เข้าหน้าฝนทีไร นอกจากจะอดออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ชอบๆ แล้ว บางทียังต้องติดแหง็กอยู่ในตึกหรือในออฟฟิศ เพราะแม้จะพกร่มมา แต่ถ้าฝนตกแรง ฟ้าเปรี้ยง ลมกรรโชก เกินกว่าจะออกไปผจญกับโลกภายนอกที่ร่มไม่อาจช่วยอะไร แทนที่จะอยู่เปล่าๆ นั่งเล่นมือถือ หรือเล่นเน็ตฆ่าเวลาเพื่อรอให้ฝนหยุดตก ลองเปลี่ยนร่มที่ไม่ได้กางมาเป็นอุปกรณ์เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ด้วยท่าบริหารร่างกายเหล่านี้ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ระหว่างรอฝนซา

แต่ต้องระวังหน่อย อย่าไปทำในพื้นที่เปียกเพราะเดี๋ยวจะหกล้มหัวคะมำ แทนที่จะได้กล้ามเนื้อฟิตๆ อาจได้กล้ามเนื้ออักเสบมาแทนนะ!

ท่ายืดอก พกร่ม

ก้มหน้าก้มตาอยู่หน้าคอมมาทั้งวัน ท่อนบนของเราจึงมักอยู่ในท่าเดิมตลอดๆ ส่งผลให้ไหล่ติด หลังค่อม ไม่สง่าผ่าเผย พอจะยืดอกเดินฉับๆ กลับบ้านฝนก็ดันมาตกหนักซะนี่! มาใช้เวลารอฝนซาด้วยการยืดเหยียดร่างกายท่อนบนอย่างอก ไหล่ หลัง ให้กลับมามีความเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลอีกครั้งด้วยท่านี้

ถือร่มด้วยสองมือให้กว้างกว่าหัวไหล่เล็กน้อย ให้ร่มอยู่บริเวณต้นขาหน้า ยืดอก ยกแขนขึ้น-ลง 10 ครั้ง ทำซ้ำ 3 รอบ 

อีกท่าให้ถือร่มด้วยสองมือ แขนเหยียดตรงไปด้านหน้า ยกแขนขึ้นสูงระดับอก จากนั้นให้ดึงร่มเข้าหาตัว จนรู้สึกว่าสะบักถูกบีบเข้าหากัน ทำ 10 ครั้ง ทั้งหมด 3 รอบ 

ท่ายันร่ม ยืดล่าง

ถ้าเครื่องติดแล้ว ขยับสู่ท่าถัดมาด้วยการยืดเหยียดร่างกายท่อนล่างให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกและข้อต่อสะโพกต่างๆ ที่ตึงเกร็งจากการนั่งทำงานในออฟฟิศเป็นเวลานานๆ หรือนั่งติดแหง็กอยู่บนท้องถนน 

เริ่มจากการใช้มือซ้ายถือร่มยันไว้กับพื้น ให้ร่มอยู่ด้านข้างขาซ้ายเพื่อช่วยพยุงตัว จากนั้นแกว่งขาขวาไปมา หน้า-หลัง จำนวน 10 ครั้ง เปลี่ยนมาแกว่งแนวขวางไปทางซ้าย-ขวา อีก 10 ครั้ง เมื่อทำครบ สลับข้าง ทำทั้งหมด 3 รอบ  

ถัดไปให้ถือร่มด้วยมือข้างเดียวเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจากการแกว่งมาเป็นการวาดขาขวาไปด้านหลัง ให้ขาลอยขนานกับพื้น โน้มตัวลงด้านหน้า จนรู้สึกตึงที่ขาซ้าย ค้างไว้ 3 วินาที ลดขาลง ทำซ้ำทั้งหมด 10 ครั้ง จากนั้นสลับข้าง  

ท่าสควอตคอยฝนซา

ท่าสุดท้าย ให้วางร่มทิ้งไว้ เปลี่ยนมาทำท่าสควอตกับกำแพงแทน ท่านี้ช่วยบริหารต้นขาด้านหน้าให้แข็งแรง แม้เป็นการบริหารที่ยืนนิ่งๆ แต่ต้องใช้งานกล้ามเนื้อขาในการพยุงร่างกาย ถือเป็นการฝึกความแข็งแรงไปในตัว 

วิธีก็ง่ายๆ เพียงหันหลังชิดกำแพง วางขาให้ห่างจากกำแพง 1 ฝ่าเท้า งอเข่าย่อตัวลงจนอยู่ในท่าสควอต ลดตัวลงต่ำจนต้นขาด้านหน้าขนานกับพื้น ทำค้างไว้ 30 วินาที พัก 30 วินาที ทำซ้ำ 3 รอบ 

แต่หากอยากเพิ่มความยาก จะหยิบร่มมาถือสองมือ แล้วเหยียดมือที่ถือร่มไปด้านหน้า สูงระดับอกเมื่อย่อตัวลงในท่าสควอต ก็ยิ่งช่วยเพิ่มเรื่องการทรงตัวได้ด้วยเหมือนกัน 

ภาพประกอบ: missingkk