ข้อดีหนึ่งของการที่โลกทุกวันนี้วิ่งเข้าหาสื่อออนไลน์ คือการกระตุ้นให้วงการสิ่งพิมพ์อิสระทั่วโลกหันมาตั้งใจทำสิ่งพิมพ์มีคุณภาพเพื่อคนที่รักหนังสือจริงๆ กันอีกครั้ง เราจึงยังได้เห็นนิตยสารหัวใหม่ๆ ที่ทั้งสวยและสร้างสรรค์จากหลากมุมโลก และนี่คือ 4 นิตยสารหมวดอาหารจากทั่วโลกที่มีวิธีนำเสนออร่อยแซ่บ ซึ่งเราคัดเลือกมาแนะนำให้คอหนังสือและคนรักงานสร้างสรรค์ได้ตามดูตามเก็บกัน

The Gourmand 

ลอนดอน สหราชอาณาจักร

 

ไม่ว่าใครก็ตัดสินความสนุกของ The Gourmand ได้ตั้งแต่เห็นปก เพราะมันแหวกแนวนิตยสารอาหารแบบพิมพ์นิยมที่เราเคยเห็นแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ดูยังไงก็เหมือนนิตยสารศิลปะเสียมากกว่า เหตุผลที่อาร์ตหนักขนาดนี้เพราะบรรณาธิการผู้ก่อตั้ง David Lane มีอาชีพประจำเป็นนักออกแบบและอาร์ตไดเรกเตอร์ที่ทำหนังสือให้ศิลปินอยู่แล้ว เดวิดมีความเชื่อและแนวคิดว่าอาหารกับศิลปะมีส่วนที่ทับซ้อนกันอยู่ ดังนั้น คนอ่านจึงจะไม่มีทางได้เห็นรีวิวร้านอาหารใหม่เอี่ยม รวมวิธีทำเมนูจากไข่ หรืออะไรเดิมๆ ในนิตยสารอาหารราย 6 เดือนเล่มนี้เลย แต่จะได้อ่านบทสัมภาษณ์และแนวคิดเชิงวิเคราะห์วิจารณ์ที่บรรจุอยู่ในหีบห่อรูปเล่มคุณภาพสูง กระดาษเงางาม และภาพถ่ายที่สุดแสนจะสนุก!

thegourmand.co.uk

 

Lunch Lady

เมลเบิร์น ออสเตรเลีย

 

นิตยสารอาหารหน้าตากุ๊กกิ๊กสดใส อุดมไปด้วยภาพถ่ายน่ารักและเมนูอาหารที่ชวนคุณแม่มาสร้างสรรค์ให้ลูกๆ และครอบครัวทานเล่มนี้ ไม่ได้มีที่มาที่ไปกุ๊กกิ๊กเลยสักนิด เพราะจุดเริ่มต้นมาจากการที่ Kate Perry อดีตช่างภาพและนักออกแบบโฆษณาคุณแม่ลูกสอง ได้รู้ว่าลูกสาววัยเก้าขวบของเธอถูกเพื่อนล้อเลียนเพราะเอาข้าวกล่องอาหารกลางวันไปกินที่โรงเรียน เธอจึงตัดสินใจเขียนบล็อกเล่าเรื่องการทำข้าวกล่องชื่อ Lunch Lady ขึ้นในปี 2013 เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้พ่อแม่หันมาทำอาหารให้ลูก และช่วยลูกสาวเธอให้กลับมายิ้มได้อีกครั้งในเวลาเดียวกัน หลังจากนั้นจึงถูกชักชวนให้ทำเป็นนิตยสาร โดยทีมงานสำนักพิมพ์เจ้าของเดียวกับ Frankie Magazine รู้อย่างนี้ยิ่งไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงน่ารัก น่าอ่าน เห็นแล้วอยากทำอาหารน่ารักให้คนที่เรารักกิน

www.hellolunchlady.com.au

 

Gather Journal

นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

นิตยสารตำราอาหารที่ไม่ได้เกิดมาแล้วเจอตำราดื้อๆ แต่ผ่านการออกแบบภาพถ่ายและงานเขียนแบบประณีตบรรจงโดย Fiorella Valdesolo และ Michele Outland แม้เราจะไม่ได้เป็นคนทำอาหารจริงจัง นิตยสารเล่มนี้ก็ยังสวยงามจนน่าเก็บ แต่ละเล่มจะเปลี่ยนธีมเด่นไปเรื่อยๆ และนำเสนอแบบแบ่งเป็นบทต่างๆ เหมือนเรากำลังได้ทานอาหารฝีมือพ่อครัวร้านหรู ไล่เรียงไปจากเมนูเรียกน้ำย่อย จานหลัก และของหวาน ที่ผ่านการทดลองส่วนผสมอย่างดี รวมถึงบทความว่าด้วยประสบการณ์การกินที่น่าประทับใจ จนกลายเป็นงานออกแบบที่คว้ารางวัล James Beard Award for Food Photography มาครอบครองได้

gatherjournal.com

 

Drift

นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

 

 

ขณะที่วัฒนธรรมการกินกาแฟที่ดีกำลังระเบิดบู้มไปทั่วโลก แต่น่าแปลกใจว่าทำไมโลกของอาหารถึงไม่พัฒนาควบคู่ไปกับโลกของกาแฟ ทำไมร้านอาหารดีๆ บางร้านยังคงเสิร์ฟกาแฟที่ไม่ดี นี่คือคำถามที่จุดประกายให้ Adam Goldburg คอกาแฟตัวยงชาวนิวยอร์ก ตัดสินใจลุกขึ้นมาทำนิตยสารที่ชื่อ Drift ขึ้น ความน่าสนใจของแมกกาซีนเล่มนี้คือการพูดถึงกาแฟของแต่ละเมืองทั่วโลก เปลี่ยนไปฉบับละเมือง เริ่มฉบับแรกที่นิวยอร์ก โตเกียว สตอล์กโฮม ฮาวาน่า และล่าสุด เมลเบิร์น ไม่เพียงรูปถ่ายปกที่เป็นเมืองขาวดำสุดเท่ หรือเนื้อหาที่ว่าด้วยเรื่องกาแฟแบบเข้มข้นแฝงรื่นรมย์ แต่การใช้กาแฟเป็นเหมือนเลนส์ในการเรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนในแต่ละเมือง ทำให้นิตยสารเล่มนี้กลมกล่อมและทิ้งรสชาติดีๆ ที่ปลายลิ้นคนอ่าน ไม่ต่างจากดื่มกาแฟดีๆ สักแก้ว

driftmag.com