เหมือนฝนตกตอนหน้าแล้ง เหมือนเห็นสายรุ้งขึ้นกลางแจ้ง เหมือนลมหนาวเดือนเมษาฯ ไหนใครอ่อนล้าไปหากิจกรรมกรีนๆ ทำกันไหม? บอกเลยที่วีคนี้มาแบบเป็นเพลงไม่ใช่อารมณ์ดีมาจากไหน แต่เพราะกิจกรรมดีต่อใจที่หามาฝากมันน่ารักมากยังไงเล่า แหม จั่วหัวขนาดนี้แล้วถ้ายังไม่ยอมขุดตัวเองออกจากโซฟาไปตามล่ากิจกรรมที่เอามาฝากนี่ก็ใจร้ายไปแล้วนะ

Exercise

วัน: 22 เมษายน 2560
เวลา: 10.30 – 12.00 น. สถานที่: ห้อง 413 ชั้น 4 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ

โยคะเด็ก
ตั้งแต่ศาสตร์โยคะได้รับความนิยมในเมืองไทย ก็มีหลายสถาบันที่เปิดสอนตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนกระทั่งขั้นแอดวานซ์ หรือการประยุกต์ร่วมกับการออกกำลังกายชนิดอื่น แต่รู้หรือไม่ว่าไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่สามารถออกกำลังกายในรูปแบบนี้ได้ เพราะเจ้าตัวน้อยที่ร่างกายยังมีความยืดหยุ่นสูงนี่แหละ เหมาะแก่การเรียนโยคะที่สุด สำหรับคุณพ่อคุณแม่คนไหนที่มีน้องอยู่ในช่วงวัย 7 – 12 ปี งานนี้ต้องห้ามพลาดกิจกรรมโยคะเด็กที่จัดโดยศูนย์การเรียนรู้สุขภาวะนี้โดยเด็ดขาด เพราะนอกจากเด็กๆ จะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมโยคะที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้เหมาะสมกับสรีระของเด็ก (เน้นการยืดเหยียดร่างกาย ฝึกฝนกล้ามเนื้อทั้งมัดเล็กมัดใหญ่) แล้ว ครูบี บุษกร แก้วมรกต จากสถาบันโยคะวิชาการ ยังเตรียมนิทานกระตุ้นจินตนาการมาเล่าประกอบการทำโยคะด้วย รับรองว่านอกจากเด็กๆ จะไม่เบื่อ ไม่งอแงแล้ว ยังเป็นการช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ควบคู่ไปกับการทำสมาธิอีกด้วย (หมายเหตุ  – สามารถสำรองที่นั่งได้ทาง activity.thc@thaihealth.or.th)

Website: www.thaihealth.or.th
เครดิตภาพ: SOOK

Event


วัน: 22 เมษายน 2560
เวลา: 13.00 – 19.00 น.
สถานที่: ชุมชนป้อมมหากาฬ

แปลงผัก / แปลงเมือง
เราคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับการไล่รื้อบ้านโบราณในป้อมมหากาฬเพื่อจัดการพื้นที่ใหม่ของกรุงเทพมหานคร (ที่ยังไม่มีใครเห็นแผนจัดการนั้น) ในขณะที่กลุ่ม Mahakan Model กำลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านของพื้นที่ให้ตอบโจทย์วิถีชุมชนดั้งเดิมและการพัฒนาพื้นที่อย่างที่ควรจะเป็นได้ทำหลายๆ กิจกรรมที่น่าสนใจ และในวันเสาร์ที่ 22 นี้ ชุมชนป้อมมหากาฬจะจัดงานบุญใหญ่ประจำปี ‘พิธีสมาพ่อปู่ป้อมมหากาฬ’ เลยถือโอกาสชวนทุกคนมาปรับพื้นที่บางส่วนในชุมชนเป็นสวนสาธารณะ สร้างสวน ปลูกผักร่วมกัน โดยจะเริ่มต้นปลูกผักกันตอน 5โมงเย็น แต่กิจกรรมเริ่มต้นตั้งแต่บ่ายโมง เพื่อทุกคนมาร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนตามประสาคนรักเมืองเก่า แลกเปลี่ยนเรื่องราวสนุกๆ รูปถ่ายเก่าๆ ไปจนถึงระดมไอเดียการพัฒนาเมืองไปด้วยกัน ผ่านเวทีเสวนา นอกจากนี้ ยังมีละครชาตรีแม่ครูกัญญา วัดแคนางเลิ้ง และวงถั่วแปบ วงเยาวชนจากชุมชนบ้านบาตรมาสร้างสีสันสนุกๆ ในการปลุกและปลูกเมืองครั้งนี้ด้วยกันด้วย

