นี่คือสิ่งที่หลายคนอยากรู้ เพราะบางสำนักกล่าวถ้าคุณป่วยก็ไม่ควรออกกำลังกายให้ร่างกายทรุดลงกว่าเดิม ในขณะที่อีกฝ่ายระบุว่าถึงป่วยแต่ก็ยังออกกำลังกายได้ เพราะการออกกำลังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำให้เราแข็งแรง จะได้หายไวๆ ตกลงจะเอาอย่างไรกันดี

ป่วยแบบไหนออกกำลังกายได้
หลักที่คุณควรท่องให้ขึ้นใจคือ หากอาการของคุณสำแดงเหนือคอขึ้นไป เช่น คัดจมูก ไอแห้งๆ หรือเจ็บคอ เหล่านี้คุณยังออกกำลังกายได้ตามปกติ เพียงแต่ให้สังเกตตัวเองว่าหากคุณมีอาการแย่ลงหลังจากนั้นไหม นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณควรหยุดพัก 2-3 วัน หรือเปลี่ยนมาออกกำลังกายเบาๆ ออกแรงเพียง 50 เปอร์เซ็นต์จากที่เคยทำอยู่ เช่น หากเคยวิ่ง 30 นาทีให้ลองเดินเร็วสัก 15 นาทีแทน ฝึกโยคะ ทำกิจกรรมทางกายเบาๆ ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว ไม่ก็ยกเวตท่าละเซตพอยืดเส้นยืดสาย ไม่ต้องยกตามโปรแกรมที่วางไว้ทั้งหมด แต่หากอาการป่วยอยู่ต่ำกว่าคอลงไป เช่น แน่นหน้าอก กล้ามเนื้ออักเสบเจ็บจี๊ดๆ (คนละอย่างกับการปวดระบม) ท้องไส้ปั่นป่วน แนะนำว่าคุณควรหยุดพัก

 อาการเหล่านี้ควรนอนอยู่บ้าน
หากอาการป่วยของคุณรุนแรงกว่าที่กล่าวไปข้างต้น ย้ำอีกครั้งว่าให้พักผ่อนอยู่บ้าน อย่าดันทุรังลุกขึ้นมาออกกำลังกาย เพราะผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่คุ้มเสีย เพราะสภาพร่างกายของคุณตอนนี้ไม่พร้อมที่จะออกแรง พละกำลังมีอยู่ไม่เต็มร้อย หากว่าคุณยังดื้อด้านออกกำลังกาย มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะสามารถทำได้ดีเหมือนครั้งก่อนๆ นอกจากต้องลดน้ำหนักเวตลง หรือปรับความเข้มข้นของเวิร์กเอาท์ให้น้อยลง ลองถือโอกาสนี้ให้ตนเองได้พักผ่อนเสียบ้าง เพราะกว่าที่ภูมิต้านทานของคนเราจะฟื้นคืนกลับมาดังเดิม ต้องใช้เวลา 5-7 วัน (นักกีฬาถึงไม่อยากป่วยกันไง) และไม่ใช่ว่าถือโอกาสนี้กินแหลกหรือปาร์ตี้สุดสวิง คุณควรเข้านอนแต่หัวค่ำเพื่อสะสมแต้มบุญให้มาก ดื่มน้ำเยอะๆ งดดื่มแอลกอฮอล์ กินยาถ้าจำเป็น เพราะยามปวดไข้ร่างกายคนเราสะสมความเครียดไว้มากพออยู่แล้ว ยิ่งคุณออกกำลังกายขณะที่ร่างกายแบกรับความเครียดไว้อยู่ ร่างกายจะยิ่งสร้างฮอร์โมนความเครียดอย่างคอร์ติซอล (Cortisol) ที่ส่งผลเสียทั้งทางร่างกายและจิตใจ

หายแล้วอัดเต็มที่เลยได้ไหม
คนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดคือตัวคุณเอง จงฟังสิ่งที่ร่างกายคุณต้องการสื่อสาร ถามว่ากี่วันถึงกลับไปออกกำลังกายได้ตามเดิม ต้องดูก่อนว่าอาการของคุณเป็นอย่างไร หากคุณเป็นหวัดอาจต้องใช้เวลากว่า 2-3 สัปดาห์ แต่ถ้ามีไข้อ่อนๆ เจ็บคอนิดหน่อย โชคดีกินยาดักไว้ทัน อย่างนี้อาจจะแค่ 7 วันก็คืนสนามได้แล้ว แต่ถึงกระนั่นก็อย่าเพิ่งพลีพลามใส่เต็มตั้งแต่ช่วงแรก จากที่เคยเต็มร้อยให้เริ่มที่ 75 เปอร์เซ็นต์ (ไม่ว่าจะยกเวตหรือคาร์ดิโอ) จากนั้นค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักหลังผ่านไปแล้วหนึ่งสัปดาห์ หากว่าคุณเร่งตัวเองมากเกินไป อาการจะยิ่งทรุดลง จากที่ใกล้หายขาด ดันกลับมาป่วยเหมือนเดิม

ภาพประกอบ: นวพรรณ อัศวสันตกุล