EAT: เข้าครัวด้วยวัตถุดิบคัดสรรเพื่อการกินดี

PLANTLY

เวลาจะหยิบสลัดครีมมากินทีไรก็อดกังวลเรื่องอ้วนๆ ไม่ได้ Planty จึงขอแก้ปัญหานี้ด้วยสลัดครีม plant based 3 สไตล์ทั้งมายองเนส สไปซี่มาโย และชีสซอส ที่เชฟเก่งและเชฟอิวานาเจ้าของแบรนด์ ผู้คลุกคลีกับวงการวีแกนมานานถึง 5 ปี ศึกษาสูตรอย่างถี่ถ้วนแล้วหยิบเอาส่วนผสมที่ได้คุณภาพจากน้ำมันรำข้าว นมถั่วเหลือง และพืชผักในประเทศมาลองทำน้ำสลัดอร่อยๆ ที่ได้รับการยืนยันมาหลายเสียงว่ารสชาติดีไม่แพ้น้ำสลัดครีมทั่วไป แล้วยังไม่ต้องห่วงเรื่องไขมันส่วนเกินที่มาคอยทำให้รู้สึกกังวลใจด้วย ถ้าอยากรู้ว่าน้ำสลัดวีแกนจะสร้างสรรค์เมนูเลิศๆ ได้มากแค่ไหน ลองเข้าไปติดตามในอินสตาแกรมของทางร้าน บอกเลยว่าน่ากินทุกจาน!

IG: www.instagram.com/plantly_thai

MANGALICA

เมื่อพูดถึงน้ำมันหมู เรามักจะนึกถึงปัญหาสุขภาพที่ตามติดมาแบบไม่ค่อยน่าไว้ใจ แต่รู้ไหมว่าในน้ำมันหมูมีกรดไขมันอิ่มตัว ที่ช่วยลดคลอเลสเตอรอลไม่ดีหากเลือกกินในปริมาณที่เหมาะสม Mangalica จึงคัดเลือก Leaf Lard หรือมันส่วนที่สะอาดและนุ่มที่สุดของหมูมาทำเป็นมันแบบแข็ง ที่จะเอาไปใช้ผัดก็อร่อย เอาไปทอดก็ปราศจากไขมันทรานส์ โดยมันหมูทุกชิ้นส่งตรงมาจากฟาร์มเลี้ยงปล่อย ใกล้เคียงกับระบบนิเวศธรรมชาติมากที่สุดที่ขอนแก่น เมื่อมาถึงกรุงเทพฯ ปุ๊บ ก็นำลงหม้อมาผลิตปั๊บ ด้วยกรรมวิธีพิถีพิถันทั้งการควบคุมอุณหภูมิ การฆ่าเชื้อ การเลือกบรรจุภัณฑ์ เพราะฉะนั้นทางร้านเลยไม่มีการสต็อกวัตถุดิบ จะผลิตตามออเดอร์ในแต่ละล็อตเท่านั้น ถ้าสนใจก็อย่าช้า เข้าไปสั่งจองกันในเพจได้เลย!

FB: www.facebook.com/MangalicaTH

MUMBO

‘อาหารและวัตถุดิบอินทรีย์จากตู้กับข้าวของคุณแม่’ คือ คอนเซปต์ของ Mumbo แบรนด์อาหารออร์แกนิกที่เน้นผลิตสินค้าติดตู้กับข้าวมาเป็นตัวเลือกให้กับเรา ในวันที่คิดไม่ออกว่าจะกินอะไรดีลองหยิบน้ำพริกหมูมัลเบอร์รี่ หมูฟาร์มเลี้ยงปล่อยมากินกับข้าวไข่เจียวร้อนๆ สักจาน หรือจะเป็นน้ำพริกสมุนไพรเจ น้ำพริกตาแดง รวมไปถึงปลาร้าบองสมุนไพรที่ทำจากปลาธรรมชาติ ด้วยวิธีหมักแบบธรรมชาติก็มีให้เลือกสรร เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้คนเมืองได้กินอาหารดี มีประโยชน์ ไม่เป็นภัยต่อสุขภาพและไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม  

