ในที่สุดก็เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวเสียที หลังจากต้องเจอกับอากาศแปรปรวนเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนของช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูมาพักใหญ่ แม้จะพาความฉ่ำชื่นและกลิ่นดินหอมๆ มาด้วย แต่หากไม่ระวังให้ดีฤดูนี้ก็ทำให้คนไม่สบายกันมานักต่อนักแล้ว ดังนั้นนอกจากต้องคอยระวังร่างกายไม่ให้เปียกฝนแล้ว การออกกำลังกาย กินอาหารปรุงสดใหม่ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็สำคัญเช่นกัน เอาล่ะ เมื่อกายแข็งแรงแล้ว ก็ได้เวลาไปเติมพลังจิตใจให้เข้มแข็งกับกิจกรรมดีๆ ที่เราเอามาฝากในวีคนี้กัน

Trip

ทัวร์เส้นทางอาหารเมือง
สถานที่: สำนักงานเขตดอนเมือง
วัน: 20 พฤษภาคม 2560
เวลา: 9.00 – 14.00 น.

รู้หรือไม่ในมหานครเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยตึกสูงใหญ่แห่งนี้ ยังมีพื้นที่บางส่วนที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งอาหารสีเขียวของคนเมืองซ่อนตัวอยู่ด้วย หลายคนอาจสงสัยว่าการมี ‘พื้นที่อาหารของชุมชน-พื้นที่อาหารของเมือง’ นั้นสำคัญอย่างไร งานนี้คงต้องร่วมเดินทางไปหาคำตอบด้วยตัวเองกับ ‘ทัวร์เส้นทางอาหารเมือง’ ที่จัดโดยเครือข่ายสมาชิกโครงการสวนผักคนเมือง โดยตลอดวันผู้เข้าร่วมเดินทางจะได้เข้าเยี่ยมชม 3 สวนผักของเขตดอนเมือง ได้แก่ สวนผักชุมชนบูรพา 7 สวนผักชุมชนปิ่นเจริญ 1 และ สวนผักชุมชนนิเวศน์ชาวฟ้า เพื่อค้นหาความหมายของการใช้ประโยชน์ที่ดิน ตลอดจนเรียนรู้เทคนิคการปรับปรุงดินในเมืองให้เหมาะสมกับการปลูกผัก เรียนรู้การทำเตาเผาถ่านชีวภาพอย่างง่าย รวมถึงร่วมแลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจในวิถีอินทรีย์แบบคนเมืองกับผู้มีประสบการณ์ โดยผู้ที่สนใจสามารถสมัครด้วยตัวเองง่ายๆ ด้วยการส่งชื่อ – นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ พร้อมคำอธิบายสั้นๆ ถึงเหตุผลที่สนใจอยากร่วมทัวร์เส้นทางอาหารเมือง แล้วส่งไปที่อีเมลล์ cityfarm2010@hotmail.com แต่ต้องไวหน่อยแล้วล่ะ เพราะเขารับจำนวนจำกัดไม่กี่คนเท่านั้น

FB: www.facebook.com/cityfarmthailand
เครดิตภาพ: สวนผักคนเมือง : ปลูกเมือง ปลูกชีวิต

Workshop

Baking with Veggies
สถานที่: Decor Craft Studio
วัน: 20 พฤษภาคม 2560
เวลา: 14.00 – 16.00 น.

เบื่อไหมกับเวลาทำขนมอบที่ใช้ส่วนประกอบเป็นผักผลไม้ทีไร มือเจ้ากรรมก็มักจะวนเวียนอยู่แถวๆ เค้กแครอท พายแอปเปิ้ล ทาร์ตส้ม หรือบรรดาพืชชื่อคุ้นหูทุกที แม้จะดีกว่าขนมอบทั่วไปที่อุดมด้วยนมเนย แต่คงจะดียิ่งขึ้นไปอีกถ้าเราสามารถหยิบเอาผักคุณประโยชน์สูงมาดัดแปลงทำเป็นของหวานแสนอร่อยที่สามารถกินได้เต็มปากเต็มคำโดยไม่ต้องมารู้สึกผิดกับร่างกายทีหลัง ซึ่งคอร์ส Baking with Veggies นี้ก็เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาด้านบนโดยเฉพาะ ด้วยหลักสูตรสองเมนูทำไม่ยากแต่มากด้วยสารอาหารอย่าง บราวนี่บีทรูท และ มัฟฟิ่นซูกินี ฉบับปราศจากผลิตภัณฑ์นม น้ำตาล และเป็นกลูเตนฟรี ถึงจะเป็นผักที่หาซื้อได้เฉพาะแหล่งอยู่สักหน่อยแต่ก็คุ้มค่าที่จะสรรหามาเป็นส่วนผสม เพราะเจ้าหัวผักสีม่วงอย่างบีทรูทนั้นนอกจากจะเป็นพืชที่มากด้วยสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังอุดมไปด้วยไนเตรต ช่วยลดการสะสมและอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ซูกินีนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด ทว่ามีแคลอรีที่ต่ำมาก จึงเหมาะแก่คนที่อยู่ในช่วงควบคุมอาหาร รู้อย่างนี้แล้วชาวกรีนสายเข้าครัวห้ามพลาดคอร์สนี้เด็ดขาดเลย

