‘ไฟป่า’ ณ ปัจจุบันคงไม่ต้องสาธยายให้ยาวความว่าหน้าตาและผลพวงเป็นอย่างไร ในยุคนี้ข้อมูลเรื่องไฟป่าในบ้านเราถือว่าเป็นความเปราะบางขั้นสูง ไม่ว่าจะในวงเสวนาไหนๆ คนอยู่ในเมืองก็ถูกสอนมาด้วยข้อมูลชุดหนึ่งและถูกยัดเยียดข้อมูลผ่านจอแก้วและสื่อต่างๆ คล้ายๆ กัน คนที่อยู่ในป่าก็มีข้อมูลอีกชุดหนึ่งซึ่งอาจจะคล้ายหรือตรงกันข้ามกับคนในเมือง ซึ่งทั้งหมดนี้ก็มีทั้งผู้มีประสบการณ์ตรงและผู้ที่ฟังเขามาอีกทอดหนึ่ง

ไดอารี่ของผมครั้งนี้ ผมและเชฟแวน เฉลิมพล โรหิตรัตนะ อยากจะขอใช้พื้นที่ในการบอกเล่าว่าพวกเรามีความเห็นพ้องกันว่าความยั่งยืนนั้นเป็นสิ่งจำเป็นในการแก้ปัญหาทุกปัญหา แต่สิ่งที่จำเป็นกว่า ณ ตอนนี้คือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เราจะไม่พูดถึงว่าไฟมาจากไหน ไฟมาจากใคร ใครผิดหรือใครถูก เพราะสิ่งที่พวกเราได้ยินได้ฟัง และสอบถามเพื่อนๆ พี่น้องของพวกเราที่อาศัยอยู่ในป่ามาทั้งชีวิต มีประสบการณ์ตรงกับการเผชิญหน้ากับไฟป่าเพื่อปกป้องบ้านและที่ทำกิน ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าไฟป่าปีนี้หนักที่สุดตั้งแต่เคยมีมา

ไฟป่ามันเกิดแน่ๆ และเกิดทุกปีแน่ๆ ตราบใดที่ผืนดินของเรายังไม่จมสู่ห้วงบาดาล ดังนั้นความตั้งใจของพวกเราคือการสนับสนุนพี่น้องที่อาศัยอยู่ในป่าให้สามารถยับยั้งไฟป่าของปีหน้าและปีต่อๆ ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งพวกเรายังไม่มีกำลังพอที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือพี่น้องที่ต้องเผชิญกับปัญหาไฟป่าทุกชุมชนในประเทศไทย เราจึงขออนุญาตช่วยเหลือพี่น้องชุมชนที่เป็นเพื่อนๆ กับเราไม่กี่ชุมชนก่อน ซึ่งเป็นชุมชนที่ทำงานเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารร่วมกันมา ซึ่งในอนาคตอันใกล้ ถ้าโครงการของพวกเราสำเร็จ เราก็หวังว่าจะได้มีการต่อยอดช่วยเหลือชุมชนอื่นๆ ต่อไป และชุมชนที่ได้เข้าร่วมกับเราก็จะได้ส่งต่อข้อมูลวิธีการหรือความรู้ใดๆ ก็ตามที่จะเป็นประโยชน์กับชุมชนอื่นๆ ในภายภาคหน้า

ป่าเขา ลมหายใจเรา

‘ป่าเขา ลมหายใจเรา’จะมีกิจกรรมครั้งใหญ่ที่ตลาดจริงใจ จังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ในงานจะมีเวิร์กช็อปต่างๆ เช่น อาหารเป็นยา การทำคอมบูชา เรื่องราวกาแฟและน้ำผึ้งจากพี่น้องชนเผ่าการเสวนาเชิงวิชาการร่วมกับชุมชน ข้าวของวัตถุดิบจากชุมชนที่ส่งมาร่วมประมูล พร้อมกับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน รวมทั้งดินเนอร์การรวมตัวเหล่าเชฟทั่วประเทศ และเป็นการกินข้าวด้วยกันทั้งคนอยู่เมืองและคนอยู่ป่า

หรือถ้าท่านใดสะดวกช่วยเหลือเป็นสิ่งของหรือเงินทุน รายการสิ่งของที่เหมาะสำหรับการสู้กับไฟป่าที่ต้องการและใช้ได้จริง มีดังนี้

– เครื่องเป่าลม Redmax ebz8500 backpack leaf blower hip throttle
– ถังพ่นยาแบบมือโยกมาเลย์รุ่น PB-16
– ถังน้ำมัน 200 ลิตร
– หัวคราด หัวจอบ มีดพร้า
– หน้ากากกันฝุ่นควัน
– ไฟฉายคาดหัว
– รองเท้าบูทยาง
– เครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ท่านที่สะดวกสมทบทุน สามารถโอนเข้าบัญชีเลขที่ 8392208192 ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี นางสาวอโณทัย พิชัยยุทธ และ/หรือนายอายุ จือปา

สำหรับการบริจาคอุปกรณ์ ส่งไปตามที่อยู่ 27/1 ถนนนิมมานเหมินท์ ซ. 7 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

แจ้งจำนวนสิ่งของที่บริจาคและยอดโอนเงินสมทบทุนได้ที่ www.facebook.com/ourmountainourbreath

ภาพ: เชฟแบล็ค และ พงศิลา คมมาก