ใกล้สิ้นปีแบบนี้ แต่กิจกรรมกรีน ๆ ยังไม่หมดง่าย ๆ แน่นอน เรามีอีเวนต์น่าสนใจมากมายที่อยากชวนทุกคนไปเพลิดเพลินส่งท้ายปีกันแบบจุใจ ว่าแล้วก็รีบมากดเซฟพิกัดและกดแชร์ให้เพื่อน ๆ เตรียมชวนกันออกไปสนุกกันดีกว่า

ตลาดเขียวจตุจักร
วันและเวลา: วันศุกร์ที่ 8 และ 15 ธันวาคม เวลา: 11.00-18.00 น.
สถานที่: ตลาดนัดจตุจักร บริเวณโดมขาวริมรั้ว (หน้าธนาคารออมสิน)
รายละเอียด: ตลาดนัดจตุจักร

เวียนมาถึงช่วงศุกร์สุดท้ายของตลาดเขียวจตุจักรกันแล้วนะทุกคน ตลาดดี ๆ ของคนรักสุขภาพ ที่เกิดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างแผนอาหารเพื่อสุขภาวะ สำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. ร่วมกับสำนักตลาดกรุงเทพมหานคร ธนาคารออมสิน และกว่า 20 ภาคีเครือข่าย เพื่อมุ่งสร้างระบบนิเวศอาหารปลอดภัยยั่งยืน และเป็นพื้นที่สร้างความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนความรู้ รวมถึงพื้นที่สร้างเศรษฐกิจระหว่างเกษตรกรและผู้บริโภค

คึกคักไปด้วยผลผลิตจากผู้ปลูก ผู้ขายที่ใส่ใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะผักผลไม้เกษตรอินทรีย์ เกษตรธรรมชาติ และอาหารพร้อมปรุงพร้อมรับประทานที่ดีทั้งต่อสุขภาพและโภชนาการ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมดี ๆ ที่จะเวียนมาส่งต่อพลังกรีน ๆ ให้กัน โดยเฉพาะช่วงศุกร์สุดท้าย อย่าง ศุกร์ที่ 8 ธันวาคมนี้ กับธีมชิมน้ำพริกกับผักพื้นบ้าน และศุกร์ที่ 15 ในธีมชวนชิมข้าวใหม่หลากหลายพันธุ์ ที่ตั้งใจมอบเรื่องราวดี ๆ ให้ผู้เข้าร่วมทุกภาคส่วนได้ความรู้ ได้ประสบการณ์ดี ๆ และดื่มด่ำความสุขไปด้วยกัน

ตะลักเกี้ยะ Friendly Market 
วันและเวลา: 2-3 ธันวาคม เวลา: 10.00-17.00 น.
สถานที่: พิพิธตลาดน้อย ท่าน้ำภาณุรังษี
รายละเอียด: www.facebook.com/talakkia.friendlymarket

ตะลักเกี้ยะ Friendly Market ครั้งที่ 62 ที่เราไม่อยากให้ทุกคนพลาด เพราะรอบนี้เพื่อเป็นการต้อนรับเข้าสู่เทศกาลไหว้ขนมบัวลอย สัญลักษณ์ของการเข้าสู่ฤดูหนาวและการเติบโตขึ้นอีกหนึ่งปี ทุกครอบครัวจะล้อมวงกันทำขนมบัวลอยร้อน ๆ ตามแบบฉบับของแต่ละบ้าน พร้อมร้านรวงที่มีสูตรลับทำมือ ‘Homemade, Family Recipes’ ก็มาร่วมนำเสนอเมนูอร่อย ๆ ให้ทุกคนได้เลือกลิ้มลองกันในงานนี้

