มีทฤษฎีบอกเอาไว้ว่าถ้าคนเราทำอะไรอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน เราจะติดนิสัยนั้นจนกลายเป็นความเคยชินในที่สุด แต่สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายมาเป็นมนุษย์กรีน ทั้งการกิน การอยู่ การใช้ชีวิต ทว่ายังไม่มีแรงใจมากพอจะทำติดต่อกันทุกวันได้ การลองไปร่วมแจมกิจกรรมดีๆ สัปดาห์ละครั้งสองสองครั้งก่อน ก็ดูจะเป็นการเริ่มต้นที่ไม่เลวนัก และGreenery Hop สัปดาห์นี้ นอกจากตลาดน่าช้อป และเวิร์กช็อปสนุกๆ เช่นเคยแล้ว เรายังมีงานแฟร์ใหญ่ๆ มาฝากด้วย ใครสะดวกงานไหน อย่ารอช้า มาเริ่มต้นวิถีชีวิตง่ายๆ สไตล์มนุษย์กรีนตั้งแต่วันนี้กันเถอะ 

Shopping

ตลาดทอสีเบิกบาน #7
วัน: 22 กรกฎาคม

เวลา: 8.30 – 14.00 น.
สถานที่: โรงเรียนทอสี

“ตื่นนอนแต่เช้า ตักบาตรข้าวสาร เลือกซื้ออาหารชุมชน ขนขยะมาขาย ใช้ชีวิตเรียบง่าย พึ่งพาตนเองแบบพอเพียงในวิถีคนเมือง” แค่ฟังคอนเซปต์น่ารักๆ ของตลาดทอสีเบิกบาน ครั้งที่ 7 ที่กำลังจะถึงนี้ ก็รู้สึกได้เลยว่าถ้าพลาดไปคงเสียใจแย่ เพราะนอกจากตลาดแห่งนี้จะเน้นย้ำในเรื่องการกินเป็น อยู่เป็น ผ่านผลิตภัณฑ์ ผัก ผลไม้อินทรีย์ อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ ที่วางจำหน่ายควบคู่กับสินค้าแฮนด์เมดดีไซน์น่ารัก ราคาย่อมเยา ที่นี่ยังสนับสนุนให้ผู้คนและชุมชนอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมผ่านแนวคิด Zero Waste Farmers Market หรือการลดขยะเหลือทิ้งเป็นศูนย์ ตลอดจนช่วยเหลือชุมชนให้สามารถมีกินมีใช้โดยไม่เบียดเบียนธรรมชาติอีกด้วย โดยหนึ่งในหลักการง่ายๆ ที่ทางตลาดเลือกใช้เป็นบรรทัดฐานของแนวคิดบริโภคด้วยปัญญาก็คือ 4R การใช้ทรัพยากรอย่างรู้ค่าด้วยการ Reuse Repair Reject และ Recycle เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจหากมางานนี้แล้วจะไม่พบบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เป็นมิตรต่อโลกหรือภาชนะแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตลาดแนวคิดน่ารัก ดีต่อคนซื้อ คนขาย แถมไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมแบบนี้ อย่าลืมไปอุดหนุนกันเยอะๆ นะ