FB: www.facebook.com/mumborealfood

HOP: กิจกรรมดีๆ ที่น่าพากันไปลอง

JURASSIC PLASTIC 

หลังจากพาเจ้าไดโนเสาร์พลาสติกเดินทางไปถึงประเทศออสเตรเลีย ก็ถึงเวลาของประเทศไทยที่จะได้ต้อนรับผองเพื่อนสัตว์โลกดึกดำบรรพ์จากของเล่นพลาสติกเหลือใช้บ้างแล้ว!

จากปัญหาขยะพลาสติกที่ถูกผลิตจนล้นโลก ฮิโรชิ ฟูจิ ศิลปินระดับโลกชาวญี่ปุ่น จึงริเริ่มโครงการ ‘คาเอโกะ บาซาร์’ เพื่อให้เด็กๆ นำของเล่นที่ตนเองเบื่อแล้วมาแลกเป็นของเล่นมือสองชิ้นใหม่ ก่อนจะต่อยอดมาเป็นนิทรรศการ ‘จูราสสิก พลาสติก’ จากแนวคิดที่ว่าน้ำมันดิบซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตพลาสติกนั้นก็มาจากซากศพของสิ่งมีชีวิตในยุคจูราสสิก เขาจึงรวมเอาของเล่นที่ถูกทิ้งมาสร้างเป็นไดโนเสาร์และสารพัดสัตว์พลาสติกขนาดยักษ์เพื่อสะท้อนปริมาณมหาศาลของขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งและกำลังส่งผลกระทบต่อชีวิตของมนุษย์ทุกคน ใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปชมงานได้ฟรีๆ ที่ช่างชุ่ยถึงเดือนตุลาคมนี้ ส่วนใครที่มีของเล่นเก่าๆ ก็สามารถพกไปช่วยต่อยอดนิทรรศการครั้งนี้ของคุณฮิโรชิก็ได้นะ

FB: www.facebook.com/ChangChuiBKK

CHATA THAMMACHART

จากความตั้งใจของคุณป๊อก เจ้าของร้านกาแฟ Chata ที่มีที่นาผืนสวยในอำเภอสามพรานและอยากทำคาเฟ่ริมนา Chata Thammachart จึงถือกำเนิดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘อยู่กับธรรมชาติ อย่างเป็นธรรมชาติ’ จุดเด่นแรกสุดที่เราจะพบเมื่อมาเยือนคาเฟ่แห่งนี้จึงเป็นศาลาไม้ไผ่ขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้พลังงานจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ โดยเน้นเรื่องของทิศทางลมและแดดเป็นสำคัญ เมื่อถ่ายรูปจนจุใจก็เข้าไปนั่งพักแวะชิมอาหารกับเครื่องดื่มอร่อยๆ ที่ใช้วัตถุดิบส่งตรงมาจากเกษตรกรในละแวกใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็นข้าว มะพร้าว อ้อย และผักผลไม้ต่างๆ เพื่อเป็นการคืนรายได้กลับสู่ชุมชน และในอนาคตที่นี่ยังวางแผนจะให้ผู้มาเยือนสามารถลงไปเรียนรู้การปลูกข้าวในแปลงนาสาธิต แล้วรอต้นอ่อนเติบโตเพื่อจะกลับมากินข้าวฝีมือตัวเองได้ด้วยนะ

