รู้กันหรือเปล่าว่านอกจากเป็นเดือนสุดท้ายของครึ่งปีแรกแล้ว เดือนมิถุนายนยังมีวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโลกของเราอยู่ นั่นก็คือวันที่ 5 มิถุนายน ซึ่งตรงกับ ‘วันสิ่งแวดล้อมโลก’ (World Environment Day) นั่นเอง โดยในปีนี้งานเฉลิมฉลองจะถูกจัดขึ้นที่ประเทศแคนาดา ภายใต้ธีมว่า ‘เชื่อมโยงผู้คนสู่ธรรมชาติ-ทั้งในเมืองและบนแผ่นดิน, จากขั้วโลกจนถึงเส้นศูนย์สูตร’ และสำหรับใครที่อยากจะมีส่วนร่วม แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรเพื่อสิ่งแวดล้อมและโลกของเราได้บ้าง เราก็มีกิจกรรมกรีนๆ เก๋ๆ น่าสนใจมาให้ลองเลือกพิจารณาดู

Festival
 


เทศกาลสวนผักคนเมือง 2017 # ครั้งที่ 4
วัน: 3 มิถุนายน 2560

เวลา : 9.00 – 17.00 น.
สถานที่ : โถงกิจกรรม หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์กรุงเทพฯ)

น่าไปกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว สำหรับ ‘เทศกาลสวนผักคนเมือง’ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้มาในธีม เส้นทางอาหารเมือง: Bangkok’s Food Journey ว่าด้วยการเผยแพร่แนวคิด และสร้างพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับการปลูกผักที่สัมพันธ์กับวิถีชีวิตในแง่ต่างๆ ให้กับสมาชิกโครงการสวนผักคนเมือง ตลอดจนนักปลูกผักหน้าใหม่ ได้ตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันระหว่างวิถีเมืองและธรรมชาติ โดยภายในงานตลอดทั้งวันเต็มไปด้วยกิจกรรมน่าสนใจมากมายที่ครอบคลุมทั้งการ ‘ปลูก’ ผัก การ ‘ปรุง’ อาหาร ไปจนถึงการ ‘ปัน’ ความรู้จากผู้สร้างเครือข่ายระบบอาหารทางเลือกในเมือง สำหรับไฮไลท์หลักของผู้สนใจแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวิถีออร์แกนิก เห็นจะหนีไม่พ้นเวทีเสวนาในช่วงสาย และบ่ายกับหัวข้อ ‘เส้นทางอาหารเมือง’ และ ‘ตลาดเกื้อกูล’ ที่เหล่าเครือข่ายสีเขียวจากหลายภาคส่วนพากันตบเท้าเข้าร่วมจากทั่วทั้งประเทศ นอกจากนั้นตลอดทั้งวันยังมีเวิร์กช็อปดีๆ จากบรรดาพาร์ทเนอร์ของเทศกาล อาทิ การต่อแปลง และปลูกผักบนดาดฟ้า โดย ครูอุษา สวนผักดาดฟ้าบ้านรังษี, กล่องหมักปุ๋ยฉบับคนเมือง โดย คุณชูเกียรติ โกแมน, การเพาะงอกต้นอ่อนและไมโครกรีน โดย ป้าตุ๋ย พร พรรณไม้, กิจกรรมสวนผักกับเด็ก เสียงดนตรีจากเมล็ดพันธุ์ โดยครูโฉ สวนผักหฤหรรษ์ปันยิ้ม เป็นต้น ร่วมด้วยโซนขายสินค้าออร์แกนิก ให้เพลิดเพลินเดินช้อปคลอเคล้าไปกับเสียงดนตรีเพราะๆ ฟรีตลอดทั้งงาน! (ขอวงเล็บเล็กน้อยว่าเพื่อช่วยกันรักษ์โลก ทางเทศกาลขอความร่วมมือผู้มาร่วมงานทุกคนในการพกภาชนะ จานชาม ช้อนส้อม แก้วน้ำ มาเองด้วยจ้า)

FB: www.facebook.com/cityfarmthailand
เครดิตรูป:  สวนผักคนเมือง: ปลูกเมือง ปลูกชีวิต

