เมื่อ greenery ชวนนักวิจารณ์เพลง จักรพันธุ์ ขวัญมงคล คุยเรื่องเพลง เราเลยได้ห้าบทเพลงสากลยอดฮิตที่มีเนื้อหากระตุ้นจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม หรือที่กันเรียกว่า ‘Green Songs’ มาให้ได้ลองฟังกัน มีทั้งเพลงคุ้นหูยอดฮิต เพลงที่ฟังผ่านๆ แล้วเพราะดีแต่ไม่เคยตั้งใจฟัง หรือกระทั่งเพลงที่คุณอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน มาลองฟังแบบตั้งใจกันดูสักตั้งไหม?

Big Yellow Taxi – Joni Mitchell
โฟล์คซองสะอาดหูของศิลปินสาวโฟล์คแคนาเดี้ยนในยุค 70’s โจนิ มิทเชลล์ ซึ่งแต่งเพลงนี้ระหว่างการเดินทางไปฮาวาย ธรรมชาติและทะเลที่สดชื่นของเกาะฮาวายทำให้เธอเขียนเพลงที่พูดถึงสรวงสวรรค์ที่รอให้เราเดินทางขึ้นไป ในสวรรค์นั้นมีผู้คนน่ารัก มีผักปลอดสารพิษ มีแต่สิ่งที่จรรโลงจิตใจ มิทเชลล์ เปรียบเกาะฮาวายกับสรวงสวรรค์ดังกล่าวนั้นและชวนผู้ฟังขึ้นแท็กซี่สีเหลืองคันใหญ่เดินทางร่วมขบวนเป็นมิตรไปกับโลกไปด้วยกัน ทั้งหมดถูกขับขานด้วยอะคูสติกกีตาร์ที่เรียบง่ายไม่มีการเรียบเรียงดนตรีที่ซับซ้อนเกินจำเป็น และมันกลายเป็นหัวขบวนของบทเพลงสีเขียวได้รับการขับร้องใหม่หลายครั้งจากหลากหลายศิลปิน

The 3R’s – Jack Johnson
แจ๊ค จอห์นสัน เป็นศิลปินอีกคนหนึ่งที่มักเขียนเพลงด้วยเนื้อหาในด้านบวก ชี้ให้เห็นความสวยงามของธรรมชาติและชีวิตที่สอดคล้องไปกับธรรมชาติ เพลง ‘The 3R’s’ เป็นอีกเพลงที่สะท้อนเจตนารมณ์ที่ดีของเขา เพลงนี้เป็นอะคูสติกสดใสน่ารักที่แจ๊ค จอห์นสัน ขับร้องร่วมกับเด็กๆ โดยเป็นการสอนให้เด็กๆ รู้จักหลักการ 3R’s อันได้แก่ ‘reduce’ การลดการใช้ทรัพยากร, ‘reuse’ การใช้สิ่งของต่างๆ ซ้ำอีกครั้งเพื่อความคุ้มค่าและ ‘recycle’ ซึ่งก็คือการนำสิ่งของต่างๆ กลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะว่าไปการนำข้อมูลเหล่านี้มาแต่งเป็นเพลงเป็นเรื่องเป็นราวนั้นก็ไม่ถึงกับยาก แต่ก็ไม่ง่ายหากจะต้องการให้มีความไพเราะติดหูในฐานะเพลงพ็อพเพลงหนึ่ง ซึ่งแจ๊ค จอห์นสัน ทำสำเร็จในเพลงนี้ ได้ทั้งความสดใส น่ารักและไพเราะ

Waiting on the World to Change – John Mayer
จอห์น เมเยอร์ เป็นศิลปินที่ทำเพลงพ็อพได้พ็อพสุดใจ เป็นกีตาร์ริสต์ยอดฝีมือรุ่นใหม่ในสายบลูส์และโซล-ร็อก แต่สิ่งที่หลายคนอาจไม่สังเกตกันก็คือเขาเป็นนักสังเกตการณ์สังคมคนหนึ่ง จอห์น เมเยอร์ เขียนเพลง Waiting for the World to Change ไว้เพื่อบันทึกช่วงเวลาที่เขารู้สึกว่าตนเองและคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นคนหนุ่มสาวกำลังจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนแปลงหรือสร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างให้โลกใบนี้ดีขึ้น และเวลานั้นใกล้เข้ามาทุกที คนหนุ่มสาวจึงรอเวลาให้โลกเปลี่ยนมือ หรืออีกนัยหนึ่งรอเวลาให้ตนเองเติบโตเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนโลกใบนี้นั่นเอง นี่คือเจตนาเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่และอยู่ในเพลงพ็อพที่มีริฟฟ์กีตาร์หวานหูสไตล์จอห์น เมเยอร์ มากที่สุดเพลงหนึ่ง

Fake Plastic Trees – Radiohead
เพลงคลาสสิกของวงร็อกหัวก้าวหน้าจากอังกฤษ Radiohead แม้จะไม่ได้พูดถึงสิ่งแวดล้อมในแง่ของการดูแลรักษาหรือจรรโลงสร้างสรรค์โดยตรง แต่ Fake Plastic Trees ก็ฉายภาพของความรักที่เกิดขึ้นในโลกแห่งอนาคตที่ไม่น่าอภิรมย์สักทเท่าไหร่ โลกที่มีแต่ต้นไม้พลาสติก ผู้คนที่ทำศัลยกรรม และประกอบร่างจากสารสังเคราะห์โพลีสไตรีน โลกที่ความอ้างว้างทำให้ทุกคนหม่นหมอง Radiohead นำเสนอภาพด้านลบที่อาจจะเกิดขึ้นจริงหากเรายังตะบี้ตะบันถลุงใช้โลกใบนี้อย่างไม่บันยะบันยังกันต่อไป ผ่านซาวนด์ดนตรีที่อึงอลด้วยเสียงกีตาร์ลอยคว้าง การเลือกใช้ซาวน์ดแอมเบียนท์ชวนให้ล่องลอยออกไปไกลโพ้น นี่คือเพลงที่กระตุ้นเตือนให้เห็นโลกปลอมๆ ที่รออยู่ในอนาคต หากเราไม่คิดเปลี่ยนแปลง

Heal The World – Michael Jackson
เพลงสุดฮิตจากราชาเพลงพ็อพผู้ล่วงลับ ไมเคิล แจ๊คสัน ซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีเนื้อหาที่สร้างสรรค์ Heal The World เปรียบเสมือนจดหมายรักที่ไมเคิล แจ๊คสัน เขียนไว้ให้กับผู้ฟังทั่วโลกของเขา จดหมายที่ฝากการดูแลและทะนุถนอมโลกใบนี้ เพื่อทุกคน ทุกเชื้อชาติ โดยเฉพาะเด็กๆ ทั่วโลกที่เกิดขึ้นทุกวัน ไมเคิล แจ๊คสันร้องเรียกของให้เราอยู่อาศัยร่วมกันด้วยความรักและความเข้าอกเข้าใจ แม้วันนี้ ไมเคิล แจ๊คสัน จะจากไปแล้ว แต่ทุกครั้งที่เราฟังเพลงนี้ เราจะสัมผัสได้ถึงความรัก และความหวังที่มีต่อผู้คน ผ่านเพลงพ็อพที่แสนไพเราะและเสียงร้องที่อบอุ่นเป็นเอกลักษณ์ของเขา