ขอเอาใจสายถนอมโลกอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะเป็น สายงานคราฟต์ สายช้อป สายเสพงานศิลป์ สายพักผ่อนนอนโรงแรม หรือสายไหน ๆ ก็อย่าพลาดพิกัดนี้ เพราะเราขนกองทัพงานกรีนดี ๆ ให้แวะไปลั้นลาไว้ให้แล้ว

เทศกาลสวนผักคนเมืองครั้งที่ 8 #พื้นที่อาหารของเมือง 
วันและเวลา: 10 กันยายน  เวลา: 09.00-17.00 น.
สถานที่: สวนผักคนเมือง มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย) ไทรม้า นนทบุรี
รายละเอียด: www.facebook.com/cityfarmthailand  

ชวนไปเป็นกำลังใจให้ผู้ผลิต ที่ผลิตอาหารให้คนเมืองได้อิ่มอย่างมีคุณภาพ ในเทศกาลสวนผักคนเมือง ครั้งที่ 8 กัน บอกเลยว่าครั้งนี้กิจกรรมคับคั่งมาก เริ่มด้วยนิทรรศการ “พื้นที่อาหารของเมือง” สำรวจเส้นทางพื้นที่อาหารของเมือง ตั้งแต่การผลิต การเชื่อมโยง และกระจายอาหาร การบริโภคที่คุณก็เป็นส่วนหนึ่งได้

ต่อด้วยเวิร์กชอปสนุก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบพื้นที่ ขั้นตอนปลูกผักในสวนผักชุมชน ชวนทำผักดองสุดว้าว แหนมเห็ดสุดเจ๋ง พิซซ่าแป้งข้าวพื้นบ้านล้านเปอร์เซ็นต์ ไปจนถึงเทคนิคปลูกผัก การป้องกันโรคพืชและแมลงศัตรูพืช 3 ฤดูกาล หรือจะเป็นเสวนาก็มีให้ฟัง กับ “ออกแบบอนาคตเมืองด้วยพื้นที่อาหาร” อีกทั้งสายช้อปก็สามารถเลือกช้อปสินค้าใน #CityFarmMarket กับร้านค้าจากเครือข่ายสวนผักคนเมือง และเครือข่ายเกษตรกรรายย่อย ที่พร้อมเสิร์ฟของกินของใช้เปี่ยมคุณภาพ ให้เราหอบหิ้วของดีกลับบ้านกันตลอดทั้งวัน

ยังหลาด
วันและเวลา: 3 กันยายน เวลา: 11.00-17.30 น.
สถานที่: ยังทำฟาร์ม อ.พรหมคีรี  จ.นครศรีธรรมราช
รายละเอียด: www.facebook.com/younglastNST

ทุกอาทิตย์แรกของเดือน ใครอยู่นครศรีธรรมราชหรือใกล้ ๆ และรักการเดินตลาดชุมชน สามารถแวะไปที่ “ยังหลาด” กันได้นะ ที่นี่เป็นตลาดเล็ก ๆ บรรยากาศในสวนสมรม หายใจได้อย่างสบายปอด จะมานั่งชิลล์ จับจ่ายสินค้า หรือชอบถ่ายรูปก็มีมุมเขียว ๆ เป็นฉากหลังให้เก็บภาพประทับใจเพียบเลย

หลาดแห่งนี้มีทั้งงานเกษตร งานศิลปะ ดนตรี งานคราฟต์ ผลิตภัณฑ์โฮมเมด ของสะสม ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงสินค้าอีกหลากหลายให้ทุกคนทุกวัยได้เลือกช้อป นอกจากนี้ในแต่ละนัดอาจมีกิจกรรมดี ๆ ให้ผู้มาเยือนได้พบกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ในทุกนัด อย่างเช่น บางนัดมีกิจกรรมย้อมผ้าสีจากธรรมชาติ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์พื้นบ้าน เป็นต้น

ตลาดเกษตร ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี
วันและเวลา: 2-3 กันยายน  เวลา: 08.00-17.00 น.
สถานที่: พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี
รายละเอียด: www.facebook.com/WisdomKingMuseum

งานตลาดของคนหัวใจสีเขียว จังหวัดปทุมธานี ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติบนพื้นที่กว่า 300 ไร่ จัดขึ้นเฉพาะสัปดาห์แรกของเดือน รวบรวมเคล็ดลับการเกษตรที่ช่วยลดโลกร้อนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไว้อย่างครบครัน โดยเดือนนี้มาในธีม “เกษตร Young เก๋า” ซึ่งมีไฮไลท์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นไอเดียการทำเกษตรฉบับคนเมือง การอบรมการทำแปลงเกษตรอัจฉริยะ น้ำหมักปราบแมลง นิทรรศการเกี่ยวกับการทำเกษตร

และที่สายช้อปต้องไม่ยอมพลาดแน่ ๆ คือตลาดจำหน่ายผลผลิตอินทรีย์ อาหารปลอดภัย ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ อาทิ ผักผลไม้ตามฤดูกาล เมล็ดพันธุ์อินทรีย์ เสื้อผ้าฝ้าย ยาสระผมสมุนไพร ต้นไม้นานาพันธุ์ รอให้เราไปชม ไปช้อป จ่ายตลาดกว่า 120 ร้านค้า รวมถึงมีแจกกล้าไม้ โดยสามารถเตรียมภาชนะเหลือใช้มาใส่ไปได้เลย แต่หากพลาดเดินตลาด ก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมเรียนรู้ชมธรรมชาติได้ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก WisdomKingMuseum

