รู้สึกกันบ้างไหมว่าต้นปีที่ผ่านมาคล้ายเวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน เรียกว่ารู้ตัวอีกทีก็ย่างเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังอย่างเป็นทางการแล้ว หลายคนอาจยังคงวุ่นวายอยู่กับสิ่งน่าปวดหัว หรือหมกมุ่นกับความเครียดในจิตใจจนไม่มีเวลาได้หยุดอยู่กับตัวเองเพื่อพักผ่อน จะเป็นไรไปเล่าหากเราจะฉลองครึ่งปีที่ผ่านมาและเติมพลังใจให้กับอีกครึ่งปีที่เหลือด้วยการให้รางวัลชีวิตตัวเองบ้าง เพื่อการนี้เราจึงคัดสรรกิจกรรมดีต่อโลกและดีต่อใจที่ชวนให้คุณผ่อนคลายมาฝาก ทั้งงานเวิร์กช็อป ช้อปปิ้ง ศิลปะ หรือแม้กระทั่งงานอาสาสมัคร เอาล่ะ อย่ามัวนั่งเฉย ได้เวลาออกไปละเลียดชีวิตกับกิจกรรมเหล่านี้กันแล้ว

Workshop

Hydrangea month workshop
วัน: 8 กรกฎาคม

เวลา: 13.00 – 16.00 น.
สถานที่: Heartis

เข้าสู่ฤดูที่ไฮเดรนเยียกำลังเบ่งบานอวดสีสันสวยหวานม่วง คราม ชมพู เต็มต้น แม้บางคนจะบอกว่าไฮเดรนเยียเป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความเฉยชาและไร้หัวใจ แต่ในอีกหนึ่งความหมาย มันก็ยังเป็นตัวแทนของความซื่อสัตย์ และคำขอบคุณอันล้ำค่า จึงไม่แปลกหากเจ้าดอกไม้สีสวยหวานชวนฝันชนิดนี้จะถูกเลือกให้เป็นดอกไม้ประจำเวิร์กช็อปเดือนกรกฎาคมของ Heartis กับคลาสจัดดอกไม้แสนสนุก ซึ่งมีดอกไฮเดรนเยียหลากสีจากประเทศจีนและฮอลแลนด์มาให้เหล่าผู้เข้าร่วมได้เลือกนำไปบรรจงจัดใส่แจกันตามชอบใจ ภายใต้คำแนะนำของช่างมืออาชีพ ทั้งนี้ก่อนลงมือปฏิบัติจริงผู้เข้าร่วมคลาสทุกคนยังจะได้เรียนรู้ทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดดอกไม้เบื้องต้น อาทิ การเลือกจับคู่สีสันดอกไม้ เรียกว่าต่อให้ไม่มีพื้นฐานมาเลยหรือเป็นมือใหม่แค่ไหนก็สามารถมาเริ่มเรียนรู้พร้อมกันได้ที่นี่ งานนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นเหล่าคนรักการจัดดอกไม้ หรืออยาก DIY ของขวัญน่ารักๆ สักชิ้น ก็นับว่าคลาสดอกไฮเดรนเยียนี้เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลย

ค่าใช้จ่าย: 2,200 บาท
FB: www.facebook.com/heartis.co
เครดิตรูปภาพ: Heartis

Marble Ceramic Hand-Building
วัน: 9 กรกฎาคม

เวลา: 13.00 – 16.00 น.
สถานที่: HUBBA-TO

มาเพิ่มความน่ารักละมุนหัวใจให้มื้อขนมยามบ่าย หรือมื้ออาหารโฮมเมดกันเถอะ กับเวิร์กช็อปปั้นจาน ชาม เครื่องใช้เซรามิกด้วยตัวเองที่จัดโดย HUBBA-TO ร่วมกับสองศิลปินนักปั้นรุ่นใหม่ไฟแรง ‘Elsa + Hero’ เปิดคลาสสอนตั้งแต่พื้นฐานการปั้นเซรามิกแบบ ‘Hand-Building’ โดยงานนี้จะปั้นเยอะแค่ไหนก็ได้ เพราะเขามีดินให้นำไปใช้ทดลองเล่นมากถึง 3 กิโลกรัม พร้อมเผาและเคลือบใสฟรีทุกชิ้น ที่สำคัญจุดเด่นของเวิร์กช็อปนี้ยังไม่ได้หมดแค่เพียงการปั้นงานเซรามิก เพราะไฮไลท์ที่แท้จริงอยู่ที่การเรียนรู้เทคนิคการผสมสีและลงสีชิ้นงานด้วยลวดลายหินอ่อน ซึ่งหลังจากแอบไปส่องผลงานเก่าๆ มาแล้วบอกได้คำเดียวว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานที่มินิมอล เรียบหรู และดูดีสุดๆ งานนี้ได้เวลาบอกลาภาชนะพลาสติกหรือกล่องโฟมที่ทำร้ายโลกได้แล้ว มายืดอกพกจานเซรามิก (ลายหินอ่อน) กันดีกว่า

