งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 45 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 15 (Bangkok International Book Fair 2017) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 9 เมษายน 2560 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีหนังสือออกใหม่หน้าตาสวยและเนื้อหาดีงาม ให้เราเลือกอ่านเลือกขนกลับบ้านกันแทบไม่หวาดไม่ไหวเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เราจึงคัดสรรหนังสือใหม่ 6 เล่มที่อ่านแล้วดีต่อสุขภาพกายและใจมาให้ทุกคนลองพิจารณา ชอบเล่มไหนจดใส่ลิสต์ก่อนไปเลือกซื้อกันได้
– หมวดตำราเสริมพลัง –

Easy Cooking : Lonely Kitchen

สาวิตตรี สระทองเทียน เขียน

สำนักพิมพ์อะบุ๊ก

ราคา 395 บาท

การกินอาหารที่ดีนั้นเป็นการบอกรักตัวเองที่ไม่ต้องรอโอกาสพิเศษเราก็ทำได้เองทุกวัน สาวิตตรี สระทองเทียน นักปรุงมือฉมังแห่งเพจ Easycooking จึงมานำทีมปลดล็อกความโดดเดี่ยว เยียวยาความเหงา บรรเทาอาการหว่องของคนไร้คู่ด้วย 50 เมนูชวนคนโสดเข้าครัว ดูแลตัวเองทุกวันผ่านอาหารง่ายๆ ที่ไม่ต้องง้อร้านอาหารตามสั่ง เลือกได้ไม่ยั้งตามใจชอบทั้งรสชาติและปริมาณ แค่มีเล่มนี้คู่ครัวก็เนรมิตของอร่อยเป็นรางวัลให้ตัวเองได้ทุกวัน ในเล่มมีทั้งมื้อเช้า กลางวัน เย็น ดึก เมนูข้าวกล่อง ไปจนถึงเมนูยามสิ้นเดือน เป็นมิตรแท้ของคนโสดให้มีความสุขได้ไม่ต้องง้อใคร

Small Kitchen

ณวรา เปลี่ยนบุญเลิศ เขียน

สำนักพิมพ์แสงแดด

ราคา 395 บาท

เติมความสุขให้กับชีวิตทุกวันได้ด้วยอาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ โดยไม่ต้องมีขนาดของห้องครัวเป็นข้ออ้างอีกต่อไป เพราะในเล่มนี้ทุกสูตรทุกขั้นตอนสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ จึงสามารถทำได้ในพื้นที่แคบๆ อุปกรณ์น้อยชิ้น ออกแบบมาให้ระหว่างทำไม่มีควัน ไม่มีกลิ่นมากสำหรับคนเมืองที่ไม่อยากรบกวนเพื่อนข้างห้อง แถมยังมีปริมาณกำลังพอดีสำหรับกินคนเดียว หรือไม่เกิน 2 คน ไม่ว่าจะเป็นอาหารเช้าที่ปรุงง่าย ใช้เวลาน้อย แต่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อาทิ ข้าวต้มของเหลือ ขนมปังไข่คนเห็ด ข้าวไก่อบในหม้อหุงข้าว ต้มยำไข่เจียวกุ้ง ฯลฯ และอีกสารพัดทิปสำหรับปลูกผัก จัดห้องครัว เพื่อการใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัดได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

– หมวดสุขภาพใจ –

ฮุกกะ ปรัชญาความสุขฉบับเดนมาร์ก

Meik Wiking เขียน

พลอยแสง เอกญาติ แปล

ราคา 395 บาท

​นิยามของ ‘ชีวิตดี’ ของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน แต่เราเชื่อมั่นเหลือเกินว่าความสุขต้องเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดชีวิตที่ดีอย่างแน่นอน แล้วอะไรจะดีไปกว่าการเรียนรู้ผ่านมหาอำนาจแห่งความสุขอย่างชาวเดนมาร์ก ผู้มีเคล็ดลับในการสร้างความสุขด้วยตัวเองผ่านการใช้ชีวิตแบบฮุกกะ (Hygge) ศิลปะในการสร้างความใกล้ชิดผูกพัน ความรู้สึกผ่อนคลายในจิตวิญญาณ การหาความสุขจากสิ่งรอบตัว ผ่านประสบการณ์ของไมก์ วิกิง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยความสุข ซึ่งจะพาเราไปเข้าถึงวิถีฮุกกะได้อย่างรอบด้าน ตั้งแต่อาหาร การตกแต่งบ้าน ไปจนถึงมุมมองความคิด เพื่อสร้างวิถีชีวิตที่ฮุกกะในแบบของตัวเอง

ตื่นรู้ : กุญแจสู่ชีวิตที่สมดุล

(Awareness : The Key to Living in Balance)

Osho เขียน

อิฏฐพร ภู่เจริญ แปล

สำนักพิมพ์ฟรีมายด์

ราคา 245 บาท​

โอโชเป็นหนึ่งในบรมครูทางจิตวิญญาณผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่ง เขาตั้งคำถาม สำรวจ ท้าทาย และเป็นอิสระจากระบบความเชื่อที่จำกัดเราไม่ให้เข้าถึงความเพลิดเพลินสูงสุดของชีวิต หนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นว่าธรรมชาติของเรานั้นแท้ที่จริงแล้ว คือการเป็น ‘ผู้รู้’ แต่ถูกม่านหมอกของความคิดปกคลุมไว้ จนเราไม่อาจแยกแยะความจริงกับความฝัน สิ่งที่จะทำให้เรากลับมาสู่ชีวิตอันแท้จริงได้ นั่นก็คือการตื่น ซึ่งเรารู้ตัวอยู่ทุกขณะการกระทำและความคิด ซึ่งเป็นกุญแจสู่การใช้ชีวิตที่สมดุลในทุกๆ ด้าน

– หมวดบันดาลใจ –

หนังสือเล่มที่ก้าว

สลิลา มหันต์เชิดชูวงศ์ สัมภาษณ์และเรียบเรียง

สำนักพิมพ์อะบุ๊ก

ราคา 275 บาท

​จากการวิ่งครั้งประวัติศาสตร์ของตูน บอดี้สแลม กับโครงการ ‘ก้าวคนละก้าว’ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อระดมทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลบางสะพาน สู่หนังสือบันทึกเบื้องหลังก้าวย่างอันน่าจดจำตลอดระยะทาง 400 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ ถึงบางสะพาน ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวอันเข้มข้นกว่าสองร้อยหน้าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังดีๆ ที่พร้อมจะบันดาลใจให้ผู้อ่านอยู่ไม่สุข ต้องลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างแน่นอน

– หมวดบันเทิงใจ –

THE DINING UNIVERSE จักรวาลควันโขมง

อรุณวตรี รัตนธารี เขียน

สำนักพิมพ์แซลมอน

ราคา 180 บาท

เข้าครัว คดข้าว ทบทวนเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลบนโต๊ะอาหารไปกับตัวหนังสือควันโขมงของอรุณวตรี รัตนธารี ซึ่งนอกจากจะมีอาชีพหลักเป็นกองบรรณาธิการนิตยสาร giraffe แล้วเธอยังเป็นมือวางอันดับหนึ่งเรื่องการทำอาหาร ความหลงใหลในการหยิบจับวัตถุดิบต่างๆ มาปรุงเป็นเมนูแสนอร่อยนั้นไม่หยุดอยู่แค่ในครัว แต่เธอยังขยับขยายจักรวาลควันโขมงของเธอออกมาเสิร์ฟในพรมแดนของตัวอักษรให้เราได้ลองชิมอีกด้วย