FB: www.facebook.com/ChataThammachart

SHOP: ชวนช็อปของดีที่รักษ์โลก

BAAN LITA

ยาดมที่สามารถเลือกผสมกลิ่นถูกใจเองได้ในขวดแก้วขนาดกะทัดรัด ที่พอกลิ่นหมดก็สามารถมารีฟีลได้ใหม่ตามชอบเพื่อลดการสร้างขยะคือจุดเด่นของยาดมแบบตามใจฉันจากแบรนด์บ้านลิตา ที่คุณลลิตาเจ้าของไอเดียเล่าให้เราฟังว่าส่วนผสมทั้งหมด เช่น พริกไทยดำ กานพลู และไม้กฤษณา ล้วนเป็นผลผลิตจากเกษตรกรท้องถิ่น ที่เธอลงไปพูดคุยด้วยตัวเอง เพื่อคัดเอาวัตถุดิบที่เป็นมิตรกับธรรมชาติมากที่สุดจากผู้ผลิตมาให้เราเลือกสรร แล้วพัฒนาไปสู่ผลิตภัณฑ์ดีๆ มีคุณภาพ ถือเป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกันไปในตัว หากใครที่อยากมียาดมกลิ่นหอมถูกใจ พกติดตัวแบบไม่เหมือนใครก็สามารถไปสร้างสรรค์กันตามใจได้ที่ ร้าน Lessplasticable และร้าน Get Well Zone แต่ถ้าอยากได้แบบผสมสำเร็จแล้วก็สามารถสั่งโดยตรงในเพจบ้านลิตาได้เลย 

FB: www.facebook.com/baanlita

PEACHES AND A PEACH

ด้วยความเข้าใจสาวๆ ที่อยากมีเครื่องสำอางที่ทั้งดีและปลอดภัย คุณพีช เจ้าของแบรนด์ Peaches and a Peach ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันจากผลิตภัณฑ์สบู่และแชมพูออร์แกนิก เลยค่อยๆ ศึกษาแล้วลงมือพัฒนาสูตรลิปสติกของตัวเองจากส่วนผสมที่มั่นใจได้ จนเกิดเป็นลิปสติกออร์แกนิก 4 สี ที่ทุกสีคัดสรรมาจากแร่ธาตุธรรมชาติ ไม่ใส่สีสังเคราะห์ แล้วผสมด้วยแว็กซ์จากพืชกับน้ำมันธรรมชาติคุณภาพดี จนกลายเป็นลิปจุ่มเก๋ๆ ที่เข้ากันได้กับทุกสภาพผิว แถมยังปลอดภัยไร้กังวล ให้ความรู้สึกสวยแบบธรรมชาติในวันสบายๆ ที่ไม่จริงจังก็ได้ หรือจะหยิบไปสร้างลุคเก๋ๆ ในวันพิเศษก็ดี

FB: www.facebook.com/peachesandapeach

AMAZING DUGONG

จากปัญหาราคายางตกต่ำ กลุ่มเกษตรกรสหกรณ์สวนยางบ้านคลองโคนฯ จังหวัดตรัง จึงนำผลิตภัณฑ์ยางอัดแท่งมาแปรรูปเป็นตุ๊กตาพะยูนหน้าตาน่ารัก ที่จะช่วยให้การปั่นผ้าในเครื่องซักผ้าเป็นเรื่องง่ายขึ้นไปอีกระดับ คุณกอล์ฟเจ้าของร้านทับเที่ยง Old Town ผู้ริเริ่มโครงการเล่าให้เราฟังว่า เจ้าตุ๊กตาพะยูนสีสันสดใสเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรสวนยางในช่วงที่ราคายางในตลาดไม่ค่อยดีนัก โดยรายได้ส่วนหนึ่งนอกจากจะกลับไปสู่ชาวเกษตรกรสวนยางแล้ว เงินอีกส่วนยังจะนำไปใช้เพื่อช่วยพัฒนาท้องทะเลตรังด้วย ซึ่งทางเพจจะเปิดขายสินค้าเป็นล็อตๆ ไป เพื่อเป็นการสอนให้เกษตรกรได้รู้จักการผลิตงานให้ตรงเวลาและตรงต่อความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นหากใครสนใจก็ลองเข้าไปติดตามรายละเอียดล็อตต่อไปได้ในเพจเฟซบุ๊กของทางโครงการได้เลย แล้วการซักผ้าจะไม่น่าเบื่อเหมือนเดิมแน่นอน!

FB: www.facebook.com/amazingdugong