เคยไหมคะ? พยายามอธิบายเรื่องการไม่รับถุงพลาสติกและการแบกขวดน้ำไปเองทีไร โดนเพื่อนเบะปากใส่ทุกที พูดจนเมื่อยปากเพื่อนก็ยังไม่เข้าใจ แถมโดนย้อนกลับว่า

“ฉันไม่ใช้ คนอื่นก็ใช้อยู่ดีแหละ”
หรือ “เราไม่ทิ้งคนอื่นก็ทิ้ง แล้วเราจะช่วยอะไรได้ก็แค่ถุงใบเดียว”

ถ้าใครที่เป็นสายเขียวมาเนิ่นนาน คงเข้าใจเหตุการณ์แบบนี้เป็นอย่างดี แม้ว่าปัจจุบันเราจะมีข้อมูลที่แพร่หลายทั้งรูป ทั้งวีดีโอ ปัญหาขยะพลาสติกก็ถูกยกให้เป็นวาระระดับโลก จะหาข้อมูลมาอธิบายให้คนอื่นเข้าใจก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็น แต่จะให้เขามาพกขวดน้ำ แบกปิ่นโตไปกับเรา ก็ยังเป็นเรื่องท้าทายอยู่ดี

มาเพิ่มเพื่อนกรีนกันเถอะ

ผ่านมาครึ่งปี เราเห็นว่าชาวสมาชิก Greenery Challenge ไต่ระดับความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เดือนนี้เราข้อท้าในโจทย์ที่ยากขึ้น โดยให้ทุกคนขยายความกรีนสู่คนรอบข้าง โดยคนๆ นั้นอาจเป็นคนที่สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ลงมือทำอย่างจริงจัง เราจะชวนพวกเขามาเข้ากลุ่ม และลุยให้ครบ 21 วัน! หรือถ้าคนนั้นเป็นคนที่ไม่รู้จัก แต่บังเอิญมีจังหวะก็ลองชวนให้เขาลดขยะ สำเร็จเป็นครั้งๆ แล้วก็มาแชร์ให้กันฟัง

เรามีเคล็ดไม่ลับมาแบ่งปัน เพื่อให้การชักชวนคนมาดูแลโลกไปพร้อมกันเป็นเรื่องง่ายขึ้น บางอันเกิดขึ้นจากประสบการณ์ตรง และบางอันก็หยิบยืมไอเดียคนอื่นมาเล่าให้ฟัง ใครเคยทำอะไรมาแล้วบ้างอย่าลืมเอามาแบ่งปันเพิ่มเติมกันได้เลยนะคะ

1. ว่าแต่เขา อิเหนาอย่าเป็นเอง!

ข้อที่หนึ่งเรียกได้ว่าสำคัญมากๆ คือการทำตัวเป็นตัวอย่าง บางครั้งเราบังคับให้คนอื่นเลิกใช้แต่เรากลับใช้เสียเอง คำพูดของเราก็จะกลายเป็นเพียงคำบ่น หรือคุยโม้โอ้อวด แต่ถ้าเราทำอย่างจริงจังสม่ำเสมอ อาจจะไม่ต้องพูดสักคำก็มีคนทำตามนะ

อีกอย่างที่สำคัญคืออย่าบังคับคนรอบข้าง เพราะเขาจะเกิดอาการต่อต้านพฤติกรรมของเราทันที พึงตระหนักเสมอว่าเรามีสิทธิทำของเรา แต่เราบังคับใครไม่ได้ อย่าหัวเสียถ้าคนรอบตัวของคุณจะใช้พลาสติกบ้าง อย่าอารมณ์ร้ายบ่นไม่หยุดปาก เพราะเราจะกลายเป็นคนบ้าทำอยู่คนเดียวโดยที่เปลี่ยนแปลงคนอื่นไม่ได้เลย การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆ ไปด้วยการให้คำแนะนำและชื่นชม

2. ให้ของขวัญหลอกล่อ

ลองเลือกวิธีละมุนละม่อมอย่างการให้ของขวัญ ไม่ว่าจะเป็นกระบอกน้ำดีๆสักอันหรือถุงผ้าลายน่ารัก อวยสรรพคุณอีกนิดให้ดูน่าใช้ เวลาเขาหยิบมาใช้ก็ชื่นชมอีกหน่อย น้ำหยดลงหินทุกวันหินยังกร่อน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆรับรองว่าเอาอยู่!

