ไอเดียเล็กๆ แต่เห็นแล้วชวนยิ้มจนต้องขอแชร์อย่างเป็นเรื่องเป็นราว เพราะได้ยินมาว่า คาเฟ่น่ารักอายุ 3 ขวบชื่อติดดอย ติดดิน (Tid doi Tid Din) ที่เชียงราย เก็บพลาสติกไม่ว่าจะเป็นแก้วพลาสติก ถ้วยใส่เค้ก หรือผลิตภัณฑ์อายุสั้นต่างๆ ที่ลูกค้าทานเสร็จแล้วมาทำความสะอาดแล้วเจาะรูเป็นกระถางปลูกสวนครัวแจกลูกค้าให้ติดไม้ติดมือกลับไปปลูกที่บ้านต่อ

“เกิดเป็นพลาสติกนี่เศร้ามากเลย ถูกใช้แค่ 3-4 นาที ก็โดนทิ้งแล้ว ยังไม่ได้ใช้ชีวิตบนโลกเลย” คุณกวาง อนัตตา ฉันทรัชดา เจ้าของร้านและเจ้าของไอเดียเล่าว่าบ่นทำนองนี้ให้น้องๆ ที่ร้านฟังบ่อยๆ กวางบอกว่าทางร้านเน้นใช้ภาชนะใช้ซ้ำได้ให้มากที่สุด อย่างแก้วหรือจานชามเซรามิกที่สามารถล้างให้สะอาดและใช้ซ้ำได้ แต่ก็มีภาชนะบางส่วนที่เป็นพลาสติกในแง่ของบรรจุภัณฑ์หรือการซื้อกลับบ้าน (แต่กินหมดก่อนกลับบ้าน!) ซึ่งมีช่วงเวลาในการใช้งานสั้นจนน่าเสียดาย จากที่เคยหยิบมาล้างน้ำร้อน ทำความสะอาดแล้วไว้ใส่อุปกรณ์จุกจิกในครัวเพื่อต่ออายุ แต่พักหลังๆ ก็มีจำนวนเยอะขึ้นจนใช้ไม่ทัน พอดีกับทางร้านเริ่มลองปลูกพืชผักสวนครัวแปลงเล็กๆ หลังร้านจากส่วนของผักที่เหลือจากการทำอาหาร เช่น ขั้วหัวแครอทที่หั่นแล้ว เมล็ดพริก รากเซเลอรี่ ข้าว ฯลฯ พอผักเหล่านี้งอกงามดี โปรเจ็กต์เก็บพลาสติกมาเจาะรูเป็นกระถาง แล้วนำผักสวนครัวเหล่านั้นมาปลูกต่อ ก่อนจะนำไปวางให้ลูกค้านำกลับไปปลูกที่บ้าน

ถามถึงผลตอบรับ คุณกวางยิ้มกว้างตอบ “หมดเกลี้ยงทุกครั้งที่เอามาวางเลยค่ะ ลูกค้าชอบมาก เราวางถุงพลาสติกที่ไม่ได้ใช้แล้วไว้ข้างๆ ให้เขาไว้ใส่กระถางกลับบ้านไปด้วย ชอบกันใหญ่ ซึ่งทุกอย่างเป็นของที่เหลือจากร้านทั้งนั้นเลย”

นอกจากโปรเจ็กต์เล็กๆ แต่กระตุ้นให้คนกินคนใช้คิดเรื่องการรีไซเคิลข้าวของรอบตัวมากขึ้นแล้ว คุณกวางยังเล่าให้ฟังว่ากำลังลองหาวิธีตัดขวดแก้วจากร้านให้เกิดรูปทรงใหม่ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่า หรือแม้แต่โปรเจ็กต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรีไซเคิลโดยตรงอย่าง Blind Date with a Book ขายหนังสือในห่อมิดชิดพร้อมคำใบ้ไม่กี่คำ และนำรายได้ไปซื้ออุปกรณ์การเรียนให้เด็กๆ บนดอย ก็ชวนให้ลูกค้าอยากร่วมด้วยกับทุกโปรเจ็กต์น่ารักของทางร้าน นับเป็นวิธีที่เป็นมิตรจนอยากไปเป็นลูกค้าประจำถ้าอยู่ใกล้บ้านเลยล่ะ

บอกไว้แค่ว่า ใครมีโอกาสได้แวะไป Tid doi Tid din  อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย หน้าโรงแรมภูฟ้าวารี เปิดทุกวัน  10:00-22:00 น. ส่วนเมนูซิกเนเจอร์คือ สปาเกตตี้น้ำพริกหนุ่มหมูย่าง มันโตเต พอร์คชอปสเต็กซอสพริกไทยดำ ชาเขียวหิมะ และ s’more hot chocolate  นะ ใครแวะไป ฝากชิมด้วย!

www.facebook.com/tiddoitiddin