7 พิกัดสุดจอยเอเนอร์จี้ดี สำหรับใครที่อยากเดินช้อปสินค้าสุขภาพ อยากออกไปพักผ่อน สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ หาเวิร์กช็อปสนุก ๆ เรียนรู้วิถีชุมชน บอกเลยห้ามพลาด 7 พิกัดเหนือจรดใต้ที่เราคัดสรรมาให้เด็ดขาด

ถ้าอยากรู้แล้วว่างานไหนจะเหมาะกับเราบ้าง รีบมาเก็บลิสต์ แล้วชวนเพื่อนไปร่วมเดินสายด้วยกันได้เลย

Sivatel Sustainable Market 
วันและเวลา:  4-5 สิงหาคม เวลา 9.00-17.00 น.
สถานที่: โรงแรมศิวาเทล กรุงเทพ
รายละเอียด: www.facebook.com/SivatelBangkokHotel

ท่ามกลางตึกระฟ้าและความเจริญของกรุงเทพฯ ชาวเมืองคนไหนกำลังหาแหล่งจับจ่ายของกินของใช้ท้องถิ่นจากธรรมชาติ ทุกสุดสัปดาห์ในช่วงต้นเดือนให้มุงหน้าไปที่ Sivatel Sustainable Market ตลาดแห่งความยั่งยืน เพื่อให้ผู้บริโภคได้กินอาหารปลอดภัย โดยรวบรวมเหล่าผู้ผลิตทั่วสารทิศ ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการเป็น เกษตรกร ผู้แปรรูป ผู้ขาย ผู้ซื้อ ที่อยู่ในวิถีทางออร์แกนิก สินค้าปลอดสาร ปลอดภัย มาร่วมจอยกันในบรรยากาศเป็นกันเอง

แต่ละเดือนจะมีร้านค้าประมาณ 30 ร้านสลับสับเปลี่ยนกันไป และมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกชม ชิม ช้อปหลากหลาย เช่น ข้าวอินทรีย์ เนื้อไก่อินทรีย์ ไข่อินทรีย์ ผัก ผลไม้อินทรีย์ เครื่องปรุง อาหารสุขภาพพร้อมรับประทาน เมล็ดพันธุ์ผัก ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เสื้อผ้าทอมือและปักมือ ที่ผลิตแบบด้วยกระบวนการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ฯลฯ และตลาดยั่งยืนแห่งนี้ยังมีโครงการ “การบริจาคถุง” ด้วยการสนับสนุนให้ทุกคนนำถุงพลาสติก กระดาษ และผ้าฝ้ายมาใช้ซ้ำในตลาด หรือหากมีถุงมือสองที่สภาพยังดี ก็สามารถนำมาบริจาคกับ Café Jardin Points เพื่อนำมาให้ร้านค้าและลูกค้าได้ใช้ซ้ำในตลาด ทั้งยังเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติก รวมถึงสร้างผลกระทบในเชิงบวกต่อโลกของเราให้ดีขึ้นอีกด้วย

Healing House ฮีลละไม ใจละมุน
วันและเวลา:  5 สิงหาคม เวลา 10.00-20.00 น.
สถานที่: มิวเซียมสยาม MRT สนามไชย ทางออกที่ 1
รายละเอียด: www.facebook.com/museumsiamfan

