เมื่อสารคดีแนวอาหารเป็นอีกหมวดหมู่ที่กำลังได้รับความสนใจและกลายเป็นเทรนด์ที่แรงดีไม่มีตก เราจึงได้เห็นสารพัดซีรีส์เชิงสารคดีชวนหิวมากมาย ที่ล้วนมาเปิดมุมมองใหม่ๆ พาเราเข้าไปรู้จักเรื่องราวของอาหารอันหลากหลาย ผ่านวิธีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ บางรายการพาเราไปรู้จักกับวัฒนธรรมอาหารอันแตกต่างจากการเดินทางไปเที่ยวในสถานที่แปลกใหม่ บางรายการพาเราไปสัมผัสกับแนวคิดอันลึกซึ้งของผู้สร้างสรรค์อาหาร บางรายการก็ชวนเราตั้งคำถามว่าแท้จริงเเล้วเรารู้จักอาหารแต่ละจานดีแค่ไหน ในครั้งนี้ Greenery จึงอยากจะชวนไปดูซีรีส์สารคดีน่าสนใจจากสตรีมมิ่งออนไลน์มาแรงอย่าง Netflix ที่ซึ่งจะทำให้เราทั้งหิว ทั้งสนุก และได้เข้าใจอาหารไปในเวลาเดียวกัน

Chef’s Table (Season 5)

 

เชฟโบ ดวงพร ทรงวิศวะ หรือที่เรารู้จักกันดีในฐานะผู้ก่อตั้งร้านโบ.ลาน และเชฟหญิงที่ดีที่สุดแห่งเอเชียปี 2556 จะมาเล่าแนวคิดในการฟื้นฟูกรรมวิธีการปรุงอาหารแบบดั้งเดิมที่กำลังจะถูกกลืนหายไป และการลงไปตามหาวัตถุดิบตั้งแต่ที่มากับเหล่าเกษตรกร ในสารคดีอาหารยอดนิยมอย่าง Chef’s Table ซีซั่น 5 ซึ่งจะเริ่มฉายในวันที่ 28 กันยายนนี้

Chef’s Table คือสารคดีที่นำเชฟคนสำคัญผู้สร้างสรรค์อาหาร มาเล่าถึงที่มา แรงบันดาลใจ ความหลงใหล และความหมายของการทำอาหารของพวกเขา พร้อมกับพาเราเข้าไปเดินเล่นสำรวจการทำงานในครัวของสุดยอดร้านอาหารชั้นนำทั่วโลก ผ่านโปรดักชั่นการถ่ายทำอันยิ่งใหญ่ ที่ทำให้ทุกตอนของ Chef’s Table ไม่ต่างอะไรกับการดูภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจเรื่องเยี่ยม

ในซีซั่นนี้ สารคดีได้นำเสนอเชฟที่มีความสดใหม่และหลากหลายมากขึ้น ทั้งเรื่องเพศ ชนชั้น และเชื้อชาติ นอกจากเราจะได้ไปสำรวจห้องครัวของเชพโบ ทรงวิศวะ แล้ว เรายังจะได้พบกับเรื่องราวอันทรงพลังของเชฟอีก 3 ท่าน ได้แก่ คริสติน่า มาร์ติเนซ เชฟผู้ลี้ภัยที่ไม่มีแม้เอกสารขึ้นทะเบียนในสหรัฐอเมริกา อัลเบิร์ต อาเดรีย เชฟมากพรสวรรค์ที่ต้องอาศัยอยู่ใต้เงาของพี่ชายซึ่งเป็นพ่อครัวเซเลบที่โด่งดังที่สุดในโลก และ มูซา ดาเดอวิเรน ผู้สร้างวัฒนธรรมการทำอาหารสไตล์ตุรกีเป็นเครื่องมือในการข้ามเส้นแบ่งของเชื้อชาติและความแตกแยกทางการเมือง รับรองความเข้มข้นตามแบบฉบับ Chef’s Table

ออกอากาศ: 28 กันยายน 2561

Somebody Feed Phil (Season 2)

