EAT: รวมอาหาร โฮมเมดจากวัตถุดิบคัดสรร


ปลาดิษฐ์

จากวิถีประมงพื้นบ้าน สู่ ‘ปลาดิษฐ์’ แบรนด์อาหารทะเลแปรรูปเล็กๆ ที่แม้จะพัฒนารูปแบบให้ทันสมัยแต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ของชุมชนริมทะเลเอาไว้ได้อย่างดี เมย์และพลอยสองเจ้าของผลิตภัณฑ์สุดเก๋ เล่าให้ฟังว่าเดิมทีบ้านของเมย์ทำประมงพื้นบ้านที่นาจอมเทียน พัทยาอยู่แล้ว ทั้งคู่จึงเกิดไอเดียลองนำวัตถุดิบที่เหลือจากการส่งขายมาแปรรูป แล้วใส่ชื่อแบรนด์น่ารักๆ ของตัวเอง ที่ยังคงไว้ซึ่งกรรมวิธีถนอมอาหารแบบดั้งเดิม ทั้งปลาเค็มแดดเดียว ปลาหวานแดดเดียว และล่าสุดกับปลารมควัน ที่บ่มด้วยพริกแกงพื้นบ้านสูตรเฉพาะของคุณยายให้ได้เนื้อฉ่ำ แล้วนำไปอบด้วยความร้อนเบาๆ หอมกลิ่นกะทิน้อยๆ จากเศษมะพร้าวขูดที่เหลือจากการทำกะทิ พืชเศรษฐกิจอีกชนิดของชุมชน นอกจากนี้เมย์กับพลอยยังทดลองนำกระดูกปลาหลังเขียวที่เหลือจากการแปรรูปมาอบทำเป็นผง ผสมกับแป้งโฮลวีททำเอง กลายเป็นบิสกิตปลาแบบง่ายๆ ให้เราได้ลองชิมกันด้วย ส่วนใครที่สนใจก็สามารถทักแชทเฟซบุ๊กเข้าไปสอบถามรายละเอียดและสั่งจองได้ก่อน เพราะการทำประมงน้ำตื้นด้วยเรือเล็กทำให้วัตถุดิบที่จับได้ในแต่ละรอบไม่เหมือนกัน ดังนั้นในแต่ละเดือนเราอาจได้เจอเมนูครีเอทแปลกใหม่ที่กลายมาเป็นตัวเลือกให้เราลองซื้อมาชิมกันด้วยแหละ

FB: www.facebook.com/pladids.mp



Pho Kitchen

อาหารโฮมเมด วัตถุดิบส่งตรงจากส่วนที่บ้าน คือแนวคิดของ Pho Kitchen ร้านอาหารเล็กๆ ย่านรัชดา ที่กิ๊กกับมอสบอกว่าหลังจากที่เรียนจบ เข้ามาทำงานในเมืองก็หาอาหารดีๆ ทานยากเหลือเกิน แถมที่บ้านของกิ๊กยังมีสวนผัก ที่มีผักโขมมากมาย ปลูกจนล้นเลยขอหยิบมาลองทำเส้นพาสต้าจากผักโขมง่ายๆ แล้วขายตามงานอีเวนท์ดู ปรากฎว่ารสชาติและหน้าตาออกมาติดใจหลายๆ คน เลยขยายมาเปิดร้านเล็กๆ ที่มีเมนูเด็ด คือ พาสต้าซัมเมอร์ พาสต้าเส้นสดผักโขม เบค่อน ที่ได้รสหวานอมเปรี้ยวจากมะเขือเทศและหัวหอม ฟอเรสต์พิซซ่า แป้งพิซซ่าเหนียวนุ่มหมักจากยีสต์ธรรมชาติเลี้ยงเอง ราดด้วยซอสมะเขือเทศโฮมเมด ผักต่างๆ แล้วเพิ่มเบค่อนให้กรุบกรอบ และเมนูใหม่ของช่วงนี้อย่างข้าวผัดฟ้าใส ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังเรื่อง Weathering with You ข้าวผัดฉ่ำไข่กินคู่กับมันฝรั่งถอดกรอบ อร่อยสุดๆ

