ผ่านสัปดาห์ที่มีวันหยุดพักหายใจกันไปแล้ว ได้เวลาเริ่มต้นสัปดาห์การทำงานใหม่ที่สดใสกว่าเก่า นอกจากดื่มน้ำสะอาดมากๆ กินอาหารปลอดสารเคมี ออกไปวิ่งบ้าง และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว อย่าลืมหาเวลาให้กิจกรรมดีๆ มาช่วยเติมพลังใจกันนะ

Workshop

Cold Process Soap Making Workshop with Mood : Mind : Body
สถานที่: Tentacles N22
วัน: 14 พฤษภาคม 2560
เวลา: 13.00 – 17.00 น.

อย่าคิดว่าแค่กินอาหารออร์แกนิกเป็นประจำทุกมื้อก็จะสามารถหลีกเลี่ยงสารเคมีได้แล้วนะ เพราะในชีวิตประจำวันของคนเรามีโอกาสให้สารเคมีได้แทรกตัวเข้ามาอยู่ในร่างกายได้ตลอดเวลา ทั้งเครื่องสำอาง ครีมบำรุง ยาสระผม ไปจนถึงสบู่ แม้สารเคมีเหล่านี้จะเป็นเกรดที่ผลิตมาเพื่อใช้กับร่างกายคนโดยเฉพาะ แต่ถ้าเราสามารถเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้เป็นออร์แกนิคได้ ก็คงจะดีกว่าแน่ๆ เมื่อมองในระยะยาว และสำหรับคนที่สนใจ เราสามารถเริ่มต้นกันได้กับการทำสบู่จากวัตถุดิบธรรมชาติ ในเวิร์กช็อปที่จัดโดย Tentacles N22 โดยทุกคนจะได้เรียนรู้กระบวนการทำสบู่โดยปราศจากความร้อนซึ่งเป็นวิธีที่นิยมมากในการทำสบู่ก้อน ซึ่งแต่ละคนจะสามารถออกแบบสบู่ของตัวเองได้ตามความชอบเฉพาะตัว ทั้งสี กลิ่น และส่วนผสม ตลอดจนได้เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ ศึกษาสูตรเฉพาะในการทำสบู่ และยังได้สบู่กลับไปใช้ที่บ้านคนละ 1 บล็อค (หรือประมาณ 350 กรัม) ใครสนใจรีบจับจองที่นั่งเลย เพราะเขารับจำนวนจำกัดนะ

ค่าใช้จ่าย: 2,200 บาท
FB: www.facebook.com/TentaclesN22
เครดิตภาพ: Tentacles N22

เปลี่ยนขยะให้เป็นทอง By ผักDone
สถานที่: Hip Incy Farm นาคนิวาส 30
วัน: 14 พฤษภาคม 2560
เวลา: 9.00 – 16.00 น.

รู้หรือไม่ในแต่ละปี คนไทยผลิตขยะรวมกันมากถึงกว่า 26 – 27 ล้านตัน ซึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรประมาณ 66 ล้านคนแล้วนั้นเท่ากับ หนึ่งคนสามารถสร้างขยะได้ถึงราว 500 กิโลกรัมต่อปีเลยทีเดียว นั่นไม่เพียงเป็นจำนวนที่สูงจนน่าตกใจ เมื่อเทียบกับความจริงที่ว่าคนไทยยังขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอยู่มาก เวิร์กช็อปเปลี่ยนขยะให้เป็นทอง ที่จัดขึ้นโดยเพจ ผักDone นี้จึงเป็นหนึ่งในเวิร์กช็อปที่น่าสนใจและสามารถทำจริงได้ง่ายๆ จนทุกครัวเรือนควรได้เข้ามาเรียนรู้ ทั้งการแยกขยะอย่างถูกวิธีเพื่อเปลี่ยนให้เป็นรายได้ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญการจัดการขยะ  ปุ๊ ฉัตรศนัน มาสว่างไพโรจน์ นักจัดการ ผู้ก่อตั้งธนาคารขยะออมทรัพย์ รวมถึงยังได้เรียนรู้การหมักขยะสดสำหรับใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรจาก ชูเกียรติ โกแมน นัก Biotech คนเก่งผู้ผันตัวมาเป็นเกษตรกรคนเมือง พร้อมได้ถังหมักและอุปกรณ์การหมักกลับไปใช้ที่บ้าน งานนี้ไม่เพียงแต่ได้ช่วยกันลดปริมาณขยะส่วนเกินให้กับโลก แต่ยังเป็นการเพิ่มพูนเงินเก็บจากสิ่งไม่มีค่าที่เราต้องทิ้งอยู่แล้วให้ครอบครัวอีกด้วย

