นี่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เมื่อกิจวัตรประจำวันที่คุณทำหลังอาบน้ำเสร็จอาจทำให้หูของคุณหนวก เราเข้าใจว่าการแคะหูรับเป็นกิจกรรมที่ยิ่งทำยิ่งมัน ยิ่งแคะเสร็จแล้วเห็นมีขี้หูติดสำลีออกมายิ่งสะใจ รู้สึกว่าหูของเราช่างสะอาดเสียจริง แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วคนเราไม่จำเป็นต้องแคะหูบ่อยขนาดนั้น และขี้หูเองก็ไม่ใช่วายร้ายทำร้ายช่องหู หากแต่เป็นองค์รักษ์ผู้พิทักษ์หูต่างหาก

เรื่องนี้หน่วยงานด้านโสตศอนาสิกของอเมริกา (American Academy of Otolaryngology)  ยืนยันว่าขี้หูไม่ได้อันตราย แต่ประโยชน์ของมันคือช่วยดักจับ คัดกรอง และป้องกันสิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามาในช่องหู เช่น ฝุ่นผง เชื้อแบททีเรีย ฯลฯ ไม่ให้เข้ามาจับจองพื้นที่ในใบหูคุณ เปรียบเสมือนเมืองหน้าด่านที่เคลือบช่องหูของคุณอีกที ดังนั้นการที่คุณกวาดพวกมันออกบ่อยๆ ก็ไม่ต่างจากการชักศึกเข้าบ้าน

อีกอย่างร่างกายมนุษย์ฉลาดยิ่งนัก ทุกอย่างที่ร่างกายผลิตขึ้นมาเองตามธรรมชาติย่อมมีเหตุผลของมัน ไม่ว่าจะอุจจาระที่ช่วยระบายของเสีย ขนจมูกช่วยคัดกรองฝุ่น ฯลฯ ดังนั้นการที่ร่างกายผลิตขี้หูออกมา ย่อมมีความจำเป็น และไม่ว่าอะไรก็ตามที่ร่างกายให้มา พอเราเอามันออก ร่างกายก็ยิ่งผลิตขึ้นมาใหม่มากขึ้นเลยๆ เพื่อทดแทนของเก่า

ถ้าไม่แคะซะจนขี้หูตัน จะทำยังไง
อย่าเพิ่งเข้าใจผิด เราไม่ได้บอกให้คุณหยุดแคะไปตลอดชีวิต เพียงแต่คุณไม่จำเป็นต้องแคะทุกวันหรือจู่ๆ ไม่มีอะไรทำ นึกสนุกเอาทิชชู่หรือเส้นผมมาม้วนแหย่รูหูหรือนอนให้แฟนปั่นหูเล่น เพราะการใช้วัสดุแปลกปลอมแหย่เข้าไปในรูหูยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้หูของคุณพิกลพิการ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจหลุดเข้าไปคั่งค้างอยู่ในช่องหูโดยที่คุณไม่รู้ตัว รู้อีกทีก็เมื่อมีอาการ จากเรื่องเล็กๆ ขี้ ‘หู’ ราขี้หมาแห้งจึงลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

เรื่องนี้คุณหมอเลยแนะนำว่าคุณควรแคะหูก็ต่อเมื่อรู้สึกเจ็บหรือปวดหู ความสามารถในการได้ยินลดลง รู้สึกเหมือนมีอะไรอุดตัน บางทีได้ยินสิ่งแแปลกๆ ในหู มีอาการคัน ส่งกลิ่น หรือมีของเหลวไหลออกมา (ถ้าเป็นอย่างหลังนี่เรื่องใหญ่เพราะอาจเป็นน้ำหนองจากการติดเชื้อ)

แคะไม่ดี มีเรื่อง!
เมื่อคุณได้รับใบผ่านให้แคะหูได้ อย่าเพิ่งตะบี้ตะบันเอาก้านสำลียัดใส่หูแล้วควงสว่านอย่างเอาเป็นเอาตาย เพราะนั่นเป็นวิธีที่ผิด แทนที่จะเอาขี้หูที่มีมากเกินจำเป็นออก วิธีนี้กลับยิ่งดันขี้หูให้ลึกเข้าไปในถ้ำ กลายเป็นก้อนอุดตัน จะเอาออกทีแสนลำบากไม่ง่ายดายเหมือนตอนแยกกันอยู่ เพราะจริงๆ แล้วก้านสำลีเอาไว้ใช้เช็ดทำความสะอาดหูส่วนนอก หากว่าคุณต้องการแคะเอาขี้หูออก อุปกรณ์เหมาะสมที่สุดต้องมีลักษณะ ดูดขี้หูออกมาอย่างนุ่มนวล เพื่อไม่ให้ภายในช่องหูบอบช้ำและลดความเสี่ยงที่ขี้หูจะเข้าไปอุดตัน แต่วิธีง่ายๆ ที่เราทำได้เองไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ ก็คือเอียงศีรษะให้หูหันขึ้น จากนั้นใช้สำลีชุบน้ำแล้วบีบน้ำ 2-3 หยดเข้าไปในหู อยู่ในท่านั้นค้างไว้ 1 นาที จากนั้นให้เอียงศีรษะมาอีกข้างเพื่อเทน้ำออกมาพร้อมขี้หู อย่าใช้อุปกรณ์ใดๆ ก็ตามที่ไม่เหมาะสม แม้จะเป็นอุปกรณ์ใช้บ่อยอย่างกิ๊บดำก็ตาม เพราะเสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายมาก

อาการน่าเป็นห่วง
หากที่ผ่านมาใครแคะหูผิดมาตลอด ลองสังเกตตัวเองว่าหากรู้สึกปวดหู ได้ยินเสียงหึ่งๆ มีของเหลวไหลออกมา และคนรอบข้างชักเริ่มทักว่าหูตึงหรือไง พูดอะไรไม่ได้ยิน เมื่อนั้นคุณควรพบแพทย์โดยด่วน อย่าปล่อยไว้นาน