Green Activities Day
Ma:D Zero Waste DAY
วัน: 4 มิถุนายน 2560

เวลา : 14.00 – 20.00 น.
สถานที่ : Ma.D Club สุขุมวิท 63

อาจไม่ใช่มหกรรมอะไรใหญ่โต แต่ก็เป็นหนึ่งวันดีๆ ที่ Ma.D Club for Better Society อยากจะชวนทุกคนมาใช้ชีวิตให้แฮปปี้ แบบที่ไม่ต้องสร้างขยะส่วนเกินให้กับโลกของเรา ภายในงานที่มีชื่อว่า Ma:D Zero Waste DAY งานนี้ไม่ว่าจะมาเดี่ยว มาคู่ มาเป็นหมู่ ก็มีกิจกรรมให้เลือกสนุกได้หลากหลาย ทั้งลานช้อปปิ้งของมือสอง ร่วมส่งต่อสิ่งของไม่ใช้แล้วตามหลักการ Reuse ลิ้มลองของกินรสเด็ดแบบไม่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ (ควรนำภาชนะมาเองจ้า) หรือใครชอบงานเวิร์กช็อปเก๋ไก๋ ทาง Ma.D ก็เตรียมกิจกรรมทำสบู่แฮนด์เมดเอาไว้คอยท่า ที่สำคัญใครที่เสื้อผ้าของใช้เก่า ขาด เสียหาย และอยู่ระหว่างกำลังตัดสินใจจะทิ้งเพื่อซื้อใหม่ ตัดสินใจอีกครั้งยังไม่สาย เพราะเคล็ดลับอย่างหนึ่งของการลดขยะ คือการซ่อมแซมสิ่งของแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ Ma.D จึงเตรียมอีกหนึ่งสเตชั่นให้ทุกคนสามารถนำเสื้อผ้าและร่มมาซ่อมแซมได้ สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด สำหรับคนที่อยากแลกเปลี่ยนแนวความคิดการใช้ชีวิตสายกรีนกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ก็สามารถเข้าร่วมวงสนทนาดีๆ ในหัวข้อ ‘การใช้ชีวิตไร้ขยะและจัดการขยะในแบบชีวิตคนเมือง’ ได้ งานนี้ไม่มีค่าเข้างาน แต่แอบมีเดรสโค้ดกำกับนิดหน่อย นั่นก็คือ ชุดอะไรก็ได้แต่ห้ามซื้อใหม่เพื่อมางานนี้ <3

FB: www.facebook.com/madeehub
เครดิตรูป :  Ma.D Club for Better Society

World Ocean Day 2017
วัน: 8 มิถุนายน 2560

เวลา : 10.00 น. เป็นต้นไป
สถานที่ : ห้องอเนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เคยสงสัยไหมว่าปลาที่เรากินอยู่ทุกวันนี้ถูกจับมาจากทะเลอย่างไร หรือเคยตั้งคำถามบ้างหรือเปล่าว่าการที่ปลาถูกจับมาบริโภคเรื่อยๆ จะส่งผลกระทบต่อทะเลในแง่ไหนบ้าง ได้เวลาร่วมค้นหาคำตอบเพื่อช่วยอนุรักษ์ท้องทะเลของเรากันแล้วในงาน World Ocean Day 2017 หนึ่งวันดีๆ ที่รวมเอาหลากหลายกิจกรรมน่าสนใจเกี่ยวกับท้องทะเลไทยมาฝาก ร่วมชมนิทรรศการภาพถ่าย-ภาพวาด ในธีมวิถีประมงพื้นบ้าน ชิมอาหารที่รังสรรค์ด้วยวัตถุดิบออร์แกนิค จากโครงการประมงพื้นบ้าน-สัตว์น้ำอินทรีย์ โดยเชฟโบ จากร้าน โบ.ลาน ก่อนจะเข้าร่วมฟังเวทีเสวนาว่าด้วยหัวข้อ จากทะเลสู่จาน เราจะรักษามหาสมุทรได้อย่างไร ตามด้วยหนังสั้นที่จะมาไขปริศนาว่าที่จริงแล้ว อาหารทะเลมาจากไหน ปลอดภัยหรือเปล่า? ขณะที่ในส่วนวิชาการก็มีการนำเสนอผลงานวิจัย ภัยคุกคามทะเลไทย จากนโยบายการพัฒนาประเทศ ให้ได้ร่วมเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ก่อนจะปิดท้ายงานอย่างอบอุ่นด้วยเสียงดนตรีเพราะๆ จาก โอ๋ P2Warship โอ Monotone และ น้ำ-คีตาญชลี กันด้วย สำหรับใครที่มั่นใจว่างานนี้ต้องไปให้ได้แน่ๆ แนะนำให้ลงทะเบียนไปก่อน เพราะเขามีของที่ระลึกสุดน่ารักเป็นตุ๊กตาปลาแฮนด์เมดเตรียมไว้แจกให้ผู้ลงทะเบียนล่วงหน้าด้วยจ้า