FB: www.facebook.com/ZeroWasteFarmersMarket
เครดิตรูปภาพ: ตลาดเบิกบาน

ปันอยู่ ปันกิน
วัน: 23 กรกฎาคม

เวลา: 10.00 – 16.00 น.
สถานที่: ฮิฟอินทรีย์ ฟาร์มวิลล์

กลับมาอีกครั้งสำหรับตลาดนัดดีๆ ของคนหัวใจสีเขียว ที่คลาคล่ำด้วยบรรดาร้านค้าอินทรีย์จากทั่วทุกสารทิศ แต่ที่เก๋เว่อร์กว่าใคร ก็เห็นจะเป็นระบบพรีออเดอร์ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งจองสินค้าก่อนไปรับจริงได้ในงาน ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งสองฝ่ายได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะนอกจากจะช่วยให้ผู้ขายสามารถกะปริมาณสินค้าที่จะนำไปไม่ให้มีเหลือทิ้งขาดทุนแล้ว สำหรับคนที่เล็งจะไปซื้อผลิตผลที่ต้องการยังไม่ต้องไปเก้ออีกด้วยหากของหมด โดยสินค้าที่ทางปันอยู่ ปันกิน เปิดให้สั่งจองก่อนก็มีตั้งแต่ เนื้อไก่เลี้ยงปล่อย ปลอดยาปฏิชีวนะ โดยคุณอำนาจ, อาหารทะเลตามฤดูกาล จาก โครงการประมงพื้นบ้าน-สัตว์น้ำอินทรีย์, เนื้อหมูเลี้ยงปล่อย จาก สามพรานฟาร์ม, ไข่ไก่อารมณ์ดี จาก ธัญชาติฟาร์ม ไปจนถึงต้นพืชผักสมุนไพรขนาดน่ารักจาก Organic Way อีกด้วย และไฮไลท์ที่เรียกว่าสายเข้าครัวพลาดไม่ได้เลย เห็นจะเป็นเวิร์กช็อปทำเครื่องพริกแกงนานาชนิด โดยกฤช เหลือละมัย ผู้เขียนหนังสือ อร่อยริมรั้ว นอกจากได้ความรู้กลับไปแล้ว ผู้เข้าร่วมคลาสยังสามารถแพ็กเครื่องแกงส่วนหนึ่งกลับไปทำอาหารที่บ้านร่วมกับวัตถุดิบออร์แกนิกที่เพิ่งช้อปสดๆ ร้อนๆ ได้เลย

FB: www.facebook.com/punyupunkin
เครดิตรูปภาพ: ปันอยู่ ปันกิน 


Expo

บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2017
วัน: 22 – 30 กรกฎาคม

เวลา: 9.30 – 21.00 น.
สถานที่: ไบเทค บางนา 

สำหรับคนที่มีชีวิตติดบ้านแล้วจะมีอะไรน่าสุขใจไปกว่าการได้ใช้ชีวิตรื่นรมย์ท่ามกลางบ้านและสวนสวยๆ ซึ่งถูกออกแบบ ตกแต่ง จัดวาง ดูแลด้วยมือตัวเองคงไม่มี และถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้นก็คงไม่มีงานแฟร์ไหนที่จะชวนให้ชุ่มชื่นหัวใจได้เท่ากับ บ้านและสวนแฟร์อีกแล้ว ด้วยพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 1,700 บูท บรรจุร้านค้าเกี่ยวกับบ้าน การตกแต่ง การก่อสร้าง ไปจนถึงการจัดสวนและพรรณไม้นานาชนิดจนแน่นเอี้ยด รอให้เหล่าพ่อบ้านแม่บ้านได้มาเดินเก็บเกี่ยวไอเดีย ตลอดจนพบปะผู้คนในวงการตกแต่งบ้านเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ไปจนถึงเข้าร่วมเวิร์กช็อปดีๆ ที่จัดโดย My Home และ สำนักพิมพ์บ้านและสวน ก่อนจะตบท้ายด้วยมหกรรมช้อปปิ้งซื้อหาของตกแต่ง หรือพันธุ์ไม้สวยๆ ติดไม้ติดมือกับไปเสริมสวยให้บ้านน่าอยู่ยิ่งกว่าเดิม และเพื่อเป็นน้ำจิ้มเล็กน้อย เราก็มีตัวอย่างโซนสวยๆ ภายในงานที่ให้ความรู้ก็ได้ หรือจะถ่ายรูปไปอัพโซเชียลเก๋ๆ ก็ดีมาฝากกัน ไม่ว่าจะเป็น  Green House โซนสำหรับคนรักต้นไม้ที่มาในธีม Plant Mania ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงการเก็บพรรณไม้สะสม การขยาย ปรับปรุงพันธุ์พืช ตลอดจนการนำไปตกแต่งบ้านของคนรักต้นไม้ หรือโซน Craft Village ที่นำไอเดียจากหนังสือในเครือมาจัดแสดงในแนวคิด Urban Little Farming เป็นต้น

FB: www.facebook.com/Baanlaesuanbooks
เครดิตรูปภาพ: The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

