คนโดะ มาริเอะ อาจจะสปาร์คจอยกับข้าวของสร้างสุขในใจที่ไม่ทำให้บ้านรก แต่สำหรับสายเฮลท์ตี้ สิ่งที่สปาร์คจอยคือร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์ม!

หมดปัญหาเรื่องการอยากออกกำลังกายแต่ไม่มีเวลา เพราะจริงๆ การทำงานบ้านอย่างการปัดกวาด เช็ดถูทำความสะอาด หรือการจัดบ้าน ล้วนเป็นกิจกรรมทางกายรูปแบบหนึ่งที่เปิดโอกาสให้เราได้ขยับเขยือนเคลื่อนไหวร่างกาย และออกแรงเสียเหงื่อให้ปอดและหัวใจได้ทำงาน ไม่ต่างจากการเข้าฟิตเนสเพื่อฟิตหุ่นเลย เพราะฉะนั้น แทนที่จะนอนเอกเขนกบนโซฟาสะสมรอบพุงไปเรื่อยๆ งานบ้านนับเป็นกิจกรรมที่ทำแล้วได้ประโยชน์สองต่อ

นอกจากบ้านเรือนจะสะอ้านสะอาดน่าอยู่แล้ว เรายังได้หุ่นสวยๆ มาครองโดยที่ไม่ต้องไปฟิตเนสอีกด้วย 

ซักผ้าอย่างไรให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม



แม้ทุกบ้านจะมีเครื่องซักผ้าไว้อำนวยความสะดวก แต่การก้มหยิบกองเสื้อผ้าหรือตะกร้าผ้าที่ต้องซัก สามารถบริหารขาและก้นได่ เพียงแต่แทนที่จะโน้มตัวลงไปหยิบของที่พื้นให้เปลี่ยนมาทำท่าสควอทดีกว่า

ดันสะโพกไปด้านหลังแล้วย่อเข่า เกร็งบั้นท้ายและหน้าท้อง ก่อนดันตัวเองขึ้นพร้อมของในมือ

เท่านี้ก็ช่วยให้กล้ามเนื้อช่วงล่างแข็งแรงได้แล้ว ยิ่งถ้าใครซักผ้าด้วยมือจะยิ่งได้เปรียบ เพราะถือเป็นการบริหารกล้ามแขนมัดเล็กๆ ด้วยการขยี้ผ้าที่ช่วยให้แขนเฟิร์มได้อีกทาง   

ถูบ้านยังไงให้หน้าท้องแบนราบ



การถูบ้านไม่ว่าจะใช้ไม้ม็อบหรือผ้าเช็ดทำความสะอาดพื้นให้สะอาดเอี่ยม ก็ช่วยบริหารร่างกายท่อนบนอย่าง แขนและไหล่ให้กระชับแข็งแรง เพราะเราต้องออกแรงในการเช็ดทำความสะอาดด้วยท่าเดิมๆ ซ้ำติดต่อกันเป็นระยะเวลานานนั่นเอง

ระหว่างออกแรงถู ควรเกร็งหน้าท้องร่วมด้วยเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้แกนกลางลำตัว เพียง 30 นาที ปอดและหัวใจก็ทำงานไม่ต่างจากการเดินบนลู่วิ่ง!

ดูดฝุ่นก็ฟิตได้ เปล่งประกายสปาร์คจอย



ดูดฝุ่นเป็นอีกหนึ่งงานบ้านที่เหมาะกับการฟิตหุ่นเพราะช่วยบริหารร่างกายท่อนบน แถมยังช่วยบริหารต้นขาได้อย่างจริงๆ จังๆ ถ้าเราออกท่าทำทางให้ถูกต้อง การเกร็งกล้ามเนื้อถูกส่วนจะช่วยให้งานบ้านธรรมดาเป็นท่าฟิตชั้นดี

ย่อเข่าแล้วลดตัวลงเพื่อดูดฝุ่นใต้โต๊ะหรือโซฟา และเดินทำความสะอาดให้ทั่วบ้าน ยิ่งได้เบิร์นและฟิตต้นขาได้เต็มที่

ชีวิตดีขึ้นหลายด้าน ถ้าจัดบ้านให้ได้เหงื่อ

การจัดบ้านถือเป็นการออกกำลังกายร่างกายแทบทุกส่วน เริ่มจากการทำท่าสควอทก้มหยิบข้าวของจากพื้นเพื่อย้ายสถานที่เก็บ บริหารไหล่ด้วยการยกของขึ้นเหนือศีรษะหรือเอื้อมมือไปหยิบของบนชั้น ส่วนการจัดเรียงข้าวของให้เข้าที่เข้าทางและเดินปัดกวาดทำความสะอาดทั่วบ้าน ก็นับเป็นการคาร์ดิโอรูปแบบหนึ่งเช่นกัน เมื่อรวมเข้าด้วยกันแล้วจึงไม่ต่างจากคลาสออกกำลังกายในฟิตเนสเลยทีเดียว       

ใครขี้เกียจทำงานบ้าน ลองเปลี่ยนมายด์เซ็ตใหม่เป็นไปเข้าคลาสออกกำลังกาย ก็น่าสนใจดีนะ

ภาพประกอบ: missingkk