FB : www.facebook.com/pla.organic
เครดิตรูป :  เครือข่ายรักษ์ปลา-รักษ์ทะเล 

Workshop



สลักเสลา เกลากุหลาบ (กุหลาบแครอท)
วัน: 8 มิถุนายน 2560

เวลา : 10.00 – 16.00 น.
สถานที่ : Play Plearn : เพลย์ เพลิน

สำหรับอาหารนอกจากความอร่อยลิ้นแล้ว บางครั้งความอร่อยตาก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหารได้อย่างยิ่งยวด แต่ไหนแต่ไรมาศิลปะการแกะสลักผักผลไม้ก็นับเป็นเสน่ห์ปลายจวักอย่างหนึ่งของการทำอาหารไทยโบราณ แต่ด้วยเทคนิคที่อาศัยการส่งต่อกันรุ่นต่อรุ่น และความเป็นงานฝีมือที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนค่อนข้างมาก ทำให้ปัจจุบันในเมืองไทยหลงเหลือผู้ที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ไม่มากนัก ในครั้งนี้ Play Plearn : เพลย์ เพลิน จึงจัดคลาสแกะสลักดอกกุหลาบแสนน่ารักจากแครอทขึ้น เพื่อให้มือใหม่ หรือผู้ไม่เคยมีพื้นฐานการแกะสลักใดๆ มาก่อนได้เข้ามาร่วมเรียนรู้ทุกขั้นตอนการแกะสลักผักอย่างละเอียด ตั้งแต่วิธีการจับมีด จรดปลายมีด ความหนักเบาของมือ เทคนิคอันประณีตของการสลักแต่ละกลีบดอก จนกลายเป็นดอกกุหลาบสีส้มสวยงามที่จะนำไปตกแต่งจานก็น่ารัก นำไปจิ้มกับน้ำพริกก็น่ากิน สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะลงเรียนดีไหม ลองคิดภาพตามดูว่าถ้าได้แครอทสดๆ ปลอดสารเคมีมาสักหลายๆ หัว แล้วได้ใช้ฝีมือแกะสลักรวมกันเป็นกุหลาบช่อใหญ่ อาหารมื้อนั้นจะดีต่อใจขนาดไหนกันนะ

ค่าใช้จ่าย: 2,500 บาท
FB : www.facebook.com/cafeplayplearn
เครดิตรูป :  Play Plearn : เพลย์ เพลิน