ค่าใช้จ่าย: 1,790 บาท
FB: www.facebook.com/hubbato
เครดิตรูปภาพ: HUBBA-TO

Co-Living Land Design Course คอร์ส ออกแบบพื้นที่มีชีวิต



วัน: 8 – 11 กรกฎาคม
เวลา: 9.00 น. ของวันแรก – 15.00 น. ของวันสุดท้าย
สถานที่: สวนศิลป์บินสิ ลำพูน

ในยุคที่ใครหลายคนเริ่มมีความคิดอยากละทิ้งวิถีคนเมืองและมุ่งหน้าเข้าหาธรรมชาติมากขึ้น สิ่งแรกที่พวกเขามักตัดสินใจก็คือการซื้อที่ดิน ซื้อบ้าน และลงหลักปักฐานโดยอาจยังไม่ทันได้ทบทวนตัวเองให้ดีถึงการวางแผนจัดการชีวิต ตลอดจนความพร้อมในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ และเพราะทีมผู้สอนที่นำโดย เนาว์ เสาวนีย์ สังขาระ ผู้ก่อตั้งสวนศิลป์บินสิ เล็งเห็นปัญหานี้มาเนิ่นนาน พวกเขาจึงไม่ลังเลใจที่จะนำประสบการณ์ที่สั่งสมจากการทำโครงการต่างๆ มาจัดเป็นคอร์ส ‘ออกแบบพื้นที่มีชีวิต’ เพื่อช่วยให้คนที่อยากหวนกลับมาเป็นมนุษย์ชนบทมือใหม่ได้เข้าใจถึงสมดุลของการเลือกใช้ชีวิตสอดคล้องกับธรรมชาติทั้งภายนอกและภายใน ในแบบที่ยังเป็นตัวเอง และไม่สุดโต่งจนฝืนธรรมชาติ โดยในคอร์สจะเริ่มปูพื้นฐานตั้งแต่เรื่อง องค์ประกอบการออกแบบพื้นที่อย่างสมดุล และเกื้อกูลระหว่างความต้องการของมนุษย์ตลอดจนธรรมชาติตามหลักเพอร์มาคัลเจอร์ สอนทั้งในเชิงนามธรรมอย่าง สุนทรียและศิลปะในการกลับบ้าน ไปกระทั่งเรื่องที่เป็นรูปธรรมอย่าง การคำนวณต้นทุน งบประมาณ เงิน เวลา จนถึงการออกแบบที่ดิน สิ่งก่อสร้าง สวน และโซนพื้นที่โดยรวม ทั้งนี้ทุกคนยังจะได้ไปดูงานพื้นที่จริงอีกหนึ่งวัน ที่ชุมชนเกษตรอินทรีย์ และมูลนิธิสื่อชาวบ้าน เชียงดาว รวมถึงยังได้ร่วมทำกิจกรรมสนุกๆ กระชับความสัมพันธ์ร่วมกัน อาทิ โยคะภาวนา วงสนทนา ละครบทบาทสมมุติ ดูหนังสารคดีกลางแปลง เป็นต้น (อนึ่งทางผู้สอนได้หมายเหตุไว้เล็กน้อยว่า คลาสนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีที่ดินอยู่แล้วหรือมีความตั้งใจที่จะหาซื้อที่ดินอย่างจริงจัง เพื่อให้การเรียนการสอนได้ประโยชน์สูงสุด)

ค่าใช้จ่าย: 5,500 บาท
FB: www.facebook.com/filmsfarmschool
เครดิตรูปภาพ: สวนศิลป์บินสิ filmsfarmschool

