค่ะ”

“ผักผลไม้อาจจะมีไม่ครบนะครับ แล้วแต่ฤดู แต่กินของในฤดูมันอร่อยที่สุดเลยนะครับ”

“ลองกินผักนี้ดูสิ คนไม่ค่อยรู้จักแล้ว แต่มันขึ้นเองตามธรรมชาติ ตามฤดูของมัน เทวดาเลี้ยง ไม่ต้องกลัวสารพิษเลย ลองผักพื้นบ้านของเราแล้วจะติดใจนะ”

“มาขายที่ตลาดนี้ดีนะคะ ได้พูดคุยกับลูกค้า ได้อธิบายเขา และยิ่งเจอลูกค้าที่เข้าใจกัน มันสนุกดีนะคะ รู้สึกว่าที่เราทำมาไม่เสียเปล่า”

เพราะหัวใจของตลาดสีเขียวคือการพูดคุยกันค่ะ การไปตลาดสีเขียวจึงไม่ใช่แค่การซื้อขายได้ของอร่อยปลอดภัยกลับไปกิน เพราะเราจะได้รู้อะไรใหม่ๆ เข้าใจเหตุผลของเกษตรอินทรีย์มากขึ้น เรียกว่าคนซื้ออยากถาม คนขายอยากเล่า

เอาเป็นว่า ถ้าไปซื้อของที่ตลาดสีเขียวคราวหน้า อย่าลืมชวนแม่ค้าคุยนะคะ

ภาพนี้สีออร์แกนิก!

ต้องการ เป็นนักวาดภาพประกอบที่เลือกใช้ชีวิตวิถีออร์แกนิก และใช้สีจากต้นไม้ใบหญ้ารอบตัว ในภาพ ‘ร้านผักน่ารัก ปลูกเอง ขายเอง’ ต้องการเลือกใช้วัตถุดิบออร์แกนิกรอบตัวสร้างสีสันดังนี้

สีเขียว: ใบอัญชัน
สีเหลือง: ดอกกรรณิการ์
สีแดงส้ม: พริกฝรั่ง
สีแดงม่วง: บีทรูท
สีม่วง: ดอกอัญชันบีบมะนาว