จากประสบการณ์การเดินตลาดเขียว ฉันมักได้พบปะผู้คนหลากหลายแบบ สินค้าทั้งแบบที่ไม่เคยเห็น หรือที่เหมือนกับเคยเห็นแต่มีความต่างในรายละเอียด ฉันจึงได้ลองรวบรวมผู้คนที่ได้เคยเจอ ที่เคยพูดคุยกันเอาไว้ที่นี่

ถ้าเข้าไปตลาดเขียวที่ไหนแล้วเจอร้านขนมปังแบบโฮมเมดมาขาย ขอให้วิ่งเข้าไปอุดหนุนเลยค่ะ เพราะขนมปังในร้านแบบนี้มักจะเป็นขนมปังรายย่อยจริงๆ ที่ทำเองแล้วมาขายเอง และรสชาติของขนมปังที่ทำจากมือ ไม่ได้ผ่านเครื่องจักรใหญ่ๆ มักจะอร่อยเสมอ คนที่มาทำขนมปังโฮมเมดแบบนี้ขาย มักเป็นคนที่ชื่นชอบการทำขนมปังที่คำนึงถึงเรื่องสุขภาพของคนกินจนกระทั่งมาฝึกฝนทำขนมปังเอง เมื่อรสชาติดีก็ออกงานขายเพื่อเป็นการแบ่งปันสิ่งดีๆให้คนอื่นๆ เพราะขนมปังในตลาดหาซื้อง่ายมาก ราคาถูก รสชาติก็ถูกปากคนทั่วไป ถ้าเราเอ่ยถามว่าทำไมต้องทำ คำตอบที่ได้มักจะเป็น

“ถ้าหากคุณลองดูฉลากของขนมปังที่ทำแบบอุตสาหกรรมดู คุณจะเจอสารเสริมต่างๆ และวัตถุกันเสียด้วย มันทำให้เราไม่อยากให้ครอบครัวกิน ขนมปังนี่เรากินกันเกือบทุกวันเลยนะ”

“ลองคิดดูสิ เราทั้งครอบครัวกินขนมปังกันเยอะขนาดไหน อาทิตย์หนึ่งเราซื้อขนมปังกันกี่แถว แล้วมันมีสารกันบูดทุกแผ่นนี่ ปีปีหนึ่งเราจะรับไปมากแค่ไหน ใส่กันทุกยี่ห้อด้วยที่เป็นแบบหาซื้อได้ทั่วไป ไม่ว่าจะยี่ห้อบ้านๆ หรือยี่ห้อแพง”

“พอลองมาทำขนมปังแบบไม่สารอะไรต่างๆ แล้ว เราก็พบว่ามันไม่ยากนี่ แล้วมันก็อร่อยกว่าขนมปังที่หาซื้อกินกันง่ายๆ และนอกจากไม่ใส่อะไรแปลกปลอมแล้ว เรายังเลือกวัตถุดิบดีๆ มาทำได้อีกด้วย”

“ขนมปังทำเองมันอร่อยมากนะ ตอนอบนี่บ้านหอมฟุ้ง เราอยากกินแบบไหนก็ลองทำ ลองทำยีสต์เองเพื่อมาทำขนมปังด้วย”

“ขนมปังแบบนี้แหละที่เรากล้าให้คนในครอบครัวกิน แม้แต่เด็กเล็กก็ให้กินได้อย่างสบายใจ ข้อเสียของมันอาจมีแค่เก็บได้ไม่นาน ขึ้นราง่าย เพราะเราไม่ได้ใส่วัตถุกันเสีย แต่ว่าถ้าเราเอาขนมปังไปแช่ฟรีซแล้วเอาออกมากินก็อยู่ได้นานเหมือนกันนะ ฉะนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องเสียง่าย ขอให้เมื่อซื้อไปแล้วก็เก็บให้ดีๆ เท่านั้นเอง”

“อีกอย่างคือการทำขนมปังนี่จะว่าหนักก็หนัก จะว่าผ่อนคลายก็ผ่อนคลายนะ เพราะเราชอบทำกินเองจนรู้สึกว่ามันดีแล้ว ก็เลยทำมาขาย เพราะคงไม่ได้มีคนเยอะที่สามารถทำขนมปังกินเองได้ เขาจะได้มีของดีๆ กิน และเราก็ได้รู้ข้อดีข้อเสียของเราจากลูกค้าด้วย จะได้ฝึกฝีมือต่อไป”

ร้านขนมปังแบบโฮมเมดมักดูน่ารักและดึงดูดผู้คนด้วยหน้าตาขนมปังและกลิ่นหอมๆ เสมอค่ะ ถ้าเจอร้านแบบนี้ก็อย่าลืมเข้าไปอุดหนุนมาเป็นอาหารเช้าวันรุ่งขึ้นของเรานะคะ

ภาพนี้สีออร์แกนิก!

ต้องการ เป็นนักวาดภาพประกอบที่เลือกใช้ชีวิตวิถีออร์แกนิก และใช้สีจากต้นไม้ใบหญ้ารอบตัว ในภาพ ‘ขนมปังโฮมเมด คัดสรรวัตถุดิบ ไม่ใส่สารเสริม’ ต้องการเลือกใช้วัตถุดิบออร์แกนิกรอบตัวสร้างสีสันดังนี้

สีเหลือง: ดอกกรรณิการ์
สีน้ำตาล : walnut ink
สีแดง: มะม่วงหาวมะนาวโห่ พริกฝรั่ง บีทรูท
สีน้ำเงิน: ดอกอัญชัน