กำลังเบื่อกิจกรรมคู่รักแบบเดิมๆ อยู่หรือเปล่า ถ้าการกินข้าว ดูหนัง ช้อปปิ้งธรรมดานั้นไม่เร้าใจอีกต่อไป ลองชวนคนข้างๆ ไปใช้วันว่างช่วงสัปดาห์นี้กับกิจกรรมกรีนๆ ที่เราเอามาฝากดูไหม เพราะนอกจากจะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศวันพักผ่อนให้เต็มไปด้วยความรื่นรมย์ใจแล้ว การมอบสิ่งดีๆ ให้แก่กันยังเป็นการแสดงออกถึงความรักได้ดียิ่งกว่าคำพูดใดๆ อีกด้วย

Workshop

TE-Licious workshop and DIY tea bags
วัน: 1, 2 กรกฎาคม
เวลา: 13.00 – 15.00 น.
สถานที่: 8 Thonglor Shopping

ใครเป็นแฟนใบชาหอมๆ ของค่าย TE แบรนด์ชาไทยเบลนด์เองที่ใช้ใบชาแท้ 100% และกำลังเป็นขวัญใจของสายตลาดออร์แกนิก บอกเลยว่างานนี้ห้ามพลาดเวิร์กช็อปเรียนรู้เรื่องชาที่จัดขึ้น ณ 8 Thonglor Shopping อย่างเด็ดขาด เพราะแม้จะใช้เวลาสั้นๆ เพียงสองชั่วโมง แต่ทาง TE ได้เตรียมกิจกรรมที่ครอบคลุมจักรวาลของใบชาเอาไว้ให้อย่างครบครัน ตั้งแต่การสอนความรู้ขั้นพื้นฐานอย่างชาคืออะไร เก็บยังไง ชงยังไง ชิมยังไง ให้อร่อย กระทั่งว่าชาประเภทไหนดื่มคู่กับขนมหรืออาหารอะไรถึงจะเข้ากัน รวมถึงยังเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้เหล่า tea lovers ได้ลงมือเบลนด์ชาที่เป็นรสชาติเฉพาะของตัวเอง ใส่ tea bags ฉบับ DIY กลับบ้านไปชงดื่มคลายหนาวกันอีกด้วย และเมื่อจบเวิร์กช็อปนี้หากใครยังไม่อยากกลับบ้าน ทาง 8 Thonglor Shopping ก็ยังใจดีเตรียม voucher เอาไว้ให้ทุกคนได้นำไปใช้ช้อปปิ้งในศูนย์การค้า หรือจะเอาไปใช้ซื้อขนมติดไม้ติดมือกลับไปทานคู่กับชาก็ฟังดูไม่เลวนะ

ค่าใช้จ่าย: 1,600 บาท
FB: www.facebook.com/thetepot
เครดิตรูปภาพ: TE

ทอผ้าด้วยไพ่
วัน: 5 กรกฎาคม
เวลา: 10.00 – 17.00 น.
สถานที่: Paiweaver Studio บานาน่า แฟมิลี่ ปาร์ค

ห่างหายจากกิจกรรมทอผ้าไปนาน คราวนี้เวิร์กช็อปจาก Paiweaver ที่เราเอามาฝากก็แน่นอนว่าย่อมต้องไม่ธรรมดา เพราะไม่ใช่การทอผ้าด้วยกี่เหมือนกระบวนการทอทั่วไป แต่เป็นศาสตร์การสร้างสรรค์ลายที่มีประวัติยาวนานย้อนไปได้ตั้งแต่สมัยอียิปต์ และถูกพัฒนาลวดลายเรื่อยมาในฟากยุโรป (อาทิ สวีเดน เดนมาร์ก และเยอรมนี) อย่างการทอผ้าด้วยไพ่ เรียกว่าเพียงมีไพ่หรือบัตรแข็งๆ เพียงสิบใบขึ้นไปก็สามารถประดิดประดอยเส้นไหมให้กลายเป็นเข็มขัด หูกระเป๋า หรือชิ้นส่วนสวยๆ สำหรับตกแต่งงานกระเป๋าได้แล้ว งานนี้ผู้ที่จะมาสอนก็คือ ครูแต้ว ปวีณา ศรีพยัคฆ์ ขาประจำแห่งชั้นเรียนงานฝีมือ Paiweaver นั่นเอง เรียกว่าเป็นคลาสที่เหมาะสำหรับผู้ชอบงานด้านถักทอที่ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปดัดแปลงเปลี่ยนโฉมกระเป๋า หรือไอเทมชิ้นเก่าให้สวยเหมือนใหม่ โดยไม่ต้องเสียสตางค์ไปกับการช้อปปิ้ง

