นอกจากตลาดสีเขียวขาประจำที่สายกรีนแวะไปช้อปตามอัธยาศัยตามย่านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น GreenMarket เจ้าบุกเบิก Bangkok Farmers’ Market สายเก๋ ปันอยู่ปันกิน มากพันธมิตร และอีกมากมาย พูดได้ว่าคนกรุงวันนี้มีทางเลือกมากขึ้น ทั้งแบบนัดประจำปีและถี่ประจำเดือน Greenery จึงขอแนะนำ 3 ตลาดที่มีคาแรกเตอร์ชัดเจนและน่าเชียร์ให้แวะไปอุดหนุน

ตลาดไว้ใจ Trust Market

ตลาดในพื้นที่เดินชิลล์อย่างสวนเพลินมาร์เก็ต เกิดจากการรวมตัวปลุกปั้นของเหล่า Trust Food Good Truck หรือคาราวานอาหารปลอดภัย ภายในตลาดจึงเด่นด้านร้านค้าฟู้ดทรัก (และไม่ทรัก) มาขายอาหารอร่อยปลอดภัย จากการเลือกใช้วัตถุดิบเกษตรอินทรีย์หรือปลูกและเลี้ยงด้วยวิถีธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี ปฏิเสธเครื่องปรุงรสสังเคราะห์ และใช้ภาชนะรักษ์โลกย่อยสลายได้ เลยรวมไปถึงของใช้ในครัวเรือน เครื่องสำอาง เสื้อผ้าเครื่องประดับแฮนด์เมด นโยบายหลักคือทุกร้านพร้อมมอบส่วนลดให้กับลูกค้าที่พกภาชนะส่วนตัวมาซื้อสินค้าที่ปลอดภัย และดีลกันบนฐานของความไว้ใจและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะอยากให้ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคร่วมกันสร้างสังคมสุขภาพอย่างยั่งยืน

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือเวิร์กช็อปจากเหล่าตัวจริงเสียงจริง ทั้งการปลูก การปรุง และการดูแลสุขภาพหลากหลายศาสตร์ เดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ มีเวิร์กช็อปเรียนรู้วิธีทำโปรไบโอติกส์จากภูมิปัญญาโบราณ ที่ช่วยเรื่องการทำงานของแบคทีเรียในลำไส้ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานคล่องแคล่ว! ใครสนใจรีบจองแสดงความสนใจ งานนี้ฟรีค่าใช้จ่ายด้วยนะ

วัน-เวลา-สถานที่: ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ทุกต้นเดือน 10:00 – 19:00 น. สวนเพลิน มาร์เก็ต ถนนพระรามสี่ พิกัดเยื้องอาคารมาลีนนท์
FB: www.facebook.com/trustfoodgoodtruck

ตลาดอินทรีย์มันดี Inceemondee Market

ตลาดกะทัดรัดที่มีโต้โผใหญ่เป็น Inceemondee organic store & cafe ที่มีเป้าหมายในการชวนผู้บริโภคมาร่วมสนับสนุนเกษตรกรอินทรีย์และผู้ผลิตสินค้าจากธรรมชาติ พร้อมชวนกันกินอยู่อย่างรู้ที่มา และรักษาสิ่งแวดล้อม ภายในตลาดเราจึงเห็นความคึกคักของทั้งฟากฝั่งผู้ผลิตที่หลากหลาย ทั้งฟาร์มผัก นักอบขนมปัง ช่างตัดเสื้อ แม่ครัวรุ่นเก๋า ไปจนถึงนักทำมือช่างประดิษฐ์หลากหลายสไตล์ เป็นอีกตลาดที่เดินเพลิน ได้สนทนาประสาคนคอเดียวกันได้อย่างสบายใจ แถมยังมีบทเพลงขับกล่อมเพลิดเพลินใจในบรรยากาศแสนชิลล์

และนอกจากจะได้ช้อปกับทั้งวัน ตลาดนี้ก็มีเวิร์กช็อปสำหรับนักช้อปเช่นกัน โดยเน้นไปทางงานทำมือหลากหลายที่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นโต๊ะเล็กๆ ที่ชวนเด็กๆ และครอบครัวมาเรียนรู้สิ่งใหม่ไปพร้อมๆ กันอย่างอบอุ่นใจ