FB: www.facebook.com/PHOkitchenHome


สมหวังปังผัก

ขนมปังก้อนฟู สีสันสดใสจากธรรมชาติ ทำให้เราอยากพูดถึง ‘สมหวังปังผัก’ ขนมปังโฮมเมด ผลิตสดใหม่กันสักหน่อย ด้วยความที่ตุ๊กแหม่ม เจ้าของแบรนด์ ชื่นชอบการทำขนมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอไปเจอสูตรขนมปังจากฟักทอง จึงลองนำมาดัดแปลง เปลี่ยนฟักทองเป็นผลไม้ออร์แกนิกอื่นๆ เช่น เผือก มันม่วง บีทรูท และผักโขม นวดผสมน้ำ ไม่ใส่นมและน้ำมัน จนออกมาเป็นขนมปังสูตรเจสีสันสดใส หน้าตาน่ากิน เน้นดึงรสจากธรรมชาติออกมาให้ได้มากที่สุด แล้วหยิบมาทานคู่กับเพสโตดอกเกลือและเนยถั่วของทางร้านก็ยิ่งอร่อยเข้าไปใหญ่ ที่สำคัญที่ร้านยังมีเวิร์กช็อปแบ่งปันสูตรขนมปังเวียนมาเรื่อยๆ ให้ไปลองเข้าร่วมด้วย หรือใครที่สนใจอยากลองชิมก่อนก็ต้องพรีออร์เดอร์ตามประกาศจากทางหน้าเพจเท่านั้น เพราะที่นี่เน้นผลิตตามจำนวน เพื่อให้ได้ขนมปังสดใหม่ที่สุด

FB: www.facebook.com/SomwangVeggieBread

SHOP: รวมแหล่งช้อปของเข้าบ้านแบบยั่งยืน


Sixlegsnmore

แบรนด์สบู่ออร์แกนิกมีให้เห็นจนชินตา แต่คราวนี้ถึงคิวของน้องหมาน้องแมวกันบ้างล่ะ ด้วยแนวคิดของจอมกับนกกบ สองเจ้าของผู้รักสัตว์เป็นทุนเดิมอยู่แล้วพบว่าสารเคมีจากแชมพูที่เราใช้อาบน้ำน้องๆ นั้นสามารถสะสมจนอาจเป็นอันตรายเจ้าหมาและแมวได้เลย บวกกับนกกบที่มีความสามารถในการทำแชมพูโฮมเมดเองอยู่แล้ว ทั้งคู่จึงใช้เวลาแรมปี หาจุดร่วมเพื่อสร้างแบรนด์ Sixlegsnmore แบรนด์แชมพูออร์แกนิกโฮมเมดสำหรับใครที่รักสัตว์และผองเพื่อนสี่ขา ที่ใช้สมุนไพรสด ผสมกับ มังคุด สับปะรดและน้ำมันมะพร้าว แล้วทำให้เกิดฟองด้วย soapberry หรือประคำดีควาย สารทำฟองจากธรรมชาติ ช่วยให้น้องๆ มีกลิ่นหอมฉุย แถมสารสกัดจากธรรมชาติยังช่วยสมานแผลและไล่แมลงไม่ให้มากวนใจด้วย ที่สำคัญยังมีจุดรีฟิลที่ร้าน Get Well Zone ให้กลับมาเติมแชมพูได้อีก นอกจากนี้ Sixlegsnmore ยังมีสเปรย์ 3 in 1 ช่วยดับกลิ่น และแชมพูอาบแห้ง สำหรับน้องแมวที่ไม่ชอบการอาบน้ำด้วยนะ หากสนใจก็สามารถเข้าไปสั่งกันได้ในเพจเลย

FB: www.facebook.com/Sixlegsnmore



Normal Shop

เตรียมต้อนรับอีกหนึ่งร้านรีฟิลเปิดใหม่ย่านนางลิ้นจี่ กับ Normal Shop ร้านรีฟิลขนาดเล็กกะทัดรัดแต่อัดแน่นไปด้วยสารพัดผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจตัวเราและเอาใจใส่โลก โดยทางร้านเน้นขายสินค้าที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งเซ็ตน้ำยาสูตรธรรมชาติ 100% ที่ใช้สารทำฟองจาก soap berry แทนการทำฟองโดยใช้สารเคมี มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัยต่อเด็กๆ และผู้ป่วยแน่นอน นอกจากนี้ยังมีปุ๋ยและเซ็ตปลูกผัก สารพัดวัตถุดิบปรุงอาหาร ที่คุณพ่อคุณแม่จะมาแวะช้อปเพลินๆ แล้วพาเด็กๆ มานั่งกินขนมกับไอศกรีมโฮมเมดรอก็ยังได้ แถมที่นี่ยังมีระบบจัดการขยะที่เน้นเรื่องดีไซน์ใช้ง่าย เป็น zero waste เต็มรูปแบบ ซึ่งตอนนี้ทางร้านกำลังอยู่ในช่วง soft opening จะเปิดเต็มๆ กลางเดือนตุลาคมนี้ ใครอยู่ใกล้ๆ ก็อย่าลืมแวะไปอุดหนุนกันนะ