ค่าใช้จ่าย: 2,200 บาท (นักเรียนเก่า 2,000 บาท)
FB: www.facebook.com/paiweaver
เครดิตรูปภาพ: Paiweaver 

Market

 Noise Market x ตลาดนัดลานใบไม้
วัน: 1 กรกฎาคม
เวลา: 11.00 – 19.00 น.
สถานที่: ลานใบไม้ Yipintsoi Coffee

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก Noise Market หรือตลาดนัดศูนย์รวมงานอาร์ต ของ DIY และงานไอเดียมากมายที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ มิวเซียมสยาม เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าสำหรับคนที่อยู่ในแวดวงกิจกรรมเพื่อสังคม ตลอดจนสายออร์แกนิก ก็ย่อมต้องเคยได้ยินชื่อตลาดนัดลานใบไม้ ตลาดรักษ์โลกที่เชื่อมสัมพันธ์กับชุมชนรอบข้างในย่านบางรักมาบ้าง ซึ่งคราวนี้ อาจเรียกได้ว่าเป็นการรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของสองตลาดนัดน่าสนใจแห่งยุค เพื่อเปิดพื้นที่ให้เหล่านักสร้างสรรค์ ทั้งงานหัตถศิลป์พื้นบ้านไปจนถึงงานร่วมสมัย ตลอดจนผู้ผลิตสินค้าอินทรีย์ที่ดีต่อโลกและผู้บริโภค ได้โคจรมาพบกับผู้ซื้อในบรรยากาศที่แสนอบอุ่นและเป็นกันเอง ท่ามกลางดนตรีสดเพราะๆ จากเหล่าศิลปินอิสระที่เดินทางมาด้วยใจ อ้อ งานนี้อย่าลืมพกย่าม กระเป๋า ตระกร้า และภาชนะสำหรับใช้รับประทานไปด้วย เพื่อความอิ่มอกอิ่มใจที่ได้ช่วยลดการใช้พลาสติกเพื่อโลกของเรา

FB: www.facebook.com/noisemarketfest
เครดิตรูปภาพ: Noise Market และ ตลาดนัดลานใบไม้

บ้านระบำ Garage & Yard Sale #2
วัน: 1 -2 กรกฎาคม
เวลา: 10.00 – 18.00 น.
สถานที่: บ้านระบำ

รู้หรือไม่ว่าหนึ่งสาเหตุของปัญหาหลักที่ทำร้ายโลกของเราอยู่ในทุกวันนี้ เกิดมาจากการใช้ชีวิตในทุกๆ วันของเรานี่เอง เราเคยชินกับการซื้อของที่อยากได้ ทิ้งไปเมื่อไม่ต้องการ และซื้อใหม่วนเวียนเป็นวัฏจักร จนก่อให้เกิดขยะมากมาย ตลอดจนทำให้ผู้ผลิตเร่งใช้ทรัพยากรบนโลกรวดเร็วกว่าที่ควร จะดีกว่าไหมหากเราหันมาแก้ปัญหานี้กันที่ต้นเหตุ หยุดการซื้อของใหม่ และนำสิ่งที่เราไม่ใช้มาแลกเปลี่ยน ส่งต่อให้ผู้ที่ต้องการมากกว่าในงาน บ้านระบำ Garage & Yard Sale #2 ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ผู้สนใจคัดแยกสิ่งของต่างๆ ที่เราไม่ได้ใช้ วางไว้ก็รกบ้าน หรือเก็บไว้จนลืมไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หนังสือ ของสะสม ของเล่นลูก เครื่องใช้ไฟฟ้า มาเปิดท้ายขายของบนสนามหญ้านุ่มๆ และบริเวณโรงรถของบ้านระบำ หรือสำหรับใครที่อยากช้อปปิ้งแบบรักษ์โลกและรักษ์ทรัพย์ในกระเป๋าสตางค์ นี่ก็เป็นโอกาสอันดีเช่นกันที่จะได้มาซื้อหารับช่วงต่อสินค้าที่ต้องการในราคาแสนน่ารัก จดวันเวลาไว้ให้ดีแล้วสุดสัปดาห์นี้ออกไปช้อปปิ้งกัน

