ใครว่ากระแสตลาดนัดสีเขียวอันเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนผลิตผลและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกแสนดีต่อสุขภาพกายไปยันระบบการเกษตรไทย จะกระจุกตัวอยู่แต่ละแวกใจกลางเมืองหลวง เพราะเทรนด์รักสุขภาพที่ผูกพันต่อการรักสิ่งแวดล้อมได้กระจายวงกว้างไปยังชุมชนขนาดกลางและขนาดเล็กในจังหวัดต่างๆ มาตั้งนานแล้ว แม้รูปแบบอาจไม่ได้เก๋ชิคเท่า Flea Market ที่จัดตามสเปซหรือร้านอาหารออร์แกนิกในกรุงเทพฯ ทว่าความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละท้องถิ่นก็ช่างชวนให้ใจเต้นยิ่งนัก ดังนั้นเราจึงขออาสาพาสายกรีนทุกคนเดินทางไปสำรวจ 6 ตลาดนัดสุดน่ารักเหนือจรดใต้ ที่บอกได้เลยว่าใครไม่รักก็บ้าแล้ว

Meechok Organic Community ชุมชนอินทรีย์ มีโชค จังหวัดเชียงใหม่
ไปแอ่วเหนือกันเตอะ กับกาดน่าฮักๆ ที่เพิ่งเปิดสดๆ ร้อนๆ ‘Meechok Organic Community ชุมชนอินทรีย์ มีโชค ที่ตั้งขึ้นจากความร่วมมือของ มีโชค พลาซ่า เครือข่ายเชียงใหม่ เขียว สวย หอม และฮักเวียงช็อป สู่ตลาดผลิตภัณฑ์อินทรีย์สดใหม่ พร้อมวางขายผักผลไม้สดๆ ปลอดสารพิษจากแปลงพี่น้องเกษตรกรในเมืองโดยตรง ต่อยอดมาจากความพยายามที่จะให้คนในพื้นที่ได้กินอาหารที่ดีต่อร่างกายและดีต่อโลก ผสานกับพื้นที่ทำกิจกรรมกรีนๆ อาทิ ปลูกผักในตะกร้า คลอเคล้าเสียงดนตรีหวานๆ ขับกล่อมช่วงเวลาบ่ายวันหยุดให้ผ่านไปอย่างไม่ทันตั้งตัว อ้อ สำหรับใครที่หวังมาฝากท้องกับตลาดแห่งนี้ทางชุมชนฮักเวียงช็อปยังมีไฮไลท์เป็นข้าวราดแกงอินทรีย์ ‘เสาร์ละหม้อ’ ที่หาไม่ได้ที่ไหนไว้คอยต้อนรับในราคาเป็นมิตร จนต้องแอบเอามากระซิบว่าจ๊าดลำแต๊ๆ

ที่ตั้ง : ลานหอนาฬิกา มีโชค พลาซ่า ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่
ตลาดเปิด : ทุกวันเสาร์ 15.00 -19.00 น.
ติดต่อ : www.facebook.com/HugWiangShop
โทร. 061-8976842
เครดิตภาพ : Hug Wiang Shop : Organic Community

ข่วงเกษตรอินทรีย์ จังหวัดเชียงใหม่
ยังคงอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่คราวนี้ย้ายไปยังตำบลสุเทพ กับตลาดที่ไม่ได้วางตัวเป็นตลาด หากแต่ทำหน้าที่เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการผลิต แปรรูป และตลาดที่เป็นธรรมของชุมชน ความน่ารักของที่นี่คือการที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดกฎกติกาต่างๆ ภายในตลาดแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรายย่อย ผู้ซื้อ และคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้สังคมเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีรอยยิ้ม อาทิ การกำหนดราคาผักในตลาดที่จะไม่ได้ขึ้นลงทุกวันเหมือนตลาดทั่วไป แต่ทุกคนจะมาร่วมพูดคุยกันเพื่อปรับราคาให้สอดคล้องกับฤดูกาล ต้นทุน ตลอดจนความยากง่ายในการปลูกทุก 3 เดือน สำหรับใครที่แวะเวียนมาแอ่วที่นี่นอกจากจะได้ซื้อหาผักผลไม้พื้นเมืองแปลกๆ ชวนตาวาว อย่าง สะแล ลูกหม่อน ไปจนอาหารพื้นเมืองทั้งคาวและหวานแล้ว ในบางวันยังอาจมีการจัดเสวนา นิทรรศการ การแสดง ดนตรีสด ไปจนถึงเวิร์กช็อปภูมิปัญญาพื้นบ้านด้วย งานนี้เรียกว่าเป็นตลาดในฝันของทั้งผู้ซื้อและผู้ปลูกของแท้เลย

ที่ตั้ง : ถนนเลียบคลองชลประทาน ก่อนถึงเทศบาลตำบลสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
ตลาดเปิด : ทุกวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี 14:00 – 18:00 น.
ติดต่อ : www.facebook.com/khuangkasetinsee.chiangmai
โทร. 053-354053-4
เครดิตภาพ : ข่วงเกษตรอินทรีย์ เชียงใหม่

