ในแต่ละวันร่างกายของเราต้องการการพักผ่อนอย่างเพียงพอ 7 – 9 ชั่วโมงแล้ว แต่กิจกรรมที่ทำในวันนั้นๆ เพื่ออนุญาตให้ระบบภายในได้จัดระเบียบและชาร์จแบตเตรียมพร้อมเผชิญหน้ารับวันใหม่ เช่นเดียวกับหัวใจที่จำเป็นต้องมีพาวเวอร์แบงก์คอยเติมพลังงานให้อยู่เสมอ และสำหรับสัปดาห์นี้ เราก็มีขุมพลังงานสะอาดที่จะมาช่วยชาร์จความรู้สึกผ่อนคลาย ในรูปแบบกิจกรรมกรีนๆ สดใสไร้มลพิษมาฝากกันเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นงานช้อปแจ่มๆ งานเวิร์กช็อปจี๊ดๆ งานเสวนาเจ๋งๆ ไปจนถึงงานเปิดตัวหนังสือแสนน่ารักฉบับออร์แกนิก เอาเป็นว่า ถ้าพร้อมแล้วก็ไปพักผ่อนหัวใจด้วยกันนะ

Workshop


Sustainable Fashion Workshop
วัน: 19 สิงหาคม 2560
เวลา: 13.00 – 18.00 น.
สถานที่: FabCafe Bangkok

เคยถามตัวเองกันไหมว่าแท้จริงแล้วในตู้เสื้อผ้าของเรามีเสื้อผ้าอยู่กี่ชิ้นกันแน่ ในขณะที่เราช้อปปิ้งของชิ้นใหม่เข้ามาเติมพื้นที่ในตู้อยู่เรื่อยๆ เราเคยได้พักสำรวจหรือเปล่าว่าเจ้าเสื้อ กระโปรง กางเกง ที่นอนนิ่งอยู่ในนั้นเคยได้รับโอกาสให้ทำหน้าที่ไปแล้วกี่ครั้งก่อนที่จะถูกโละทิ้งไปตามวาระ เพราะในยุคสมัยที่แฟชั่นมาไวไปไว สิ่งที่ทิ้งไว้ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ความล้าหลังของชุดคอลเล็กชั่นเก่า แต่หมายความถึงทรัพยากรที่ถูกอุปโภคไปอย่างสิ้นเปลืองอย่างไม่รู้จบรู้สิ้น ได้เวลาแล้วที่เราจะมาเรียนรู้เรื่องราวของแฟชั่นอย่างยั่งยืน ผ่านกระบวนการทำความรู้จักและรีไซเคิลเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ ตั้งแต่ตัวเสื้อ ย้อนกลับไปถึงเนื้อผ้า เส้นใย เส้นด้าย ไปจนถึงกระบวนการการทอ การเปลี่ยนรูปร่างรูปทรง และการชุบชีวิตเสื้อผ้าขึ้นมาใหม่ สอนโดย ไอโกะ โมโนอิ วิทยากรสาวคนเก่งที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทลัยเคโอ ประเทศญี่ปุ่น ผู้เคยมีประสบการณ์ด้านเสื้อผ้าจากหลากหลายประเทศ อาทิ เกาหลีใต้ อินเดีย และออสเตรเลีย และความตั้งใจล่าสุดที่เธออยากมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในประเทศไทย

ค่าใช้จ่าย: 400 บาท
FB: www.facebook.com/fabcafebangkok
เครดิตภาพ: FabCafe Bangkok 

Turn your food waste into Gold – With Madeleine
วัน: 19 สิงหาคม 2560
เวลา: 14.00 – 16.00 น.
สถานที่: The HOME BKK

คำพูดที่ว่าในน้ำมีปลาในนานมีข้าวอันสะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทยดูจะไม่ใช่เรื่องเกินเลยนัก โดยเฉพาะเมื่อเราได้รู้ตัวเลขว่าเราอุมดมสมบูรณ์มากพอที่จะกินทิ้งกินขว้าง จนสร้างอาหารส่วนเกิน  (Food Waste) ในชีวิตประจำวันมากถึง 64% จากปริมาณกองขยะทั้งหมดในไทย โดยหารู้ไม่ว่าเจ้าสิ่งที่เราเพิ่งจะทิ้งลงถุงดำหลังจากบริโภคไม่หมดนั้น หากนำมาผ่านองค์ความรู้ดีๆ ที่ มาเดลลีน เร็กนาเจล ผู้ก่อตั้ง The Sustainable Self เพจเพื่อความยั่งยืนของทรัพยากรในกรุงเทพมหานคร ตั้งใจนำมาสอน จากขยะไร้ค่าก็สามารถพลิกโฉมกลายเป็นทองได้ในทันตา ร่วมเรียนรู้และสนุกสนานไปกับการเปลี่ยน ผัก ผลไม้ ใบไม้ หนังสือพิมพ์ กากกาแฟ และวัตถุดิบอื่นๆ ให้กลายเป็นปุ๋ยและดินอันอุมสารอาหารสำหรับต้นไม้ ซึ่งไม่เพียงช่วยดูแลต้นไม้ให้เจริญเติบโตงอกงามแบบไร้สารเคมี แต่ยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นลดการใช้น้ำ ป้องกันการสึกกร่อนของหน้าดิน ลดการใช้ปุ๋ย และปรับดินให้พร้อมสำหรับการปลูกต้นไม้หรือตกแต่งสวนในบ้านได้อีกด้วย งานนี้อย่าปล่อยให้วัตถุดิบอันมีค่าภายในบ้านเสียเปล่า มาเรียนรู้วิธีลดรายจ่ายไปพร้อมๆ กับลดโลกร้อนด้วยกันเถอะ

