ถึงแม้ช่วงนี้อากาศจะน่านอนเป็นพิเศษ แต่ขึ้นเดือนใหม่ทั้งทีจะปล่อยพลังงานที่เหลือล้นให้มอดดับไปเฉยๆ เห็นทีจะไม่ได้ มาเติมเชื้อไฟ ปลุกพลังสีเขียวในตัวคุณกันหน่อย กับกิจกรรมสุดโปรดเอาใจสายช้อปและสายเวิร์กช็อปโดยเฉพาะ ใน Greenery Hop สัปดาห์นี้

Project

เปิดรับสมัครโครงการ ‘ECO Creator สร้างนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมสู่การพัฒนายั่งยืน’
วัน: เปิดรับสมัครถึงวันที่ 3 กันยายน 2560
อบรมจริงช่วงระหว่างวันที่ 6 – 21 กันยายน 2560
สถานที่: TCDC

งานนี้ถึงทีของเหล่าผู้ประกอบการ SMEs สายกรีนทั่วเมืองไทยจะได้พัฒนาตัวเองไปอีกขั้น เมื่อ TCDC ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) และศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (VGREEN) ริเริ่มจัดโครงการดีๆ เพื่อช่วยสนับสนุนและยกระดับมาตรฐานของเหล่าผู้ประกอบการสินค้าอุปโภค อาทิ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน เครื่องแต่งกาย ฯลฯ ให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์เพื่อสิ่งแวดล้อมส่งออกไปยังเวทีโลกได้ ผ่านเวิร์กช็อป 3 พาร์ทที่มุ่งเน้น แนวคิดการออกแบบโดยตลอดวัฏจักรชีวิต (Life Cycle Design) ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้หลังจากจบการอบรม นอกจากผู้ประกอบการจะได้ความรู้ที่สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจสีเขียวให้ได้ระดับมาตรฐานโลกแล้ว ยังสามารถขอรับความช่วยเหลือในการจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค พร้อมเงินสนับสนุนส่วนหนึ่งสำหรับเป็นค่าจ้างผู้เชี่ยวชาญ จากโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ได้อีกด้วย เหล่า SMEs หัวใจสีเขียวทั่วไทยรายไหนที่สนใจอยากขยับขยายธุรกิจ รีบสมัครได้แล้ววันนี้ เพราะนี่คือโอกาสครั้งใหญ่ที่อาจพัฒนาแวดวงนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมไทยไปไกลขึ้นได้กว่าเดิมอีกหลายขั้น

FB:
 www.facebook.com/tcdc.thailand
เครดิตภาพ: Thailand Creative & Design Center(TCDC)

 

Workshop

คาถาปรุงดิน ตอน สดชื่น
วัน: 6 กันยายน 2560
เวลา: 10.00 – 16.00 น.
สถานที่: ฟาร์มลุงรีย์

โอม ดินจงดี ปลูกอะไรก็จงงอกงามวันงอกงามคืนด้วยเถิด เพี้ยง! เดี๋ยว!! ที่ท่องคาถาไปนี่ไม่ได้คิดจะเล่นของหรือ อยากลองใช้ไสยศาสตร์มาประยุกต์อะไรกับงานเกษตรกรรมทั้งนั้น หากแต่กำลังจะมาแนะนำคอร์สปลูกผักสุดเจ๋งที่ กัมปนาท เนตรภักดี หรืออีกชื่อคือ พ่อมดชาวนา เจ้าของคาถาปรับปรุงดินให้เหมาะสมเพื่อใช้ในการเกษตร นำมาสอนต่างหาก ในเวิร์กช็อปปรุงดิน ปลุก…พืช ที่จัดโดยความร่วมมือของ สมาคมชมเดือน และ ฟาร์มลุงรีย์ ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 7 แล้ว เพื่อให้ความรู้แก่คนที่อยากปลูกผักอินทรีย์ไว้กินหรือขาย ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ คนที่พอมีความรู้อยู่บ้าง หรือคนที่ทำสวนทำไร่เป็นอาชีพอยู่แล้วแต่ต้องการลดต้นทุน-เพิ่มผลผลิตก็สามารถมาเพิ่มพูนความรู้กันได้หมด ซึ่งในคลาสนอกจากทุกคนจะได้รู้คีย์ลัดในการปรับปรุงดินให้เหมาะสมสำหรับการเพาะปลูกแต่ละประเภทแล้ว พ่อมดหนุ่มของเรายังจะสอนเกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัว ผักพื้นบ้าน และผักสลัดลงกระถาง ตลอดจนการดูแลทั้งดินและพืชผลครบถ้วนกระบวนความจนถึงเวลาเก็บเกี่ยวอีกด้วย ตัวจริงขนาดนี้บอกเลยว่า แฮรี พอตเตอร์ ก็ทำไม่ได้นะจ๊ะ

ค่าใช้จ่าย: 1,500 บาท (พิเศษ มาเป็นคู่เหลือคู่ละ 2,500 บาทเท่านั้น)
FB: www.facebook.com/unclereefarm.page
เครดิตภาพ: Uncleree farm

ปลูกผักกันเถอะ โดย ป้าป้อมปลูกผัก
สถานที่: บ้านป้าป้อมปลูกผัก ซ.ปรีดีพนมยงค์
วัน: 6 กันยายน 2560
เวลา: 9.30 – 15.00 น.