FB: www.facebook.com/Baanrabum
เครดิตรูปภาพ: บ้านระบำ

Volunteer

 

Trash Hero at Banglumpoo Canal
วัน: 1 กรกฎาคม
เวลา: 10.00 – 14.00 น.
สถานที่: คลองบางลำพู

ถ้าคุณยังไม่รู้จักกับกลุ่ม Trash Hero Bangkok ครั้งนี้ก็อาจจะเป็นโอกาสอันดีที่คุณจะได้สวมบทบาทอาสาสมัครร่วมมือกับพวกเขาในการช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในมหานครกรุงเทพฯ Trash Hero Bangkok คือกลุ่มคนที่รวมตัวกันเพื่อออกทำภารกิจเก็บขยะจากทั่วทุกมุมเมืองในแทบทุกสัปดาห์ และให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของขยะต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนวิธีการจัดการ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะ สร้างสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ และดีต่อโลกให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งสำหรับในครั้งนี้ทาง Trash Hero Bangkok ก็ได้ร่วมมือกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร บริษัทสานฟ้าจำกัด ผู้มีจิตอาสา และภาคีเครือข่าย ในการทำความสะอาดย่านพระนครฝั่งคลองบางลำพู ตั้งแต่ป้อมพระสุเมรุ จนถึง คลองโอ่งอ่างริมป้อมมหากาฬ โดยเปิดรับอาสาสมัครที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมนัดเจอกันที่พิพิธบางลำพู ร่วมพูดคุยถึงเป้าหมาย ก่อนจะออกล่องเรือเก็บขยะ แล้วกลับมารับประทานอาหารร่วมกัน งานนี้มีการจัดเตรียมเสื้อทีม ถุงมือ อุปกรณ์ ตลอดจนน้ำดื่มเอาไว้ให้หมดแล้ว เรียกว่ามาแค่ตัวกับหัวใจที่พร้อมเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในเมืองเราของเราก็พอแล้ว

FB: www.facebook.com/trashherobangkok
เครดิตรูปภาพ: Trash Hero Bangkok

อาสาสร้างทุ่งหญ้า + ปลูกป่า + สร้างฝาย (หินทิ้ง)
วัน: 1 กรกฎาคม
เวลา: 6.00 – 19.00 น.
สถานที่: ราชบุรี

อีกหนึ่งกิจกรรมอาสาดีๆ จากเครือข่ายบ้านดินไทย ที่มาชวนผู้สนใจร่วมเดินทางไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จังหวัดราชบุรี เพื่อช่วยกันดูแลรักษาป่าและน้ำ ผ่านกิจกรรมเต็มวันที่มีตั้งแต่ร่วมกันสร้างทุ่งหญ้า ปลูกป่าด้วหนังสกิ๊ก และร่วมมือกันสร้างฝายหินทิ้งเพื่อชะลอน้ำให้ไหลช้าลง งานนี้นอกจากเหล่าอาสาสมัครจะได้ช่วยกันเติมต้นไม้ให้ผืนป่า อันจะส่งประโยชน์ต่อทั้งสัตว์ป่าและมนุษย์ในอนาคตแล้ว ทุกคนยังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ จากปากคำของเจ้าหน้าที่ตัวจริง ได้ทำกิจกรรมสานสัมพันธ์สร้างเพื่อนใหม่กับอาสาสมัครผู้มีหัวใจรักธรรมชาติเหมือนกัน รวมถึงยังได้ผ่อนคลายจิตใจไปกับสีเขียวชอุ่ม และกลิ่นอายของภูเขา โดยไม่มีมลพิษของตัวเมืองมาเจือปน งานนี้ใครสนใจสามารถสำรองที่นั่งและโอนเงินสมทบค่าใช้จ่ายได้แล้ว เพราะที่นั่งมีจำนวนจำกัด

ค่าใช้จ่าย: เดินทางไปเอง 350 บาท ขึ้นรถกับทางทีมงาน 650 บาท
FB: www.facebook.com/bandinthai
เครดิตรูปภาพ: เครือข่ายบ้านดินไทย