หลังสร้างกระแสตลาดสีเขียวของคนเมืองมาหลายย่าน ไม่ว่าจะเป็นสยามดิสคัฟเวอรี่ ตลาดบองมาเช่ และ Park@Siam ข้างศูนย์หนังสือจุฬาฯ ล่าสุด ตลาด Greenery Market ได้ปักหมุดพิกัดใหม่ ในโครงการมิกซ์ยูส 101 True Digital Park บีทีเอสปุณณวิถี สเปซใหม่เอี่ยมที่กว้างขวาง มีพื้นที่ให้ร้านค้าอาหารปลอดภัยและสินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อสิ่งแวดล้อมมาพบปะกับคนกินคนใช้ได้มากและหลากหลายขึ้นกว่าเก่า เลยรวมไปถึงกิจกรรมสื่อสารความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิตแบบ Eat Good Live Green ที่มากขึ้นด้วย

ท่ามกลางความหลากหลายที่ว่า Greenery Market ตลอด 3 วัน 10-12 สิงหาคมที่ผ่านมา ยิ่งสร้างความชัดเจนให้กับการเป็นตลาดสีเขียวทางเลือก ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้ ‘เลือก’ มากขึ้นจริงๆ 

ตลาดทางเลือกที่เราเลือกได้ 

บรรดาร้านค้าที่เปิดแผงเรียงรายตลอดสเปซทั้ง 3 ชั้น คือความหลากหลายที่ให้เราได้เลือกช้อป เลือกอร่อย และเลือกใช้ได้อย่างสนุก จะกินขนมปังหอมๆ อบสมุนไพรสดในไร่จากกลุ่มเกษตรอินทรีย์ร่วมใจ หรืออยากลองขนมปังนวดมือกับแยมโฮมเมดอร่อยละมุนละไมจากร้าน EASE ก็สบายใจได้ว่าเป็นขนมปังปลอดภัยไร้สารกันบูด จะแปรงฟันก็มียาสีฟันเม็ดทางเลือกลดการใช้บรรจุภัณฑ์จากร้าน CHEWW.CO แต่ถ้าอยากใช้แบบผงๆ ที่ร้านพัพฟ์ย่าง สวนดินคานาอันก็มีให้เลือก นี่ยังไม่นับสบู่ซักผ้าจากน้ำมันเหลือใช้ในครัวจากร้านเดียวกัน ที่ชักชวนให้เราลองเปลี่ยนผงซักฟอกเคมีเพียบมาเป็นสบู่ซักล้างที่เรียบง่าย แต่ถ้าใครไม่ถนัด จะเลือกน้ำยาซักผ้าจากปันกันกรีนที่ลดการใช้สารเคมีด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ

ของใช้ประจำวันอย่างสบู่ แชมพู และสกินแคร์ต่างๆ ก็น่าสนใจ จะเลือกสูตรขายดิบขายดีแบบมีลูกค้ามารอต่อแถวซื้อแต่เช้าที่ร้านนักเคมีหัวใจสีเขียวของอาจารย์นุ่นอย่างแชมพูมะกรูดสูตรไม่ง้อครีมนวดผม หรือจะเลือกสบู่เหลวออร์แกนิกกลิ่นหอมเก๋จาก Peaches and A Peach ก็เป็นอีกแบรนด์ที่น่าอุดหนุน นอกจากบรรจุภัณฑ์แบบปกติ ร้านนี้ก็มีแบบรีฟิลสำหรับคนพกขวดมาเติมเองเพื่อลดการใช้ขยะอีกด้วยนะ

ตลาดทางเลือกสำหรับร้านน้องใหม่

ในครั้งนี้ Greenery Market ได้ชวน พสุธารา ร้านน้องใหม่เจ้าของฟาร์มออร์แกนิกและที่พักน่ารักจากสวนผึ้งมาออกร้าน เราจึงได้ชิมเครปฝรั่งเศสแป้งนุ่มบางจากวัตถุดิบออร์แกนิกร้อยเปอร์เซ็นต์ บีบความพิเศษด้วยเลมอนปลูกเองรสสดชื่น แล้วราดน้ำผึ้งป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีตบท้าย กับอีกเมนูขายดีอย่างเครื่องดื่มโมเน่ต์ เจลเลมอนผสมโฮมเมดโซดา ช่วยปลุกยามบ่ายให้รื่นรมย์ เข้าขากับลมเย็นๆ ที่พัดมาตลอดทั้งวันในตลาดแห่งนี้

อีกร้านน้องใหม่ที่มาเปิดแผงขายความอิ่มแบบไทยๆ อย่าง พอ พบ สุข ก็พาเมนูอาหารหลากหลายมาเสิร์ฟ จานเด็ดคือข้าวคลุกกะปิรสเด็ด เครื่องแน่น และความพิเศษของวัตถุดิบ ทั้งข้าวลูกปลาเนื้อหนุบ หมูเลี้ยงธรรมชาติจากบุรีรัมย์ น้ำตาลมะพร้าว พริก หอมแดง กุ้งแห้ง สารพัดผักและเครื่องเคราจากเครือข่ายเกษตรกรที่ไว้วางใจได้ ใครได้ชิมเป็นต้องอยากให้ไปเปิดแผงขายใกล้บ้าน จะได้ฝากปิ่นโตกินกันบ่อยๆ 

