ยามนี้เข้าเดือนพฤษภาคมแล้ว แต่อากาศบ้านเราก็ยังร้อนระอุอย่างไม่น่าเชื่อ แล้วจะทนอุดอู้ในบ้านอยู่ทำไม ออกไปเดินเล่น ให้ลมพัดเย็นๆ กันดีกว่า หรือใครชอบกิน จะหาของกินที่อร่อย ปลอดภัยก็ได้นะ

ตลาดขจี จังหวัดสุพรรณบุรี
สถานที่: ขจี ฮาร์ทเมด มาเก็ต อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
วันที่: 11-12 พฤษภาคม 2562
เวลา: 10:00-17:00 น.

เดือนนี้เราขอแนะนำตลาดนัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ขับรถมาแค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ตลาดนี้เป็นตลาดเพื่อชุมชนที่รวบรวมร้านค้า ผักปลอดสารที่ปลูกโดยคนในท้องถิ่น นอกจากผักแล้วยังมีไข่ไก่ไบโอ กุ้งปลอดสาร คุกกี้โฮมเมด และอื่นๆ อีกมากมาย และในเดือนนี้เขามีกิจกรรมที่น่าสนใจด้วยนะ อย่างปักกระเป๋าผ้า ผักสวนครัว ถ้าดูๆ แล้วถูกใจก็ร่วมกิจกรรมได้เลย

ตะลักเกี้ยะ Friendly Market
วันที่: 18-19 พฤษภาคม 2562
เวลา: 10:00-19:00 น.
สถานที่: ลานท่าเรือสี่พระยา (ติดศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้)

ใครชอบบรรยากาศริมแม่น้ำ ลมพัดชิลล์ๆ เดินทางสะดวกแนะนำให้มาเดินตลาดตะลักเกี้ยะ ณ ลานท่าเรือสี่พระยาที่นี่เลย ตลาดนัดน่ารักๆ ทั้งสายกรีน สายงานคราฟต์ต้องหลงใหล นอกจากมีผักออร์แกนิกสดๆ อาหารปลอดภัยแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์แฮนด์เมด เสื้อผ้าของใช้น่ารัก ของกระจุกกระจิกต่างๆ ให้เลือกซื้อเลือกชมกันได้ ใครว่างก็ลองแวะไปกันนะ
www.greenery.org/events/may-friendlymarket

ป่าไผ่สร้างสุข โดยเครือข่ายกินดีมีสุข จ.พัทลุง
วัน: ทุกวันเสาร์
เวลา: 07:00-17:00 น.
สถานที่: บนถนนสายไสยวน-ควนขนุน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

ตลาดป่าไผ่สร้างสุข จ.พัทลุง ตลาดนัดสีเขียวของชุมชน ที่จัดในป่าไผ่บรรยากาศร่มรื่น สดชื่น โดยในตลาดมีร้านค้า ร้านอาหารจากย่านชุมชนแห่งนั้นมาเปิดให้เลือกซื้อเลือกทานกัน นอกจากนี้ยังมีการแสดง ดนตรี หนังตะลุง มโนราห์ งานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวใต้ ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้ชมอีกด้วย งานนี้ได้เพลิดเพลินทั้งอาหารพื้นเมืองคาวหวานและยังได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวใต้แท้ๆ เสน่ห์อีกแบบที่อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสกัน

ปันอยู่ ปันกิน
วันที่: วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562
เวลา: 10:00-15:00 น.
สถานที่: ณ ฮิพอินทรีย์ ฟาร์มวิลล์ นาคนิวาส 30 ลาดพร้าว 71 กรุงเทพฯ

ถ้าไม่อยากขับรถออกไปไหนไกล ลองมาตลาดนัดย่านลาดพร้าวนี้ดู เพราะทุกเดือนจะมีสินค้าอินทรีย์ อาหารปลอดภัยใจกลางเมือง สินค้าและอาหารปลอดภัยที่คัดสรรมาเป็นพิเศษให้คนในเมืองได้ทานกันอย่างมีความสุข แล้วยังเป็นศูนย์รวมคนที่รักสุขภาพ และผู้ผลิตอินทรีย์มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ภายในตลาดอีกด้วย ใครมีเวลาน้อยแต่ไม่อยากเดินทางไกลแวะมากันได้นะ


ตลาดใต้โหนด
วัน: ทุกวันอาทิตย์
เวลา: 7:00-17:00 น.
สถานที่: บ้านจันนา อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

ตลาดใต้ต้นตาลโตนด หรือหลาดใต้โหนด ตลาดชุมชนที่แฝงด้วยรสท้องถิ่น ตั้งแต่เยื้องย่างเข้าตลาด เราจะได้เห็นวัตถุดิบแปลกตาที่มาจากป่า นา เล ที่มีความหลากหลายอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพัทลุง ผักพื้นบ้านสารพัดชนิดที่วางเรียงรายบนแผงโต๊ะ ขนม อาหารพื้นถิ่นก็มีให้ลองลิ้มชิมรสไม่น้อย หากใครมีโอกาสผ่านไปจังหวัดพัทลุง ไม่ควรพลาดที่จะไปเยี่ยมเยือนตลาดนี้สักครั้ง

ตลาดบ้านรังนก
วัน: ทุกวันเสาร์-อาทิตย์
เวลา: 09:00-18:00 น.
สถานที่: ต.คลองนกกระทุง อ.บางเลน จ.นครปฐม

ตลาดนัดน้องใหม่ที่จัดขึ้นแบ่งปันความสุข และสุขภาพดี เลยกรุงเทพฯ ออกไปหน่อย แถวนครปฐมนี่เอง ตลาดนี้มีวัดถุดิบดีๆ พร้อมส่งมอบให้กับผู้บริโภค มีแหล่งที่มาที่ไปชัดเจน และยังสามารถพบปะเกษตรกรผู้ผลิตได้โดยตรง แบบไม่ต้องกังวลเรื่องสารพิษเลย สายรักสุขภาพพลาดไม่ได้สุดๆ กับตลาดบ้านรังนกนี้
www.greenery.org/events/may-thehappynest/


101 กรีนเกินร้อย Sustainable Fest
วันที่: 29 เมษายน – 20 พฤษภาคม 2562
เวลา: 10:00-20:00 น.
สถานที่: 101 True Digital Park ชั้น 3 ปากซอยสุขุมวิท 101/1

ศูนย์รวมแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติแบบไทยๆ สินค้าอินทรีย์ และอาหารปลอดภัยที่ยกมาให้คนในเมืองได้สัมผัสลิ้มชิมรสกัน ภายในงานมีจำลองนาข้าว เล้าไก่ สนามเด็กเล่นกองฟาง แปลงผักสวนครัว และยังมีกิจกรรม Workshop มากมายให้ร่วมทำกันด้วย งานนี้นอกจากได้ผัก ผลไม้ปลอดสารพิษแล้วยังได้ความรู้และความสนุกอีกด้วย เหมาะสำหรับให้สมาชิกครอบครัวมาใช้เวลาร่วมกันในสุดสัปดาห์
www.greenery.org/events/may-101sustainable-fest/

เครดิตภาพ: ตะลักเกี้ยะ Friendly Market ตลาดใต้โหนด ตลาดบ้านรังนก 101 Sustainable Fest ป่าไผ่สร้างสุข