ใกล้จะเข้าเดือนที่ร้อนที่สุดของปีกันแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงกำลังถอนหายใจไปตามๆ กัน แต่ใครว่าหน้าร้อนจะต้องเหี่ยวเฉาเสมอไป เพราะเรามีกิจกรรมกรีนๆ ที่จะมาเติมความสดใสให้ชีวิตมาฝากเพียบ ทั้งตลาดนัดออแกนิค เวิร์กช็อปของกินของใช้ ไปยันงานต้นไม้กันเลยทีเดียว

Shop


วันปันอยู่ ปันกิน
เพราะโลกเรานี้ยังมีพื้นที่ของการแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้แก่กัน วันปันอยู่ ปันกิน จึงได้เวียนมาถึงอีกครั้ง เพื่อเปิดพื้นที่ให้เหล่าพ่อบ้านแม่บ้านสายกรีนได้มีโอกาสเข้าถึงผลิตผลออร์แกนิก ที่สด สะอาด มีคุณภาพ ปราศจากสารสังเคราะห์หรือยาฆ่าแมลง จากเกษตรกรและผู้ประกอบการโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นผักอินทรีย์ นมเกษตรอินทรีย์ ข้าวอินทรีย์ ซอสปรุงรสหมักธรรมชาติปราศจากสารกันเสีย ไปจนถึงเนื้อสัตว์ และอาหารทะเลที่ผ่านการเลี้ยงดูแบบวิถีธรรมชาติ เรียกว่าครอบครัวไหนที่ใส่ใจในเรื่องอาหารการกิน อยากเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่รู้ที่มาที่ไป รวมถึงใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม งานนี้ตอบโจทย์สุดๆ อ้อ เพื่อให้กรีนครบถ้วนกระบวนความ อย่าลืมช่วยกันนำถุงผ้าไปใส่สินค้ากลับบ้าน จะได้ไม่มีขยะเหลือทิ้งยังไงล่ะ

วัน: 26 มีนาคม 2560
เวลา : 10.00 – 16.00 น.
สถานที่ : ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม นาคนิวาส 30
FB : www.facebook.com/pg/punyupunkin
เครดิตภาพ : ปันอยู่ ปันกิน

Bangkok Farmer’s Market
 อีกหนึ่งตลาดออร์แกนิกขาประจำที่มักเวียนจัดกิจกรรมไปตามศูนย์การค้าหรือสเปซต่างๆ ทั่วเมือง โดยคราวนี้ถึงตาของชาวเอกมัยบ้าง เพราะตลาดได้เวียนกลับมาจัดที่ เกตเวย์ เอกมัย อีกครั้งกับผลิตภัณฑ์กรีนๆ ที่นำมาขายก็ยังคงคอนเซปต์ออร์แกนิกแบบเก๋ๆ ทั้งในส่วนของอาหาร ผัก ผลไม้ ขนมปัง เบเกอรี่ อาหารทะเล ไปจนถึงงานไม้ เซรามิก เครื่องเงิน เสื้อผ้าจากใยธรรมชาติ มากว่า 90 ร้านค้า แอบไปส่องงานครั้งก่อนดูแล้วบอกได้คำเดียวว่าอู้หูวว ละลานตามากๆ งานนี้ #พร้อมเปย์แค่ไหนถามใจเธอดูนะ

วัน: 25 – 26 มีนาคม 2560
เวลา : 11.00 – 18.00 น.
สถานที่ : เกตเวย์ เอกมัย
FB : www.facebook.com/bkkfm
เครดิตภาพ : Bangkok Farmers’ Market  

SOOK Market
แม้จะเป็นวันเสาร์แต่เราก็มีความสุก เอ๊ย สุขแบบกรีนๆ ได้ เพราะ SOOK Market ตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพที่จัดโดยศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. กลับมาอีกครั้ง แต่ก็ใช่ว่าภายในงานจะมีแค่ของกินของใช้เพื่อสุขภาพจำหน่ายอย่างเดียว เพราะเขายังเอาใจสายเข้าครัวด้วยเวิร์กช็อปทำอาหาร ‘ห่อหมก 4 ภาค’ โดย คุณแววตา นักโภชนาการสาวสวยจาก โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ที่จะมาสอนทั้งสูตรอาหารและเคล็ดลับในการทำอาหารเพื่อสุขภาพแต่ยังคงความอร่อยไว้ครบถ้วน นอกจากนี้ใครที่มีเวลา ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเครื่องเทศไทยให้กับผู้สนใจได้ทำความรู้จักพืชสมุนไพรท้องถิ่นของไทยอีกด้วย คราวนี้ไม่กระซิบแต่จะขอบอกดังๆ ว่างานดีๆ แบบนี้ ทุกกิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย (ยกเว้นตอนช้อปปิ้ง) ตลอดงานเลยจ้า

วัน: 25 มีนาคม 2560
เวลา : 10.30 – 15.00 น.
สถานที่ : อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. ซอยงามดูพลี
FB : www.facebook.com/Sookcenter
เครดิตภาพ : SOOK