Make Your Blend Coffee
วัน: 22 กรกฎาคม

เวลา: 10.00 – 17.00 น.
สถานที่: Olive Creative Laboratory

ในยุคที่ล้มตัวไปทางไหนในระยะ 50 เมตรเป็นต้องมีร้านกาแฟอยู่ในระยะสายตา คลาสเรียนรู้การชงหรือชิมกาแฟแบบเดิมๆ อาจยังกระตุ้นความเร้าใจให้คอกาแฟทั้งหลายได้ไม่มากพอ ถ้าอย่างนั้นมาลองเบลนด์กาแฟสูตรลับเฉพาะตัวสูตรเดียวในโลกแบบที่ไม่มีใครเหมือนกับเวิร์กช็อป Make Your Blend Coffee กันเถอะ งานนี้ไม่ต้องมีความรู้หรือประสบการณ์เกี่ยวกับการชงกาแฟก็สามารถเข้าร่วมได้ เพราะเหล่าคอฟฟี่เลิฟเวอร์มือใหม่จะได้เริ่มเรียนรู้พื้นฐานตั้งแต่การดมกลิ่นกาแฟหลากหลายสายพันธุ์ ไปจนถึงการชิมกาแฟรสชาติต่างๆ ส่งตรงจากทั่วโลก ก่อนจะได้ลงมือเบลนด์กาแฟหอมกรุ่นแบบฉบับของตัวเอง พร้อมตั้งชื่อคอนเซปต์ที่เป็นออริจินอลของใครของมัน สอนโดย Roastology มืออาชีพด้านกาแฟผู้เก็บชั่วโมงการคั่วกาแฟมาแล้วมากกว่า 10,000 ชั่วโมง และกวาดรางวัลจากงานประกวดแข่งขันด้านกาแฟหลายรายการ อาทิ Asia Eater Magazine (Twitter) และ Thailand Barista Championship 2014 เป็นต้น

ค่าใช้จ่าย: 2,500 บาท
FB: www.facebook.com/olivecreativelab
เครดิตรูปภาพ: Olive Creative Laboratory  และ Roastology 

Bento-Making Workshop
วัน: 23 กรกฎาคม

เวลา: 13.00 – 17.00 น.
สถานที่: MerakiStudio

ใครเป็นแฟนคลับ เฮลโหล คิตตี้ และ วินนี่ เดอะ พูห์ ยกมือขึ้น งานนี้ได้เวลาวางตุ๊กตาและของสะสมทั้งหลายเอาไว้ก่อน เพราะ Meraki Studio เขามีคลาสสุดยั่วใจสายทำอาหารที่หลงรักในคาแรกเตอร์ของเจ้าตัวการ์ตูนสองตัวนี้มาฝาก กับเวิร์กช็อปทำกล่องข้าวเบนโตะเป็นหน้าตัวการ์ตูน ซึ่งนอกจากจะน่ารักน่ากิน เพิ่มความอยากอาหารให้กับเด็กๆ (และผู้ใหญ่หัวใจมุ้งมิ้ง) ได้เป็นอย่างดีแล้ว การทำกล่องข้าวไปกินเองที่โรงเรียนหรือที่ทำงาน ยังช่วยให้เราสามารถควบคุมคุณภาพ ความสด สะอาด ปลอดภัย ตลอดจนความครบถ้วนของสารอาหารได้มากกว่าการซื้ออาหารตามสั่งกินทุกวันอีกด้วย งานนี้ใครสนใจสามารถจองที่นั่งแล้วมาแต่ตัวเปล่าๆ ได้เลย เพราะอุปกรณ์ตลอดจนวัตถุดิบต่างๆ ทางสตูดิโอได้เตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว แถมหลังจากจบคลาสผู้เข้าร่วมทุกคนยังจะได้ข้าวกล่อง พร้อมเซ็ทแม่พิมพ์ 3 ชิ้นจากญี่ปุ่น กลับไปหัดทำกันต่อที่บ้านอีกด้วยจ้า

ค่าใช้จ่าย: 2,500 บาท
FB: www.facebook.com/MerakiStudioArtofLife
เครดิตรูปภาพ: MerakiStudio