ค่าใช้จ่าย: 500 บาท
FB: www.facebook.com/The-Sustainable-Self
เครดิตภาพ: The Sustainable Self 

Talk

Creativity onwards: สำรับทานสมัย
วัน: 18 สิงหาคม 2560
เวลา: 18.00 – 20.30 น.
สถานที่: Thailand Creative & Design Center (TCDC)

ไม่ใช่แต่เพียงงานฝีมือ หรือศิลปะแขนงต่างๆ ที่เป็นตัวสะท้อนวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ หากแต่สิ่งที่ช่วยทำให้เรามองเห็นวิถีชีวิตของคนในแต่ละท้องถิ่นได้อย่างชัดเจนและเห็นภาพมากขึ้น เห็นจะหนีไม่พ้นปัจจัยที่เราทุกคนต้องบริโภคกันอยู่ทุกวัน นั่นก็คือ ‘อาหาร’ อาหารช่วยทำให้เราเห็นภูมิปัญญา ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ในหยิบจับวัตถุดิบของแต่ละพื้นถิ่นมาผสมผสาน ปรับเปลี่ยน ดัดแปลง จนกลายเป็นเมนูอาหารไทยรสถูกปาก ที่มีความหลากหลาย แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค ซึ่งท่ามกลางเรื่องราวทั่วไปเหล่านี้ได้ซุกซ่อนนวัตกรรมอันน่าสนใจที่เปลี่ยนผ่านจากยุคสมัยมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน Creativity onwards: สำรับทานสมัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ นิทรรศการ Creativity onwards: สำรวจงานสร้างสรรค์ไทยเพื่อไปต่อ ร่วมรับฟัง พูดคุย แลกเปลี่ยนในประเด็นวิวัฒนาการของนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหารไทย อิทธิพลจากวัฒนธรรมต่างชาติที่มีต่ออาหาร ไปจนถึงมุมมองการต่อยอดอาหารไทยในอนาคต โดยเหล่าเชฟฝีมือดีจากร้านอาหารต่างๆ และผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็น เชฟโจ–ณพล จันทรเกตุ จากร้านอาหารเอ็ทตี้ ทเวนตี้ และทาน เชฟหนึ่ง–ปริญญ์ ผลสุข จากสำรับสำหรับไทย คุณแบงค์–วราพันธ์ จันทร์ธง จากสำรับสำหรับไทย และอาจารย์ธเนศ วงศ์ยานนาวา

FB: www.facebook.com/tcdc.thailand
เครดิตภาพ: Thailand Creative & Design Center(TCDC) และภาพอาหารจากร้านอาหารของวิทยากร

Shop

August 2017 ThaiCraft Fair
วัน: 19 สิงหาคม 2560
เวลา: 10.00 – 15.00 น.
สถานที่: Jasmine City

ใครว่าสินค้างานฝีมือพื้นบ้านไทยนั้นล้าสมัย เฉิ่ม เชย และน่าเบื่อ แปลว่าคุณคงยังไม่เคยมาเดินช้อปที่งาน ThaiCraft Fair ที่จัดโดย บริษัทไทยคราฟท์ แฟร์เทรด เป็นประจำทุกเดือนแน่ๆ ด้วยเป้าหมายอยากส่งเสริมธุรกิจในชุมชนให้สามารถอยู่ได้ ภายใต้หลักการการค้าที่เป็นธรรม (Fair Trade) ผสานกับจุดมุ่งหมายอนุรักษ์ภูมิปัญญางานหัตถกรรมไทยให้ยั่งยืน งานแฟร์เล็กๆ ที่รวบรวมเอาร้านค้างานฝีมือท้องถิ่นจากกลุ่มผู้ผลิตกว่า 60 กลุ่มทั่วประเทศจึงเกิดขึ้น ความน่ารักของงานนี้อยู่ที่สินค้าที่นำมาขายนั้นถูกออกแบบและดัดแปลงให้ร่วมสมัย โดยยังคงกลิ่นอายของวัตถุดิบ ตลอดจนวิธีการของแต่ละพื้นถิ่นอยู่ อาทิ กระเป๋าทรงโมเดิร์นจากผ้าทอพื้นบ้าน เครื่องจักสานรูปผลไม้สีสันสดใส งานเซรามิกลายเส้นกราฟิก ไปจนถึงเครื่องประดับน่ารักลวดลายไทยๆ เป็นสินค้าแบบที่ซื้อไปแล้วสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

