จำนวนของคนแพ้กลูเตนที่มากขึ้นทุกวัน ทำให้เทรนด์ของแป้งทางเลือกจากหลากหลายวัตถุดิบธรรมชาติ ที่ไม่มีกลูเตน ถูกจับตามองเป็นอย่างมากในวงการกินดีต่างประเทศ ซึ่งหนึ่งในวัตถุดิบน่าสนใจที่กำลังมาแรงในเวลานี้คือ แป้งจากกล้วย 

ไม่ใช่แค่ Gluten-free แต่ยังมีประโยชน์มากกว่า

อย่างที่เรารู้กันดีว่ากล้วยนั้นเป็นผลไม้ที่อันแน่นไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย กล้วยสุก 1 ลูกมีทั้งคาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน โปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้กล้วยกลายเป็น superfood ที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย

ไม่เพียงแค่กล้วยสุกเท่านั้นที่อัดแน่นไปด้วยสารพัดประโยชน์ กล้วยดิบเองก็มีคุณค่าทางสารอาหารที่มากมายไม่ต่างกัน มีงานวิจัยที่ระบุว่าการกินกล้วยดิบจะช่วยกระตุ้นเซลล์ให้เยื่อบุกระเพาะให้หลั่งสารมิวซิน (Mucin) ออกมาช่วยเคลือบกระเพาะ พร้อมกับหลั่งสารเซโรโทนิน (Serotonin) ให้ออกมาช่วยยับยั้งการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้บรรเทาอาการกรดไหลย้อนและยับยั้งอาการท้องเสียได้ แม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่ที่ผ่านมาคนทั่วไปกลับไม่นิยมกินกล้วยดิบสักเท่าไหร่ เพราะกล้วยดิบยางเยอะ จึงทำให้มีรสฝาดกินยาก แต่ในตอนนี้หลายๆ แบรนด์อาหารได้คิดค้นวิธีการนำกล้วยดิบมาแปรรูปให้กินได้ง่าย หนึ่งในนั้นคือ LiveKuna ที่นำกล้วยดิบมาเปลี่ยนให้เป็นแป้ง

“กล้วยดิบนอกจากจะมีคุณค่าทางสารอาหารที่มากมายยังนำมาใช้แทนแป้งสาลีได้เป็นอย่างดี เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตมากถึง 20-25% เพียงแค่นำเนื้อกล้วยดิบมาอบแห้งโม่ให้กลายเป็นแป้ง ก็สามารถใช้แทนแป้งสาลีอเนกประสงค์ได้” Santiago Stacey ผู้ก่อตั้ง LiveKuna อธิบายถึงที่มาของผลิตภัณฑ์แป้งกล้วย จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เธอก็ได้รู้ว่าแป้งกล้วยดิบถูกนำมาให้งานแทนแป้งสาลีมาตั้งแต่ในอดีต โดยเฉพาะในแอฟริกาและจาไมก้าที่กล้วยสามารถหาได้ง่ายกว่าแป้งสาลี

“แป้งกล้วยดิบนอกจากจะดีต่อสุขภาพมากกว่า ยังดีต่อสิ่งแวดล้อมและดีต่อคนปลูกมากกว่า เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่ปลูกได้ง่ายในเขตร้อน สามารถผลิตแบบออร์แกนิกได้ มีผลผลิตมากมายเพียงพอต่อความต้องการในตลาด”

แป้งกล้วยดิบของ LiveKuna ทำมาใช้งานได้ในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่างจะเป็นการนำมาอบขนม ทำแป้งพาสต้า เพิ่มความเข้มข้นให้ซุปหรือน้ำสมูทตี้ก็ยังได้ เรียกได้ว่าเป็นแป้งที่มีประโยชน์หลากหลาย ไม่ต่างอะไรจากแป้งสาลีอเนกประสงค์

ผงกล้วยดิบ ยารักษาโรคกระเพาะแบบไทยๆ

ในต่างประเทศ กล้วยดิบอาจจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่เพิ่งถูกพูดถึง แต่ในไทยเรามีการใช้กล้วยดิบรักษาโรคมานานแล้ว โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้าดิบที่ถือว่าเป็นหนึ่งในยารักษาโรคกระเพาะตามตำราแพทย์แผนไทย

หลักการแพทย์แผนไทยบอกไว้ว่า กล้วยดิบนั้นจะไปกระตุ้นให้ผนังกระเพาะสร้างเยื่อเมือกมากขึ้น เยื่อเมือกนี้จะปิดแผลทำให้แผลหายเร็ว ผู้ที่มีปัญหาแผลในกระเพาะจะมีอาการดีขึ้น กระเพาะแข็งแรงขึ้น โอกาสเป็นแผลก็น้อยลง แต่ไม่ไปลดกรดในกระเพาะ จนทำลายกลไกธรรมชาติของร่างกาย ทำให้เกิดความแปรปรวนของธาตุในร่างกายได้ ดังนั้นกล้วยจึงเป็นทั้งยารักษาและป้องกันโรคกระเพาะในเวลาเดียวกัน

ทำเองได้ หรืออุดหนุนแบรนด์ไทยๆ ก็ดี

ซึ่งเราสามารถทำยาแก้โรคกระเพาะจากกล้วยดิบเองได้เช่นกัน ด้วยการนำกล้วยดิบมาฝานเป็นแว่นบางๆ อบให้แห้งที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส หรือตากแดดอ่อนๆ จนกว่าจะแห้ง ห้ามใช้ความร้อนสูงกว่านี้เด็ดขาด เพราะสารที่มีฤทธิ์รักษาโรคกระเพาะในกล้วยจะสูญเสียหรือหมดฤทธิ์ไป จากนั้นนำมาบดเป็นผง รับประทานครั้งละ 1 ช้อนชา ก่อนอาหารวันละ 3 เวลา หรือจะผสมกับน้ำผึ้งด้วยก็ได้

สำหรับใครที่ไม่สะดวกทำแป้งด้วยตนเอง ในไทยเราก็มีแบรนด์ที่แปรรูปกล้วยมาเรียบร้อยให้เราสามารถใช้ได้ง่ายๆ เช่น Banana Flour 9, Namwah, สวนดินคานาอัน, ธำรงฟาร์ม 

ประโยชน์หลากหลาย มีคุณค่าทางสารอาหาร คุณค่าทางยาที่มากมาย ทำให้เราไม่แปลกใจว่าทำไมแป้งกล้วยดิบจึงกลายเป็นวัตถุดิบมาแรงที่ใครๆ ก็ให้ความสนใจในเวลานี้

ที่มาข้อมูล:

https://www.wellandgood.com/good-food/banana-flour/
https://www.technologychaoban.com/thai-local-wisdom/article_87469
https://www.foodnavigator-usa.com/Article/2018/04/09/Green-banana-flour-A-powerful-new-tool-in-the-digestive-health-toolbox