Shopping

Bangkok Farmer’s Market
วัน: 8 – 9 กรกฎาคม

เวลา: 11.00 น.– 18.00 น.
สถานที่: Gateway Ekamai

ถึงฝนจะตก ถึงฟ้าจะร้อง แต่ถ้าได้มาหาของกินอร่อยๆ รองท้องในงาน Bangkok Farmer’s Market รับรองว่าชีวิตจะสบ๊ายสบาย เพราะไม่เพียงแต่ผลิตผลอินทรีย์สดใหม่ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้ายกไร่ สวน นา ฟาร์ม มาเปิดบูธให้จับจ่ายซื้อหากันถึงที่ แต่เป็นที่รู้กันว่าสำหรับตลาดกรีนๆ แห่งนี้ ยังเป็นแหล่งรวมของอร่อยทั้งคาวหวานซึ่งปรุงขึ้นจากวัตถุดิบออร์แกนิก สด สะอาด ปลอดภัย จากความตั้งใจและใส่ใจในสุขภาพผู้ซื้อ ซึ่งสำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่างานนี้จะมีของถูกปากหรือไม่ เราก็ได้แอบไปเสาะแสวงหาตัวอย่างร้านค้าน่ากินในงานมาฝาก อาทิเช่น อาหารเมดิเตอร์เรเนียนรสชาติแปลกใหม่ จาก MEM Delicatessen, โยเกิร์ตมะพร้าวน้ำหอมโฮมเมด ของร้าน Yococo, QUIERO MAS อาหารเม็กซิกันต้นตำรับ, เบเกอรี่เนื้อแน่น ฉ่ำรสผลไม้ โดย Talaychan Pâtisserie, คุกกี้อบสดใหม่ จาก In the mood to bake หรือแม้แต่กาแฟสดหอมๆ จาก Pimacoff by Pimavach อู้หูว ฟังแค่ชื่อน้ำลายก็มารอที่มุมปากขนาดนี้ พลาดไปนี่กว่าจะวนมาที่เดิม รออีกทีเป็นเดือนเลยนะ!

FB: www.facebook.com/bkkfm
เครดิตรูปภาพ: Bangkok Farmers’ Market 

Art


Digest Pls “หวังจะย่อย” Science x Art Exhibition
วัน: วันนี้ – 16 กรกฎาคม

เวลา: 18.00 น.– 21.50 น.  (เช็คเวลาได้จากตารางนี้ คลิก )
สถานที่: Syrup The Space

บอกไว้ก่อนเลยว่าแค่ฟังคอนเซปต์ของนิทรรศการ (แสดง) สุดเจ๋งครั้งนี้ เราก็แทบจะกรี๊ดออกมาอย่างหยุดไม่อยู่แล้ว ก็แหม แค่ได้ยินว่ามีคนนำเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ยากๆ อย่างระบบการย่อยอาหารในร่างกาย มาถ่ายทอดผ่านกระบวนการทางศิลปะก็ว่าเป็นอะไรที่น่ารักแล้ว ยิ่งได้ยินว่าศิลปะที่ว่านั้นหมายถึงศิลปะการแสดง โอ้โห เรียกได้ว่าแรร์ไอเทมไปอีก ซึ่งงานครั้งนี้จัดต่อเนื่องกินระยะเวลานานกว่าครึ่งเดือน ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนไปจนสิ้นสุดในวันที่ 16 กรกฎาคม โดยมีการแสดงทั้งหมด 10 เรื่อง จากศิลปินกว่า 20 ชีวิต ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้เราชมตลอดทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ทั้งนี้เราจะขอหยิบยกตัวอย่างมาให้ดูกันสักสองสามเรื่อง ได้แก่ ปล้ำ โดย ดีง์ (กวิน พิชิตกุล) ที่ตีโจทย์ผ่านอวัยวะย่อยลำดับแรกอย่าง ‘ฟัน’ ให้ออกมาเป็นการแสดงซึ่งหยิบเทคนิคจากกีฬามวยปล้ำ (WWE) มาใช้, ตุบตับ โดย พรรคสันหลัง (ธนภูมิ คงอนันตพันธ์) การแสดงซึ่งแปรกลไกทำงานของ ‘ตับ’ ที่มีความซับซ้อนอย่างเป็นเอกลักษณ์ ให้เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายและปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน และ สังสาระ โดย 360ARTz Dance Company (สมพงษ์ เลิศวิมลเกษม) การแสดงบุโตผสมดนตรีด้นสดที่จะให้ความรู้สึกถึง ‘การดับไป’ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการแสดงที่น่าสนใจอีกหลายเรื่อง ที่รับรองว่าผู้ชมจะต้องได้ดูอย่างเต็มอิ่มแน่นอน เพราะเขาขายตั๋วแบบราคาเหมา ซื้อใบเดียวสามารถชมได้ทั้งวัน (ราว 4- 6 การแสดง) ไปเลยจ้า

ค่าใช้จ่าย: บุคคลทั่วไป 500 บาท/ นักเรียน นักศึกษา 390 บาท
FB: www.facebook.com/Digest.Pls
เครดิตรูปภาพ: Digest Pls “หวังจะย่อย” Science x Art Exhibition