1

เพราะจะได้มาเจอเกษตรกรตัวจริงเสียงจริง
เพราะอยากให้ตลาดเป็นพื้นที่ตรงกลางให้เกษตรกรที่ปลูกผักผลไม้อินทรีย์ได้มาเจอกับคนกินอย่างแท้จริง Greenery  Market  จึงชวนกลุ่มเกษตรกรที่รวมตัวกันเป็นเครือข่ายเหนียวแน่น ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มบ้านโฉนดชุมชนคลองโยง-ลานตากฟ้า จ.นครปฐม พื้นที่โฉนดชุมชนแห่งแรกของประเทศไทย ที่บริหารจัดการกลุ่มในรูปแบบโฉนดชุมชนที่พัฒนาพื้นที่สู่เกษตรกรรมยั่งยืนในระยะยาว จัดตั้งโรงสีชุมชน สีข้าวกล้องปลอดสารฯ ข้าวอินทรีย์ ไปพร้อมๆ กับการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นบ้านดั้งเดิมของนครปฐมเอาไว้ แถมยังมีจัดตั้งกลุ่มปลูกผักปลอดสารฯ ให้เราได้อุดหนุนทั้งผัก ทั้งข้าว และข้าวต้มมัดอุ่นท้องของดีประจำกลุ่มอีกด้วย

ส่วน กลุ่มเกษตรกร 5 บ้าน ต.คลองนกกระทุง ริมแม่น้ำท่าจีน นครปฐมอีกเช่นกัน ก็เป็นกลุ่มเกษตรกรที่เปลี่ยนจากการปลูกข้าวเคมีสู่การทำเกษตรอินทรีย์อย่างแท้จริง นอกจากข้าวหอมมะลิหอมๆ และข้าวพันธุ์พื้นบ้านยี่ห้อ ข้าว5บ้าน มาให้เลือกซื้อ พร้อมกับไข่ปลอดสารและผักสวนครัวในนาสดๆ กรอบๆ ให้ช้อปกันด้วย

2

เพราะจะได้กินอาหารทะเลอย่างไม่ต้องกังวลใจ
อย่างที่รู้กันว่าอาหารทะเลที่ขายอยู่ในตลาดทุกวันนี้ ปนเปื้อนสารพิษโดยเฉพาะฟอร์มาลีนเพื่อยืดอายุความสดจากเรือประมงขนาดใหญ่ที่ออกทะเลไปหลายๆ วันมาจนถึงฝั่งแม่ค้าที่อยากขายสินค้าได้นานๆ แต่ถ้าอยากกินอาหารทะเลแบบมั่นใจว่าไม่มีอะไรเจือปน แนะนำไว้แวะมาอุดหนุนกุ้งแห้งจากทะเลสาบสงขลา ปลาอินทรีเค็ม และปลาออกาแร้หวานแดดเดียว ที่ ร้านคนจับปลา Fisherfolk กิจการที่ส่งเสริมการประมงพื้นบ้านที่เกิดจากการรวมตัวของ 3 กลุ่ม ชาวประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย และสมาคมรักษ์ทะเลไทย นอกจากจะเป็นการทำประมงเรือเล็กแบบดั้งเดิม และให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลอย่างเคร่งครัด ทำให้อาหารทะเลจากร้านคนจับปลา ตอบโจทย์ทั้งสุขภาพเราและสุขภาพท้องทะเลได้โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

และสำหรับนักเลงปู ในงานก็มีเนื้อปูแกะจากปูม้าสดๆ ของ ธนาคารปูม้า กลุ่มเกษตรกรทำประมงปากน้ำปราณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่รับซื้อและบริจาคปูที่มีไข่นอกกระดอง เพื่อนำมาเขี่ยไข่ออกก่อนนำไปขาย และสร้างระบบนิเวศให้เพิ่มอัตราการฟัก ก่อนปล่อยเหล่าลูกปูคืนสู่ท้องทะเลเพื่อเพิ่มปริมาณการขยายพันธุ์ ให้เราได้มีปูม้าเนื้อหวานๆ ไว้กินไปนานๆ

3

เพราะจะได้รู้จักแพลตฟอร์มใหม่ๆ ในวงการอาหารปลอดภัย
2 แพลตฟอร์มที่มาแชร์ไอเดียผ่าน Greenery Talk และยังมาเปิดร้านขายสินค้าให้เราจับต้องและอุดหนุนได้จริง เริ่มตั้งแต่ FolkRice กิจการเพื่อสังคมด้านการเกษตรที่มุ่งสร้างผลกำไรสู่เกษตรกรรายย่อย และส่งเสริมให้ผู้บริโภคอุดหนุนสินค้าพื้นเมืองในช่องทางที่ง่ายดายขึ้น จะมาเปิดบูทขายข้าว มังคุดออร์แกนิก และชาคอมบูฉะหรือชาหมักเพื่อสุขภาพ