วัน-เวลา-สถานที่: เสาร์ สัปดาห์ที่สองหรือสามของทุกเดือน เวลา 12:00 – 20:00 น. ร้านอินทรีย์มันดี ระหว่างซอยนาคนิวาส 2 และ 4 ถนนลาดพร้าว 71
FB: www.facebook.com/inceemondee

ตะลักเกี๊ยะ Friendly Market

การกลับมาอีกครั้งของตลาดชิลล์ริมน้ำเจ้าพระยาที่คราวนี้ฟูลสเกลกว่าเดิม ย้อนกลับไปเมื่อแรกตั้ง ตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นจากการร่วมมือของกลุ่มชุมชนคนรักตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ และโครงการย่านจีนถิ่นบางกอก โดยการสนับสนุนของ สสส. ที่ต้องการสร้างพื้นที่ต้นแบบเพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนมีโอกาสได้บริโภคผัก ผลไม้ปลอดภัยไร้สารพิษ จึงชักชวนผู้ผลิตที่เข้าข่ายและคนในชุมชนมามีส่วนร่วมในการสร้างตลาดที่เป็นมิตรกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จากที่เคยจัดอยู่ในโรงเรียนกุหลาบวิทยา ก็ขยับขยายมาบริเวณลานหน้าท่าเรือสี่พระยาไปมาสะดวก มีร้านค้าหลากหลายให้เลือกช้อปแน่นขนัด ทั้งอาหารอร่อยปลอดภัย ขนมปลอดสารน่ากังวลใจและหวานอย่างสบายใจ เลยรวมไปถึงของกินของใช้ งานแฮนด์เมด งานคราฟท์ และอื่นๆ อีกมาก นอกจากนี้ยังมีเวทีโชว์ เวิร์กช็อปที่เน้นไปที่เด็กๆ และครอบครัว ทอล์กชวนคุยเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ ให้เข้าร่วมอย่างเต็มที่

และที่โดดเด่นกว่าตลาดไหน ที่นี่ยังมีกิจกรรม Walking tour ชวนผู้ที่สนใจเดินเที่ยวย่านตลาดน้อยชนิดเลาะทุกตรอก เข้าทุกซอย เพื่อซึมซับเสน่ห์ของย่านเก่าชื่อตะลักเกี๊ยะแห่งนี้ นำทัวร์โดยกลุ่มคนรักตลาดน้อยเจ้าของพื้นที่อย่างแท้จริง

วัน-เวลา-สถานที่: เสาร์ อาทิตย์ สุดท้ายของเดือน 10:00 – 19:00 น. ลานท่าเรือสี่พระยา ตลาดน้อย
FB: www.facebook.com/talakkia.friendlymarket

ตลาด Greenery Market

ไหนๆ ก็ไหนๆ ขอพูดถึง Greenery Market พ่วงมาด้วย เพราะในนัดหน้าเดือนตุลาคมนี้ ตลาดของผู้ร่วมอุดมกรีนหัวใจเดียวกัน จะย้ายไปจัดที่ park@siam หรือสวนข้างศูนย์หนังสือจุฬาฯ คงคอนเซปต์เดินทางง่าย ใจกลางเมืองเหมือนเดิม คราวนี้มีเพิ่มเติมร่มไม้ใหญ่ ให้ช้อปสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งผักผลไม้อินทรีย์ ข้าวดีพันธุ์ท้องถิ่น ประมงพื้นบ้านที่จับสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน และกิจการเพื่อสังคมที่น่าสนับสนุนมาร่วมด้วยช่วยออกร้านแน่นขนัด พร้อมกิจกรรม เวทีชวนคุย นิทรรศการ และดนตรีให้ช้อปเพลิน

และด้วยความตั้งใจที่มากไปกว่าชวนคนเมืองมากินดี เข้าถึงแหล่งอาหารสุขภาพที่ปลอดภัย ตลาดนี้ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ให้ใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ชวนนักช้อปพกภาชนะมาเอง เปิดรับบริจาคถุงผ้าล้นบ้านให้นำมาหมุนเวียนช่วยกันใช้แทนการสร้างขยะชิ้นใหม่ ในครั้งนี้ยังมีการออกแบบวิธีและความร่วมไม้ร่วมมืออีกมากมายที่อยากชวนให้มาร่วมกรีนด้วยกัน

วัน-เวลา-สถานที่: เสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ณ Park@Siam ข้างศูนย์หนังสือจุฬาฯ สยามสแควร์
FB: www.facebook.com/greeneryorg