และอีกกิจกรรมสำหรับวีคเอนด์แรกของเดือนนี้ คิวใครยังว่าง ลองแวะไปมานั่งพักผ่อนหย่อนใจกันบนสนามหญ้าหน้าตึกมิวเซียมสยามได้นะ เพราะเขามีกิจกรรมดี ๆ ดนตรีเพราะ ๆ อาหารละมุนลิ้น ละมุนกาย ละมุนใจ และที่สำคัญมีโซนพิเศษ Slow Fashion Market สำหรับสินค้ารักษ์โลกโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า Upcycle เพิ่มมูลค่าของเก่าด้วยความสร้างสรรค์ สินค้า Second Hand ของเก่าไม่ไร้ค่า รวมถึงสินค้า Sustainable Fashion จากวัตถุดิบและกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Swap Clothes ที่ทุกคนสามารถนำเสื้อตัวเก่าที่สะอาดและสภาพยังดีมาแลกกันใช้ โดยมีเงื่อนไขคือสามารถนำเสื้อผ้ามาแลกได้ไม่เกิน 5 ตัว  รับเฉพาะเสื้อผ้า  กระเป๋า เครื่องประดับ รองเท้าทุกชนิดที่เป็นแบรนด์ไทยหรือแบรนด์ตามห้างสรรพสินค้า ไม่รับชุดว่ายน้ำ ชุดชั้นใน ชุดกีฬา ชุดยูนิฟอร์มบริษัท เสื้อผ้าไม่มีแบรนด์  เสื้อผ้าละเมิดลิขสิทธิ์  ส่วนใครอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เข้าไปดูได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Museum Siam ก่อนได้เลย

กาดต๋องตึง บ้านริมน้ำ Tong Tung Market
วันและเวลา:  ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08:00-16:00 น.
สถานที่: ซอยหมู่บ้านริมน้ำ ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียด: www.facebook.com/KadTongTungMarket

ขอพาขึ้นเหนือ ไปเดินตลาดเล็ก ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่  กาดต๋องตึง บ้านริมน้ำ Tong Tung Market พร้อมบรรยากาศธรรมชาติ และเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ขายในชุมชนได้มาจำหน่ายสินค้าหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกษตร ต้นไม้ ของแต่งบ้าน งานทำมือสุดคราฟต์ สินค้ามือสอง งานศิลปะ เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในบริเวณกาดก็มี “ห้องสมุดมนุษย์” หรือพื้นที่ที่ชวนคนมาทำเรื่องอาสาด้วยกัน อย่างเช่น นำกระดาษนิตยสารเก่ามาพับเป็นถุงยา เพื่อส่งให้โรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก “ห้องสละ” ร้านรับบริจาคของใช้แล้วที่ยังสภาพดี โดยหากใครต้องการของชิ้นไหน ก็หยิบได้ตามใจและเลือกชำระเองในราคาเท่าไหร่ก็ได้ ซึ่งรายได้จะถูกนำไปทำกิจกรรมสิ่งแวดล้อมให้กับกลุ่มรักษ์ดี จ.เชียงใหม่ กลุ่มจิตอาสาที่ดูแลเรื่องไฟไหม้ป่า และอีกห้องที่น่าสนใจ คือ “ห้องสลวย” พื้นที่แบ่งปันทักษะความรู้ด้านต่าง ๆ  ที่จะคอยเสิร์ฟกิจกรรมม่วน ๆ ในทุกสัปดาห์ เช่น กิจกรรม ZERO WASTE Management การจัดการขยะในครัวเรือนแบบง่าย ๆ กิจกรรมถักโครเชต์พวงมาลัยดอกไม้ และกิจกรรมอีกมายที่รอให้ทุกคนมาม่อนอกม่วนใจ๋ด้วยกัน

ข้าวในกรุง
วันและเวลา: 11-13 สิงหาคม เวลา 15.00-20.00 น.
สถานที่: Walking Street สยามสแควร์
รายละเอียด: www.facebook.com/suansilpnongmon

ส่วนคนเมืองกรุงที่อยากสัมผัสบรรยากาศทุ่งนาสีเขียว จดพิกัดนี้เข้าลิสต์ได้เลย “งานข้าวในกรุง” ณ ลานทุ่งเกษตรอินทรีย์ ใจกลางสยามสแควร์ ซึ่งจะได้เจอทั้งทุ่งนาข้าว ให้ได้ทดลองดำนาเกี่ยวข้าวตามวิถีชุมชนจากเครือข่ายชาวนา และได้เรียนรู้สายพันธุ์ข้าวต่าง ๆ กับประโยชน์ที่ซ่อนอยู่