สารคดีท่องเที่ยวตามหาอาหารจานอร่อยจากทั่วทุกมุมโลกสุดเพลิดเพลินของ Phil Rosenthal นักเขียนและโปรดิวเซอร์ชื่อดังเจ้าของรางวัล Emmy Awards จากซิตคอม Everybody Loves Raymond ที่ผันตัวออกมาอยู่หน้ากล้องและออกท่องโลกเพื่อชิมอาหารและสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นใน Somebody Feed Phil ซึ่งซีซั่นนี้ Phil จะเดินทางไปสำรวจและชิมอาหารเลิศรสในหลากหลายเมืองทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นดับลิน เวนิซ บัวโนสไอเรส โคเปนเฮเกน เคปทาวน์ และนิวยอร์ก พร้อมไปพบปะพูดคุยกับเชฟชื่อดังในแต่ละประเทศ ที่จะมาเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปตามหาของอร่อยจากเมืองนั้นๆ

นอกจากจะได้เห็นอาหารจานเด็ดชวนน้ำลายสอที่คนในท้องถิ่นเเนะนำแล้ว สิ่งที่ทำให้ Somebody Feed Phil โดดเด่นและแตกต่างจากผู้ดำเนินรายการสารคดีท่องเที่ยวอื่นๆ คือตัวตนของเขาที่ชอบท่องเที่ยว ตามหาของกินอร่อย และหลงใหลสิ่งแปลกใหม่ พร้อมเรียนรู้ความแตกต่างของอาหารและวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ นั่นจึงทำให้รายการของเขาเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ความรู้สึกตื่นเต้น น่าสนใจ ยิ่งรวมเข้ากับการมองโลกในแง่ดี ความกระตือรือร้นของเขา ที่อยากจะลิ้มรสอาหารทุกจาน ถึงแม้มันจะแปลกหรือสุดจะพิสดาร ยิ่งทำให้คนดูอย่างเรารู้สึกเข้าถึงได้ง่ายและรู้สึกสนุกสนานเหมือนกับได้ไปเที่ยวพร้อมเพื่อนคนพิเศษจริงๆ

ออกอากาศ: 6 กรกฎาคม 2561

Salt Fat Acid Heat

จากหนังสือสอนทำอาหารเล่มเยี่ยมที่ได้รับรางวัล James Beard Awards ของ Samin Nosrat นักเขียนคอลัมน์อาหารประจำหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ และเชฟที่ได้รับฉายาว่า ‘คุณครูสอนอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนถัดไปของอเมริกา’ ถูกนำมาสร้างเป็นสารคดีในชื่อเดียวกันก็คือ Salt Fat Acid Heat สารคดีชุดนี้จะพาเราไปเรียนรู้และเข้าใจถึงปรัชญาการทำอาหารของ Samin Nosrat ซึ่งเธอบอกไว้ว่าหากเราเข้าใจการทำงานของพื้นฐานการปรุงอย่าง เกลือ ไขมัน กรด และความร้อน ทุกคนก็สามารถทำอาหารที่ดีและอร่อยได้

ในสารคดี Salt Fat Acid Heat นี้ Samin Nosrat และทีมงานจะพาเราไปเรียนรู้เรื่องราวของเครื่องปรุงแต่ละชนิด ผ่านการเดินทางไปศึกษาวิธีปรุงอาหารในสถานที่อันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นประเทศญี่ปุ่น อิตาลี เม็กซิโก และร้านอาหาร Chez Panisse ในเเคลิฟอร์เนียที่เธอเคยทำงานมานานหลายปี เพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวคิดและวิธีการทำอาหารอันเรียบง่าย ที่ฝังรากลึกในอยู่วัฒนธรรมการทำอาหารของหลายๆ เมืองทั่วโลก ซึ่งแม้จะต่างวาระ ต่างสถานที่ แต่ในทุกครัว ก็มีจุดร่วมเดียวกัน นั่นคือการใช้ เกลือ ไขมัน กรด และความร้อน ตามชื่อนี้นั่นเอง

ออกอากาศ: 11 ตุลาคม พ.ศ.2561
www.saltfatacidheat.com

ที่มาภาพถ่าย: Netflix