​ช่วงหนึ่งถึงสองปีที่ผ่านมา เราคงเห็นเหมือนๆ กันว่าบนหน้าฟีดส์นั้นมีเนื้อหาน่าสนใจไหลบ่าเสียจนอาจเรียกได้ว่าล้นเกินความต้องการ ท่ามกลางข้อมูลตัวอักษรมหาศาลบนช่องทางสื่อใหม่ ในอีกมุม สื่อเก่าก็กำลังพัฒนาตัวเองให้ทันพฤติกรรมและความสนใจของผู้รับสารที่เปลี่ยนไปอยู่ด้วยเหมือนกัน​‘สถานีชูใจ’ คือหนึ่งในบรรดาสื่อเก่าที่ปลุกปั้นเนื้อหาไปในทิศทางที่เราว่าน่าสนใจ

​ในโลกที่สื่อทั้งเก่าและใหม่แข่งขันกันดุเดือด สื่อเล็กๆ จะมีที่ยืนได้ก็จากเนื้อหาที่แข็งแรง อาจเป็นเนื้อหาเฉพาะกลุ่ม แต่ก็เป็นกลุ่มที่ชัดเจน มีตัวตนจริง และเป็นกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกันแบบลงลึก

เริ่มจากคุณส้ม-วิภาพรรณ อัจฉริยวงษ์วาน เริ่มต้นชักชวนเพื่อนสนิทอย่าง คุณจี๋–บุษกร พิชยาทิตย์ ร่วมกันก่อตั้งรายการวิทยุ ‘สถานีชูใจ’ รวมกับเพื่อนอีกหลายคนอย่าง พจน์-สุพจน์ โล่คุณสมบัติ และเพชร-พิชามญชุ์ ชัยดรุณ ผู้รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการรวมถึงร่วมคิดประเด็น และ อาซ-นานัตว นาคนาวา เข้ามาดูแลเรื่องฝ่ายศิลป์รวมถึงดนตรีประกอบ โดย ‘สถานีชูใจ’ ออกอากาศเป็นรายสัปดาห์ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10 น. ทางคลื่น 92.5 เมกกะเฮิร์ต คุณจี๋เล่าให้เราฟังถึงความตั้งใจของเธอว่า เกิดจากความต้องการสื่อสารถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องการทำงาน การกินอยู่ การใช้ชีวิต เป็นวิถีที่เลือกเดินออกมากจากทุนนิยมกระแสหลักแต่ก็ยังสบายตัว

​ผ่านการ ‘พูดคุย’ กับผู้คนที่ทีมงานเลือกมาแล้วว่ามีไอเดีย มีวิถีชีวิต หรือมีผลงานน่าประทับใจในแนวทางเดียวกัน หรืออาจเป็นคนเล็กๆ ที่ทำสิ่งน่ารักชุบชูใจก็เข้าข่ายด้วยเหมือนกัน

ชูใจ ชูรส ชูสุข
​“รายการของเรามีด้วยกัน 3 ช่วงหลัก คือช่วงชูใจ เราจะเชิญคนที่มีวิถีชีวิต หรือไอเดียในการชีวิตที่น่าสนใจมาคุยกัน เพื่อดึงเอาแก่นของการใช้ชีวิตของเขาส่งต่อให้กับผู้ฟัง” คุณจี๋เน้นย้ำถึงคำว่า แก่นของการใช้ชีวิต ที่สถานีชูใจให้ความสำคัญมากกว่าแค่ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร หรือสินค้านั้นดีแค่ไหนเพียงเท่านั้น

​“ช่วงถัดมาคือ ชูรส ช่วงนี้เราเน้นพูดถึงเรื่องอาหาร ผ่านการสัมภาษณ์ผู้คนที่คลุกคลีอยู่ในวงการอาหารตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เป็นช่วงที่เราอยากสื่อสารถึงการกินดี ว่าไอเดียคืออะไร และทำได้อย่างไร แล้วคนในแวดวงนี้เขากำลังสนใจเรื่องอะไรกันอยู่” ส่วนช่วงสุดท้ายนั้นมีไว้ตัดสลับกับช่วงชูรสในบางสัปดาห์ มีชื่อช่วงว่า ‘ชูสุข’ เป็นช่วงที่เลือกแขกรับเชิญที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคมมาพูดคุยแบบผ่อนคลาย เช่น ผู้ทำอาชีพผู้พิทักษ์เด็กซึ่งมีมิติมุมมองเกี่ยวกับปัญหาในเด็กลึกซึ้งกว่าเราๆ