เรียกว่าตะลักเกี้ยะเดือนนี้จะเต็มไปด้วย อาหาร ขนม เครื่องดื่ม และสินค้าทำมือที่มีความพิเศษเฉพาะตัว ไปจนถึงกิจกรรมเวิร์กช็อปทำขนมบัวลอย และงานแฮนด์เมดให้ได้ลงมือทำกัน กิจกรรมแน่นขนาดนี้ กดเซฟพิกัดแล้วออกมาทำกิจกรรมสนุก ๆ และเลือกช้อปกันให้เพลิดเพลินในบรรยากาศริมน้ำสุดชิลล์กันเถอะทุกคน

จริงใจ ม่วนม่วนมาร์เก็ต ครั้งที่ 2
วันและเวลา: 14-15 ธันวาคม เวลา: 11.00-21.00 น. และ 16-17 ธันวาคม เวลา: 06.30-21.00 น.
สถานที่: โครงการจริงใจมาร์เก็ต จ.เชียงใหม่
รายละเอียด: www.facebook.com/JingJaiMuanMaunMarketCM

สายกรีนภาคเหนือ หรืออยู่ภาคอื่นถ้าคิวยังว่าง เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกเดินทางไปม่วน ๆ กันที่ จริงใจ ม่วนม่วนมาร์เก็ต ครั้งที่ 2 กันได้เน้อเจ้า กระซิบก่อนเลยว่าเป็นเทศกาลสุดม่วนของจริงใจมาร์เก็ตในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ที่หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว

สำหรับปีนี้ อัดแน่นข้าวของดี ๆ มากมาย โดยเฉพาะใครที่อยากมาร่วมสนับสนุนสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น จากช่างฝีมือทั้งในพื้นที่ภาคเหนือและจากทั่วประเทศรับรองไม่ผิดหวัง เพราะมีมาเสิร์ฟมากกว่า 400 ร้านค้า อีกทั้งยังมีของกิ๋นลำ ตัวตึงเชียงใหม่อีกกว่า 100 ร้าน ไปจนถึงกิจกรรมเวิร์กช็อป การแสดงดนตรี นอกจากนี้ช่วงเช้า ๆ สามารถแวะมาจ่ายกาดยามเช้าวันเสาร์และอาทิตย์ (16-17 ธ.ค. เริ่มตั้งแต่เวลา เริ่ม 06.30 น.) ด้วยผักผลไม้ออร์แกนิกและปลอดภัยจากเกษตรกรเจ้าของสวนตัวจริง

นิทรรศการเปลี่ยนป่าก์และศิลปะแห่งพื้นที่อันว่าด้วยครัว 
วันและเวลา: 2 ธันวาคม 2566-16 มกราคม 2567 เวลา: 08.00-21.00 น. (ยกเว้นทุกวันพุธ ปิดเวลา 17.00 น.)
รายละเอียด: www.facebook.com/thegoodcery

ไหน ๆ ก็อยู่เชียงใหม่แล้ว อยากชวนไปงานนี้ของ อนุสรณ์ ติปยานนท์ หนึ่งในนักเขียนสายอาหารที่ทำงานคลุกคลีกับรสชาติมาอย่างต่อเนื่อง และส่งหนังสือที่อ่านแล้วเคล้ารสหลากหลายอย่างเล่ม เกลือศรัทธา ป่าน้ำผึ้ง ตอนนี้ถึงเวลาที่หนังสือ “เปลี่ยนป่าก์” วรรณกรรมในโครงการ Siamese Futuristic Cookbook (Thai Food Cookbook Project of the Future) จะได้เดินทางมาถึงมือนักอ่านแล้ว

และคราวนี้ไม่ได้มาแค่ตัวหนังสือ แต่มาในรูปแบบนิทรรศการที่ชื่อว่า “นิทรรศการเปลี่ยนป่าก์และศิลปะแห่งพื้นที่อันว่าด้วยครัว” ที่ในงานนอกจากจะได้พบกับนวนิยายเปลี่ยนป่าก์ของเขา ยังมีเขียงและบทกวีที่ทำขึ้นจากไม้ต่างขนาด ต่างชนิดกัน สร้างสรรค์โดยศิลปินและกวีหนุ่ม ชานนท์ ญาณากร และงานออกแบบเครื่องครัวของสตูดิโอเปรมประชามาแสดงด้วย ใครอยู่เชียงใหม่ในช่วงนั้นอย่าลืมแวะไปชมนะ