ค่าใช้จ่าย: 1,400 บาท
FB: www.facebook.com/BeKitchenConfident
เครดิตภาพ: Cook First

ปลูกความสุขในบ้านคุณ
สถานที่: ศูนย์อบรมเกษตรในเมือง สาขาเจ้าชายผัก (ลาดพร้าว 71)
วัน: 20 พฤษภาคม 2560

สายกรีนวงในที่สนใจการปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองคงต้องเคยได้ยินชื่อ ‘ศูนย์การเรียนรู้การเกษตรและพึ่งพาตนเองในเมือง บ้านเจ้าชายผัก’ ผ่านหูมาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะที่นี่นอกจากจะเป็นแหล่งอบรมให้ความรู้ด้านการกินอยู่แบบออร์แกนิกแหล่งสำคัญของคนเมืองแล้ว การเรียนการสอนที่ทำโดยคุณนคร ลิมปคุปตถาวร หรือคุณปริ๊นซ์ ผู้คร่ำหวอดในวงการเกษตรวิถีคนเมืองจนได้รับฉายาเจ้าชายผัก ยังเต็มไปด้วยพลังที่มุ่งหวังให้คนปลูกและคนกินเห็นถึงความสำคัญของความมั่นคงทางอาหาร ตลอดจนพลังชีวิตในอาหาร และเมื่อทางบ้านเจ้าชายผักเปิดคอร์สอบรมนักปลูกมือใหม่ ให้ได้เข้ามาบ่มเพาะประสบการณ์ปลูกผักไร้สารเคมีอีกครั้ง เราจึงไม่พลาดที่จะนำข่าวมาฝากทันที โดยคอร์สนี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยากเรียนรู้หลักการและเทคนิคตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ไปจนกระทั่งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แรงบันดาลใจ ตามวิถีชาวสวนผักคนเมือง สำหรับใครที่สนใจแอบกระซิบนิดนึงว่าต้องรีบจับจองกันหน่อย เพราะเขาเปิดรับเพียงแค่ 30 ที่นั่งเท่านั้นเอง!

ค่าใช้จ่าย: 500 บาท
สำรองที่นั่งได้ที่: คุณจิ๊ก 092-956-3994 Line: jiksu2
FB: www.facebook.com/veggieprincecityfarm
เครดิตภาพ: ศูนย์เรียนรู้เกษตรในเมือง บ้านเจ้าชายผัก Veggie Prince City Farm 

น้ำปรุง บุหงา
สถานที่: จอยรัก คลับ
วัน: 25 พฤษภาคม 2560
เวลา: 10.00 – 18.00 น.

ท่อนหนึ่งของ กาพย์เห่เรือเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์ ว่าเอาไว้ว่า “ลำดวนหวนหอมตรลบ กลิ่นอายอบสบนาสา นึกถวิลกลิ่นบุหงา รำไปเจ้าเศร้าถึงนาง” อันเป็นหลักฐานที่บันทึกไว้ว่า ‘บุหงารำไป’ ซึ่งเป็นเครื่องหอมที่ทำมาจากการผสมดอกไม้หลายๆ อย่างเข้าด้วยกันนั้นเป็นภูมิปัญญาของบรรพชนที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาฯ การกลับมาอีกครั้งของคอร์ส ‘น้ำปรุง บุหงา’ โดย ครูอ้อม – ศิริพร รัตนพานิช ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับสาวๆ (หรือหนุ่มๆ) สายกรีนผู้หลงใหลในศาสตร์เครื่องหอมโบราณ ที่จะได้เรียนรู้ถึงกรรมวิถีถนอมดอกไม้อย่างชาญฉลาดผ่านกระบวนการทำน้ำปรุง และบุหงารำไป (ทั้งแบบสดและแบบแห้ง) จากวัตถุดิบปลอดสารเคมีอย่าง ดอกมะลิ ใบเตยหอม กุหลาบมอญ กระดังงาไทย พิมเสนจีน และเทียนอบ จะทำเป็นถุงพกติดกายก็ดี หรือจะนำไปเพิ่มกลิ่นหอมในตู้เสื้อผ้าก็น่าสนใจ แล้วมาลองดูซิว่าเมื่อเปลี่ยนจากน้ำหอมหลักพันเป็นเครื่องหอมจากธรรมชาติแล้วงานนี้จะมีใคร ‘นึกถวิลกลิ่นบุหงา’ บ้าง

