จากประสบการณ์การเดินตลาดเขียว ฉันมักได้พบปะผู้คนหลากหลายแบบ สินค้าทั้งแบบที่ไม่เคยเห็น หรือที่เหมือนกับเคยเห็นแต่มีความต่างในรายละเอียด ฉันจึงได้ลองรวบรวมผู้คนที่ได้เคยเจอ ที่เคยพูดคุยกันเอาไว้ที่นี่

ในเมื่อเราต้องใช้แชมพู สบู่ ยาสีฟัน โลชั่นกันอยู่ทุกวัน วันละหลายๆ ครั้งด้วยซ้ำ และของใช้เหล่านี้ในตลาดปกติกลับมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสารทำให้เกิดฟอง สารลดแรงตึงผิว สารฟอกขาว สารกันบูด ซึ่งเป็นสารคาร์ซิโนเจน (Carcinogen) สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้ หรือสารเคมีอื่นๆ ซึ่งเราไม่ควรนำเข้าร่างกายให้มากนักก็มีอยู่ในผลิตภัณฑ์พวกนี้อย่างเกินจำเป็น อย่างในยาสีฟันก็ยังมีสีสังเคราะห์และสารให้ความหวาน

อันนี้น่าตกใจนะคะ เรากำลังจะแปรงฟันให้สะอาดไม่ใช่เหรอ ทำไมเราต้องเอาสารให้ความหวานมาถูฟัน 

รู้ใช่ไหมคะว่าขณะที่เราแปรงฟัน เรากลืนกินยาสีฟันเข้าไปด้วยทุกครั้ง น้ำยาบ้วนปากก็เช่นกัน ส่วนในแชมพูและสบู่ก็มีส่วนผสมหลักเป็นสารเคมีอันตรายมากมาย สารทำให้เกิดฟองมีทุกชนิด ทุกยี่ห้อ และยังมีส่วนผสมของกลิ่นหอมสังเคราะห์ในชื่อของ Fragrance ซึ่งมีผลรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ แล้วยังมีสารกันบูดในรูปแบบต่างๆ คิดดูสิคะ นี่เรากำลังทำความสะอาดร่างกายจริงๆ ใช่ไหม

แล้วจะทำอย่างไรดี โชคดีที่ยุคนี้มีทางเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้น นอกจากของใช้ในชีวิตประจำวันแบบไม่มีสารเคมีที่เราแนะนำไปคราวที่แล้ว ซึ่งดูจะใช้ยากอยู่บ้างในบางอย่าง ต้องมีการปรับตัวกันเยอะ แต่ดีตรงไม่มีสารเคมีเลย เราก็ยังมีทางเลือกที่ง่ายกว่านั้นขึ้นมาอีกหน่อย คือมีคนทำของใช้เหล่านี้ที่ลักษณะไม่แตกต่างจากของที่เราใช้อยู่ในตลาด เพียงแต่ไม่ใส่สารเคมีหรือใช้สารเคมีตัวที่ไม่รุนแรงแทนในกรณีที่เลี่ยงไม่ได้ ของใช้ไม่มีสารเคมีรุนแรงเหล่านี้เริ่มมีคนไทยผลิตเป็นแบรนด์ไทยๆ แต่คุณภาพได้ระดับสากลกันหลายเจ้า ถ้าดูส่วนผสมและที่มาของการทำก็จะยิ่งอยากสนับสนุน 

ถ้าไปตลาดสีเขียวแล้วเจอร้านขายของเหล่านี้ ลองเข้าไปหยิบจับสินค้าและพูดคุยกับคนผลิตซึ่งมักมาขายเองด้วยนะคะ

“เริ่มจากเป็นคนผิวแพ้ง่ายค่ะ อะไรๆ ในตลาดก็ดูจะทำให้เราแพ้ไปซะหมด แต่ก่อนเคยใช้แบรนด์ของเมืองนอก ทีนี้เลยอยากลองทำเองบ้างเลยไปศึกษามาค่ะ ทำมาใช้ได้ผลดีเลยอยากทำขาย เราพยายามใช้วัตถุดิบออร์แกนิกของไทยเท่าที่จะทำได้ด้วย”

“ของของเราทำทีละไม่มากค่ะ เลือกวัตถุดิบให้ธรรมชาติที่สุด ไม่จำเป็นต้องใส่สารกันบูดหรืออะไร เพราะตัวของมันก็มีอายุได้ระดับหนึ่งอยู่แล้ว เพราะเราไม่ต้องขนส่งหรือจำเป็นต้องมีอายุบนชั้นวางขายนาน”

“กลิ่นของเรามาจากธรรมชาติล้วนๆ ค่ะ ใช้ essential oil แท้ๆ บางตัวแพงมากแต่ก็คุ้มค่ะ ได้ทั้งกลิ่นหอมและคุณสมบัติของน้ำมัน”

“ของเราเป็นยี่ห้อไทยๆ เล็กๆ ใช้เสร็จเรารับรีฟิลด้วยนะคะ มันก็ไม่ได้ยากสำหรับเราเลยค่ะ ก็เอาขวดเก่ามาเติมได้เลยเวลาที่เราออกตลาดแบบนี้ค่ะ”

เห็นไหมคะ แบรนด์ไทยๆ ตั้งใจทำ มีข้อดีตั้งมากมาย ถ้าเราไม่ยึดติดกับแบรนด์ดัง ลองดูผลิตภัณฑ์แบบนี้บ้าง แล้วจะรู้ว่าของดีไม่จำเป็นต้องมาจากแบรนด์ดังหรือระบบอุตสาหกรรมใหญ่เลยค่ะ

ภาพนี้สีออร์แกนิก!

ต้องการ เป็นนักวาดภาพประกอบที่เลือกใช้ชีวิตวิถีออร์แกนิก และใช้สีจากต้นไม้ใบหญ้ารอบตัว ในภาพ ‘ร้านเครื่องประทินผิวปลอดภัย ไม่มีสารเคมีรุนแรง’ ต้องการเลือกใช้วัตถุดิบออร์แกนิกรอบตัวสร้างสีสันดังนี้

สีเนื้อ: ดอกกรรณิการ์ผสมพริกฝรั่ง
สีน้ำตาล: walnut ink
สีน้ำเงิน: ดอกอัญชัน
สีฟ้าอมม่วง: ดอกอัญชันผสมน้ำจากลูกลังแข
สีเขียว: อัญชันผสมกรรณิการ์
สีส้ม: พริกฝรั่ง
สีดำ: พริกฝรั่งผสมสีอัญชันและกรรณิการ์