3. Team Challenge​

แชร์ไอเดียและสิ่งที่เราทำได้บนโลกโซเชียล จะทำในกรุ๊ป Greenery Challenge หรือจะลองคิดเกมขึ้นมาเล่นกันเองในกลุ่มย่อยก็ได้ เช่น อาจมีกติกากันว่าให้โพสต์รูปขยะที่ตัวเองสร้างทุกวันเป็นเวลาหนึ่งเดือน แล้วมาดูกันว่าใครลดปริมาณขยะได้มากที่สุดชนะ นอกจากคนเล่นได้ตระหนักถึงปริมาณขยะที่เราสร้างแล้ว เพื่อนๆ บนโลกโซเชียลยังได้เห็นภาพและเชื่อมโยงกับขยะของตัวเองอีกด้วย หรือใครมีเกมน่าสนุกอื่นๆ มาแนะนำกันได้นะคะ

4. ตะโกนดังๆ

ปัจจุบันเราแชร์เนื้อหากันมากบนหน้าเฟซบุ๊ก แต่บางครั้งพอเจอเหตุการณ์ตรงหน้าเรากลับไม่กล้าเอ่ยปาก เคล็ดลับนี้สำหรับขาช้อป เวลาไปซื้อของให้ลองถามพนักงานดังๆ (ให้คนข้างหลังได้ยิน) ว่า

ไม่เอาถุงนี่ได้แต้มใช่ไหมคะ?”
“ดีจัง เอาแก้วมาเอง ได้ ลด ตั้ง ห้า บาท”
“ไม่เป็นไรค่ะ ของแค่นี้ถือได้สบายมาก ไม่ต้องเอาถุงก็ได้ค่ะ”

พูดดังๆ ไปเลยให้คนอื่นได้ยิน เจ้าของไอเดียนี้คอนเฟิร์มมาแล้วว่า คนข้างหลังก็เก็บแต้มแล้วไม่รับถุงเหมือนกัน ฮา!

5. สวัสดีวันจันทร์ คุณเลิกสร้างขยะแล้วหรือยัง?

เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่าเราต่างเคยได้รับข้อความ สวัสดีวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ และทุกวันในไลน์ เราเพิ่งเจอพี่คนหนึ่ง แทนที่เขาจะส่งสวัสดีเข้ากรุ๊ปต่างๆ แต่จะส่งข่าวสารสิ่งแวดล้อมเข้ากรุ๊ปทุกวัน ส่งรูปช้อปปิ้งโดยไม่รับถุงพลาสติก เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในไอเดียที่ประทับใจมากๆ 🙂

กติการ่วมสนุก #เพื่อนกรีนหาง่าย

1) เข้าร่วมกรุ๊ป Greenery Challenge ที่ www.facebook.com/groups/GreeneryChallenge

2) โพสต์ภาพพร้อมคำบรรยาย แบ่งปันเรื่องราว ความสำเร็จ ความเฟล หรือเทคนิคน่ารักๆ ที่ชวนเพื่อนหรือคนรอบตัว มาร่วม ‘กรีน’ ในแต่ละวันที่กรุ๊ป Greenery Challenge

3) ติดแฮชแท็ก #GreeneryChallenge และ #เพื่อนกรีนหาง่าย ให้ครบ 2 ตัว แต่ถ้าใครอยากติดแฮชแท็กอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของคุณ ก็จัดมาได้เลยตามชอบใจ

4) ทำภารกิจให้ครบ 21 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ – 21 กรกฎาคม 2561

*** รางวัล *** เราจะคัดเลือกผู้รับคำท้าที่โพสต์ชวนเพื่อนมาร่วมกันกรีนได้มากที่สุด จำนวน 5 คน ประกาศผลวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ผู้โชคดีจะได้รับของรางวัลพิเศษจาก Greenery ชุดช้อนส้อมและตะเกียบจากไม้ธรรมชาติ ปลอดภัย ไม่ย้อมสี มอบให้พกติดตัวคู่กับเพื่อนกรีนของคุณกันไปเลย