FB: www.facebook.com/ThaiCraft.org
เครดิตภาพ: ThaiCraft Fair Trade

Event



Farm to City วิถีออร์แกนิกกลางเมือง: งานแนะนำหนังสือ โลกของมดแดงกับแตงกวา (เอยด้วย!)
วัน: 19 – 20 สิงหาคม 2560
เวลา: 10.00 – 19.00 น.
สถานที่: หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เมื่อชีวิตวิถีออร์แกนิกถูกนำมาถ่ายทอดในรูปแบบตัวอักษรและภาพประกอบแสนละเมียดละไมบนหน้ากระดาษปลอดสารพิษ ผ่านปลายปากกา (และการตีพิมพ์ด้วยหมึกธรรมชาติ) ของ นักเขียน-นักแปลชื่อดังเจ้าของผลงานรางวัลซีไรต์ งามพรรณ เวชชาชีวะ ตลอดจนปลายพู่กันของ ต้องการ วลัยกร สมรรถกร นักวาดสาวผู้เลือกใช้สีสันจากธรรมชาติแทนสีน้ำสังเคราะห์ โลกของมดแดงกับแตงกวา (เอยด้วย!) จึงเป็นยิ่งกว่าแค่วรรณกรรมเยาวชนสำหรับเด็กเล่มหนึ่ง นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเหล่าคนสายกรีนจึงควรไปร่วมงานเปิดตัวหนังสือครั้งนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยให้กำลังใจผู้สร้างในการผลิตผลงานดีๆ ออกมาแล้ว ยังเป็นการแสดงให้ทุกคนได้เห็นว่าวิถีชีวิตในแบบออร์แกนิกเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ ซึ่งนอกจากช่วงเวลาแนะนำหนังสือโดยนักเขียนและนักวาดที่มีเป็นปกติแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมสนุกๆ เอาใจสายกรีนอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคลาสเวิร์กช็อปปรุงดินปลูกพืชในภาชนะรีไซเคิล งานเสวนา ‘ครอบครัววิถีออร์แกนิก’ ไปจนถึงงานออกร้านจำหน่ายสินค้าออร์แกนิกตลอดสองวันเต็ม แล้วมาเป็นกำลังใจให้มดแดง แตงกวา และเอย ด้วยกันนะ!

สอบถามเพิ่มเติม: 0-2662-3000 ต่อ 5233 และ 4451

exhibition

 


มาหาสมบัติ
วัน: 18-31 สิงหาคม 2560
เวลา: 11:00-21:00 
(Tree Talk จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม เวลา 14:00 เป็นต้นไป)
สถานที่: เอมควอเทียร์ ชั้น 5 บริเวณ Helix Garden

เพราะป่า คือมหาสมบัติหีบใหญ่ที่บรรจุความหลากหลายทางชีวภาพ ความชุ่มชื่นของโลก และสัตว์ป่าหลากสายพันธุ์ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ร่วมกับมูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์ โครงการวิจัยเสือโคร่ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ห้างเอ็มควอเทียร์ บริษัท สปา ฮาคูโฮโด และทีมสร้างสรรค์นิทรรศการ Glow จึงจัดนิทรรศการมาหาสมบัติขึ้นในห้างกลางเมืองเพื่อชวนคนเมืองมาทำความรู้จักกับธรรมชาติ ความสำคัญของสัตว์ป่า ผ่านกิจกรรมเล่นสนุก เวิร์กช็อปน่าสนใจ และเวทีทอล์ก Tree Talk สร้างแรงบันดาลใจจากคนรักป่าหลายแขนง อาทิ มายเดย์ ตาอู ช่างภาพสายธรรมชาติชาวปกาเกอะญอ เชอร์รี่ เข็มอัปสร นักแสดงสาวที่ทำงานเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง หมาก ปริญญ์ นักแสดงหนุ่มที่หลงใหลในธรรมชาติ ดร.อัจฉรา ซิ้มเจริญ นักวิจัยเสือโคร่ง แห่งห้วยขาแข้ง บรรยง พงษ์พานิช กับแนวคิดที่ทุนนิยมและธรรมชาติจะเดินไปด้วยกัน ทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการสายกรีนที่สื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างร่วมสมัย

FB: www.facebook.com/mahasombhat
เครดิตภาพ : นิทรรศการมาหาสมบัติ