เมื่อช่วงปีใหม่มาถึง ฉันเชื่อว่าหลายๆ คนมักจะตั้ง new year resolutions หรือปณิธานปีใหม่ที่จะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ ผู้อ่านกรีนเนอรี่บางคนอาจอยากดูแลสุขภาพให้มากขึ้น ทำร้ายโลกให้น้อยลง ว่ากันตามจริง ส่วนใหญ่ปณิธานเหล่านี้มักอยู่กับเราได้ไม่ค่อยนานหรอกค่ะ ก่อนที่ความวุ่นวายในชีวิตจะทำให้เราหลงลืมมันไป

จากผลงานวิจัยบอกว่า new year resolutions กว่า 80% ล้มเหลวภายในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็มีอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้คุณลงมือทำได้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งปณิธานอย่างชัดเจนทีละ 1 ข้อ ทำต่อเนื่องติดต่อกัน ‘21 วัน’ จนกลายเป็นนิสัย ถ้ายิ่งมีกลุ่มเพื่อนหรือ community ที่ทำสิ่งเหล่านี้ร่วมกันก็จะทำให้คุณมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ปีนี้แอนตั้งใจว่าจะมอบของขวัญให้กับโลกในทุกๆ เดือน เลยอยากชวนทุกคนมามอบของขวัญให้กับโลกไปพร้อมๆ กันด้วยแคมเปญเล็กๆ ที่ชื่อว่า Greenery Challenge ที่จะชวนผู้อ่านมาร่วมท้าทายตัวเองด้วยการทำภารกิจรักโลกต่อเนื่องกันไปในแต่ละเดือน เดือนละ 1 ภารกิจ ภารกิจละ 21 วันถ้วน

ไม่ว่าภารกิจเหล่านี้จะประสบความสำเร็จมากหรือน้อยแค่ไหน แต่สิ่งที่ทุกคนได้รับจากการร่วมกิจกรรมนี้กับเรา คือประสบการณ์ที่จะได้ทดลองลงมือทำจริง เพื่อช่วยตัดสินใจว่าคุณจะทำมันต่อไปหรือไม่ รวมทั้งมีเพื่อนๆ ร่วมภารกิจที่จะช่วยเป็นกำลังใจ (และแรงกดดัน) ให้กันและกัน แถมยังมีของรางวัลพิเศษๆ รอคนที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วยกันอยู่

ถ้าพร้อมแล้ว เราไปเริ่มภารกิจแรกประจำเดือนมกราคมกันเลย!

Greenery Challenge 01: ขวดเดียวแก้วเดิม

​​ระยะเวลา: 21 วัน

ทำไมต้องลดขวดลดแก้ว

ทุกวันนี้ เราดื่มน้ำกันวันละ 3-4 ขวด และเครื่องดื่มอื่นๆ อีกวันละ 1-2 แก้ว ลองคิดดูว่าในแต่ละวันพวกเราสร้างปัญหาขยะพลาสติกต่อโลกมากมายขนาดไหน ทั้งสัตว์น้อยใหญ่ที่ล้มตาย หรือเม็ดพลาสติกในวงจรอาหารของเรา แล้วเราจะทำยังไงได้บ้างที่ไม่ใช่เพียงดื่มน้ำให้หมด แต่ดื่มแบบที่ไม่ให้เหลือขยะทิ้งไว้บนโลกใบนี้

นี่คือคำแนะนำสำหรับมือใหม่ที่รับคำท้าในภารกิจนี้

ขวดน้ำ = เสื้อผ้า

การเริ่มต้นพกขวดน้ำเป็นวิธีการอันดับแรกๆ ของการดื่มให้หมด บางคนอาจจะมองหาขวดคู่ใจว่าจะใช้แบบไหนดี? เก็บอุณหภูมิดีไหม? หรือทำจากวัสดุอะไร? สำหรับแอน ขวดน้ำก็เหมือนกันเสื้อผ้าหรือกระเป๋า เราอาจจะมีขวดน้ำดื่มได้หลายขวดที่หยิบใช้ตามแต่ความเหมาะสมและโอกาส บางขวดอาจจะใช้บ่อยหน่อยสำหรับทุกวัน บางขวดอาจจะใช้เวลาเดินทาง แต่ที่สำคัญคืออย่าลืมพกมันออกไปด้วย

ปฏิเสธเป็นนิสัย

หลายครั้งที่คุณพ่อค้าแม่ค้าใจดีจะปักหลอดมาในเครื่องดื่มของเราในพริบตาจนเราไม่ทันเอ่ยปากห้าม เพราะฉะนั้นก่อนที่จะซื้อ อย่าลืมเตือนเขาว่า “ไม่รับหลอดนะคะ” ความจริงแล้วเครื่องดื่มเกือบทุกชนิด เราสามารถจิบโดยไม่ใช้หลอดได้ หรือบางคนที่ติดหลอดก็อาจะพกหลอดส่วนตัว ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ พร้อมทั้งแปรงล้างหลอดไซส์มินิ

เลือกนักมักได้ดี

แทนที่จะพุ่งตรงไปหยิบเครื่องดื่มขวัญใจในขวดพลาสติก บางทีเราอาจจะลองหยุดเลือกดูสักนิดว่าสินค้ารอบๆ มีอะไรบ้าง เครื่องดื่มกระป๋อง (โลหะเกือบ 100% ถูกนำไปรีไซเคิล) นมถั่วเหลืองบรรจุขวดแก้ว หรือน้ำผลไม้กล่องกระดาษ ก็ล้วนเป็นเครื่องดื่มทางเลือกที่สามารถทดแทนกันได้

วิธีร่วมสนุกกับ Greenery Challenge

1- ร่วมทีมปฎิบัติภารกิจด้วยการ Join Group www.facebook.com/groups/GreeneryChallenge

2 – แบ่งปันเรื่องราว อวดขวดน้ำคู่ใจ ความเฟลหรือความสำเร็จเล็กๆในแต่ละวันได้ที่กรุ๊ป หรือบนหน้าเฟซบุ๊กของคุณเอง (ตั้งโพสต์เป็นสาธารณะด้วยนะ) พร้อมติดแฮชแท็ก #GreeneryChallenge และ #ขวดเดียวแก้วเดิม

3 – ใครแบ่งปันเรื่องราวได้น่าสนใจ greenery จะเลือกมอบของรางวัลประจำเดือนให้ได้เลย!

ใครมีวิธีลดขวดลดแก้วดีๆ ที่ไม่ซ้ำใคร ก็แนะนำเพิ่มเติมมาที่กรุ๊ปได้นะคะแล้วมาดูกันว่า 21 วันนี้ เราจะทำให้ภารกิจกลายเป็นนิสัยได้รึเปล่า

ภาพถ่าย: มณีนุช บุญเรือง, สุภัชญา เตชะชูเชิด