ส่วน Patom จากสามพรานโมเดล ก็ขนผลิตภัณฑ์สกินแคร์และสินค้าสุขภาพที่คัดสรรแต่วัตถุดิบอินทรีย์ที่ผ่านการรับรองในลุคเก๋ไก๋มาให้เลือกช้อปกันได้เพลินๆ ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารออร์แกนิก ไม่ว่าจะเป็นชุดข้าวกล่องน้ำพริก express ผลไม้ออร์แกนิกอบแห้ง เบเกอรี่และขนมไทยมากมาย ก็มีมาให้ชิมและอิ่มกันเต็มที่

4

เพราะมีสินค้าไลฟ์สไตล์แบบกรีนดีให้ช้อปเพลิน
เพราะคอลเล็กชั่นปี 2017 ของ แบรนด์แม่ฑีตา สวยมาก เท่มาก และร่วมสมัยมาก ดังนั้นการได้มาเจอะเจอกับคนย้อมคราม และทายาทของคุณยายฑีตาผู้สืบทอดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นจากสกลนคร โดยยังคงเอกลักษณ์การย้อมครามแบบโบราณและทำมือทุกขั้นตอนก็ชวนให้หัวใจพองโตแล้ว ส่วนใครจะอุดหนุนชิ้นไหนเลือกได้ตามชอบ

ส่วนอีกแบรนด์น่ารักอย่าง Pakchong  slow life ของคอลัมนิสต์ Greenery  ของเราเอง ก็นำสินค้ากลุ่มความงามปลอดสารเคมี ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันนวดแบบธรรมชาติหอมฟุ้ง ครีมหมักผมสมุนไพรไร้สารเคมี โทนเนอร์มะเฟืองน้ำผึ้ง สบู่โทนเนอร์มะเฟืองน้ำผึ้ง มาให้ได้อุดหนุนพร้อมสินค้าจิปาถะ อาทิ กระเป๋ารีไซเคิลจากถุงปุ๋ยเท่ๆ เสื้อผ้าย้อมธรรมชาติ เห็ดแชมปิญองและเห็ดสวิสบราวน์ที่เอามาทำอะไรก็อร่อย หนังสือ Organic101 ที่ซื้อแล้วขอลายเซ็นนักเขียนและนักวาดได้เลย


5

ได้อิ่มทันที อร่อยทันใจกับอาหารปลอดภัยมากมาย
เพราะมีของให้ชิมเพียบ ทั้งทรักฟู้ดจาก Trust Food Good Truck หลายร้าน ไม่ว่าจะเป็น Shortcut Organic รสไทยไทย โรงเรียนชาวสวนคลองจินดา และที่มาในรูปแบบของบูทไร้ล้อ ทั้งพัฟย่างของ สวนดินคานาอัน สปาเกตตีคาโบนาร่าและเลมอนเนดสดชื่นจาก GreenGasto Café และ ร้านโอเล่ ที่มีผักผลไม้ และขนมจีนอิ่มไวให้ได้เลือกชิมกัน นอกจากนี้ ยังมีกลิ่นหอมๆ ของหมูสะเต๊ะนุ้ม นุ่มจากหมูเลี้ยงปล่อยทุ่งสามพรานจากร้าน อร๊อย อร่อย และ Trust Me I’m Chef ที่คัดหมูคุณภาพมาทำคราฟท์แฮม หมูย่าง และหมูกรอบที่ใช้วิธีการย่างแทนการทอดน้ำมัน ทุกเมนูปราศจากสารกันบูด สารปรุงแต่งอาหาร และผงชูรส 100% ไปจนถึงน้ำผักปั่น 5 สีจาก ปลูกปั่น และผลไม้ออร์แกนิกจาก Health Me ก็มีให้อุดหนุนกันอย่างคึกคัก

ทั้งหมดนี้ พบกันได้ที่ Greenery Market #1@ Siam Discovery กิจกรรมเชื่อมโยงอาหารอินทรีย์สู่ผู้บริโภคโดย Greenery ร่วมกับ สสส. และถ้าใครพกถุงผ้าหรือพกขวดน้ำมาช้อป แวะรับของที่ระลึกจาก Greenery ได้เลย

_________________

วัน: 16-17 กรกฏาคม 2560
เวลา: 10:00 – 21:30 น
สถานที่: ลาน Plaza Siam Discovery

รายละเอียด:
www.greenery.org/market

ติดต่อสอบถาม:
089-949-6398 (เชษ)
contact@greenery.org