FLOCK OF
วันและเวลา: 5 สิงหาคม-15 กันยายน เวลา: ตามรอบชมที่กำหนด
สถานที่: ทรู ดิจิทัล พาร์ค เวสต์ ชั้น 2 BTS ปุณณวิถี
รายละเอียด: www.facebook.com/thebitstudio

จะเป็นยังไงถ้าอยู่ ๆ มีฝูงปลาโบยบินอยู่รอบตัวเรา เราไม่เฉลยแล้วกัน เพราะอยากชวนไปสัมผัสของจริงในนิทรรศการ “FLOCK OF…Discover the supernatural nature of floating fish” ดีกว่า ความล้ำของนิทรรศการนี้คือการพรีเซนต์ในรูปแบบ immersive art จากเทคโนโลยี AI ที่ bit. Studio เขาสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อพาเราวาร์ปไปสู่พื้นที่เหนือจินตนาการที่เต็มไปด้วยฝูงปลาแหวกว่ายอยู่ในอากาศ เป็นการสื่อถึงการเปลี่ยนแปลงแบบไร้ข้อจำกัด และการปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกันในธรรมชาติ

และการที่ทีม bit. Studio ใช้เทคโนโลยี interactive มาผสมผสานกับการใช้งานในหลาย ๆ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มันทำให้ทุกขณะที่อยู่ตรงนั้นสนุกไปหมด ทั้งบรรยากาศ การเคลื่อนไหว และเสียงดนตรีที่เอามาประกอบ แต่การเข้าชมเราจองรอบก่อนที่เว็บไซต์ของ True Digital Park เพราะจะเปิดให้ชมเป็นรอบ ๆ โดยจันทร์-ศุกร์ มี 2 รอบ คือเวลา 12.00-13.00 น. และ 18.00-19.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ มี 3 รอบ ในเวลา 11.00-12.00 น., 14.30-15.30 น. และ 17.30-18.30 น. ขึ้น BTS ไปลงปุณวิถีก็ถึงเลย

นิทรรศการ “สูงวัย… ขยาย(ความ)” 
วันและเวลา: 19 สิงหาคม-26 พฤศจิกายน (ปิดวันจันทร์) เวลา: 10.00-20.00 น.
สถานที่: ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
รายละเอียด: www.facebook.com/baccpage

นิทรรศการศิลปะร่วมสมัยที่จะพาคุณไปสัมผัสเรียนรู้สังคมผู้สูงวัยในประเทศไทย ผ่านสื่อศิลปะสร้างสรรค์จากนักสร้างสรรค์หลากสาขา ทั้ง ศิลปิน นักออกแบบ สถาปนิก นักมานุษยวิทยา ผู้เชี่ยวชาญนโยบาย และกลุ่มเครือข่ายปฏิบัติการทางสังคม เพื่อสะท้อนองค์ความรู้และแง่มุมในหลาย ๆ มิติ ที่จะนำไปสู่อนาคตของการอยู่รวมกันอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

ความเข้มข้นของนิทรรศการนี้ มาจากการสำรวจแนวความคิดทัศนคติที่มีต่อสภาวะสังคมผู้สูงวัย ความเข้าใจ และการเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ อย่างสวัสดิการผู้สูงวัย สาธารณูปโภคสุขอนามัย มาตรการเชิงสาธารณสุข ที่พักอาศัย การออกแบบเครื่องใช้ประจำวันของผู้สูงอายุ ฯลฯ ซึ่งเป็นอีกนิทรรศการดี ๆ ที่เราอยากให้ทุกคนได้ลองไปชมกัน เพื่อเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงนี้ไปด้วยกัน

RIFE LIFE by Kiddee Design X Pasutt Studio
วันและเวลา: 26 สิงหาคม-31 มกราคม 2567 เวลา: ตามเวลาให้บริการของโรงแรม
สถานที่: Little Shelter Hotel จ.เชียงใหม่
รายละเอียด: www.facebook.com/kiddeedesigns

ไม่ได้ไปเดินพิพิธภัณฑ์ แต่ไปนอนโรงแรมก็สามารถเสพงานศิลป์ได้นะรู้ยัง เพราะนิทรรศการนี้ถูกจัดแสดงเต็มพื้นที่ของโรงแรม Little Shelter Hotel จ.เชียงใหม่ ทั้ง 4 ชั้น เป็นนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย RIFE LIFE จากการร่วมมือระหว่าง Kiddee Design และ Pasutt Studio  2 นักสร้างสรรค์ที่ได้นำเอาวัสดุโลหะจากระบบอุตสาหกรรรมที่ถูกใช้งานแล้ว มา Upcycling หรือแปรเปลี่ยนสภาพวัสดุ เพิ่มมูลค่าและความหมายใหม่ สู่ผลงานศิลปะสร้างสรรค์

โดยผลงานนิทรรศการชุดนี้ ได้ถ่ายทอดอารมณ์งานโลหะให้มีจิตวิญญาณ สร้างคุณค่าของเศษวัสดุ และเพิ่มความสุนทรีย์ทางความงามของรูปร่างและรูปทรง เพื่อส่งต่อการตระหนักรู้ประเด็นด้านนิเวศสิ่งแวดล้อมและการอยู่ร่วมกับของทุก ๆ ชีวิตอย่างยั่งยืน