Camp

เติมต้นไม้ในป่าว่าง
วัน: 3 – 4 มิถุนายน 2560

สถานที่ : ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่

ในหนึ่งวันมีป่าไม้ถูกทำลายเพื่อนำมาใช้ในการอุปโภค บริโภค มากมายกว่าที่เราคิด และเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมที่กำลังจะมาถึงนี้ คงจะดีหากเรามีโอกาสร่วมด้วยช่วยกันปลูกป่าเพื่อทดแทนต้นไม้ที่หายไปเหล่านั้นบ้าง เพราะฉะนั้นมาร่วม ‘เติมต้นไม้ในป่าว่าง’ กันเถอะ กับค่ายกิจกรรมปลูกป่า ณ ป่าต้นน้ำแม่ปิง ดอยหลวงเชียงดาว กิจกรรมปลูกป่าดีๆ ที่มีให้เลือกเข้าร่วมด้วยกันสองวันสองรูปแบบ (หรือจะเข้าร่วมทั้งสองวันเลยก็ได้) คือ ปลูกป่าด้วยกล้าไม้ ณ ป่ากันชน บ้านยางปู่โต๊ะ (ปลูกซ้ำที่เดิม) พร้อมฟังบรรยายสไลด์เรื่องระบบนิเวศ จาก อ.ดร.เดชรัต สุขกำเนิด ไปด้วย หรือ ปลูกป่าด้วยเมล็ดพันธุ์ ณ ป่าชุมชน บ้านปางฮ่าง ดอยแม่ตะมาน ก่อนจะพักเบรกเล่นบอร์ดเกมอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยกัน โดยตลอดทั้งสองวันอาสาสมัครจะได้ร่วมใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ เรียนรู้วิถีชาวบ้าน สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ในป่าใหญ่ และพบเจอเพื่อนใหม่ที่มีใจรักธรรมชาติเหมือนกัน พร้อมนอนค้างคืนที่ค่ายเยาวชนเชียงดาวหนึ่งคืน (หมายเหตุ-สำหรับใครที่ไม่สะดวกไป แต่มีใจอยากช่วยเหลือ ก็สามารถร่วมบริจาค อาหาร ขนม น้ำดื่ม ให้กับชาวบ้านและนักเรียนที่มาช่วยกิจกรรมได้เช่นกัน)

ค่าใช้จ่าย: ปลูกป่าด้วยกล้าไม้ 200 บาท ปลูกป่าด้วยเมล็ดพันธุ์ 400 บาท ร่วมกิจกรรมทั้งสองวัน 500 บาท
FB: www.facebook.com/nikom.putta
เครดิตรูป :  Nikom Putta 

ฤดูกาลจับแมลง
วัน: 3 / 4 / 24 มิถุนายน 2560

เวลา : 9.00 -13.30 น.
สถานที่ : บ้านไร่ลุงคริส

เข้าสู่ฤดูที่แมลงตัวน้อยบินว่อนเคล้าคลอเกสรดอกไม้ ก็เป็นสัญญาณว่าได้เวลาที่บ้านไร่ลุงคริสจะเปิดประตูต้อนรับน้องๆ หนูๆ ทุกครอบครัวให้เข้ามาทำกิจกรรมแสนสนุกแล้ว โดยกิจกรรมหนึ่งวันที่ทางบ้านไร่เตรียมไว้ให้เด็กๆ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ก็มีตั้งแต่ การร้องรำทำเพลงเต้นรำอย่างสนุกสนาน ตามด้วยการแสดงเล่านิทานเกี่ยวกับแมลงจากพี่ๆ นักแสดงมูลนิธิบ้านความหวังเมตตา จากนั้นเด็กๆ จะได้เรียนรู้วิธีการใช้สวิง ก่อนจะออกไปวิ่งเริงร่าไล่จับแมลงกันในท้องทุ่ง ซึ่งการจับแมลงนั้นก็ไม่ใช่ทำไปเพื่อความสนุกอย่างเดียว แต่เด็กๆ ยังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับแมลงแต่ละตัวว่ามีชื่อว่าอะไร และมีความสำคัญต่อระบบนิเวศอย่างไรบ้าง รวมถึงยังจะได้เพลิดเพลินกับกับการวาดรูปแมลงที่จับมาได้ลงบนกระดาษ หรือบนกระถางต้นไม้กลับบ้านไปเป็นที่ระลึก หลังจากพักทานอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ในช่วงบ่าย เด็กๆ ยังจะได้เรียนรู้วิธีการทำปุ๋ยหมักธรรมชาติ และประดิษฐ์โมบายต้นไม้จากวัสดุเหลือใช้ รวมถึงได้วิ่งเล่นกับต้นไม้ โล้ชิงช้า แวะพักกินไอศกรีมเย็นชื่นใจอีกด้วย คุณพ่อคุณแม่คนไหนสนใจอยากพาเจ้าตัวน้อยไปใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติช่วงวันหยุดนี้ สามารถเลือกวันที่สะดวกแล้วโทรสำรองที่นั่งได้เลย

ค่าใช้จ่าย: ผู้ปกครอง 600 บาท เด็ก 2 ขวบขึ้นไป 750 บาท
FB: www.facebook.com/chriskoorganicfarm
เครดิตรูป :  บ้านไร่ลุงคริส