รักพูนพูน จังหวัดลำพูน
แม้จะเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดในภาคเหนือ แต่หัวใจของคนลำพูนกลับโต๊โตใหญ่คับอก โดยเฉพาะความปรารถนาดีในการส่งมอบสิ่งดีๆ ให้แก่กันและให้แก่โลก อย่างตลาด รักพูนพูน ตลาดปลอดสารพิษที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากพระธาตุหริภุญชัย จากความตั้งใจของเหล่าลำพูนเนี่ยนรุ่นใหม่ที่มุ่งหมายสร้างชุมชนสีเขียวผ่านการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนผลิตผลอินทรีย์  ทั้งผักผลไม้ อาหารทะเลสด ไข่ไก่ ไข่เป็ด นมแพะ โยเกิร์ต น้ำผึ้ง ขนมปังและแยมโฮมเมด ไปจนอาหารพื้นเมือง ขนมเค้ก พิซซ่า และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอย่าง สบู่ แชมพู ตลอดจนคอร์สเวิร์กช็อปเล็กๆ ที่จัดขึ้นเป็นบางครั้ง นอกจากนี้รักพูนพูนยังไม่ได้เป็นเพียงแหล่งค้าขายสำหรับผู้ใหญ่ หากแต่ยังทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับเด็กๆ ที่คุณครูจากโรงเรียนรอบชุมชนส่งเสริมให้เจ้าตัวเล็กได้เรียนรู้ด้านการปลูกพืชผลก่อนจะนำมาทำอาหารขาย บูรณาการทั้งเชิงเกษตร คหกรรม และการค้าขายเข้าด้วยกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกหากใครจะมาเดินเที่ยวที่นี่ด้วยความคาดหวังและกลับไปด้วยหัวใจพองฟูเกินกว่าที่คิดไว้

ที่ตั้ง : ซอยเพิ่มมิตร ถนนสันเหมือง ต.เวียง อ.เมือง จ.ลำพูน
ตลาดเปิด : ทุกวันเสาร์ 9.00 – 14.00 น
ติดต่อ : www.facebook.com/ลำพูน-ออร์แกนิค-Love-poon-poon
โทร. 0815308735
เครดิตภาพ : ลำพูน ออร์แกนิค Love poon poon

Khon Kaen Green Market ตลาดสีเขียวขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
ข้ามฟากมายังภาคอีสานกันบ้างกับตลาดสีเขียวที่ชาวบ้านในขอนแก่นร่วมแรงร่วมใจผลักดันให้กิดขึ้นจากความร่วมมือหลายฝ่าย ทั้งเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคอีสาน ชุมชน และทางเทศบาลเอง จนได้ตลาดขนาดน่ารักที่มีสมาชิกนำสินค้าอินทรีย์จากแปลงเกษตรหรือผลิตภัณฑ์ธรรมชาติแปรรูปในครัวเรือนแวะเวียนมาขายไม่ขาด แถมสินค้ายังหลากหลาย ไม่ได้มีเพียงแค่ผักพื้นเมืองอย่างที่คิด ไม่ว่าจะเป็นเบบี้แครอทสีสดกรุบกรอบ สตอเบอร์รีหวานฉ่ำปลอดสาร มันสาคูแน่นขาวอวบตึง ไปจนถึงผัดสลัดสีเขียวสด ที่สำคัญ Khon Kaen Green Market ยังเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีการรักษามาตรฐานไว้ได้อย่างคงที่สม่ำเสมอด้วยกฎการตรวจสอบคุณภาพผลิตผลของสมาชิกแรกเข้าถึงบ้าน และยังคงมีการตรวจซ้ำอยู่เนืองๆ เพื่อให้มั่นใจว่าตลาดสีเขียวจะเป็นพื้นที่ปลอดสารพิษอย่างแท้จริง

ที่ตั้ง : ถนนอนุสาวรีย์พระนครศรีบริรักษ์ ริมบึงแก่นนคร อ.เมือง จ.ขอนแก่น
ตลาดเปิด : ทุกวันศุกร์ 16.00 – 19.00 น
ติดต่อ : www.facebook.com/khonkaengreenmarket
เครดิตภาพ : Khon Kaen Green Market