ค่าใช้จ่าย: 1,000 บาท
FB: www.facebook.com/OrganicWasteManagementService
เครดิตภาพ: ผักDone

Shop

Bangkok Farmers’ Market
สถานที่: Gateway เอกมัย
วัน: 13 – 14 พฤษภาคม 2560
เวลา: 11.00 – 18.00 น.

Bangkok Farmer’s Market ก็เวียนกลับมาที่ Gateway เอกมัยอีกครั้ง สำหรับตลาดนัดออร์แกนิกแสนคุ้นเคยที่เป็นตัวกลางนำพาผลิตภัณฑ์ปลอดสารเคมีจากมือผู้ผลิตมาสู่มือผู้บริโภคอย่างเราๆ โดยนอกจากผัก-ผลไม้สดๆ ที่มาแบบเป็นต้นเป็นใบให้จับจ่ายซื้อหาไปประกอบอาหารแล้ว ใครอยากลิ้มลองขนมปังอบสดใหม่ คุกกี้อร่อยเต็มคำ ไส้กรอกผิวกรอบ ไปจนถึงเบเกอรี่ และเครื่องดื่มสมุนไพร ก็คงเพลิดเพลินกับงานนี้ไม่น้อย ยังไม่นับรวมว่าพื้นที่กว่าครึ่งยังถูกอุทิศให้ร้านค้าเอาใจขาช้อป ทั้งเสื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติดีไซน์สวย เครื่องประดับ งานศิลปะ ตลอดจนของประดับตกแต่งที่เป็นงานแฮนด์เมด เดินเรื่อยๆ เหนื่อยก็ยังสามารถซื้อน้ำผลไม้คั้นสดมานั่งจิบเคล้าดนตรีสดได้ แถมงานนี้ยังเปิดยาวเช้าจรดเย็น สามารถแบ่งเวลาไปทำธุระแล้วกลับมาเดินตลาดต่อได้จนหมดวัน

FB: www.facebook.com/bkkfm
เครดิตภาพ: Bangkok Farmers’ Market

Organic Farmers’ Market ครั้งที่่ 6
สถานที่: Gateway เอกมัย

วัน: 13 พฤษภาคม 2560
เวลา: 9.00 – 16.00 น.

ไหนใครอยากไปงานเดียวได้ทั้งช้อปได้ทั้งเวิร์กช็อปดีๆ บ้าง งั้นคงต้องห้ามพลาดงาน Organic Farmers’ Market ครั้งที่่ 6 ที่จัดโดย โครงการปฐมฯ ร่วมกับ สสส. นี้แล้วล่ะ เพราะรอบนี้ร้าน Patom Organic Living ยังคงเปิดบ้านต้อนรับร้านค้าเกษตรกรอินทรีย์จากนครปฐมเช่นเคย ให้สายกรีนใจกลางเมืองได้เลือกซื้อหาผัก-ผลไม้สดๆ อย่าง มะม่วง มะเฟือง ชมพู่ มะละกอ ผักพื้นบ้าน ส่งตรงจากสวน นอกจากนี้ยังมีข้าวอินทรีย์จากกลุ่มเกษตรกรในโครงการสามพรานโมเดลมาวางจำหน่ายด้วย ฟากกิจกรรมเวิร์กช็อปก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีทั้งคอร์สเพาะกล้าเมล็ดพันธุ์ผัก สาธิตการทำปุ๋ยหมัก สาธิตการเลี้ยงไส้เดือนดิน การย้ายกล้าลงแปลง ไปจนถึงสาธิตการทำฮอร์โมนหน่อกล้วย-สมุนไพรไล่แมลง กันตลอดวัน อ้อ ข่าวดีสำหรับคนที่ชอบกินขนมพื้นบ้านไทย เพราะเขายังมีร้านขายกล้วยแขกและขนมครกสดมาเปิดให้ซื้อชิมร้อนๆ ในสวนอีกด้วย เรียกว่าใครที่อยากหลบร้อนมาพักใจก้ขอแนะนำตลาดนี้ไว้พิจารณาอีกหนึ่งที่

FB: www.facebook.com/patom.organics
เครดิตภาพ: Patom

Trip

ปั่น.ปลูก.จาก
สถานที่: คุ้งน้ำบางกระเจ้า

วัน: 14 พฤษภาคม 2560
เวลา: 8.00 – 15.00 น.