เวิร์กช็อป ปลูกผักกันเถอะ ของบ้าน ป้าป้อมปลูกผัก ที่เรากำลังจะเล่าให้ฟังนี้เหมาะกับเหล่าคนเมืองที่ใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัด อย่าง คอนโด หรือทาวเฮ้าส์ เอามากๆ ไม่ต้องใช้พื้นที่มากมาย แค่เจียดริมระเบียงหรือข้างรั้วบ้านเล็กน้อยไว้วางกระถาง คุณก็จะมีต้นอ่อนของผักสดๆ ให้เด็ดไปปรุงอาหารได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องราคาหรือสารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น และนอกจากการเรียนกรู้พื้นฐานตั้งแต่การปรุงดิน เพราะต้นอ่อน ย้ายต้นกล้า ไปจนกระทั่งการทำปุ๋ยหมักจากเศษอาหารแล้ว งานนี้ใครที่ชอบกินเห็ดรับรองว่าได้กำไรสองต่อ เพราะป้าป้อมยังแถมความรู้เกี่ยวกับการเพาะเห็ด ตลอดจนก้อนเห็ดน้อยๆ ให้นำกลับไปดูแลต่อที่บ้านกันอีกด้วย ได้ยินแบบนี้แล้วเหล่าสาวกไควาเระ ต้นอ่อนทานตะวัน และเห็ด ไม่มีหวั่นไหวก็ให้มันรู้ไปซี่

ค่าใช้จ่าย: 800 บาท
FB: www.facebook.com/ป้าป้อมปลูกผัก
เครดิตภาพ: ป้าป้อมปลูกผัก

Shopping

ตลาดนัดลานใบไม้ครั้งที่ 6
วัน: 1-2 กันยายน 2560
เวลา: 11.00 – 20.00 น.
สถานที่: ลานใบไม้ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด

ถึงต้นเดือนใหม่ทีไร เหล่าสาวกตลาดนัดลานใบไม้เป็นอันรู้กันว่าเวลาแห่งการเสียทรัพย์ได้เวียนมาถึงอีกแล้ว โดยเฉพาะชาวกรีนอย่างเราๆ ที่มักมือไม้อ่อนเป็นพิเศษกับสินค้าออร์แกนิก โฮมเมด แฮนด์เมด และสินค้าพื้นบ้านไทยประยุกต์ ที่ผสมผสานความเป็นท้องถิ่นลงไปอย่างไม่ขวยเขิน ไม่ว่าจะเป็นของกินอร่อยๆ ที่ทำจากวัตถุดิบอินทรีย์สดใหม่ รับประกันความปลอดภัยจากสารเคมี ในบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก เสื้อผ้า เครื่องประดับ ทำมือที่สะท้อนเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกันของแต่ละร้าน ไปจนถึงชิ้นงานศิลปะ ของตกแต่งบ้าน ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ผ่านกระบวนการความคิดสร้างสรรค์จนออกมาเป็นผลงานที่มีไม่กี่ชิ้นในโลก นอกจากนี้ภายในงานยังมีโซนกิจกรรมสำหรับงานเวิร์กช็อป เสวนา การเปิดหมวกแสดงความสามารถ ตลอดจนเวทีการแสดงดนตรีสำหรับวงดนตรีอิสระอีกด้วย งานนี้ครึกครื้นแน่นอน

FB: www.facebook.com/lanbaimai.market
เครดิตภาพ: ตลาดนัด ลานใบไม้

ตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง สืบทอดพระราชปณิธาน “มิลืมเลือน
วัน: 2 – 3 กันยายน 2560
เวลา: 08.00 – 18.00.

สถานที่: พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

เราทุกคนต่างเติบโตมาโดยแทบจะไม่มีใครไม่เคยได้ยินคำว่า เศรษฐกิจพอเพียง มาก่อน ทว่าการได้ยินกับการรู้จักอย่างถ่องแท้นั้นเรียกได้ว่าเป็นคนละเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงโดยแก่นแท้คือแนวคิดที่ทำให้คนสามารถมีความเป็นอยู่ที่ดี โดยอาศัยการพึ่งพาตนเองตลอดจนธรรมชาติอย่างยั่งยืนและตลอดรอดฝั่ง และเพื่อสืบทอดพระราชปณิธานนั้นให้คงไว้ พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จึงเตรียมจัดงาน ตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง สืบทอดพระราชปณิธาน “มิลืมเลือน” ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านการเรียนรู้ ‘วิชาของแผ่นดิน’ โดยผู้ที่ลงมือจริงจนประสบความสำเร็จ พร้อมจัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ ดิน น้ำ ป่า อย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย ตลอดจนเปิดพื้นที่ให้ขาช้อปได้เลือกซื้อสินค้าทางการเกษตรมากคุณภาพ และอาหารรสดีที่ทางพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ คัดสรรมาอย่างจุใจเป็นการส่งท้าย มาร่วมเรียนรู้และระลึกถึงพระราชปณิธานของพ่อ ผ่านงานที่ลูกๆ ร่วมกันสานต่ออย่างตั้งใจด้วยกันนะ : )

FB: www.facebook.com/WisdomKingFan
เครดิตภาพ: แฟนคลับพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