​นอกจากจะตามฟังได้ทางวิทยุทุกสายวันอาทิตย์ นอกจากนั้นยังสามารถติดตามฟังผ่านทางไลฟ์เฟสบุ๊กที่ทีมงานอัพโหลดไว้รอผู้ฟัง แถมในอนาคตอันใกล้ คุณจี๋แอบบอกว่าสถานีชูใจจะก้าวไปไกลกว่าการเป็นสถานีวิทยุแน่นอน

​“ช่วงปลายปี สถานีชูใจจะลงมาสู่การเป็นออนไลน์ มีทั้งรายการวิทยุออนไลน์ รวมถึงบทความ เนื้อหาเข้มข้นกว่าเดิม โดยการนำของคุณ เก้-จิรพันธ์ สุคัมภีรานนท์ ที่่เข้ามาช่วยดูแลให้ส่วนออนไลน์ของเราน่าติดตามมากขึ้น และมีพื้นที่สำหรับกลุ่มคนเล็กๆ ที่ทำสิ่งชูใจมากขึ้น เช่นเราไปเห็นซุ้มต้นไม้หน้าบ้านบ้านนึง สวยมากเลย เราก็อยากคุยกับเจ้าของบ้าน ถึงการทำให้รอบๆ บ้านน่าอยู่ คุยถึงความรื่นรมย์ที่เขาตั้งใจมอบให้คนอื่น” คุณจี๋บอกเราด้วยน้ำเสียงเย็นใจ

ก่อนเพิ่มเติมว่าในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึง ซึ่งเป็นวาระที่เราชาวไทยพร้อมใจถวายคาราวลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทางสถานีชูใจได้ทำงานเฉพาะกิจ ‘โครงการพลังรัก-พลังกวี’ ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เป็นงานที่จะทำให้เห็นพลังของกวีในประเทศของเรา โดยความร่วมมือของกวี 20 ท่าน และผู้กำกับภาพยนตร์ 20 ท่าน  โดยภาพยนตร์ชุดนี้จะเผยแพร่ให้ได้ชมกันบนเพจ Sathanee Choojai และแชนแนลสถานีชูใจในเว็บไซต์ youtube
ถ้าอ่านยังไม่รู้ ก็ลองฟังดู
​ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วเกิดสนใจอยากกดฟัง เรามีตัวอย่างรายการจากสถานีชูใจ มานำเสนอ เผื่อวันอาทิตย์หน้าคุณจะหาเวลาเปิดวิทยุหรือต่ออินเตอร์เน็ตเข้ามาฟังรายการชุบชูใจไว้เป็นเพื่อนยามสายดูบ้าง : )

​รายการชูใจ ช่วงชูรส ประจำวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2560
​ตอน “การเลี้ยงลูกแบบไม่ต้องเลือกให้” สัมภาษณ์ รศ.สุขุมาล เล็กสวัสดิ์ คุณแม่ลูกสอง ที่ลูกคนหนึ่งเป็นนักเรียนทุนรัฐบาล ส่วนอีกคนเป็นเด็กพิเศษ แต่เธอยืนยันว่าลูกทั้งสองสามารถมีความสุขได้เท่าเทียมกัน ถ้าเลี้ยงอย่างเข้าใจ

​รายการชูใจ ช่วงชูรส ประจำวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2560
​ตอน “บอกรักคนพิเศษด้วยขนมปัง” ตอนนี้ชวนมาพูดคุยกับคุณเล็ก-ภัทรสิริ อภิชิต เจ้าของแบรนด์ชุดชั้นในทำมือ Younglex Under ถึงความละเมียดละไมของคุณแม่ในการใช้ชีวิตและดูแลลูกๆ รวมถึงเรื่องรสอาหารสมัยวันวาน ที่กลายเป็นความทรงจำซึ่งทำให้ในวันนี้เธอเลือกจะอบขนมปังเพื่อแจกจ่ายความรักให้กับคนรอบข้าง

​รายการชูใจ ช่วงชูใจ ประจำวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2560
​ตอนนี้ชื่อว่า “จากดินเป็นศิลป์ ดินดีคือดินเดิม” พูดคุยกับ คุณองุ่น เกณิกา สุขเกษม ศิลปินนักปั้นดินที่เพิ่งหันมาจับงานศิลปะได้ไม่นาน แต่ได้รับการกล่าวถึงอย่างมากถึงความละเอียดอ่อนลึกซึ้งที่ส่งผ่านงานปั้นของเธอ

ติดตามรายการได้ที่เพจ สถานีชูใจ
หมายเหตุ: คลิปทั้งหมดที่นำมาเผยแพร่ ได้รับอนุญาตจากทางเจ้าของรายการแล้ว