Rhythm of Life and Nature Festival, 2023 Season 3: Star bathing & Grounding life
วันและเวลา: 14-17 ธันวาคม เวลา: ตลอดทั้งวัน
สถานที่: ไร่ลุงคิงคอง  Uncle King Kong Forest Farm Camp บ้านไร่ อุทัยธานี
รายละเอียด: www.facebook.com/LeoGateTeam

วันที่ 14-17 ธันวาคม ใครเคลียร์คิวได้ กดเซฟลิสต์นี้ได้เลย Rhythm of Life and Nature Festival, 2023 Season 3: Star bathing & Grounding life หรือเทศกาลท่วงทำนองแห่งชีวิตและธรรมชาติ ปี 3 ตอน อาบดาว ห่มดิน แค่ชื่อก็น่าไปแล้ว แถมยังมีกิจกรรมให้ทำมากมาย

ตั้งแต่กิจกรรมมัดย้อมสีธรรมชาติ, เวิร์กช็อป eco print พิมพ์ใบไม้, อาบฝนดาว นับเม็ดฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่, Morning Qi Gong  ฝึกชี่กง, ดูแลสุขภาพกับหมอป่า, เต้นกับภูเขา ระบำกับสายน้ำ, วาดภาพระบายฝัน ด้วยสีจากผืนดินและผืนป่า ไปจนถึงกิจกรรมเข้าครัว ปรุงอาหารจากวัตถุดิบตามฤดูกาล ฯลฯ ซึ่งแต่ละกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันเวลาต่างกัน ติดตามเช็กโปรแกรมต่าง ๆ ในเพจได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าและบางเวิร์กช็อปมีค่าใช้จ่าย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Rhythm of Life Festival ส่วนผู้เข้าร่วมงานแนะนำให้พกพาวเวอร์แบงก์และไฟฉายมาด้วย เนื่องจากระบบไฟที่ไร่เป็นโซลาร์เซลล์ มีพลังงานจำกัด ที่สำคัญอย่าลืมช่วยกันคัดแยกขยะ หรือนำขยะกลับไปกันด้วยนะทุกคน

Thailand Rice Fest 2023
วันและเวลา: 14-17 ธันวาคม เวลา: 10.00-20.00 น.
สถานที่: ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 6
รายละเอียด: www.facebook.com/ThailandRiceFest

ใครอยากเข้าใจจักรวาลของข้าวให้มากขึ้น ตามมาเจอกันได้ที่งาน Thailand Rice Fest 2023 เทศกาลที่ชวนทุกคนมาสนุกกับการกินข้าวให้มากขึ้นตั้งแต่ต้นจนถึงจาน

อีกทั้งในงานนี้ยังจัดขึ้นในช่วงเวลาที่ผลผลิตจากความตั้งใจของเกษตรกรออกรวง เฝ้าดูแลข้าวจนผ่านพ้นวิกฤตแล้งไปได้ ฉะนั้นเราจึงอยากชวนทุกคนมาชิมข้าวใหม่ ข้าวที่อร่อยที่สุดในรอบปี และอุดหนุนข้าวล็อตแรกจากเกษตรกรไทยกัน นอกจากนี้ภายในงานได้รวบรวมข้าวหลากหลายสายพันธุ์จากทั่วประเทศมาให้ทุกท่านได้ลองชิม ได้ลองจับคู่ แถมมีให้เดินกันจุกๆ ทั้งหมด 5 โซน เรียกว่าทั้งชิม กิน ช้อป ชม และลงมือทำ รวมถึงจะได้รู้จักผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวที่นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าในอนาคต และได้พบปะกับคนปลูก คนขาย คนปรุง รวมถึงหน่วยงานสำคัญที่เกี่ยวข้องอีกด้วย