เมษานี้มีตลาดกลางแจ้งน่าสนใจเพียบเลย ทั้งในเมืองและต่างจังหวัด เหมาะแก่การไปนั่งปิกนิกกันเป็นคู่ หรือจะไปเป็นหมู่คณะก็ได้ แล้วอย่าลืมคว้าตะกร้า หยิบถุงผ้าติดตัวออกจากบ้านด้วยนะ

Noise Market 8 x Yip In Tsoi Less Waste Project
สถานที่: Museum Siam
วันที่: 20-21 เมษายน 2562
เวลา: 15:30-22:30 น.

อีเว้นท์ต่างๆ มักจะเกิดเศษขยะทิ้งท้ายไว้หลังจบงานมากมาย แต่ไม่ใช่กับตลาดสุดฮิปแห่งนี้ เพราะการให้ความสำคัญกับเรื่อง Zero Waste อย่างจริงจัง เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการช้อปปิ้ง และใช้สินค้าให้รบกวนโลกของเราน้อยที่สุด ร้านค้าต่างๆ ก็ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี อย่างร้านของว่างเครื่องดื่มที่หันมาเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อม ร้านงานฝีมือ งานศิลปะ เน้นการลดใช้แพคเกจจิ้งพลาสติกสำหรับห่อสินค้า รวมถึงการแยกขยะภายในงานแบบละเอียดยิบที่รับรองว่าถึงเป็นมือใหม่ก็ไม่ต้องกลัวพลาดแน่นอน
www.greenery.org/events/april-noisemarket

ตลาดบันได
สถานที่: อาคารแปลนเฮ้าส์ สาธร 10
วันที่: ทุกวันจันทร์ที่ 1 และ 3 ของเดือน
เวลา: 6:00-15:00 น.

ลองตื่นแต่เช้ามารับวันใหม่ด้วยอาหารที่มีพลังชีวิตดีๆ แบบรสมือแม่กันที่ตลาดแห่งนี้ กับสารพัดเมนูสามัญประจำบ้านแสนอบอุ่นหัวใจ หรือมาหาของกินของใช้ปลอดภัยกลับบ้านกัน ที่ตั้งใกล้ไม่ไกล เดินจากสถานีรถไฟฟ้า BTS ช่องนนทรีเข้ามาไม่เกิน 100 เมตร บอกเลยว่าต้องพกถุงมาใส่ต่ำกว่าสองใบถึงจะพอ

ตลาดสุขใจ นครปฐม
สถานที่: ตลาดสุขใจ นครปฐม
วันที่: ทุกเสาร์-อาทิตย์
เวลา: 9:00-16:00 น.

สุดสัปดาห์นี้ถึงเวลาหลบร้อนจากเมืองกรุงมาสูดอากาศสดชื่นที่ริมแม่น้ำนครชัยศรี อ.สามพราน กันดีกว่า  และขอแนะนำว่าให้ตรงดิ่งมาที่ตลาดสุขใจเลย ถ้าเป็นไปได้อยากให้มาถึงตลาดเช้าสักหน่อย เราจะเห็นเหล่าผักผลไม้อินทรีย์ที่เพิ่งยกลงจากรถพี่ๆ เกษตรกร ที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัย หรือจะซื้อหาวัตถุดิบไปทำเองก็ยิ่งถูกใจ นอกจากนี้ยังมีเมนูเด็ดที่ชวนยั่วน้ำลายอีกมากมาย อย่าง ขนมจีนน้ำยาเห็ด ก๋วยเตี๋ยวเห็ดสมุนไพร ปลาตะเพียนต้มเค็ม บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน รวมถึงนานาเครื่องดื่มสมุนไพรคลายร้อนก็มีด้วยนะ และที่นี่ยังมีตู้น้ำดื่มกดเองไว้บริการอีกด้วย แต่ต้องพกขวดน้ำ กระบอกน้ำมาเองนะ มาช้อปปิ้งให้สบายใจ รู้ที่มาที่ไปของวัตถุดิบได้ที่ตลาดนี้ รับรองไม่ผิดหวัง

ตลาดซาวไฮ่ อุทัยธานี
สถานที่:อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี
วันที่: ทุกวันเสาร์ และอาทิตย์
เวลา: 8:00-17:00 น.

ถ้ามีโอกาสและจังหวะเวลาที่ดี เราอยากชวนมาลองแวะเที่ยวที่ตลาดซาวไฮ่ จังหวัดอุทัยธานี จุดเด่นของที่นี่ก็คือ เหล่าพืชผักสมุนไพรท้องถิ่นที่มีให้เลือกมากมาย และยังมีงานผ้าทอฝีมือชาวอุทัย ทั้งเสื้อย้อมคราม และผ้าไหมลวดลายสวยงาม ชวนให้เลือกชม เลือกซื้อเป็นอย่างมาก และที่สำคัญอย่าลืมลองชิมอาหารท้องถิ่นที่หาทานได้ยากของที่นี่ ถ้ามาได้จังหวะ ก็อาจมีสิทธิ์ได้ร่วมเวิร์กช็อปทำขนมสนุกๆ ด้วยนะ

ตลาดนัดธรรมชาติ
สถานที่: ฐานธรรมธุรกิจ พระราม 9 ซอย 17
วันที่: ทุกเสาร์-อาทิตย์
เวลา: 10:00-16:00 น.

ชาวกรุงเทพฯ อย่าเพิ่งน้อยใจ เพราะเราเองก็มีตลาดปลอดภัยอยู่ใกล้ๆ เหมือนกัน ริมถนนพระราม 9 เลี้ยวเข้าซอย 17 มาจะเจอลานตลาดนัดขนาดย่อมๆ ที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ลูกศิษย์ของอ.ยักษ์ ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร และพี่โจน จันได หรือที่รู้จักในชื่อ ‘ตลาดนัดธรรมชาติ’ ตลาดสีเขียวสุดเข้มแข็งในโครงการธรรมธุรกิจ ซึ่งให้สมาชิกในเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาตินำผลผลิตจากความตั้งใจที่ไม่ใช้สารเคมี ทั้งข้าวกล้องมหัศจรรย์ ผักผลไม้ปลอดสารพิษตามฤดูกาล วัตถุดิบท้องถิ่นที่หากินได้ยาก ผลิตภัณฑ์แปรรูปไร้สารเคมี สบู่สมุนไพร นอกจากนั้นยังมีร้านอาหารครัวยักษ์กะโจน ที่มีเชฟมากประสบการณ์ประจำการอยู่ทุกวัน โดยผลัดเปลี่ยนเมนูตามวัตถุดิบปลอดภัยที่ได้มาในแต่ละวัน กินแล้ว ช้อปแล้ว ก็มาลองเวิร์กช็อปของกิน ของใช้สไตล์พึ่งพาตัวเองที่หมุนเวียนมาในทุกสุดสัปดาห์กันได้ แอบกระซิบเพิ่ม ตลาดนี้ต้องรีบมาตั้งแต่เช้า เพราะผัก ผลไม้ต่างๆ ที่นำมาวางขายนั้นหมดไวยิ่งกว่าติดจรวดอีกนะ

เครดิตภาพ: ตลาดบันได ตลาดซาวไฮ่