ตลาดสุขใจ จังหวัดนครปฐม
ใกล้ตาเพียงแค่นี้ แต่หลายคนยังอาจพลาดไป กับ ตลาดสุขใจตลาดสีเขียวขนาดกว่า 2 ไร่บนพื้นที่จังหวัดนครปฐม เพียงขับรถออกไปไม่ไกลจากตัวเมืองก็จะเจอโรงเรือนหลังคามุงแฝกเรียงแถวคอยต้อนรับผู้มาเยือนจากทั้งใกล้ไกล ที่ไม่เพียงแวะเวียนมาซื้อหาวัตถุดิบสดๆ ปลอดสารพิษ แต่หลายคนยังมาเพื่อเรียนรู้และขอคำแนะนำเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ หรือใช้พื้นที่เป็นแหล่งพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนของเหล่าคนรักสุขภาพ เพราะจุดเริ่มต้นดั้งเดิมของตลาดแห่งนี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของสามพรานโมเดล อาณาจักรแหล่งพักผ่อนที่อิงกับวิถีชีวิตแบบไทย ชิดใกล้กับธรรมชาติ และเป็นอินทรีย์แบบเต็มขั้น สำหรับไฮไลท์ของตลาดแห่งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่ผลิตผลปลอดสารเคมีที่ได้รับการสุ่มตรวจอย่างสม่ำเสมอจนได้ใบรับประกัน แต่ยังมีเนื้อไก่ที่เรียกว่า ไก่ตะเภาทอง ซึ่งเกิดจากงานวิจัยของอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เพาะเลี้ยงแบบธรรมชาตินาน 4 – 5 เดือนโดยไม่ใช้สารเคมีและสารเร่งโต ทำให้ได้ไก่เนื้อนุ่มที่มีรสชาติดีและปราศจากสารเคมีล้านเปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญวันดีคืนดีถ้าไปเที่ยวตรงกับกิจกรรมพอดี เราก็อาจมีโอกาสได้แวะไปเที่ยวสวนอินทรีย์ของพี่ๆ ชาวสวนในพื้นที่ หรือร่วมทำกิจกรรมเวิร์กช็อปดีๆ ด้วยนะ

ที่ตั้ง : ถนนเพชรเกษม สามพราน จ.นครปฐม
ตลาดเปิด : ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 10.00 – 17.00 น
ติดต่อ : www.facebook.com/SookjaiMarket
เครดิตภาพ : ตลาดสุขใจ นครปฐม

ป่าไผ่สร้างสุข จังหวัดพัทลุง
หลังจากปลุกปั้นตลาดสีเขียวสุดดีงามที่หลาดใต้โหนด พัทลุงแล้ว เหล่าทีมงานบานเดิมก็ยังไม่หยุดสร้างสรรค์ตลาดสีเขียวที่ดีเด่นไม่แพ้กัน แถมยังโอบล้อมด้วยกิ่งไผ่เอนลู่เขียวขจี จากความร่วมมือของสวนไผ่ขวัญใจและเครือข่ายกินดีมีสุข จังหวัดพัทลุง ซึ่งถ้าพูดให้ถูกแล้วควรเรียนสวนป่าตรงนี้ว่าเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่มีตลาดเป็นส่วนหนึ่งมากกว่า เพราะนอกจากผลิตผลออร์แกนิกที่วางหราน่าซื้อไปเสียทุกสิ่ง พื้นที่ตรงนี้ยังเปิดให้ชาวบ้านได้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ จะปิกนิก ทำกิจกรรม เรียนรู้การเพาะปลูกแบบอินทรีย์ วาดรูประบายสี ชมการแสดงดนตรีพื้นบ้านของเด็กๆ ทางผู้ริเริ่มโครงการก็ล้วนยินดีทั้งนั้น ในส่วนของตลาดนอกจากผักผลไม้สดปลอดสารพิษแล้ว สินค้าที่ดูจะได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็เห็นจะเป็นงานหัตถกรรมราคาย่อมเยา ทั้งของแต่งบ้านจากไม้ไผ่ เครื่องจักสานจากใบหญ้าแฝก ไปจนถึงผ้ามัดย้อมสีสันสดใส หรือจะเป็นอาหารพื้นบ้านยั่วน้ำลาย ทั้ง ข้าวยำปักษ์ใต้ ขนมจีนแกงใต้ แกงไตปลา กระทั่ง ขนมไทย อย่างขนมม้า ขนมสาคู ก็สามารถซื้อหาไปรับประทานได้บนแคร่ที่จัดไว้รอ อ้อ แต่ก่อนจะรีบบึ่งไปขอแอบกระซิบส่งท้ายหน่อยว่าไม่ว่าตลาดนี้หรือตลาดไหนๆ แม้จะมีหีบห่อจากธรรมชาติเตรียมไว้ให้แล้ว แต่ถ้าเรานำภาชนะไปเองได้ก็จะช่วดลดการใช้ถุงพลาสติกหรือภาชนะสังเคราะห์ ดีต่อทั้งสุขภาพตัวเองแล้วยังดีต่อโลกอีกด้วย

ที่ตั้ง : สวนไผ่ขวัญใจ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
ตลาดเปิด : ทุกวันเสาร์ 9.00 – 17.00 น
ติดต่อ : www.facebook.com/kindeemeesuk.pattalung
โทร. 085-065-4480
เครดิตภาพ : ป่าไผ่สร้างสุข โดยเครือข่ายกินดีมีสุข จ.พัทลุง