ใครได้มีโอกาสมาเที่ยวนิวยอร์กแบบไม่เร่งรีบและตารางทัวร์ไม่แน่นเกินไป ก็คงพอมีโอกาสได้แวะมาเดินเล่น ช้อปปิ้ง นั่งดูผู้คนและร้านรวงแถว 14th Street หรือ 14th Street – Union Square

Union Square คือพื้นที่สาธารณะใจกลางเมืองนิวยอร์ก มีประวัติเกี่ยวพันแนบแน่นกับนิวยอร์กเกอร์มาเป็นเวลานาน เป็นพื้นที่พบปะสุดฮิตของหนุ่มสาว เป็นพื้นที่หลักในการจัดกิจกรรมทางการเมืองมาตั้งแต่ต้นยุค 20 เป็นพื้นที่จัดคอนเสิร์ต เล่นหมากรุก ขายของมือสอง หรือจนกระทั่งเป็น Farmers’ Market หรือตลาดนัดเกษตรกรที่ใหญ่และสำคัญแห่งหนึ่งใจกลางกรุงนิวยอร์ก

Union Square Greenmarket เป็นหนึ่งในตลาดไม่กี่แห่งที่เปิดขายสินค้าตลอดปีแม้กระทั่งในฤดูหนาว สินค้าในตลาดสีเขียวแห่งนี้ ส่วนมากเป็นวัตถุดิบตามฤดูกาล ถ้าเป็นช่วงฤดูร้อนจะมีร้านค้าสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาวางขายสินค้ากันมากถึงกว่า 140 ร้าน แต่ช่วงที่เราไปเดินอาจจะหายหน้าหายตาไปบ้าง ตามสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าใดนักในฤดูหนาว

สินค้าใน Union Square Greenmarket มาจากไหน?

พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ของตลาดนี้เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้ขายเองโดยตรง สินค้าส่วนมากผลิตจากฟาร์มขนาดเล็กภายในครอบครัว ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนบนของรัฐนิวยอร์ก (Upstate New York) ธุรกิจโฮมเมดจากฟาร์มขนาดเล็กใน New Jersey และรัฐเพื่อนบ้านอย่าง Massachusetts

ลองพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า ส่วนมากบอกเราว่าสาเหตุที่เลือกเข้ามาขายสินค้าที่นี่เพราะนอกจากในตัวเมืองจะมีความต้องการสินค้ามากกว่าแล้ว ที่ตลาดนี้ยังต้องการสินค้าโฮมเมดและสินค้าออร์แกนิกคุณภาพสูงเป็นจำนวนมาก เหล่าฟาร์มเมอร์จึงขายสินค้าได้ราคาดี และไม่ต้องไปแข่งขันกับผู้ค้ารายใหญ่ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปทั้งเรื่องขนาดและปริมาณ ข้อดีมากๆ คือพวกเขาจึงสามารถรักษาคุณภาพในการผลิตสินค้าแบบตามธรรมชาติของตนแบบต่อเนื่องในระยะยาวได้มากกว่าอีกด้วย

Union Square Greenmarket ในฤดูหนาวเขาขายอะไรกันบ้าง? 

ด้วยอุณหภูมิติดลบถึง 6 องศาเซลเซียสในวันที่เราไปสำรวจ Union Square Greenmarket จึงมีร้านค้าออกมาวางของขายไม่คับคั่งเท่าไหร่ พ่อค้าแม่ค้าที่ยอมมาในชุดกันหนาวเต็มยศ ออกมายืนสู้ลมหนาวขายสินค้าสดใหม่จากฟาร์มที่ก็ยังมีครบทั้ง ไข่ เนื้อ นม ผักสด ผลไม้ ขนมปัง และแน่นอนว่าที่ขาดไม่ได้คงต้องเป็นเครื่องดื่มอุ่นๆ คลายหนาวอย่างช็อกโกแลตร้อนและแอปเปิ้ลไซเดอร์ร้อนที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

สินค้าอื่นๆ ที่แตกต่างไปจากตลาดบ้านเราก็มีบ้างอย่างเช่น เนื้อสัตว์ทางเลือกที่มีให้เลือกมากมายหลายชนิดทั้งเนื้อแพะบด เนื้อนกกระทา และเนื้อควายอบแห้ง น้ำผึ้งดิบแบบไม่ผ่านความร้อน น้ำหวานจากต้นเมเปิ้ล (Maple syrup) ชีสสดและนมวัวสดจากแม่วัวที่เลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติ แถมยังมีโฮมเมดแยม โฮมเมดซอส และขนมปังสารพัดชนิด