FB: www.facebook.com/mahakanmodel

Workshop

วัน: 22 – 24 เมษายน 2560
เวลา: 10.00 – 18.00 น.สถานที่: Blue Dye Cafe

The Coffee Calling: Home Brew Series
คอมโบกิจกรรมสำหรับคอฟฟี่เลิฟเวอร์ตลอดช่วงวันที่ 22 – 24 เมษายน ที่มีแขกรับเชิญดีกรี แชมป์การประกวด Thailand AeroPress Championship 2016 คุณโก้ สงกรานต์ โพธิปัญญา (ซึ่ง เป็นหนึ่งในหุ้นส่วนร้าน Brew on street ภูเก็ต และเจ้าของร้าน The Shelter Coffee Phuket ด้วย) มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์บนเส้นทางสายกาแฟ ตลอดจนจัดเวิร์กช็อปสุดเก๋ชนิดคาเฟอีนในเลือดต้องเดือดปุดๆ โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็นดังนี้

No.1 Home brew workshop: Hand drip coffee workshop/ Aeropress workshop เวิร์กช็อปการชงกาแฟในรูปแบบที่ชอบ ตอบโจทย์แต่ละบุคคล ร่วมเรียนรู้เทคนิคตั้งแต่การเลือกและบดเมล็ด จนเสร็จสิ้นกระบวนการเป็นกาแฟหอมกรุ่น

No.2 “The coffee calling: guest barista” งานดีๆ และฟรีก็มา สำหรับช่วงชงให้ชิมโดยคุณโก้ ตลอดจนเปิดโอกาสให้คอกาแฟได้เลือกซื้อหาเมล็ดที่คั่วโดย BREW ON STREET

No.3 Coffee talk “Let’s talk and drink” ช่วงพูดคุยอย่างใกล้ชิดถึงประสบการณ์ในการทำงานด้านกาแฟของคุณโก้ งานนี้ใครที่มีปัญหาคาใจ อย่าง กาแฟ home brew ต่างจากกาแฟพื้นฐานอย่างไร, การเริ่มธุรกิจร้านกาแฟควรเริ่มจากอะไรดี ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ค่าใช้จ่าย: No.1 2,200 บาท (รับ 10 คน)/ No.2 ฟรี/ No.3 550 บาท (รับรอบละ 25 คน)
FB: www.facebook.com/thecoffeecalling
เครดิตรูปภาพ: The Coffee Calling

วัน: 22 เมษายน 2560
เวลา: 10.00 – 16.00 น. สถานที่: Simply Organics ลาดพร้าว 48

Natural Soap Making
ไหนใครเบื่อสบู่ยี่ห้อดังที่วางขายตามห้างสรรพสินค้าจนอยากหาสบู่แนวยูนีคมาใช้บ้าง งานนี้ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล ลองลงมือทำด้วยตัวเองเลยเจ๋งกว่า กับเวิร์กช็อปคอร์สทำสบู่ธรรมชาติที่จัดโดย Simply Organics โดยงานนี้ทุกคนจะได้เรียนรู้การทำสบู่ธรรมชาติจากน้ำมันพืชและด่าง ตั้งแต่พื้นฐานของสบู่ การเลือกวัตถุดิบ การเลือกกลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหย ไปจนกระทั่งเรียนรู้สูตรการทำสบู่และได้ลงมือทำสบู่ 2 สูตรด้วยตัวเอง ที่สำคัญทุกคนยังจะได้สบู่ฝีมือตัวเองกลับไปใช้ที่บ้านสองกล่องใหญ่ๆ อีกด้วย เรียกว่าคราวนี้นอกจากได้สูตรสบู่ธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพผิวกลับไปผลิตใช้เองแล้ว ใครจะเอาไปต่อยอดผลิตขายทางออนไลน์หรือตลาดนัดแนวกรีนก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจนะ

ค่าใช้จ่าย: 2,200 บาท
FB: www.facebook.com/simplyorganicsBKK
เครดิตภาพ: Simply Organics

วัน: 22 เมษายน 2560
เวลา: 10.00 – 18.00 น. สถานที่: R Studio

Wooden clutch workshop
เห็นเวิร์กช็อปงานไม้มาก็เยอะ แต่พอมาถึงอันนี้บอกเลยว่าขอกรี๊ดดังๆ หนึ่งทีเพราะมันน่ารักมาก กับเวิร์กช็อปกระเป๋าคลัตช์ไม้จากทาง R Studio ที่จะเริ่มสอนตั้งแต่พื้นฐานทักษะงานไม้จากการเลื่อยไม้, การเจาะไม้, การปรับความหนาไม้, การขัดไม้ ไปจนถึงการประกอบงานไม้ เมื่อรวมเข้ากับงานทองเหลือง และงานบุอย่างง่ายด้วยผ้า ก็จะสามารถประกอบเป็นกระเป๋าถือไม้สักสุดน่ารักได้หนึ่งใบ เล่ามาถึงตรงนี้สาวๆ อย่าเพิ่งหน้าเสียคิดว่างานไม้จะต้องรีเควสต์ความถึกบึกบึนพลังช้างสารเท่านั้น เพราะเมื่อดูย้อนหลังจากคอร์สงานไม้ที่ผ่านมาก็พอจะยืนยันได้แล้วว่าสาวๆ หุ่นบางๆ ก็สามารถผลิตชิ้นงานออกมาได้อย่างง่ายดาย หรืองานนี้ถ้ายังแอบไม่มั่นใจ จะส่งคุณแฟนไปเรียนเก็บเอาความรู้มาทำกระเป๋าให้ก็ได้อารมณ์เซอร์ไพรส์ดีนะ
ค่าใช้จ่าย: 3,250 บาท
FB: www.facebook.com/RStudioBkk
เครดิตภาพ: R Studio

Shop 

วัน: 23 เมษายน 2560
เวลา: 10.00 – 16.00 น. สถานที่ : ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์มวิลล์ ซอยนาคนิวาส 30

วันปันอยู่ ปันกิน
ยืดอกพกถุงผ้าแล้วเดินหน้าไปช้อปชิลล์ๆ ที่งาน ‘ปันอยู่ ปันกิน’ กันเถอะ เพราะแค่คอนเซปต์น่ารักๆ อย่าง ‘กินอยู่อย่างรู้ที่มา กินอยู่อย่างรู้หน้ารู้ใจ กินอยู่อย่างมีความหมาย กินอยู่สบายไม่ดูดายสิ่งแวดล้อม’ ก็ทำให้หัวใจสายกรีนแทบลอยไปรออยู่ที่งานแล้ว ยิ่งใครที่คาดหวังไปกวาดผลิตภัณฑ์ของกิน ของใช้จากธรรมชาติที่ผ่านการคัดสรรจนมั่นใจได้ว่าเป็นเกษตรอินทรีย์ของแท้แน่นอนยิ่งต้องกรี๊ด เพราะงานนี้นอกจากร้านชื่อคุ้นหู อาทิ โครงการตะกร้าปันผัก, น้ำปั่นผักผลไม้เพื่อสุขภาพและพิซซ่าโฮมเมด โดย Organic Supply, กาแฟออร์แกนิคดริป โดยพี่หนุ่ม กาแฟต้นปิง ฯลฯ แล้ว ยังมีเนื้อสัตว์และไข่ที่นำมาขายโดยวิธี Pre-Order จากผู้ผลิตรุ่นใหม่ที่น่าสนใจอีกด้วย ทั้ง เนื้อหมูเลี้ยงปล่อย วิ่งเล่นสบายใจ ของสามพรานฟาร์ม จ.ราชบุรี, อาหารทะเลตามฤดูกาล จากโครงการประมงพื้นบ้าน-สัตว์น้ำอินทรีย์ และไข่ไก่เลี้ยงปล่อย ปลอดยาปฏิชีวนะ ของธัญชาติฟาร์ม อ้อ จดวันเวลาไว้ให้ดี เพราะถ้าพลาดครั้งนี้ รออีกทีเดือนหน้าเลยนะ!

FB: www.facebook.com/punyupunkin
เครดิตรูป: ปันอยู่ ปันกิน