รู้นะว่าติดซีรีส์งอมแงม สหายผู้กองจบแล้วก็ยังดูซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไหนจะซีรีส์เรื่องโปรดตลาดกาล ซีรีส์เรื่องใหม่ที่เพื่อนเพิ่งชี้เป้า เลยรวมไปถึง recommended to you ในเน็ตฟลิกซ์ที่มีให้ดูไม่จบไม่สิ้น แล้วก็กลายเป็นว่านอนอืดกดเพลย์แบบนอนสต๊อปไม่ยอมหลับยอมนอน

การนอนดูซีรีส์อยู่บ้าน เป็นความบันเทิงที่ทำได้ง่ายๆ ซ้ำยังประหยัดเงินมากๆ ทางหนึ่ง แต่ไม่รู้คนอื่นเป็นเหมือนกันมั้ยที่บางครั้งก็รู้สึกผิด เพราะกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นต่างๆ ที่ควรได้รับการยืดเหยียด ก็ได้รับผลกระทบไปด้วยจากการนอนท่าเดิมนานๆ จนขาดความแข็งแรง ความยืดหยุ่นไปเรื่อยๆ ดังนั้น แทนที่เราจะนอนดูเฉยๆ เรามาหาท่าออกกำลังกายที่ทำไปด้วยได้แม้ในขณะนอนดูซีรีส์ฟินๆ ให้ร่างกายได้คึกคักกระฉับกระเฉง ที่จะทำบนโซฟา หน้าทีวี หรือบนเตียงก็ได้ ทีนี้จะดูซ้ำอีกกี่รอบก็ไม่ต้องกลัวร่างย้วยแล้ว   

ตาบวมก็ได้ แต่กล้ามท้องต้องมาด้วย


จะร้องไห้ตาบวมในฉากซึ้งแค่ไหน ก็อย่าลืมทำท่า Lying Leg Raise ด้วยการ
นอนราบกับพื้น (หรือบนโซฟา ให้ส่วนหัวราบติดพื้นแล้วปลายขาเลยขอบออกไปก็ได้)

วางมือทั้งสองไว้ข้างลำตัว เกร็งหน้าท้อง ยกขาขึ้นให้ทั้งขาเหยียดตรง ยกจนได้มุม 90 องศากับพื้น จากนั้นค่อยๆ ลดทั้งขาลง อย่างช้าๆ ให้รู้สึกหน้าท้องและกล้ามเนื้อหลังเกร็ง แต่อย่าให้ส้นเท้าสัมผัสพื้น เกร็งท้องไว้แล้วยกขาขึ้น

ทำซ้ำต่อเนื่อง 10-20 ครั้ง หรือจับเวลาให้ได้ 45 วินาที นับเป็น 1เซ็ต

ระยะแรกถ้าทำต่อเนื่องเลยไม่ไหวให้ส้นเท้าสัมผัสพื้นได้บ้างเพื่อพักกล้ามเนื้อ ถือเป็นระดับ beginner ได้ประโยชน์ในเรื่องการรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้อง ต้นขา และกล้ามเนื้อหลังให้มีความแข็งแรงในระยะยาว

แต่สำหรับขั้น advanced แล้ว ทำต่อเนื่องแบบไม่ให้ส้นเท้าสัมผัสพื้น ก็จะได้หน้าท้องแบนราบไปจนถึงซิกแพ็กน้อยๆ ได้เลย

เตะโอปป้าใจร้ายให้หายงอน


เวลาอินหนักๆ จนคิดว่าตัวเองเป็นนางเอกที่ถูกพระเอกทำร้ายจิตใจสารพัดแล้วโกรธจนอยากจะเตะให้หายแค้นดูสักที (อินหนักแหละ) มาปลดปล่อยอารมณ์พลุ่งพล่านด้วยท่า FLUTTER KICK รับรองว่านอกจากจะหายโกรธโอปป้าแล้ว ยังได้หัวใจเต้นตึกตักแบบไม่ต้องพึ่งช็อตโคลสอัพเลย 

เริ่มจากนอนราบกับพื้นหรือโซฟา ยกขาทั้งสองข้างให้สูงจากพื้นประมาณ 45 องศากับพื้น เตะเท้าสลับซ้าย ขวา นับให้ได้ 20-30 ครั้ง หรือจับเวลาให้ได้ 45 วินาที นับเป็น 1 เซ็ต

ท่านี้นอกจากได้ความแข็งแรงกล้ามเนื้อหน้าท้อง ต้นขา และหลังแล้ว ยังได้กล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว เพิ่มเอวเอสได้ด้วย

ท่าศอกชนเข่าตอนไม่เข้าด้ายเข้าเข็ม


ท่า Elbow to Knee นี้เหมาะกับการดูซีรีส์เรื่องโปรดที่ดูซ้ำๆ จนจำได้ทุกช็อต แต่ก็อยากดูซีนฟินๆ อีกสักรอบ แทนที่จะ skip ข้ามๆ ไป ก็ให้ทำท่านี้ไปด้วย เพราะไม่ต้องโฟกัสที่จอมาก มาโฟกัสให้ศอกแตะเข่าและออกแรงขยับระหว่างนอนดูซีรีส์ พอถึงฉากซึ้ง ฉากฟิน ค่อยพักแล้วหยุดดูให้อินก็ได้ ท่านี้ยังคงได้ประโยชน์ทั้งกล้ามเนื้อหน้าท้อง หลัง
และเพิ่มกล้ามเนื้อสะโพกและก้นให้กระชับด้วย

นอนราบกับพื้นหรือโซฟา ประสานมือไว้ที่ท้ายทอย พยายามเชิดหน้าไว้ ยกขาทั้งสองข้างขึ้นประมาณ 45 องศากับพื้น ยื่นศอกขวาพร้อมกับงอยกเข่าซ้ายเข้าหากัน จนแตะหรือเกือบแตะกัน

ทำสลับกับศอกซ้ายแตะเข่าขวา นับให้ได้ 20-30 ครั้ง หรือจับเวลาให้ได้ 45 วินาที นับเป็น 1 เซ็ต

ทำซ้ำทั้ง 3 ท่า ให้ได้ 3 เซ็ต แล้วพัก ถ้าใครดูซีรีส์มาราธอนยาวๆ เกิน 6 ชั่วโมง จะเริ่มออกกำลังอีกรอบก็จะดีมาก หรือจะลุกขึ้นมากระโดดตบ ทำท่าสควอช ไปด้วยก็จะได้เพิ่มระบบไหลเวียนเลือดได้อีก

แบบนี้แล้วก็จะช่วยให้ไม่ต้องรู้สึกผิดที่ใช้เวลาไปกับซีรีส์เรื่องโปรดนานๆ มากนัก แถมได้ออกกำลังกายไปด้วย ถือว่าได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ดีต่อใจและดีต่อกายด้วยนะ

ภาพประกอบ: missing.kk