ในช่วงปีที่ผ่านมาดูเหมือนสมุดระบายสีผู้ใหญ่ (Adult Colouring Books) จะกลายเป็นไอเทมที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะสำหรับผู้ใหญ่วัยทำงานที่ชีวิตต้องเผชิญความวุ่นวายอยู่ทุกวัน เพราะเจ้าสมุดลายเส้นละเอียดเหล่านี้นอกจากจะมีข้อดีในแง่ความเพลิดเพลิน ต่อเติมความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนเสริมสร้างจินตนาการแล้ว มันยังมีประโยชน์ในการช่วยสร้างสมาธิ บำบัดความความเครียด และช่วยให้ผู้ระบายได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น

และด้วยความนิยมที่แพร่หลายไปทั่วโลกนี้เอง เมื่อประกอบเข้ากับคีย์เวิร์ดที่ว่าผู้ระบายจะต้อง ‘ใช้เวลาอยู่กับมัน’ ก็ทำให้ ไบรอัน ฟู Data Artist ของ American Museum of Natural History และ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ วัย 31 ปีจากนิวยอร์ก เกิดไอเดียในการสร้างสื่อเพื่อใช้เตือนภัยให้ผู้ใหญ่ (และเด็กๆ) ในทั่วทุกมุมโลกให้ได้ตระหนักและเข้าใจถึงปัญหาโลกร้อน ผ่านสมุดระบายสีผู้ใหญ่ที่กำลังได้รับความนิยมนี้นี่เอง

หลังจากเปิดระดมทุนและได้ยอดสนับสนุนไปมากกว่าที่ต้องการหลายเท่า ในที่สุด ไบรอัน ฟู ก็สามารถสร้างสมุดระบายสีความหนากว่า 40 หน้า ที่พัฒนาจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานนับสิบแห่ง อาทิ NASA, NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration), FAO (Food and Agriculture Organization of the United Nations) และ EPA (United States Environmental Protection Agency) เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงผลงานวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่ว่าด้วยปัญหาโลกร้อนผ่านการระบายสีบนแผนภาพที่กำหนดให้

สมุดระบายสีแต่ละเล่มจะถูกพิมพ์ด้วยหมึกจากพืชลงบนกระดาษรีไซเคิล ประกอบด้วยชุดภาพจากงานวิจัยมากกว่า 20 ชุด ซึ่งถูกดีไซน์มาแล้วให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ อาทิ การลดลงอย่างรวดเร็วของทะเลน้ำแข็งในอาร์กติกตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา, การเพิ่มขึ้นของน้ำทะเลที่ส่งผลโดยตรงต่อการหายไปของเส้นแนวชายฝั่ง หรือในหนึ่งนาทีเราสูญเสียป่าไม้ไปปริมาณมากถึงกี่สนามฟุตบอล โดยนอกจากภาพแล้วในหน้าด้านข้างยังมีคำอธิบายสั้นๆ ที่ช่วยสรุปปัญหารวมถึงผลกระทบที่จะตามมา เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าใจปัญหาได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ในการสร้างสมุดระบายสีชุดนี้ขึ้น ไบรอัน ฟู ยังได้ให้ความเห็นว่าในปัจจุบันนี้ความเข้าใจของประชาชนทั่วไปต่อปัญหาโลกร้อนนั้น ยังน้อยกว่าความเป็นจริง เมื่อเทียบกับรายงานทางวิทยาศาสตร์ซึ่งแสดงผลตามสิ่งที่เกิดขึ้น สมุดระบายสีผู้ใหญ่ที่มีเนื้อหาว่าด้วยปัญหาโลกร้อนเล่มนี้นั้นนอกจากจะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อเท็จจริงได้ง่ายกว่ารายงานทางวิทยาศาสตร์ที่เต็มไปด้วยตัวเลขแล้ว การที่ผู้ระบายต้องใช้เวลาระบายสีเติมเต็มช่องว่างอยู่กับมันอย่างยาวนาน ยังจะช่วยให้พวกเขาสามารถซึมซับข้อมูลได้ดีและลึกซึ้งกว่าแค่การเห็นกราฟหรือรายงานข่าวผ่านๆ ตาอีกด้วย ซึ่งถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นสมุดระบายสีผู้ใหญ่ แต่ ไบรอัน ฟู ก็ยังหวังว่ามันอาจจะถูกนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กและเยาวชนที่จะมีส่วนสำคัญในการหยุดยั้งปัญหาโลกร้อนในอนาคตได้ด้วย

ดังนั้นนอกจากทุกคนจะสามารถหาซื้อสมุดระบายสีดังกล่าวนี้ในราคาเล่มละ 15 เหรียญสหรัฐฯ (หรือ 25 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับเซ็ต 2 เล่ม และ 50 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับเซ็ต 5 เล่ม) เขายังมีสมุดเซ็ตพิเศษสำหรับคุณครูเพื่อซื้อไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ในรูปแบบเล่ม และ PDF ที่สามารถปริ้นท์เป็นเอกสารได้อีกด้วย ในราคา 90 เหรียญสหรัฐฯ ต่อชุด 10 เล่ม

และสำหรับใครที่สนใจสามารถคลิกเข้าไปทำความรู้จักกับโปรเจ็กต์นี้เพิ่มเติม รวมถึงสามารถสั่งสมุดระบายสีปัญหาโลกร้อนนี้ได้ทาง Climate Change Coloring Book

เพราะปัญหาโลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่คิด ในเมื่อเราสามารถใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับกิจกรรมที่เป็นต้นตอของปัญหาโลกร้อนได้ อย่าลืมแบ่งเวลาส่วนหนึ่งมาทำความเข้าใจและช่วยกันแก้ปัญหาคะละไม้คนละมือนะ

ที่มา: www.kickstarter.com