ค่าใช้จ่าย: 2,200 บาท
FB: www.facebook.com/JoyRukClub
เครดิตภาพ: จอยรัก คลับ

Shop

ตลาดสุขใจ และกิจกรรมเพาะถั่วงอก
สถานที่: ตลาดสุขใจ นครปฐม
วัน: 20 – 21 พฤษภาคม 2560
เวลา: 10.00 – 17.00 น. (กิจกรรมเพาะถั่วงอกมีขึ้นเวลา 13.00 น. วันที่ 20 พฤษภาคม)

ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ทั้งเสาร์ และอาทิตย์ หากใครได้ผ่านไปผ่านมาแถวเส้นนครปฐม คงต้องเคยได้แวะเที่ยวจับจ่ายซื้อหาสินค้าของกินของใช้ออร์แกนิกที่ ตลาดสุขใจ แห่งนี้กันบ้าง เพราะที่นี่คือแหล่งรวมสินค้าเกษตรปลอดภัย ที่มั่นใจได้ว่ามีคุณภาพและราคาเหมาะสมอย่างแท้จริง ส่งต่อจากมือเกษตรกรธรรมชาติสู่มือผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ภายใต้การดูแลของโครงการวิจัยกลุ่มธุรกิจเชิงคุณค่าสามพราน และนอกเหนือจากผลิตผลคุณภาพที่มีให้เลือกซื้อหามากมายแล้ว ในช่วงนี้ชาวตลาดสุขใจก็ได้ริเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดีๆ ขึ้นเดือนละครั้ง โดยเดือนนี้ถึงคิวของคุณอรุณี ที่จะมาสอนการเพาะถั่วงอกให้ขาวอวบน่ากินโดยไม่ต้องใช้สารเคมี สามารถปลูกไว้กินเองที่บ้านได้ง่ายๆ ที่สำคัญคือฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติมจ้า

FB: www.facebook.com/SookjaiMarket
เครดิตภาพ: ตลาดสุขใจ นครปฐม

Sport

โยคะภาวนา
สถานที่: ห้อง 413 ชั้น 4 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ
วัน: 20 พฤษภาคม 2560
เวลา: 13.00 – 15.00 น.

หลายคนอาจเชี่ยวชาญในเรื่องการออกกำลังกายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่เคยออกกำลังใจควบคู่กันไปด้วย ครั้งนี้เราจึงขอนำคลาสเพื่อสุขภาพดีๆ ที่จัดโดย SOOK by สสส. มาฝาก ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการเล่นโยคะอาสนะ และ การเจริญสติกำหนดลมหายใจ รวมเป็นโยคะแนวใหม่ที่รียกว่า ‘โยคะภาวนา’ สอนโดยคุณ ครูกุลธิดา แซ่ตั้ง จาก สถาบันโยคะวิชาการ มูลนิธิหมอชาวบ้าน โดยการฝึกโยคะควบคู่ไปกับการเจริญสตินั้นนอกจากจะช่วยปรับสมดุลของร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงจากภายในสู่ภายนอกแล้ว ยังช่วยพัฒนาจิต ปรับความคิดของเราให้มั่นคง รู้จักอยู่กับปัจจุบัน เหมาะสำหรับคนเมืองที่ต้องเผชิญกับทั้งปัญหาความเครียด ตลอดจนความอ่อนล้าของร่างกายจากการทำงาน และแม้คลาสนี้จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ขอดอกจันตัวโตๆ ไว้หน่อยว่าผู้สนใจเข้าร่วมต้องติดต่อสำรองที่นั่งไว้ก่อน รวมถึงต้องนำเสื่อโยคะมาเองด้วย

Website: www.thaihealth.or.th/sook
เครดิตภาพ: SOOK