ไม่พอแค่เท่านั้น เพราะงานนี้ยังมีลานแสดงชุมชนให้ทุกคนได้สนุกสนานกับเสียงเพลงพื้นบ้าน อย่างลิเก โขน โปงลาง ไปจนถึงลานเกษตรให้ได้เลือกชิม เลือกช้อปผลิตภัณฑ์ในกลุ่มข้าวอินทรีย์ จากเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ ตั้งแต่ขนมปังแป้งข้าวกล้องงอก(ยีสต์ ข้าว) ปลอดสารเคมี ดีต่อสุขภาพ ดีต่อระบบขับถ่าย จาก Evely’s Baked & Bites ข้าวจากอิสาน Punpunyaso ข้าวดอย จาก Jump Coffeeism ข้าวฮางงอกอินทรีย์ จากสกลนคร และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวอีกหลากหลาย ในราคามิตรภาพมาก ๆ บอกเลยไม่ควรพลาด

Pakk Taii Design Week 2023 หลบเริน แล้วผลิบาน
วันและเวลา: 12-20 ส.ค.
สถานที่: Pakk Taii Design Week 2023 ในพื้นที่สงขลา หาดใหญ่ ตรัง และปัตตานี
รายละเอียด: www.facebook.com/pakktaiidesignweek

เดือนสิงหาคมนี้ ใครกำลังจะลงไปเที่ยวปักษ์ใต้ เรามีอีเวนต์ในบรรยากาศใหม่ ๆ ที่จะเป็นเหมือนฤดูใบไม้ผลิมาบอก กับ “เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2566” หรือ “Pakk Taii Design Week 2023” ภายใต้ธีม “The Next Spring  หลบเริน แล้วผลิบาน” จัดขึ้นใน 3 พื้นที่หลักของจังหวัดสงขลา ได้แก่ ย่านเมืองเก่าสงขลา ท่าเรือแหลมสนชุมชนหัวเขา ตัวเมืองหาดใหญ่ ย่านทับเที่ยง จังหวัดตรัง และย่านอา-รมย์-ดี จังหวัดปัตตานี

กิจกรรมสนุก ๆ มีครบทุกรูปแบบงานสร้างสรรค์ถึง 65 โปรแกรมบวกบวก ตั้งแต่นิทรรศการ งานศิลปะจัดวาง การแสดงดนตรี งานเสวนา เวิร์กช็อป กิจกรรมฉายภาพยนตร์ กิจกรรมทัวร์ Open House ตลาดสร้างสรรค์ ตลาดนัดชุมชน ที่จะสะท้อนวัฒนธรรมอาหารการกินชาวปักษ์ใต้และภูมิปัญญาท้องถิ่นประจำบ้าน โดยฝีมือคนรุ่นใหม่ชาวใต้รวมถึงผู้เป็นเจ้าของภูมิปัญญาและองค์ความรู้ดั้งเดิมในพื้นที่ให้กลับมาผลิบานอีกครั้ง เพื่อให้เกิดเครือข่ายการแลกเปลี่ยน ช่วยกันพัฒนาเมืองไปด้วยกัน สามารถเช็กกิจกรรมต่างๆ ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Pakk Taii Design Week

Waste โภชนา Market by LUKYANG
วันและเวลา: วันที่ 1 สิงหาคม-17 กันยายน เวลา 10.30-19.00 น.
สถานที่: TCDC กรุงเทพฯ Front Lobby ชั้น 1
รายละเอียด: www.facebook.com/tcdc.thailand