ตลาดทางเลือกที่เจ้าเก่าก็ขยันหาอะไรใหม่ๆ ให้เรา

สำหรับแฟนประจำของตลาด ร้านค้าที่เราสนิทสนมมากมายก็มีเมนูและสินค้าใหม่ๆ มานำเสนอเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีมจินตะที่แวะไปเกาะตู้ไอติมร้านนี้กี่ครั้ง ก็จะได้เจอรสชาติใหม่ๆ ที่ทั้งอร่อย น่าสนใจ ได้คุณค่าจากผักผลไม้และวัตถุดิบพื้นถิ่น ล่าสุด เราได้ลองชิมไอศกรีมรสมะระชีสเค้กและมะเกี๋ยงชีสเค้ก ใครจะไปคิดว่ามะระขมๆ จะกลายเป็นขนมหวานเย็นชื่นใจและอร่อยได้แบบไม่อี๋ ใครได้ลองต้องยกนิ้วซูฮกให้กับการหาคอมบิเนชั่นที่ดีและจุดที่ลงตัวจนทำให้หลายคนได้กินผักที่เคยปฏิเสธอย่างอร่อยและสนุกขึ้น

อีกร้านประจำที่เราชอบแวะเวียนไปคือไร่ธำรงฟาร์ม ที่มีขนมจากแป้งกล้วยและผลิตภัณฑ์กล้วยๆ แสนอร่อยให้เราชิมมากมาย กับสินค้าใหม่ล่าสุดอย่างแป้งกล้วยแปรรูปที่สามารถซื้อกลับบ้านมาปรุงเมนูอร่อยได้อีกหลายอย่าง ใครไม่มีไอเดียว่าจะเอาไปทำอะไรกินดี สองสาวจากไร่ก็พร้อมแนะนำ 

ตลาดที่มีความรู้มาเสิร์ฟแบบง่ายๆ

นอกจากร้านค้า ที่นี่ยังเปิดเวิร์กช็อปจริงจังที่ทุกคนต้องได้ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการลงมือทำที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์กินดีอยู่ดีกลับไป ในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ทั้งวิธีทำเต้าหู้กินเองอย่างง่ายๆ และปลอดสารกันบูด ได้ลองรีดผ้า beeswax wrap กลับไปห่ออาหารแทนพลาสติกแรปที่บ้าน ได้ลองปรุงเมนูดีต่อสุขภาพอย่างไข่พระอาทิตย์ และผัดกะเพราป่าแบบปลอดภัย รวมทั้งได้ฟัง mini talk เกี่ยวกับความยั่งยืนทางอาหารและความปลอดภัยที่คนกินควรรู้จากแบรนด์ไอศกรีมจินตะ และเชฟขุนแห่ง Trust me, I’m CHEF และได้ช้อปไป เก็บแต้มความรู้และสูตรอาหารสุขภาพจากผัก 5 สีผ่านป้ายนิทรรศการ Greenery Eat-Good Recipe ที่จัดแสดงอยู่ทั่วงาน ความน่ารักคือเจ้าของสูตรที่ชนะการประกวด ก็แวะมาถ่ายรูปคู่กับป้ายสูตรของตัวเองด้วย!

ตลาดที่ทุกคนร่วมแชร์ได้

นอกจากจะเป็นพื้นที่สื่อกลางให้คนซื้อและคนขายที่เป็นคนผลิตจริงๆ ได้มาเจอกัน ตลาดนี้ยังเปิดพื้นที่ให้ทุกคนร่วมแชร์กันได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมชวนสมาชิกในตลาดบริจาคขวดน้ำพลาสติกผ่านตู้รับคืนขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ Refun ในโครงการ 101 True Digital Park 10 ขวดพลาสติก = ส่วนลด 5 บาท เพื่ออุดหนุนสินค้ากินดี กรีนดีในตลาด เรียกว่าได้ ‘รี’ แบบสนุกด้วย ได้ช้อปสินค้าดีแบบมีส่วนลดด้วย

อีกกิจกรรมชวนแชร์ คือชวนคนมาเดินตลาดบริจาคถุงผ้าสภาพดีที่ทำความสะอาดแล้ว เพื่อนำมาจำหน่ายที่ Greenery Market ให้กับผู้ที่ไม่ได้พกถุงมาเอง เพื่อช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งภายในตลาด และได้ลดปริมาณถุงผ้าที่หลายคนมีมากเกินให้ถูกใช้อย่างคุ้มค่ามากกว่าจะเก็บไว้เฉยๆ ซึ่งรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายถุงผ้า จะนำไปมอบให้ให้มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืนเพื่อขับเคลื่อนเรื่องอาหารปลอดภัยอีกทางหนึ่ง

ในครั้งหน้า ตลาด Greenery Market จะจัดขึ้นเมื่อไหร่ และมีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง มาติดตามและร่วมอุดหนุนกันได้ในครั้งหน้านะ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
www.greenery.org/market
www.facebook.com/pg/greeneryorg/events

ภาพถ่าย: เอกพล ภารุณ