Event

Thailand Best Fern Show 2017
สำหรับใครที่ห่างหายจากการเดินตลาดต้นไม้ไปเสียนานหากมีเวลาว่างลองไปเดินเล่นดูเฟินสวยๆ กันไหม ในงาน Thailand Best Fern Show ครั้งที่ 3 นอกจากจะได้เดินชมเฟินหลากหลายสายพันธุ์ทั้งไทยและเทศท่ามกลางบรรยากาศแสนเป็นกันเองและอบอวลไปด้วยรอยยิ้มของเหล่าคนรักต้นไม้แล้ว ในงานยังมีการประกวดเฟิน และออกร้านขายเฟินให้ได้ซื้อหากลับไปปลูกกันด้วย แต่จัดมาสองครั้งแล้วครั้งนี้จะไม่มีอะไรพิเศษเลยก็คงกร่อยแย่ ทางผู้จัดงานเลยแอบกระซิบมาว่างานนี้นอกจากร้านขายเฟินสายพันธุ์ในไทยแล้ว ยังมีการอิมพอร์ตร้านจากต่างประเทศเข้ามาเอาใจเหล่าคนรักเฟินในไทยกันอีกด้วย งานจัดยาวนานถึง 4 วันให้ได้เลือกไปตามสะดวก แต่ห้ามช้าล่ะ พลาดไปรอใหม่ปีหน้าเลยนะ

วัน: 30 มีนาคม – 2 เมษายน 2560
เวลา : 9.00 – 18.30 น.
สถานที่ : Bankampu Tropical Gallery&Cafe
FB : www.facebook.com/bankampu
เครดิตภาพ : Bankampu Tropical Gallery&Cafe

Workshop


Shibori Natural Indigo Dye Workshop
ราวปีสองปีที่ผ่านมาศิลปะการย้อมผ้าแบบชิโบริ หรือการมัดย้อมครามที่ใช้เทคนิคผูก มัด เดินเส้น อันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น ได้รับความนิยมในไทยในอย่างมาก เพราะนอกจากให้ความสวยแบบธรรมชาติที่เก๋ไก๋ไม่ซ้ำกันสักผืนแล้ว งานชิโบริยังสามารถนำไปดัดแปลงสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า กระเป๋า เพื่อใช้เองหรือต่อยอดทำเป็นธุรกิจได้ด้วย ในช่วงต้นฤดูร้อนที่เหมาะกับการใช้สีสันธรรมชาติมาบำบัดจิตใจเช่นนี้ ทาง Simply Organics จึงไม่พลาดที่จะเปิดเวิร์กช็อปย้อมครามชิโบริต้อนรับผู้สนใจมาร่วมเรียนรู้เทคนิคอย่างละเอียด ผ่านการสร้าง 3 ชิ้นงาน คือ ผ้าฝ้ายญี่ปุ่น ขนาด 45×45 cm, 65×65 cm. และกระเป๋าผ้าฝ้ายออร์แกนิก ขนาด 43×41 cm โดยมีอุปกรณ์ อาหารว่าง และอาหารกลางวันเตรียมไว้ให้พรักพร้อม เหลือแค่พาตัว หัวใจ (และค่าเรียน) มาด้วยเท่านั้น แนะนำว่าใครสนใจควรรีบจองแต่เนิ่นๆ เพราะแต่ละคอร์สของ Simply Organics นั้นเต็มเร็วสุดๆ ไปเลย

วัน: 26 มีนาคม 2560
เวลา : 10.00 – 17.00 น.
สถานที่ : Simply Organics ลาดพร้าว 48
ค่าใช้จ่าย : 2,500 บาท
FB : www.facebook.com/simplyorganicsBKK
เครดิตภาพ : Simply Organics

คลาสเบนโตะน่ารัก โดย Cute Foodies by Peaceloving Pax
ใครมีความฝันอยากไปทำงานพร้อมกล่องข้าวเบนโตะน่ารักๆ ที่เปิดออกมาเพื่อนร่วมงานต้องตาร้อนผ่าวเป็นไฟ ต้องอย่าพลาดเวิร์กช็อปดีๆ ที่จัดโดยเพจ Cute Foodies by Peaceloving Pax เด็ดขาด ถ้ายังจำกันได้มีช่วงหนึ่งที่หน้าเพจเฟซบุ๊กมีการแชร์ภาพกล่องข้าวเบนโตะรูปตัวการ์ตูนน่ารักๆ กันรัวๆ (บางอันก็น่ารักจนไม่กล้ากิน งืออ) ไม่ใช่ใครอื่นไกลฝีมือคุณหมอสาวแห่งเพจนี้นี่เอง โดยคลาสนี้จะเริ่มปูพื้นฐานให้ตั้งแต่การเริ่มผสมข้าว ปั้นข้าว ไปจนถึงทำของตกแต่อาหารสุดคิ้วท์ ที่สำคัญนอกจากน่ารักแล้วยังเป็นมิตรต่อร่างกาย เพราะสีและส่วนผสมในข้าวนั้นเป็นของจากธรรมชาติทั้งหมด แต่งานนี้เขามีกฎขอร้องอยู่สองข้อด้วยกันนะ นั่นก็คือขอให้พยายามใช้พิมพ์กดข้าวสำเร็จรูปให้น้อยที่สุด (ถ้าปั้นเองได้ทั้งหมดจะได้รับการปรบมือรัวๆ ไปเลย) และรักษาสุขอนามัยด้วยการห้ามใช้มือเปล่าโดนข้าว งานนี้ไม่ว่าจะเรียนไปเพื่อทำให้ตัวเอง ให้คนที่บ้าน หรือทำฝากหนุ่มที่ไหน ก็ดีต่อใจทั้งนั้น

วัน: 26 มีนาคม 2560
เวลา : 13.00 – 17.00 น.
สถานที่ : Monae Home
ค่าใช้จ่าย : 2,000 บาท
FB : www.facebook.com/cutefoodies
เครดิตภาพ : Cute Foodies by Peaceloving Pax