Sustainable Art Exhibition ที่จัดโดย ลูกยาง-วีรพล วงศ์เทวัญ นักประดิษฐ์สายสร้างสรรค์ที่จะนำเอาของเหลือใช้และขยะที่ได้จากการเดินจับจ่ายใช้สอยที่ตลาดในชีวิตประจำวัน มาเปลี่ยนเป็นงานศิลปะเลียนแบบอาหาร เพื่อสะท้อนถึงของส่วนเกินจากการกินการใช้ พร้อมกับแนะวิธีการับมือ การใช้ซ้ำให้ถูกต้อง การจัดการขยะหลังการบริโภค ที่จะช่วยลดการใช้พลังงานในการรีไซเคิลขยะได้
ในงานยังมีเวิร์กช็อปน่าเล่น อย่างการทำสีจากวัตถุดิบเหลือใช้จากตลาด ที่จะมีในวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2566. เวลา 14:00 – 16:00 น. กับ Food Paper Craft วันเสาร์ที่ 2 กันยายน เวลา 14:00 – 16:00 น. ถ้าสนใจก็สอบถามเพิ่มเติมหรือสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้เลยที่ www.facebook.com/LUKYANGDESIGN

ตลาดนัด-แลก-พบ Barter System Fair
วันและเวลา:  2 กันยายน เวลา: เวลา 13.00-18.00 น.
สถานที่: ห้อง Creative Space ชั้น 3 Slow Combo สามย่าน
รายละเอียด: www.facebook.com/ili.Universe

สนุกตั้งแต่ตลาดยังไม่เปิด และทำให้เรากวาดตาคว้าของเคยรักไว้รอไปร่วมงาน “ตลาดนัด-แลก-พบ” โดยของที่เตรียมไปจะต้องเป็นของเก่าสภาพดีที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำเราอย่างไม่จำกัด ไม่ว่าจะแผ่นเสียงจากคนเคยคุย ชุดชงชาจากเพื่อนเคยสนิท หนังสือจากนักเขียนที่เคยรัก หรืออื่น ๆ อีกมากมายที่แม้ความสัมพันธ์จะจบลงไปแล้วแต่สิ่งของยังอยู่ มองดูทีไรก็เฮิร์ท จะทิ้งไปเฉย ๆ ก็เสียดาย อย่าว่างั้นงี้เลย เราเอาไปแลกกันดีกว่า มันทำให้ของมือสองที่เป็นของเคยรัก ไปอยู่ในมือเจ้าของใหม่แบบรู้ว่าใครจะเอาไปดูแลต่ออย่างเห็นหน้าเห็นตา ช่วยต่อชีวิตของสิ่งของให้ยาวนานขึ้น แต่มีข้อแม้นิดหน่อยว่า ของนั้นต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ มีสภาพดี ควรค่าแก่การส่งต่อ เป็นของที่เจ้าของยังจดจำที่มาได้ หรือมีความทรงจำในแง่ใดแง่หนึ่ง เพื่อจะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวกัน แต่เขารีมาร์กไว้ว่าอาหารกับสัตว์เลี้ยงไม่รับแลกนะ

งานนี้เราสมัครเข้าร่วมงานได้สองรูปแบบ ถ้าจะเป็น “คนปูเสื่อรอ” เขามีเสื่อให้ไว้ให้ 1 ผืน และต้องสแตนด์บายรอคนมาเจรจาแลกของตลอดงาน โดยมีค่าจัดการสถานที่ 199 บาท แต่จะได้ปูสื่อรอไหมจะต้องผ่านการคัดเลือกสิ่งของและเรื่องราวจากผู้จัดงานก่อน ดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ forms.gle/dvvi9UrKZQdCVJLM6 ได้ที่ แต่ถ้าจะไปในฐานะ “คนแลก” ก็ถือของเคยรักกี่ชิ้นก็ได้ไปแลกกับคนปูเสื่อรอ เจอของบนแผงเสื่อไหนที่ถูกใจ และเอาไปใช้ต่อได้จริงก็ยื่นหมูยื่นแมวกันได้เลย

ตลาดนัด-แลก-พบ จัดต้นเดือนกันยายน แต่เรารีบมาบอกข่าวไว้ก่อน เพราะเขามีบัตร Early Bird ราคา 149 บาท จากราคาเต็ม 199 บาท สำหรับค่าจัดการสถานที่และอำนวยความสะดวกภายในงาน ซื้อบัตรได้เลยที่ bit.ly/3XPJPIc ในวันนี้-15 สิงหาคมนี้