FB: www.facebook.com/NormalshopRefill

DRINK: ดื่มน้ำหวานแบบเก๋ๆ
 


Castown

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับ Castown แบรนด์คราฟท์โซดาปราศจากแอลกอฮอล์ ที่นำเปลือกกาแฟหรือคาสคาร่ามาแปรรูปแบบใส่ใจทุกกระบวนการ ตั้งแต่การต้ม การสกัด จนออกมาเป็นน้ำอัดลมในขวดสไตล์วินเทจสวยๆ ที่สำคัญหลังจากคร่ำหวอดจนเป็นเซียนซอฟท์ดริงค์จากคาสคาร่าแล้ว Castown ก็ได้ออกรสใหม่สุดพิเศษ พร้อมขวดลายสวยลิมิเต็ดเฉพาะรส ทั้งคาราเมลครีมชีส ช็อกโกแลตราสเบอร์รี่ บราวนี ทีรามิสุ บานาน่าสปลิท ข้าวเหนียวมะม่วง และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ทางแบรนด์ตั้งใจคราฟท์ด้วยมือทั้งหมดและสรรหาวัตถุดิบที่ใกล้เคียงกับรสชาตินั้นๆ ที่สุดไว้เอาใจสายหวานให้มาลองดื่ม ลองชิมกันจนสนุกไปเลย แต่ก็อย่าชิมเพลิน ดื่มกันในปริมาณที่พอดีด้วยล่ะ 

FB: www.facebook.com/Castownthailand

CARE: สารพัดเครื่องใช้ใส่ใจโลก ใส่ใจตัวเอง
 


Herbpiness

เพราะประเทศไทยมีแค่ร้อนกับร้อนมาก แถมยังมีสารพัดแมลงมาคอยวนเวียนกวนใจ เราเลยอยากขอแนะนำ Herbal Cooling Spray สเปรย์ช่วยชีวิตจาก Herbpiness ด้วยส่วนผสมจาก ใบตะไคร้หอม ใบเปปเปอร์มินต์ ดอกลาเวนเดอร์ ใบยูคาลิปตัสและสมุนไพรเย็นสูตรเฉพาะ ที่ทั้งหมดปลูกเองจากสวนหลังบ้านให้เติบโตแบบธรรมชาติ ที่รับรองว่าปลอดภัย แล้วนำมาสกัดใส่ขวดหน้าตาเก๋ไก๋ ที่พกติดกระเป๋าไว้ฉีดดับอากาศร้อนระอุ ให้ไอเย็นๆ และกลิ่นหอมๆ ช่วยให้เย็นกายเย็นใจก็ได้ หรือจะเอาไว้ฉีดไล่แมลงสัตว์กัดต่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดีเหมือนกัน ถ้าสนใจก็อย่ารอช้า เพราะเจ้าสเปรย์วิเศษนี้มาเร็วไปเร็วมากๆ และสามารถสั่งจองได้ทางเฟซบุ๊กของทางร้านเท่านั้น!

FB: www.facebook.com/herbpiness


SEEFUN

SEEFUN เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ยาสีฟันแบบเม็ดหน้าใหม่ ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์รักษ์โลก ด้วยเป้าหมายที่ต้องการลดขยะจากแพคเกจจิ้งพลาสติก และอยากได้ยาสีฟันแบบเม็ดคุณภาพดี ทางแบรนด์จึงฟอร์มทีมกับทั้งทันตแพทย์ ผู้รู้ปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก วิศวกรเคมี ผู้เชี่ยวชาญและโรงงานผลิตที่มีศักยภาพ ใช้เวลานานร่วมปี ทดลองนับสิบครั้ง เพื่อค้นคว้าและวิจัย จนออกมาเป็นยาสีฟันแบบเม็ดที่คัดสรรส่วนประกอบหลักจากธรรมชาติ ผสมฟลูออไรด์ ปราศจากสารกันเสีย และกลิ่นสังเคราะห์ ที่สำคัญมีฟองน้อย ทำให้แปรงฟันได้นานขึ้น มาพร้อมกับแปรงสีฟันไม้ไผ่เพื่อเป็นทางเลือกให้สายรักษ์โลก ได้มีผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากที่ดีครบสูตร แต่ถ้าการลองเปลี่ยนมาใช้ยาสีฟันแบบเม็ดดูจะเป็นเรื่องยาก SEEFUN ก็มี ‘ตลับแรกรัก(ษ์)’ ไซส์กะทัดรัดให้มาทดลองใช้กันก่อน 7 วัน แล้วถ้าติดใจ ค่อยมาเติมแบบรีฟิล หรือซื้อกระปุกใหญ่มาใช้ให้ต่อเนื่องก็ได้เหมือนกันนะ

FB: www.facebook.com/seefun.official