หลายคนอาจชอบไปปั่นจักรยานสูดอากาศบริสุทธิ์กันที่คุ้งบางกระเจ้า แต่ถ้าปั่นคนเดียวแล้วเหงาลองสมัครมาทริป ปั่น.ปลูก.จาก ภายใต้โครงการ “รักษ์ ปลูก สาน” ฟื้นฟูนิเวศป่าจาก คุ้งบางกะเจ้า กันดูไหม เพราะงานนี้ไม่ใช่ปั่นจักรยานกินลมชมวิวอย่างเดียว แต่ทุกคนในทริปยังจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลระบบนิเวศป่าจากของปอดกรุงเทพฯ แห่งนี้ โดยสมาชิกของทริปจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเพาะต้นกล้าจาก และร่วมลงมือปลูกต้นกล้าจากเพื่อเพิ่มปริมาณพื้นที่สีเขียวให้กว้างใหญ่ขึ้น รวมถึงระหว่างทางยังจะได้ช่วยกันเก็บขยะตามเส้นทาง สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ – วัดบางกอบัว หรือ วัดบางน้ำผึ้งนอก – โรงควายบางน้ำผึ้ง เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรอบบริเวณให้สะอาดน่ามองกันด้วย ก่อนจะจบทริปที่การแวะชิมอาหารพื้นถิ่นขึ้นชื่อที่หาทานได้ยากของบางกระเจ้าให้อิ่มทั้งกายอิ่มทั้งใจ งานนี้ใครใคร่เอาจักรยานส่วนตัวมาก็ดี หรือถ้าไม่มีก็สามารถมาเช่าได้ที่หน้างานเลยจ้า

ค่าใช้จ่าย: 300 บาท
FB: www.facebook.com/BIGTreesProject
เครดิตภาพ: BIG Trees

Exhibition

จง อยู่ ดี Health Communication Thesis Exhibition
สถานที่: อาคารนวัตกรรม ดร.สาโรช บัวศรี (ตึก400ล้าน ตรงข้ามสตาร์บัค) ชั้น1-2 มหาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
วัน: 12-13 พฤษภาคม 2560

เวลา: 9.00 – 17.00 น.

ลูกเสือเขามีคติ จง ทำ ดี แต่น้องๆ นิสติเอกสารสื่อสารเพื่อสุขภาพ รุ่น 3 วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ชวนพวกเรามา ‘จง อยู่ ดี’ ผ่าน Health Communication Thesis Exhibition นิทรรศการงานแสดงนวัตกรรมสื่อสารนิพนธ์ จากนิสิตเอกการสื่อสารเพื่อสุขภาพ ซึ่งมีแนวคิดเพื่อสร้างสรรค์งานสื่อสารด้านสุขภาพให้ออกมาในบรรยากาศค่ายแคมป์ปิ้งเรียนรู้เรื่องราวสุขภาพรอบด้านและเป็นหมวดหมู่ แบ่งออกเป็น 3 กอง 17 กลุ่ม กองดูแลให้ทัน ป้องกันไว้ก่อน (prevention) กองโจมตีโรคภัย อย่าให้มี (Protection) กอง เสบียงครบเครื่อง เรื่องโภชนาการ (Nutrition) นอกจากนี้ยังมีเวทีพูดคุยจากเจ้าของแบรนด์สินค้าสุขภาพอย่าง Diamond grains และ Jones salad และกิจกรรมความสนุกอีกเพียบ

FB: www.facebook.com/Jongyuudee.ThesisExhibition
เครดิตภาพ: จง อยู่ ดี Thesis Exhibition