ส่วนผักและผลไม้ที่วางขายในช่วงฤดูนี้นั้นค่อนข้างจะน้อยและเงียบเหงา แถมดูไม่สดชื่นน่ารักน่าพากลับบ้านด้วยเท่าไหร่นัก พืชผักที่วางขายส่วนมากจะเป็นพืชหัว เช่น มันฝรั่ง ฟักทอง แครอท หัวหอม และผลไม้ไม่กี่ชนิด เช่น ลูกแพร์ แอปเปิ้ล ส้มและสตรอเบอร์รี่

ตลาดนี้มีอะไรดีๆ อีกนอกจากอาหาร?

ที่มุมด้านหนึ่งของ Union Square Greenmarket จะมีเต็นท์ Market Information ที่มีป้าย EBT Station แปะอยู่ พนักงานเล่าให้เราฟังว่าเต็นท์นี้เป็นพื้นที่สำหรับให้ข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าที่เข้ามาขายสินค้าในแต่ละวันและแลกแต้มสำหรับผู้ถือบัตร EBT Card หรือ Electronic Benefit Transfer Card ซึ่งเป็นบัตรแลกอาหารสำหรับผู้มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์เป็นเงินมาใช้ในการจับจ่ายซื้อของในตลาด

Greenmarket Farmers’ Market เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นโดยมีจุดประสงค์หลัก 2 ประการ คือหนึ่ง เพื่อช่วยโปรโมตการเกษตรท้องถิ่น โดยจัดหาพื้นที่ให้ธุรกิจครอบครัวขนาดเล็กได้มีโอกาสนำสินค้าออกขายต่อผู้ซื้อได้โดยตรง และสอง เพื่อให้แน่ใจว่าชาวนิวยอร์กทุกคนจะมีโอกาสเข้าถึงวัตถุดิบที่สดใหม่จากผู้ประกอบการภายในพื้นที่ได้เสมอ การมี EBT Station สำหรับผู้มีรายได้น้อยในตลาดกลางใจเมืองเช่นนี้ ทำให้ตลาดนี้มีชีวิตและมีความสัมพันธ์กับย่านและผู้คนในชุมชนอย่างแท้จริง โดยไม่แบ่งแยกชนชั้นของผู้มีรายได้น้อยกับผู้มีรายได้สูงที่ต้องการซื้อสินค้าออร์แกนิกคุณภาพดี

Union Square Greenmarket ดูแลโดยองค์กรไม่หวังผลกำไรที่ชื่อว่า Grow NYC – www.grownyc.org ซึ่งดูแลตลาดสีเขียวประเภทเดียวกันนี้ภายในรัฐนิวยอร์กอีกหลายแห่ง นอกจากสร้างตลาดเพื่อจัดหาพื้นที่วางขายสินค้าให้แก่ผู้ผลิตรายย่อยต่างๆ แล้ว Grow NYC ยังทำหน้าที่ลามไปถึงการดูแลระบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์โดยรอบตลาด เช่น การรับขยะมาทำปุ๋ยแจกจ่ายกลับให้เกษตรกร การรับบริจาคเสื้อผ้า การรีไซเคิลต่างๆ รวมไปถึงการจัดการเรียนการสอนเกษตรขั้นพื้นฐานให้แก่เยาวชนอีกด้วย

Union Square Greenmarket Info:

เปิด 8.00-18.00 น. ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และเสาร์ ตลอดทั้งปี เข้าไปเช็คร้านค้าหรือกิจกรรมต่างๆในแต่ละวันได้ที่ www.grownyc.org/greenmarket/manhattan-union-square-m หรือจะลองโหลดแอพพลิเคชั่น Union Square Greenmarket มาลองดูเปิดเล่นๆ ก่อนไปเดินตีเนียนเป็นนิวยอร์กเกอร์ผู้มีใจรักสินค้าออร์แกนิกและสนับสนุนธุรกิจการเกษตรขนาดย่อมก็ได้เช่นเดียวกัน